Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Vài suy nghĩ về 5 lá phiếu thuận cho VN gia nhập TPP

Vài suy nghĩ về 5 lá phiếu thuận cho VN gia nhập TPP

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Vào ngày 6/5/2015 theo lời mời của Đại sứ quán Hoa Kỳ, 14 đại diện cho các nhóm hoạt động về nhân quyền, tôn giáo, xã hội dân sự, truyền thông tại VN đã gặp ông Tom Malinowski và 10 viên chức cao cấp trong phái đoàn Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ (1). Từ nội dung thảo luận và những gì xảy ra trong buổi họp, đặc biệt là kết quả bỏ phiếu thăm dò của các đại diện về việc VN gia nhập TPP, cho thấy có nhu cầu nêu ra vấn đề trách nhiệm của các tổ chức trong những lần tiếp xúc như thế.
Tư thế của những người tham dự?
Bà Tham tán chính trị về Nhân quyền của Đại sứ quán Hoa Kỳ là Jenifer Neidhart de Ortiz đã gửi email mời Hội Anh em Dân chủ, Con đường Việt Nam, Lao động Việt, Hội Nhà báo Độc lập, Diễn đàn Xã hội Dân sự, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền Tự do Tôn giáo, Nhà Xuất bản Giấy vụn, No-U Sài Gòn, Hội Bầu bí tương thân, Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam, Dân Làm Báo đến tham dự buổi tiếp xúc. Nhìn vào danh sách, chúng ta thấy bà đã có sự chọn lựa nhắm vào những đối tượng đang tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam
Buổi họp này lại được tổ chức 1 ngày trước khi phái đoàn Đối thoại Nhân quyền của Hoa Kỳ làm việc với nhà nước Việt Nam. Hiện diện trong buổi gặp là ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động và cũng là Trưởng đoàn Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ, cùng với nguyên một giàn 9 quan chức khác của Hoa Kỳ đặc trách nhiều lãnh vực khác nhau. Thời điểm tiếp xúcnhân sự của phái đoàn cho thấy Hoa Kỳ quan tâm và coi trọng ý kiến của các tổ chức nêu trên trong tiến trình đàm phán TPP với nhà nước Việt Nam
Tóm lại, phía Hoa Kỳ không xem những người tham dự như là bất kỳ công dân Việt Nam bình thường nào, mà họ xem đây là những tiếng nói, quan điểm của những người đại diện cho những nhóm, tổ chức đang hoạt động cho nhân quyền, tự do tôn giáo hay phát triển về xã hội dân sự tại Việt Nam. Do đó, dù muốn dù không, các đại diện tham dự buổi tiếp xúc phải có trách nhiệm về những hành xử, thái độ, phát biểu và quan điểm của mình trong tư thế trên.
Vị trí và mục tiêu của phái đoàn Hoa Kỳ
Nhìn vào chức vụ của bà Jenifer Neidhart de Ortiz và ông Tom Malinowski người ta thấy rõ đây là những thành viên của Bộ Ngoại giao đang đặc trách về vấn đề nhân quyền và thực hiện mục tiêu đòi hỏi những cải thiện về nhân quyền tại Việt Nam như là điều kiện tiên quyết để Việt Nam có thể gia nhập TPP.
Điều kiện tiên quyết này đã được Tổng thống Barack Obama tái khẳng định trong phát biểu của ông vào ngày 8/5/2015 tại trụ sở công ty Nike ở thành phố Portland: Muốn được gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhà cầm quyền CSVN phải thay đổi chính sách để bảo đảm quyền lợi cho người lao động, trong đó có việc tôn trọng quyền tự do thành lập công đoàn của công nhân Việt Nam. (2)
Từ đó chúng ta thấy rằng mặc dù là một quốc gia có truyền thống thực dụng, xem trọng quyền lợi kinh tế và cơ hội làm giàu cho đất nước của họ, Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến nhân quyền, đến đời sống của thành phần lao động của người dân xứ khác và đòi hỏi những thay đổi về chính sách, những cải thiện cần thiết của các quốc gia đối tác như là điều kiện để gia nhập TPP.
Tóm lại đây là buổi tiếp xúc giữa những người Việt tranh đấu cho nhân quyền và những quan chức Hoa Kỳ đang đặt vấn đề cải thiện nhân quyền tại VN trong đàm phán TPP. 
Nhưng điều gì đã xảy ra?
Kết quả của một cuộc trưng cầu ý kiến tại chỗ
Tại buổi tiếp xúc ngày 6 tháng 5, ông Tom Malinowski yêu cầu các đại diện người Việt Nam, thử đặt mình trong vai trò của một thượng nghị sĩ Mỹ để bỏ phiếu cho việc việc VN gia nhập TPP. 
Kết quả có 5/14 người bỏ phiếu thuận, 1 phiếu trắng, và 8 phiếu chống.
Đó là thông điệp mà những người Hoa Kỳ đang thương lượng, đòi hỏi nhà nước VN phải đáp ứng những điều kiện về nhân quyền, nhận được vào hôm 6 tháng 5: có 5 người đại diện cho 5 tổ chức XHDS, nhân quyền, tôn giáo của VN bỏ phiếu ủng hộ VN gia nhập TPP. Và một người khác có thái độ: sao cũng được với lá phiếu trắng của mình. 
Ngay lúc này, dựa vào những phát biểu của Tổng thống Obama, dựa vào những thương thảo đang xảy ra cho thấy Hoa Kỳ chưa thể chấp nhận tình trạng nhân quyền của VN và không thể chấp nhận cho VN gia nhập TPP thì có 5 người đại diện cho 5 tổ chức lại đồng ý bỏ phiếu thuận.
Lý do tại sao thì chỉ có 5 người đại diện này có thể giải thích và trình bày cho dư luận quan tâm.
Những chuẩn bị tối thiểu cho những buổi gặp gỡ, tiếp xúc
Ngay trong công việc hàng ngày, làm việc cho một công ty, trước khi đến tham dự một buổi họp, chúng ta đều phải có những chuẩn bị tối thiểu. Trong những vấn đề lớn hơn, ảnh hưởng đến quốc gia lại còn đòi hỏi những nỗ lực chuẩn bị nhiều hơn. Buổi tiếp xúc với phái đoàn Hoa Kỳ vừa qua là một thí dụ điển hình.
Biết rõ đối tượng: Những người tham dự cần phải nghiên cứu, thu thập dữ kiện trước về những người mình sẽ gặp gỡ. Họ là ai, hoạt động trong lãnh vực gì, chức vụ và mục tiêu của họ là gì. Nếu người mời không ghi rõ bạn sẽ gặp ai, gặp với mục đích gì thì bạn cần hỏi lại. Trong buổi tiếp xúc vừa qua, bạn cần phải biết bạn sẽ gặp những nhân viên cao cấp của chính phủ Hoa Kỳ trong lãnh vực nhân quyền, là thành phần đứng về phía đòi hỏi tôn trọng nhân quyền, cải thiện đời sống người lao động và công đoàn độc lập cho VN. 
Nếu nhìn vào chức vụ của những người trong phái đoàn Hoa Kỳ: Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ về Dân chủ, Nhân quyền và Lao động, Trưởng đoàn Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ, Điều phối viên Khu vực về Người Tị nạn, Giám đốc Văn phòng Các Vấn đề châu Á-Thái Bình Dương, Phó Quản lý USAID, Giám đốc Các Vấn đề Đa phương, Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế, Cố vấn Đặc biệt về Quyền của Người Khuyết tật, Đại diện Đặc biệt về Các Vấn đề Lao động Quốc tế, Phó quản lý USTR về Lao động, Giám đốc phụ trách Đông Nam Á và Thái Bình Dương của USTR... bạn sẽ thấy trước tầm vóc của buổi gặp gỡ và nhu cầu phải chuẩn bị kỹ lưỡng. 
Biết rõ điều chính mình muốn: Điều bạn muốn có cùng chiều với ý hướng của đối tượng bạn sẽ gặp, có cùng chiều với mục tiêu tranh đấu của tổ chức mà bạn đại diện và nó có phản ảnh quan điểm của tổ chức của bạn. Bạn cũng chuẩn bị để sau đó phải trả lời với công luận về quan điểm của bạn đã trình bày với phái đoàn ngoại quốc. Như đã trình bày trong phần trước, dù muốn dù không, bạn không còn là một cá nhân, không thể cho rằng ý kiến của bạn là ý kiến cá nhân và không phải chịu trách nhiệm về những ý kiến đó.
Biết rõ và chuẩn bị điều bạn trình bày - talking points: Kết hợp những điều bạn biết về đối tượng, những gì họ muốn nghe, những gì họ cần, những gì bạn/tổ chức bạn đại diện/người Việt Nam cần... bạn phải chuẩn bị trước những điểm trình bày rất cô đọng. 
Những người làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm không bao giờ đến một buổi họp với tư cách một đoàn thể mà không chuẩn bị trước những điểm trình bày, để rồi phát biểu tự suy, tự phát, lê thê, dài dòng. 
Nếu hiểu rõ đối tượng và mục đích của họ, lấy buổi tiếp xúc ngày 6 tháng 5 làm thí dụ, bạn sẽ không trình bày nhu cầu về tài chánh với một phái đoàn mà trách nhiệm và mục tiêu của họ là thương thảo về Nhân Quyền trong việc ký kết TPP.
Bạn cũng sẽ không kể lể về cá nhân bạn, những hoạt động của bạn hay thành tích của tổ chức bạn. Đây không phải là buổi họp tìm hiểu về hoạt động của bạn hay tổ chức của bạn.
Và nếu hiểu rõ đối tượng, tầm quan trọng của vấn đề thảo luận, bạn sẽ cẩn thận với mọi quan điểm, trình bày của bạn, nhất là lá phiếu ý kiến của bạn. Trong khi phía phái đoàn Đối thoại Nhân Quyền Hoa Kỳ chưa hài lòng với những cải thiện của nhà nước VN về nhân quyền để họ có thể thông qua hiệp định TPP thì có những bạn đã bỏ phiếu thuận cho nhà nước VN. 
Lá phiếu của những bạn ấy là là kết quả sau một tiến trình suy nghĩ, cân nhắc và quyết định đồng thuận của cả nhóm/hội đoàn/tổ chức hay là quyết định nhất thời, tự phát của cá nhân người đại diện? 
Hay lá phiếu của bạn là kết quả của việc đến tham dự trong tinh thần và thái độ chẳng khác gì một buổi hẹn hò với bạn bè và không có một chuẩn bị gì trước đó, không một tài liệu mang theo, không một tìm hiểu, quan tâm gì đến những đối tượng sẽ gặp, không có được một dòng ghi chú sẵn về những điều mình sẽ trình bày?
Lý do nào đi nữa thì từ phía phái đoàn Hoa Kỳ chắc hẳn họ sẽ cho rằng: đây là quan điểm của tổ chức mà bạn đại diện; và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ sẽ đọc được dòng báo cáo từ phái đoàn Đối thoại Nhân Quyền trước khi phái đoàn ngồi vào bàn thương thảo với nhà nước Việt Nam: trong buổi tiếp xúc vào ngày 6 tháng 5, có 5 trong số 13 tổ chức đã bỏ phiếu ủng hộ nhà nước VN gia nhập TPP. 
10.05.2015
 
Nguồn:http://danlambaovn.blogspot.com/2015/05/vai-suy-nghi-ve-5-la-phieu-thuan-cho-vn.html#disqus_thread

Bình luận
Tuyệt đối đừng tin những gì cs nói, mà cũng khoan tin những gì Ô Ba Ma tuyên bố.
Hãy nhìn kỹ chính mình đã và đang làm được gì.

Cứ theo chủ trương của hệ thống An ninh - Tình báo - Phản gián việt cộng theo như tài liệu huấn luyện cán bộ kiều vận vc Nguyễn Tâm Bảo thì như vầy:
1/ ANTBPG vc chủ động thành lập các "tổ chức xã hội dân sự" để đi trước phong trào XHDS tự phát, tức là các tổ chức XHDS của vc.
2/ ANTBPG vc "đặt chân rết", tức nội tuyến vào các tổ chức XHDS tự phát để lèo lái, khống chế, giật dây.
3/ Các tổ chức XHDS nào không thao túng được thì cương quyết bài trừ, nghĩa là khủng bố, bắt bớ.
Do đó, nếu trong số các tổ chức tham dự hội thảo có 5 phiếu thuận và 1 phiếu trắng thì tình trạng của các tổ chức XHDS cũng còn khấm khá.
Chỉ e là trong 8 phiếu cũng còn có điều "lắt léo" như là để làm mồi câu dẫn những tổ chức còn dấu mặt mà bọn ANTBPG cho là nguy hiểm cần dụ cho ra mặt.
Tóm lại là, "làm chánh trị" công khai với việt cộng thì... phô trương làm cảnh là "chánh", hiệu quả thực sự coi bộ ít lắm!
Về phía Mỹ thì cũng dzậy thôi, phô trương dân chủ nhân quyền là bề mặt, quyền lợi Mỹ mới là thực chất quyết định.
Muốn có Tự do - Dân chủ phải tranh đấu gian nguy mới có. Nói miệng tài với việt cộng, xin lỗi, như chó sủa lỗ không.
Yeltsin: Cộng sản không thể cải sửa mà phải thay thế!"
 
Tụi mẽo vậy mà hay đưa ra một chiêu lấy ý kiến lòi ra liền năm tên đội lốt tranh đấu cho dân chửi.

Vài lời với anh Vũ Đông Hà:
Anh không tham gia trực tiếp buổi nói chuyện giữa đại diện các tổ chức XHDS với Phái đoàn Hoa Kỳ. Việc anh nghe người khác kể lại thì câu chuyện đã không còn tính chính xác. Trích phát biểu của ông Tom Malinowski như thế này:
“Chúng tôi cảm ơn và nghi nhận ý kiến của quí vị, chúng tôi sẽ tập hợp và đưa vào đàm phán với phía Việt Nam vào ngày mai. Nhưng việc cải thiện nhân quyền không thể xảy ra chỉ sau 1 đêm. Nó sẽ được cải thiện tuy chậm chạp. Trong vòng 3 tháng tới, hiệp định TPP sẽ kết thúc đàm phán. Lúc đó QH Hoa Kỳ gồm 535 vị Dân biểu và Thượng nghị sĩ chỉ có quyền bỏ phiếu “Yes” hay “No”. Nếu quí vị là 1 trong 535 vị Dân biểu và Thượng nghị sĩ thì quí vị sẽ nói “Yes” hay “No” với TPP.”
Điều đó có nghĩa sau 3 tháng nữa HĐ TPP đã kết thúc đàm phán. Tức là VN phải đáp ứng các tiêu chuẩn, cải thiện nhân quyền theo yêu cầu của chính phủ HK thì HK mới ký kết thúc đàm phán và cho VN vào TPP. Và chúng tôi được hỏi để bỏ phiếu vào thời điểm 3 tháng sau, chứ không phải thời điểm ngày 6-5 như sự hiểu của anh.
Hôm đó ông Tom hỏi chúng tôi với tư cách cá nhân chứ không phải với tư cách đại diện.
Anh không cần phải dạy khôn chúng tôi là khi đi tham dự một buổi đối thoại như vậy cần phải chuẩn bị những gì. Chúng tôi tự biết phải chuẩn bị những gì để phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện an ninh của mình.

Xin góp ý với Nguyễn Văn Đài
Nếu như bạn là người đại diện cho một đoàn thể nói riêng cũng như đồng bào Việt Nam nói chung thì bạn cần bình tĩnh và chững chặc hơn. Nếu như bài viết tác giả viết có gì thiếu xót, thì bạn nên lấy đó mà rút tỉa ra kinh nghiệm hay sự góp ý của tác giả có nằm trong hiểu biết của bạn thì đã cho sự suy nghỉ cũng như quyết định của bạn là chính chắn. Nhưng bạn lại nông nổi hơn thua với tác giả ở đoạn cuối của bài còm của bạn. Âu đây là một điều mà bạn đã để hở cạnh sườn của bạn cho đối phương "csvn" thấy. Làm chính trị cần có sự kiên nhẫn và nhẫn nại nhất là với bọn tà giáo csvn, còn tác giả không phải là đối tượng mình phải hơn thua trong lúc này.
 
Giải trình của LS Nguyễn Văn Đài:
http://www.ijavn.org/2015/05/n...
LS Đài đã có sai lầm khi suy nghĩ là CS trước 1975 đã rất khổ cực nên khả năng chúng vẫn trụ được ở thời điểm này như anh nói "tự cường" nếu không có TPP.
Giờ là thời nào rồi mà anh Đài còn nghĩ sống chung với cộng sản như vậy? Thử hỏi dân VN có chịu được khi lũ CS thắt lưng buộc bụng nữa không? Chắc chắn ngày cả chính lũ CS cũng sẽ không bao giờ cam chịu quay về chế độ bao cấp tem phiếu như trước nữa.
Hai là chúng đã lừa bịp để gia nhập WTO trong khi trước và sau gia nhập chúng chả có cải thiện gì đáng kể về nhân quyền và vẫn tăng cường đàn áp các tổ chức XHDC.
Nếu như anh Đài thật sự nghĩ như trong giải trình thì anh đã bị CS lừa đi lừa lại vài lần đó. Chế độ CS đã bộc lộ bản chất quá rõ ràng rồi cần phải loại bỏ chúng càng sớm càng tốt, không thể để chúng tồn tại lâu nữa chỉ vì ảo tưởng chúng sẽ thay đổi!


Thật ra thằng Mỹ chẳng còn tin thằng VC kể từ khi chúng vi phạm hiệp định Paris, nhưng vì quyền lợi của Mỹ, nên bắt buộc Mỹ phải xoay trục. Tất cả định mệnh của nhược tiểu, Mỹ đã sắp đặt sẵn, nên nếu có cho VC gia nhập TPP thì chuyện đó cũng không nằm ngoài sắp xếp của một siêu cường nhìn thấy cái lợi quá lớn sắp sửa với tới.
LS cần tìm hiểu thêm nhiều! Chúng tôi không cần về VN, tuy chậm chạp nhưng sẽ "loại bỏ" ĐCSVN một ngày, còn về VN mà còn lấn cấn về bản chất của ĐCSVN thì kết quả như LS đã đạt được. Mỹ không "về" Liên Xô, Đông Âu vẫn loại bỏ cả khối cộng sản Châu Âu.
 Tôi đã từng hy vọng Obama thực hiện lời nói khi nhận chức:"Cha anh chúng ta đã hạ gục chủ nghĩa phát xít và CNCS không chỉ bằng máy bay tên lửa... mà bằng cả diễn biến hòa bình...". Nhưng Mỹ vẫn muốn duy trì TQ CS không có Đài Loan vì Mỹ biết để Hoa lục có dân chủ thì sẽ thống nhất với Đài trở thành siêu cường đẩy Mỹ ra khỏi châu Á và TBD. CS VN tồn tại được nhờ CS TQ và chính sách Mỹ là cái vòng luẩn quẫn cho dân chủ VN. Bạn đang mơ về một sự sụp đổ như LX và đông Âu, không có đâu bạn ơi nếu Mỹ không từ bỏ chiến lược châu Á TBD của họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét