Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Mỹ đưa "binh hùng tướng mạnh" tới sát Nga

Mỹ đưa "binh hùng tướng mạnh" tới sát Nga

Cập nhật lúc: 19h59" | 22/05/2015

(VnMedia) - Hạm đội 6 của Mỹ vừa cho biết, tàu khu trục tên lửa chỉ đường - USS Ross (ĐG 71) sẽ tiến vào Biển Đen vào ngày mai (23/5) để “thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực”.

“Sự hiện diện của tàu USS Ross tại Biển Đen sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với việc tăng cường sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong NATO cũng như các đối tác trong khu vực Biển Đen”, một tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Hải quân Nga cho hay.

Ngoài ra, thông cáo của Hải quân Mỹ cũng nói rằng, sự hiện diện của tàu USS Ross tại Biển Đen cũng chứng minh cho cam kết của Mỹ đối với vấn đề an ninh tập thể của các đồng mình NATO.

“Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác của mình để tăng cường an ninh hàng hải cũng như sức mạnh hải quân, đồng thời duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Chúng tôi cam kết sẽ bảo đảm cho sự an toàn và an ninh của các tuyến hàng hải và đại dương của thế giới”, thông cáo có đoạn.


Thông cáo cũng nhấn mạnh rằng, Hải quân Mỹ đang triển khai các tàu chiến tới Biển Đen theo đúng quy định được đề cập trong Công ước Montreux và Luật Quốc tế.

Theo Công ước Montreux, các tàu chiến của các nước không tiếp giáp với biển Đen, chỉ có thể ở lại vùng biển này không quá 21 ngày. Chúng cũng bị giới hạn về lớp tàu và trọng tải của tàu. Thổ Nhĩ Kỳ là nước bảo đảm thực thi các nguyên tắc được quy định trong Công ước.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào 3/2014, NATO, đứng đầu là Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự sát với biên giới Nga. Đặc biệt là đã triển khai nhiều tàu chiến đến biển Đen và tăng cường các sứ mệnh tuần tra trên không phận các quốc gia Baltic.

Gần đây nhất, ngày 3/4, chiếc tàu khu trục mang tên lửa điều khiển USS Jason Dunham (DDG 109) của hải quân Mỹ cũng đã đi vào Biển Đen để duy trì sự hiện diện liên tục tại vùng biển này cũng để “thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực”.

Tàu đi vào Biển Đen để hỗ trợ Chiến dịch Giải pháp Đại Tây Dương, được tổ chức nhằm hỗ trợ các đồng minh NATO tại đông Âu, sẵn sàng đối phó với những căng thẳng trong khu vực liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trước nữa, hồi tháng 1, tàu USS Donald Cook, một tàu khu trục mang tên lửa điều khiển khác của hải quân Mỹ, cũng đã tham gia vào các cuộc diễn tập quân sự chung tại Biển Đen cùng với tàu UKRS Hetman Sahaidachny của hải quân Ukraine. Sau đó, tàu USS Donald Cook đã rời khỏi Biển Đen vào ngày 14/1/2015.

Trong năm vừa qua, các tàu chiến Mỹ như USS Mount Whitney, USS Taylor, USS Truxtun, USS Donald Cook, USS Vella Gulf, USS Ross, USS Gunston Hall, và USS Cole đã luân phiên nhau triển khai hoạt động tại Biển Đen, nhằm răn đe Nga và trấn an đồng minh khi căng thẳng đang leo thang liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine mà Mỹ cáo buộc có sự can dự của Nga.

Moscow luôn phủ nhận các cáo buộc can thiệp vào vấn đề nội bộ của Ukraine và chỉ trích liên minh quân sự này đã tăng cường quân sự gần biên giới Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin còn cáo buộc NATO đang cố sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine làm cái cớ để kêu gọi các nước thành viên tăng ngân sách quốc phòng.

Trong lô tàu chiến Mỹ triển khai tới Biển Đen, tàu USS Ross được đánh giá là tàu khu trục có sức tấn công đáng gờm nhất thế giới. Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Ross sở hữu khả năng công/thủ toàn diện nhất của Hải quân Mỹ hiện nay. Về hỏa lực, USS Ross được trang bị 1 pháo hạm 127mm, tầm bắn tối đa khoảng 27km, có thể bắn từ 15-20 viên/phút trong chế độ bắn tự động. Cơ số đạn pháo mang theo khoảng 680 viên.

Hai bên mạn tàu còn được trang bị 2 pháo tự động 25mm được điều khiển từ xa sử dụng để tấn công các mục tiêu nhỏ trên mặt biển hay các mục tiêu đường không tầm thấp. Tàu còn có 4 súng máy hạng nặng 12,7mm. Hai bên mạn tàu còn được trang bị 2 cụm phóng ngư lôi chống ngầm với 3 ống phóng/cụm. Đuôi tàu có sàn đáp và nhà chứa cho 2 trực thăng săn ngầm MH-60R với trang bị vũ khí cực mạnh. Phía đuôi tàu trên nhà chứa trực thăng được trang bị một hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx CIWS 20mm cho nhiệm vụ đánh chặn tên lửa chống hạm và các mục tiêu đường không tầm thấp.

Vũ khí chủ lực của USS Ross phải kể đến chính là hai hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng. Hệ thống thứ nhất ở phần trước boong tàu với 32 hộp, hệ thống còn lại gồm 64 hộp nằm phía sau gần khu vực đỗ trực thăng.

Các hệ thống này có thể phóng đi nhiều loại tên lửa khác nhau như: tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa Harpoon chống tàu chiến, tên lửa RIM-66 chống máy bay, tên lửa phòng không tầm xa SM-2 hoặc tên lửa SM-3 của hệ thống tác chiến Aegis.

Với số khí tài hùng hậu trên, khu trục hạm USS Ross đủ sức tác chiến xa bờ để tấn công mọi mục tiêu trong tầm bắn của chúng. Tuy nhiên để hỗ trợ cho lực lượng chiến hạm của NATO tại Biển Đen trong trường hợp xảy ra xung đột với Nga còn có loạt vũ khí của khối này đang triển khai tại một số quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Romania…


(tổng hợp)Đan Khanh 
 

NATO tập trận rầm rộ tại Đức

NATO và các nước đồng minh hôm 21/5 đã tiến hành tập trận tại căn cứ quân sự Hohenfels ở tây nam Đức.


Xe bọc thép tham gia tập trận.


Gần 4.700 binh sĩ từ 13 quốc gia cùng với nhiều loại xe và máy bay quân sự đã được triển khai tại cuộc tập trận “Combined Resolve 4”. Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 26/6 nhằm kiểm tra và tăng cường năng lực sẵn sàng chiến đấu chung giữa các quân đội trong khu vực.

https://youtu.be/MIFCcAWqBNU


2014 Combined Resolve III - Marsch der 2-12 CAV von Parsberg nach Hohenfels Trainings Area

 
Nguồn:  http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=34068

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét