Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn khám chữa bệnh cho thương phế binh VNCH


Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn khám chữa bệnh cho thương phế binh VNCH
Friday, January 09, 2015 6:02:19 PM

Hồng Hải/Người Việt
(Tường trình từ Sài Gòn)
SÀI GÒN (NV) - Hôm 9 Tháng Giêng, 2015 tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) số 38 Kỳ Đồng, quận 3, phòng Công Lý và Hòa Bình (CL&HB) thuộc tu viện DCCT Sài Gòn, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 107 thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa (TPB VNCH). Chương trình được hơn 20 bác sĩ và các thiện nguyện viên giúp đỡ.





Các thương phế binh VNCH đang được tư vấn về sức khỏe. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Ngay từ sáng sớm, hơn 100 thương phế binh đã tập hợp đông đủ. Họ đến từ nhiều địa phương như Sài Gòn, Đồng Nai, Tây Ninh, Củ Chi, Sóc Trăng...

Tại đây, các TPB được ban tổ chức cho taxi chở đi xét nghiệm máu tại 2 trung tâm xét nghiệm uy tín của Sài Gòn, khám cận lâm sàng, sau đó về lại văn phòng CL&HB để được các nhân viên tham vấn về nhu cầu chữa bệnh, cần trang bị xe lăn, chân giả, bảo hiểm y tế... nhằm có kế hoạch giúp đỡ.

Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Phạm Trung Thành đã nói lời tri ân các thương phế binh khi bắt đầu bữa cơm trưa thân mật.



Bữa cơm trưa thân mật sau khi khám sức khỏe. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

“Tôi muốn nói là anh em đã đóng góp rất nhiều cho dân tộc cho đất nước, cho sự tự do và cho sự bình an của người miền Nam. Anh em là những người bị bỏ rơi suốt 40 năm nay, người ta không đoái hoài gì đến anh em, thậm chí còn đàn áp, bắt bớ anh em. Hôm nay chúng tôi muốn gặp gỡ anh em, đế nói lên lời tri ân đến các anh, những người TPB VNCH...”

Sau đó là sự góp vui của “người tù thế kỷ” Nguyễn Hữu Cầu. Anh đã hát ca khúc “Có những người anh” với chất giọng thắm thiết. Thật xúc động khi nghe những âm thanh “các anh là vầng mây vô phương, các anh là tình yêu quê hương, là tia nắng mai reo trên vạn nẻo đường, là cơn gió mang hương thơm tận ngàn hương...”
Buổi chiều, các bác sĩ tiếp tục thăm khám tại phòng cho từng người để tư vấn về việc điều trị, phát thuốc hay phẫu thuật...



Một thương phế binh đến tham dự khám sức khỏe. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)

Trong số những TPB đến đây khám chữa bệnh, có ông Trần Văn Quý trước 1975 chiến đấu ở quân khu IV, trong cuộc chiến, cả tiểu đội chú bị trúng mìn của địch, chủ bị thương phải cắt bỏ 2 chân để giữ lấy tính mạng.

Mặc dầu phải ngồi xe lăn để trò chuyện, nhưng ông rất vui vẻ nói, “Chú rất vui và cảm động khi có các ân nhân, các linh mục DCCT đã giúp đỡ tổ chức giúp đỡ những người lính VNCH như chú, qua chương trình này mà anh em TPB VNCH có dịp được gặp nhau, được ôn lại chuyện cũ và được thăm khám sức khỏe miễn phí. Chúng tôi rất vui.”

Nhóm của ông Quý hôm nay đi đến đây gồm 7 người, tất cả đều ở Trảng Bom-Đồng Nai. Chú cho biết thêm, “Còn rất nhiều người lính VNCH bệnh nặng hơn chú, mang thương tích đầy người, chú mong muốn những người bạn ấy sớm được khám chữa bệnh trong đợt tới.” Điều nay đã được các anh chị tình nguyện viên ghi lại tên tuổi, để chuẩn bị cho lần khám sắp tới.



Ông Trần Văn Quý trước 1975 chiến đấu ở quân khu IV. (Hình: Hồng Hải/Người Việt)
Trong vai trò là một tình nguyện viên phục vụ công tác ghi danh thu thập hồ sơ bệnh lý, cô Huyền Trang cho biết, “Hôm nay Trang rất vinh dự và hạnh phúc khi may mắn có được cơ hội giúp đỡ các chú TPB VNCH, hầu hết các TPB đều có hoàn cảnh rất thương tâm như gia đình khó khăn, tật nguyền, đi lại rất khó... và bạn rất muốn được giúp đỡ các chú nhiều hơn.”

Cuối buổi khám chữa bệnh cho TPB VNCH, toàn thể hơn 20 y bác sĩ, các hội nhóm thiện nguyện cùng ngồi lại với ban tổ chức chương trình để thảo luận chung về tình hình khám chữa bệnh, cũng như đề ra kế hoạch cho chương trình đón tiếp TPB VNCH trong buổi lễ tri ân cho các anh, các chú vào ngày Thứ Hai, 12 Tháng Giêng 2015 tới đây.
Đây là buổi lễ diễn ra thường kỳ trong khuôn khổ chương trình cảm ơn các anh “những người lính VNCH.” Hiện nay đã có hơn 1,100 thương phế binh ghi danh tham dự buổi lễ. Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến buổi lễ để đưa tin đến độc giả.

 Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=32353

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét