Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Mỹ cân nhắc tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông

Mỹ cân nhắc tiến vào vùng 12 hải lý quanh các đảo tranh chấp ở Biển Đông

Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ mới đây đã bay gần các đảo Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông
Máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ mới đây đã bay gần các đảo Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông
23.05.2015
Giới chức Mỹ loan báo đang cân nhắc gửi tàu chiến và máy bay do thám vào phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở Biển Đông, sau vụ máy bay do thám  của Mỹ mới đây bay bên trên những hòn đảo này, khiến Trung Quốc liên tục phát cảnh báo.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steven Warren, hôm 21/5 tiết lộ ý định vừa kể của Washington thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ sẽ tiến vào vùng nhạy cảm này hay không, ông Warren nói hiện tại họ chưa có thông báo nào về những bước tiếp theo nhưng sẽ tiếp tục những chuyến bay thường xuyên của mình.
Sau vụ hải quân Trung Quốc xua đuổi máy bay Mỹ ở Biển Đông, Bắc Kinh ngày (21/5) tuyên bố họ “có quyền giám sát vùng không phận và hải phận liên quan để duy trì an ninh quốc gia và tránh những tai nạn hàng hải.”
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius, được Bloomberg ngày 22/5 dẫn phát biểu rằng những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông đang khiến 2 nước Việt-Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn trước đây trong quá khứ.
Trước các diễn tiến mới nhất ở Biển Đông, Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu các nước không làm phức tạp thêm tình hình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình ngày 21/5 kêu gọi tất cả các nước có liên quan đóng góp có trách nhiệm và tích cực vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
Ý kiến
bởi: Không ghi tên
23.05.2015 03:01
Dưới con mắt của chính quyền Bắc Kinh vùng biển quốc tế Biển Đông là của TQ trên sức mạnh quân sự của họ, họ là cường quốc, nhưng dưới con mắt của cộng đồng quốc tế thì đây là chủ quyền không thể tranh cãi, hay chối cãi của các nước có quyền tự do lưu thông hàng hải qua vùng Biển Đông. Hoa Kỳ có quyền bảo vệ tự do hàng hải của Hoa Kỳ, Hoa Kỳ có quyền đưa tàu chiến, hay máy bay quân sự đến nơi đây để bảo vệ quyền lợi tự do lưu thông hàng hải của Hoa Kỳ, còn TQ hay các nước cũng có quyền bảo vệ tự do hàng hải của mình. TQ đơn phương đòi chủ quyền hầu hết vùng Biển Đông, thì không bao giờ được.

bởi: Tám Khỏe từ: Rừng miền Đông
23.05.2015 02:20
"Trước các diễn tiến mới nhất ở Biển Đông, Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu các nước không làm phức tạp thêm tình hình."
Sao lại tuyên bố lạc điệu vậy? Ai làm phức tạp tình hình? Nếu cứ để yên cho thằng Tàu muốn làm gì thì làm thì sẽ không làm tình hình thêm phức tạp? Tại sao nhân đây không lên tiếng mạnh mẻ như Phi Luật Tân để tạo thuận lợi hơn nữa cho các nước Mỹ, Nhật Úc tích cực chặn đứng hành động bành trướng của Tàu? Bộ trưởng QP Phùng Đại tướng đâu rồi? Ông có coi cái video mới nhất mà Poseidon quay được không? Hay ông đang ôm hôn thắm thiết người bạn lớn của ông?

bởi: Bac Dang Kinh yeu
23.05.2015 02:15
Tình hình biển Đông, TQ chiếm đảo chỉ là tạm thời. Chúng ta không nên Vì Vấn đề nhỏ mà quên đại cục. DCSTQ, nhân dân TQ ngàY Xưa "giúp ta chí tình, không Vụ lợi" như Bác nói. NgaY cả khi TQ đói ăn, Vì VN TQ sẳn sàng giúp ta giải phóng miền Nam thân Yêu.Ta có cái khôn của người làm cách mạng, nước ta không muốn chiến tranh , nhất là đối Với TQ. Đất nước Vĩ đại đã cưu mang Bác Và quân đội ta trong thời KỲ sơ khai. Phải nói rằng không cò TQ, thì không có VN, không có Đảng Và Bác..... Chúng ta có được ngàY hôm naY, chúng ta phải biết giữ sự nghiệp của Bác Và Đảng cho trường tồn , không có gì quan trọng hơn Đảng Và Bác. Không rơi Vào âm mưu của đế quốc MỸ, chúng ta ghi nhớ lời Bác dạY " giữ lấY quan hệ Với TQ như chính đôi mắt của mình" 
bởi: Không ghi tên
23.05.2015 02:13
Vùng tranh chấp, nhưng Hoa Kỳ cân nhắc vào vùng 12 hải lý của 7 bãi cạn mà TQ dùng vũ lực đánh chiếm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, như vậy đúng, và có thể Hoa Kỳ neo đậu tàu chiến và cho máy bay, bay chung quanh các bãi cạn trong phạm vi 13 hải lý mà TQ tạm chiếm, TQ cũng không có quyền gì mà lên tiếng, vì đây là vùng biển Quốc tế, Hoa Kỳ hay các nước có quyền bảo vệ quyền lợi tự do hàng hải của mỗi nước.
 Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/my-can-nhac-tien-vao-vung-12-hai-ly-quanh-cac-dao-tranh-chap-o-bien-dong/2785229.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét