Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Tổng thống Obama nhắc tới Việt Nam trong bài phát biểu về TPP

Tổng thống Obama nhắc tới Việt Nam trong bài phát biểu về TPP

Tổng thống Obama phát biểu tại công ty Nike ở bang Oregon, ngày 8/5/2015. Tổng thống Obama nói rằng theo thỏa thuận đang được bàn thảo, Việt Nam sẽ 'lần đầu tiên phải nâng các tiêu chuẩn về lao động'.
Tổng thống Obama phát biểu tại công ty Nike ở bang Oregon, ngày 8/5/2015. Tổng thống Obama nói rằng theo thỏa thuận đang được bàn thảo, Việt Nam sẽ 'lần đầu tiên phải nâng các tiêu chuẩn về lao động'.
Nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ mới đề cập tới Việt Nam trong bài phát biểu dài liên quan tới Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương, TPP.
Phát biểu tại công ty Nike ở tiểu bang Oregon hôm 8/5 vừa qua, ông Obama nói rằng theo thỏa thuận đang được bàn thảo, Việt Nam sẽ “lần đầu tiên phải nâng các tiêu chuẩn về lao động”.
“Nước này cũng phải đặt ra mức lương tối thiểu, phải thông qua các luật liên quan tới nơi làm việc an toàn để bảo vệ công nhân, cũng như thậm chí sẽ lần đầu tiên phải bảo vệ quyền được tự do lập nghiệp đoàn của công nhân. Đó là một sự khác biệt lớn.”
Người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm rằng nếu Việt Nam hay bất kỳ một nước nào khác tham gia thỏa thuận thương mại này không đáp ứng các yêu cầu, họ sẽ phải đối mặt với các hệ quả rõ ràng”.
“Nếu một quốc gia muốn tham gia thỏa thuận này, họ sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn cao hơn. Nếu không, họ sẽ bị loại. Nếu họ phá vỡ các luật lệ, sẽ có các hệ quả cụ thể,” ông Obama nói tiếp.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski nói những gì đạt được vẫn mong manh, và vẫn còn 'các vấn đề rất lớn'.Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền và lao động Tom Malinowski nói những gì đạt được vẫn mong manh, và vẫn còn 'các vấn đề rất lớn'.
Ba ngày sau đó, các hãng tin cho biết một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ nói tại Hà Nội rằng Việt Nam đã cho thấy tiến bộ về nhân quyền, nhưng cần phải chứng tỏ cam kết mạnh mẽ hơn nữa để lấy lòng các nhà lập pháp Mỹ vẫn còn lưỡng lự và có thể làm phức tạp thêm việc nước này gia nhập TPP.
Trong chuyến thăm Việt Nam, ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách dân chủ, nhân quyền  và lao động, nói rằng năm nay đã thấy Việt Nam kiềm chế hơn vì có ít các tù nhân chính trị hơn và không có thêm các vụ truy tố mới nào nhắm vào những người bất đồng chính kiến.
Tuy nhiên, ông Malinowski nói những gì đạt được vẫn mong manh, và vẫn còn “các vấn đề rất lớn”.
“Các nhà hoạt động thuộc xã hội dân sự, các blogger và các nhà báo độc lập hay những người chỉ trích chính phủ vẫn thường bị sách nhiễu, đe dọa và thậm chí là bạo lực, vì đã thực thi các quyền cơ bản được quốc tế công nhận”.
Trong khi ông Malinowski vẫn chưa kết thúc chuyến thăm Việt Nam, hôm qua đã xảy ra một vụ hành hung nhắm vào blogger Anh Chí mà nhiều nhà bất đồng chính kiến nghi ngờ rằng có sự dính líu của chính quyền.
Những người hoạt động xã hội chúng tôi thừa biết những người đứng đằng sau những vụ tấn công như thế. Kể cả giang hồ hay xã hội đen đi chăng nữa, không phải vô cớ mà người ta đánh, hay chém giết một người không vì một xích mích gì. Chúng tôi thừa biết đằng sau đấy là ai.
Blogger này cho VOA Việt Ngữ biết một số người đã dùng “hung khí tấn công” ông ở nơi cách nhà không xa.
Nhà hoạt động xã hội từng nhiều lần xuống đường biểu tình chống Trung Quốc cũng như dự án chặt cây xanh ở Hà Nội cho biết rằng ông không có “xích mích gì với hàng xóm láng giềng,” và “không có xung đột về mối quan hệ giữa người với người”.
Nhưng thời gian qua, ông cho biết ông và gia đình nhiều lần bị sách nhiễu.
Khi được hỏi ai có thể đứng sau vụ hành hung trên, blogger này nói: “Những người hoạt động xã hội chúng tôi thừa biết những người đứng đằng sau những vụ tấn công như thế. Kể cả giang hồ hay xã hội đen đi chăng nữa, không phải vô cớ mà người ta đánh, hay chém giết một người không vì một xích mích gì. Chúng tôi thừa biết đằng sau đấy là ai.”
VOA Việt Ngữ chưa thể liên lạc được với chính quyền nơi blogger Anh Chí cư ngụ.
Việt Nam muốn sớm hoàn tất việc thương thảo Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương với các đối tác, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Nhưng vấn đề nhân quyền, nhất là quyền của người lao động, được coi là một trong các yếu tố chính khiến một số dân biểu Mỹ phản đối việc Washington đàm phán với Việt Nam về TPP.
Trong khi đó, từ trước tới nay, Việt Nam vẫn luôn phủ nhận các cáo buộc về vi phạm nhân quyền.

Nguồn:http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-obama-nhac-toi-vietnam-trong-bai-phat-bieu-ve-tpp/2764236.html 

Ý kiến     
bởi: Không ghi tên
13.05.2015 00:49
"Những người hoạt động xã hội chúng tôi thừa biết những người đứng đằng sau những vụ tấn công như thế. Kể cả giang hồ hay xã hội đen đi chăng nữa, không phải vô cớ mà người ta đánh, hay chém giết một người không vì một xích mích gì."

Ghê quá ! "Những người hoạt động xã hội chúng tôi..." tại sao không có xích mích với xã hội đen, kẻ giang hồ ? Mượn tiền xã hội đen chơi cá độ , kết bè kết đảng với kẻ giang hồ ai mà chứng mình là "chúng tôi" không có ? Ghê quá "những người hoạt động xã hội " , nhưng mà hoạt động thế nào mới đáng nói

bởi: dân đen
13.05.2015 00:02
Kính gởi ông Tom Malinowski, Trợ lý Ngoại trưởng USA. Xin ông đừng tin cộng sản VN, họ chỉ ngưng bắt bớ trước khi gia nhập TPP thôi. Nếu TPP không đủ những ràng buộc thì không khác gì nuôi chính quyền độc tài cho mập khỏe hơn để tiếp tục hành hạ dân.

bởi: Nguyễn Nam từ: Việt Nam
12.05.2015 23:05
Hoa Kỳ ngây thơ ghê, bị CSVN lừa hết cú này đến cú khác mà vẫn tiếp tục bị lừa, giá như TT Mỹ có đầu óc thông minh như người Việt chống cộng thì có khi Việt Nam toi rồi.
Trả lời
bởi: Không ghi tên
13.05.2015 00:53
Cái mà người Việt hải ngoại muốn là TT Obama đừng tin những ời hứa suông của Đảng cộng sản để kiếm tiền đô nuôi mập Đảng rồi trở lại hành hạ nhân dân Việt Nam.
Người Việt hải ngoại chỉ quan tâm đến nhân dân Việt Nam thôi chứ còn cái Đảng cộng sản kia chết tiệt sớm lúc nào hay lúc ấy để Việt Nam tiến lên bằng các nước tiên tiến hoặc ít nhất cũng bằng các nước trong khu vực !

bởi: Trần
12.05.2015 23:04
Chán cái anh VN. Nghèo, dốt, ngu mà khoát lác

bởi: Không ghi tên
12.05.2015 22:20
Nước Mỹ cũng đang xin vào TPP chứ chưa phải là một thành viên chính thức đâu thưa ngài Obama ?
Trả lời
bởi: phiem từ: angola
12.05.2015 23:14
Vang. Nhung "manh vi gao, bao vi tien", bac a!

Chan ly ay khong bao gio thay doi

bởi: XTNTS từ: Tha Hương
12.05.2015 22:05
Nơi nào chưa có tự do thông tin, thì chính nơi đó đang bị khống chế bởi bọn Khủng bố. Thấy đúng cấm ủng hộ, thấy sai không cho phép lên tiếng phê bình. Thì nơi đó làm sao có thể gọi là có Nhân quyền.
Ký TPP với CSVN thì chẳng khác nào là cùng làm ăn với bọn " Xã hội đen ". Mà nạn nhân chẳng ai khác hơn là Nhân dân VN, sẽ tiếp tục làm nô lệ, và bị chúng bắt làm con tin để mặc cả với Thế giới.
Trả lời
bởi: từ: việt nam
12.05.2015 23:03
Bạn nói thế mà không xấu hổ với người việt à....suốt ngày chống phá sự phát triển của đất nước là sao.gia nhập tpp chính quyền csvn được lợi nhưng dân chúng còn có lợi ích gấp bội khi tpp tạo ra hàng triệu việc làm với mức lương cao hơn....các bạn ở hải ngoại học nhiều hiểu rộng mà đạo lí đơn giản không biết sao...suốt ngày chỉ biết biểu tình chống phá hợp tác kinh tế của việt nam với thế giới.chẳng lẽ dân vn cứ phải nghèo đói thất nghiệp các người mới vui...

bởi: linh từ: vn
12.05.2015 21:23
Thật ra thì ở Việt Nam số blogger hay số người tuyên bố đấu tranh cho dân chủ tự do báo chí cũng nhiều.... xong người mà có tầm ảnh hưởng lớn trong dân chúng có thể làm lung lay quyền lực đảng csvn thật sự là chẳng có 1 ai.....đơn giản vì tài năng cả sức hút của họ không thể thành 1 lãnh tụ mà tập hợp đông đảo dân chúng theo cạnh như Hồ Chí Minh đã làm được.... Thậm chí nhiều người trong họ còn bị ghét đơn cử như những lần biểu tình ở Sài Gòn hay Hà Nội lấy mác là chống trung quốc kích đông được dân chúng biểu tình ...sau đó trước mặt mọi người lại hô hào lật đổ nhà nước, dẫm lên quốc kì ....mà trong khi nhiều người dân lại không hề nghĩ sẽ lật đổ chính quyền, nhiều người cảm thấy bị lừa gạt... chính cái hành động nói làm bất nhất mà nhiều blogger bị mọi người xa lánh vì bất tín
Trả lời
bởi: sức mấy mà dám!
12.05.2015 23:30
có ngon thì đừng bỏ tù dân biểu tình, đừng bức tử dân, moi thách các "đòng chí" lãnh đạo dám làm một màn "trưng cầu dân ý" có quốc tế giám sát đó! thử đi!

bởi: lên chùa cầu Phật
12.05.2015 21:02
Cha con bọn cộng sản trá hình (Tàu/Việt), đang đi vào ngỏ cụt rồi! Có muốn quay đầu lại, cũng chẳng kịp! Xưng tội là vừa!
Trả lời
bởi: sống chuẩn chỉ từ: hà nội
12.05.2015 22:12
Nói túm lại là mấy thằng hay nói lung tung chỉ biết sống cho cá nhân làm sao mà nghĩ đc sâu xa cho dân, cho nước đâu mà toàn nghe xúi dục nói vớ vẩn, kích động lung tung mà ở xã hội này loại nưừi như thế cho bị tru di 3đời cho chết mẹ nó đi...

bởi: Không ghi tên
12.05.2015 20:21
Hoa Kỳ mê Việt Nam vào TPP, không có Việt Nam vào là TPP sập tiệm, mê nhưng làm bộ ta đây giá cao, cái khổ của cái thùng rổng là vậy.
Trả lời
bởi: PHIEM từ: angola
12.05.2015 23:35
Y kien cua bac "Hoa Kỳ mê Việt Nam vào TPP, không có Việt Nam vào là TPP sập tiệm", thi chua biet co chinh xac khong. Nhung tui biet chac, My me VN la vi muon VN lam "bung xung" chong Tau cai da!

VN thi me dollar My, vi biet rang chi co My chong lung thi kinh te VN moi khong sap tiem, thi do la dieu chac chan!

Bay gio, tap doan chinh phu VN chi co moi viec can, do, dong, dem xem: dollar My voi Tap Can Binh ai nang hon, co gia tri hon de lua chon thoi...
Trả lời
bởi: Ng` Viet từ: My~
12.05.2015 22:58
Vem oi! Om chan TC ma song! Dung vao TPP lam gi! Sung suong chua thay! Chi thay NHUC khi bi de quoc My~ de dau, de co. Keu goi CSVN CAM bang giao, CAM VAN hang hoa VN qua My~. Xem ai song, ai chet.......
Trả lời
rả lời
bởi: PhúQuốc từ: VN
12.05.2015 21:55
Gửi vườn hoa VOA!
Hoa Kỳ mê Việt Nam vào TPP, không có Việt Nam vào là TPP sập tiệm, mê nhưng làm bộ ta đây giá cao, cái khổ của cái thùng rổng là vậy. < qúa mê luôn, một con ốc vít còn chưa làm nổi vì chỉ có trình độ đặt bom,mìn và chất nổ giật sập cầu,nhà hàng Mỹ Cảnh v.v..> đem các thứ sở trường nầy dạy lại cho tuổi trẻ VN thì qúa tốt ?

Vào TPP, lao động Việt Nam sẽ hưởng lợi từ dịch vụ “thuê ngoài” của doanh nghiệp Mỹ.
- Tờ Washington Post nhận định, việc ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là tín hiệu tốt cho lao động Việt Nam.
Washington Post đưa ra nhận định của Tổng thống Mỹ Barack Obama về Hiệp định TPP ký kết với một số quốc gia, trong đó có Việt Nam, khi ông đến thăm trụ sở Nike tại Oregon.Ông Obama cho rằng, việc gia nhập TPP sẽ thúc đẩy các nước thành viên phải thực hiện chặt chẽ hơn những quy định về tiêu chuẩn lao động. Tổng thống nhấn mạnh, hầu hết sản phẩm của Nike được sản xuất theo hợp đồng thuê ngoài (outsource) tại những cơ sở sản xuất ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam, nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hậu quả là đã có nhiều vụ bê bối liên quan đến điều kiện sản xuất không đạt tiêu chuẩn, trả lương quá thấp… đã xảy ra tại những nhà máy hợp đồng này của Nike.

Tại sao công nhân Việt Nam phải đối diện công ty gia công của tàu bốc lột sức lao động của mình ngay chính tại quê hương của mình, một vấn đề nên suy nghỉ ?

Vì sao 1000 công nhân đình công phản đối bà chủ Đài Loan?
Thứ hai, 11/05/2015 - Cho rằng công ty đã chèn ép, ăn chặn giờ lao động cùng nhiều chế độ khác của mình, 1000 công nhân đình công để gây áp lực với bà chủ Đài Loan. Chỉ đọc sơ qua nội dung trong bài, thì thấy ngay tình trạng công nhân đã bị chèn ép và ăn chặn giờ,bốc lột sức lao động của Họ một cách trắng trợn. Thành phần như Bà Chang (quốc tịch Đài Loan), người được giới thiệu là chủ của công ty OSCO .Bà Nguyễn Thị Ngọc Giáo – trưởng phòng nhân sự Công ty OSCO cho rằng, công nhân đang làm việc tại công ty mà bị ốm đột xuất, sức khỏe không đảm bảo để tiếp tục làm việc ngày hôm đó, xin phép ra về thì vẫn phải trừ lương, ngoài ra còn bị trừ tiền chuyên cần của tháng đó vì họ không làm việc đủ số ngày quy định. Ốm đau đột xuất xẩy ra trong khi đang làm việc mà vẩn phải bị trừ tiền thì còn gì là công đạo ? tại sao đã Thế Kỷ thứ XXI mà tại Việt Nam vẩn còn tình trạng nầy " vừa được phép bốc lột sức lao động lương rẻ tăng giờ làm miển trả phí, vừa được bốc lột công khi ốm đau ? chưa nói đến thành phần chỉ mượn oai tàu để bốc lột. Nhà cầm quyền cs Việt Nam qua Bộ lao động và QHVN nên sớm giải quyết các sự việc một cách công bằng,văn minh theo luật Lao Động phổ thống trên thế giới Nếu vụ việc không được giải quyết công bằng thì Liên Đoàn lao động VN nên chủ trì một cuộc đình công chánh đáng để đòi hỏi công đạo cho người Lao Động tại Việt Nam.
* sau 40 năm cướp được Miền Nam Việt Nam, toàn bộ đảng cướp từ trên xuống đến địa phương chỉ biết tập trung vơ vét tài sản quốc gia đút túi và sau đó là cướp của dân. Thành phần như thế nầy mà Mỹ mong chờ và cầu cạnh để được gì ? thực tế tí đi, đừng tự sướng nữa.


bởi: Không ghi tên
12.05.2015 20:18
Hứa cuội, hứa suông là nghề của Đảng tôi mà lị! Mỹ muốn gì, chúng tôi cũng hứa cả! Muốn có nghiệp đoàn độc lập hả? Chúng tôi có công đoàn rồi đó, trên hình thức nó cũng là nghiệp đoàn vậy? Chỉ có khác là trong công đoàn toàn là đảng viên chuyên báo cáo cho công an bắt những công nhân nào chuyên đòi quyền lợi cho công nhân.

bởi: T54
12.05.2015 20:18
CSVN luôn theo chỉ thị của Bắc Kinh, cho nên vấn đề nhân quyền đối với csvn chỉ có thể giải quyết khi Bắc Kinh thay đổi thể chế, hoặc nhân dân cả nước đứng lên lật đổ nó thì lúc đó mới thực sự có dân chủ nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét