Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2015

Mỹ triển khai máy bay B52 dọa san bằng Moscow

Đăng Bởi Một Thế Giới - 06:41 23-05-2015


Mỹ mang máy bay B52 đến Thụy Điển, dọa san bằng Moscow.

Các biểu tượng một thời của Chiến tranh Lạnh đang dần được sử dụng lại trong cuộc đối đầu giữa NATO và Nga, liên quan đến cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine. Trong đó, những loại vũ khí và phương tiện chiến tranh có khả năng tiêu diệt đối phương đều được huy động trở lại, mặc dù chúng được chế tạo nhằm chống lại Liên Xô, tiêu biểu như máy bay B52.


Quân đội Mỹ đang điều động các máy bay ném bom hạt nhân khổng lồ B52 Stratofortress đến tham gia tập trận ở Thụy Điển, tại khu vực máy bay chiến đấu Nga thường xuyên bị cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp.
Sự xuất hiện của máy bay ném bom ở phía bắc châu Âu, khiến nhiều nhà phân tích nghi ngờ một cuộc Chiến tranh Lạnh mới đang diễn ra. Và việc Washington huy động các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và có độ chính xác cao cho thấy cuộc xung đột giữa NATO và Nga là hết sức căng thẳng, có thể dẫn đến chiến tranh bất cứ lúc nào. Trong trường hợp đó, Moscow sẽ trở thành mục tiêu chính của máy bay Mỹ.
Các máy bay ném bom tám động cơ B52 sẽ không mang theo bom hạt nhân như chức năng của nó. Chúng sẽ tham dự một số bài tập với hải quân vào ngày 13.06, sau khi được điều động trực tiếp từ Mỹ và tiến hành mô phỏng một cuộc chiến chống lại tàu chiến của đối phương gần khu vực Ravlunda trên biển Baltic, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thụy Điển Karl Engelbrektson nói các nhà báo tại một cuộc họp hôm thứ Tư.
Đài phát thanh Thụy Điển Sverige cũng đưa ra một số thông tin cụ thể về cuộc diễn tập, nhiệm vụ chủ yếu của hải quân trong hoạt động lần này là mô phỏng quá trình bảo vệ bờ biển trong trường hợp một cuộc tấn công đổ bộ được thực hiện. Các bài tập có tên là Baltops, một hoạt động diễn ra hàng năm và đây là lần thứ 43 quân đội Mỹ cùng tham gia với máy bay ném bom B52.
Cuộc diễn tập, theo các chuyên gia quân sự, mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh gia tăng sự thù địch đối với Nga tại Biển Baltic. Năm ngoái, Thụy Điển cáo buộc tàu ngầm Nga xâm nhập vùng biển của mình hai lần, và hải quân đã tiến hành một cuộc săn lùng quy mô lớn. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng không được giống như những gì Stockholm đưa ra, hải quân không thể chứng minh được phát biểu từ phía quan chức chính phủ là sự thật.
“Mục đích của các bài tập là tăng khả năng chiến đấu trên nhiều phương diện. Ngoài ra, còn gửi một thông điệp an ninh đến các quốc gia khác rằng, Thụy Điển thực hiện điều này cùng với Mỹ, một cường quốc quốc phòng”, Engelbrektson nói.
Nhiệm vụ của B52 chủ yếu được dùng để biểu dương lực lượng trước Nga, chứng minh rằng Washington sẽ tham gia hỗ trợ các đồng minh châu Âu của mình, thông qua các phương tiện chiến đấu mạnh mẽ và có thể thực hiện một cuộc hành trình với khoảng cách xa. Các máy bay ném bom sẽ cất cánh từ Mỹ, bay thẳng đến Biển Baltic với một máy bay tiếp liệu, sau đó trở về căn cứ.
Thụy Điển trước đó không hoàn toàn là một đồng minh của Mỹ, khi trải qua nhiều thế kỷ trung lập trong mối quan hệ với các cường quốc. Nhưng trong thời gian gần đây, chính phủ Stockholm bắt đầu liên kết chặt chẽ hơn với liên minh NATO. Ngược lại, Moscow cho rằng, hành động của Thụy Điển chỉ làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa các nước và tình hình bất ổn trong khu vực.
Hàn Giang ( theo Ibtimes
 
Nguồn:  http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=34068

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét