Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

Campuchia trục xuất 1000 người Việt

 
 

Campuchia trục xuất 1000 người Việt 

Campuchia đã trục xuất 1.246 người nước ngoài từ 29 nước kể từ khi thực hiện một cuộc điều tra dân số trên toàn quốc bắt đầu hồi tháng 8 năm ngoái.

Bộ Nội vụ Campuchia cho biết phần lớn những người bị trục xuất là công dân Việt Nam, 1001 người, kế đến là người Trung Quốc và Hàn Quốc.

Một giới chức của Bộ Nội vụ Campuchia, Thiếu tướng Uk Heisela, cho biết hơn 700 người Việt ở Phnom Penh đã bị bắt và bị trục xuất về nước. Ông cũng nói thêm rằng hầu hết những người Việt cư trú bất hợp pháp khác tập trung ở tỉnh Svay Rieng.

Được biết công dân Việt Nam là những người thường bị trục xuất nhất, nhưng Campuchia nói rằng tất cả những người nước ngoài nào không có giấy tờ cần phải có đều sẽ bị trục xuất, bất kể đã sống bao lâu trong nước.
Nguồn: Cambodia Daily, Thanh Niên

Theo VOA

   Ý kiến

bởi: BíchChiVạchLáTìmLông từ: ThôngMũiHồngKỳNgũTinh
10.01.2015 22:52
Người Campuchia gốc Việt tập trung ở những đô thị như Phnôm Pênh song một số đáng kể sống dọc theo sông Mê Kông, sông Bassac và vùng Biển Hồ mưu sinh bằng nghề chài lưới.

Dưới thời Pháp thuộc, phần lớn phu phen trong các đồn điền cao su của Pháp là người Việt được mộ sang làm lao công. Người Việt cũng là thành phần công chức cấp dưới trong chính quyền thuộc địa Đông Pháp cùng những tư chức trong các hãng xưởng.

Theo ước tính của học giả người Mỹ Donald J. Steinberg thì vào thời điểm năm 1950 có 291,596 người Việt, sinh sống trên đất Campuchia. Họ tập trung ở Phnôm Pênh và các tỉnh miền đông như Prey Veng, Kandal, Kampong Cham.
bởi: ChúSamDùngĐạiCục từ: PhânThôngHọngHoàngKỳ3Que
10.01.2015 22:43
Gốc rễ mâu thuẩn sắc tộc giữa Việt Nam và Campuchia đã nằm trong một quá trình gần 1,000 năm. Trong 100 năm cuối cùng, toàn bộ khu vực châu thổ sông Mekong, trong đó có làng chài của người Khmer Krom tên Prey Nokor, sau đổi thành Sài Gòn, đã trở thành lãnh thổ của người Việt Nam.

Cho đến năm 1954, ba nước Việt-Miên-Lào đã được độc lập từ chế độ thực dân Pháp, thế mà CPC vẫn còn đòi đất vùng đồng bằng sông Mekong và một số đảo như Phú Quốc (tên Khmer là Koh Tral) và đảo Thổ Châu.

“Nạn bài người Việt thực ra là thuộc phạm vi chính trị do Đảng đối lập với TT Hun Sen (Tàu giựt dây?) chớ không phải là phạm vi xã hội”.

Sau 10 năm Việt Nam đóng quân trên đất Campuchia, nhiều người Việt Nam qua Campuchia sinh sống. Mặc dù sống rải rác khắp Campuchia, người Việt cũng tập trung đông đúc tại các trung tâm đô thị; số khác tham gia làm nông nghiệp hoặc nghề chài lưới truyền thống, họ sống trong những làng nổi. Người Việt ở Campuchia ngày nay đã hội nhập hoàn toàn vào xã hội CPC. Họ lấy tên Khmer, nói tiếng Khmer, lấy vợ lấy chồng người CPC. Dân sinh người Khmer gốc Việt lên đến 2,000,000 người và đa số nắm giữ hạ tầng cơ sở Chính quyền-Quân sự của TT Hun Sen.

“Những gì chúng ta thấy hiện nay bắt nguồn từ sự cạnh tranh về chính trị chớ không phải người CPC ghét người Việt Nam”. 
bởi: TBA
10.01.2015 22:34
Mong chính phủ Việt Nam cũng dám làm tương tự như vậy với người nhập cư trái phép từ Trung Cộng, từ việc làm của Campuchea người ta thấy rõ bản chât sợ sệt của nhà cầm quyền csvn đối với TC.
bởi: Toàn từ: Nga
10.01.2015 10:01
Điều này làm vui lòng các bác Việt Kiều chống Công tại HK. Với họ, mất nước càng tốt! Họ đã từng làm ngơ hoặc thậm chí vui mừng khi PôPốt và Bắc Kinh đánh VN những năm 1975-1979! Phải không các bạn !?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét