Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc?

Chính phủ Việt Nam đang ‘dâng’ nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc?

Xe chở hàng hóa từ Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh ở Việt Nam.Xe chở hàng hóa từ Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh ở Việt Nam.
Lê Anh Hùng
Năm 2014 khép lại trong bối cảnh bức tranh kinh tế nước nhà vẫn nham nhở với sự lấn át của những mảng màu u tối: gần 68.000 doanh nghiệp Việt Nam giải thể hoặc ngưng hoạt động, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi cả năm 2014 chỉ có gần 75.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 2,7% so với năm ngoái; cả ngành công nghiệp không có lấy một doanh nghiệp nào làm được con ốc vít cho ra hồn; năng suất lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/18 Singapore, 1/6 Malaysia và 1/3 Thái Lan & Trung Quốc; v.v.
Đặc biệt, trong khi các phương tiện truyền thông nhà nước và quan chức chính phủ tỏ ra hoan hỉ trước “thành tích” tăng trưởng vượt chỉ tiêu đề ra (5,93% so với 5,8%) và con số nhập siêu 2 tỷ USD thì người ta dường như lại cố tình bỏ qua một sự thật nhức nhối mà lẽ ra phải được báo động ở mức thảm hoạ – đó là tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc.
 
Cách đây đúng một năm, tác giả bài viết này đã có bài phân tích trên VOA với tiêu đề “Nhập siêu từ Trung Quốc: Cấp độ báo động ngày càng lớn và những cái tai ngày càng điếc”.
Một năm sau, điều mà tác giả từng gióng lên hồi chuông báo động trên đây lại càng… đáng báo động: Trong khi tốc độ gia tăng xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ tăng 13% thì tốc độ gia tăng nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng đến 18%; hệ quả là tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm tới 29,5% tổng kim ngạch nhập khẩu, tăng 1,5 % so với năm 2013. (Lưu ý: Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 13% song tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc trong tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2014 vẫn chỉ chiếm 9,9% như năm ngoái, và gần như không thay đổi kể từ năm 2000 đến nay.)
Đồ thị: Tỷ trọng XNK giữa Việt Nam – Trung Quốc trong tổng
kim ngạch xuất nhập khẩu (KNXNK) của Việt Nam năm 2000–2014
Sau 10 năm kể từ khi bài toán nhập siêu từ Trung Quốc lần đầu tiên được công luận đặt ra một cách nghiêm túc, tình hình vẫn diễn ra theo chiều hướng ngày càng tồi tệ, năm sau xấu hơn năm trước, tỷ trọng nhập khẩu từ Trung Quốc trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ mức 9,2% năm 2000 đã lên đến mức báo động đỏ 29,5% năm 2014.
Dĩ nhiên, số liệu thống kê ở đây còn chưa tính đến lượng hàng hoá nhập lậu từ Trung Quốc, vốn tràn lan trên thị trường và vượt ra ngoài tầm kiểm soát của những “đội quân tham nhũng” mang tên “hải quan”, “biên phòng”, “cảnh sát kinh tế” hay “quản lý thị trường”.
Cứ đà này thì chỉ vài năm nữa thôi, nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ chiếm phần lớn tổng kim ngạch nhập khẩu; hàng hoá “made in China”, vốn đa phần độc hại và chất lượng thấp, sẽ bóp chết nền sản xuất trong nước.
Như vậy, cùng với thực tế hàng hoá Trung Quốc ngày càng tràn ngập thị trường Việt Nam, hoạt động buôn lậu hàng hoá từ Trung Quốc về Việt Nam ngày một phổ biến, tình trạng hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia rơi vào tay nhà thầu Trung Quốc, làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc thâu tóm doanh nghiệp Việt Nam, hiện tượng các nhà đầu tư Trung Quốc săn lùng bất động sản Việt Nam, vấn nạn người lao động Trung Quốc nhan nhản trên khắp lãnh thổ Việt Nam, chúng ta đã có thể khẳng định chắc nịch ngay từ bây giờ rằng: Chính phủ Việt Nam đang hai tay “dâng” nền kinh tế nước nhà cho Trung Quốc./.
***Tham khảo:
2) Cầm Văn KìnhDoanh nghiệp Việt "nóng mặt" vì không làm nổi ốc vít (Tuổi Trẻ | 2.11.2014)
3) Phương Linh – Những thăng trầm của kinh tế Việt Nam 2014 (VnExpress | 31.12.2014)
6) Cách nào để giảm nhập siêu (Tiền Phong | 8.9.2005)
7) Tú Uyên Hàng lậu Trung Quốc lại lộng hành (Pháp luật | 31.12.2014)
8) Vĩ Thanh – Hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam (Sống Mới | 11.5.2014)
9) Tư Hoàng – Hàng lậu từ Trung Quốc “gây đổ vỡ sản xuất trong nước” (Thời báo Kinh tế Sài Gòn | 29.12.2014)
10) Thành Trung – Error! Hyperlink reference not valid. (Dân Trí | 24.4.2012)
Các bài viết được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/chinh-phu-vietnam-dang-dang-nen-kinh-te-cho-trung-quoc/2585110.html

Nhận xét

bởi: Trich somewhere
08.01.2015 11:34
...Đại sứ Mỹ chuyển thông điệp của Tổng thống Obama đánh giá kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bên lề hội nghị cấp cao Đông Á tại Myanmar năm ngoái và tái cam kết sự ủng hộ của Mỹ đối với sự vững mạnh, thịnh vượng và độc lập của VN. Ông cho biết Tổng thống Obama coi sự tham gia của VN vào TPP là một vấn đề chiến lược để VN trở thành một quốc gia vững mạnh, độc lập và thịnh vượng. Đại sứ Ted Osius cũng chia sẻ với những ưu tiên của VN trong phát triển kinh tế và đem lại thịnh vượng cho quốc gia. Vì vậy, Mỹ cũng đã thể hiện sự linh hoạt trong quá trình đàm phán vừa qua với mong muốn TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào tháng 3 tới để Tổng thống Obama có thể trình Quốc hội biểu quyết vào tháng 5 năm 2015. Về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Đại sứ Theodore Osius cho biết tham vọng của Mỹ là trở thành nhà đầu tư số một và đối tác thương mại lớn nhất của VN. Đại sứ cho biết với tư cách là người quan sát VN lâu năm, ông khẳng định đã nhận thấy sự tiến bộ to lớn của VN trong vấn đề bảo đảm quyền công dân, quyền con người và bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền của Việt Nam. Ông cũng cho biết Mỹ ủng hộ lập trường, quan điểm của VN trong về các vấn đề an ninh khu vực, đồng thời cho biết Tổng thống Obama cũng đang nỗ lực xúc tiến để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí cho VN. 

bởi: Thành Tâm từ: Sai-gon VN
06.01.2015 21:42
Với chính sách thuê´ năm 2015 cho thấy đang CSVN muốn triệt tiêu doanh nghiệp , cty trong nước không con san xuât nổi nữa vi phải đôi gia´ lên nữa . Đây la yếu tô đê´̉ CSVN mơ đường cho Trung Quốc lân at kinh tê trong nước . CSVN vưa ban nước vưa tiếp tay cho giăc lung đoạn va phá hoai đât nước .


bởi: dân đen từ: sài gòn
06.01.2015 15:56
trã lời câu cũa lan.1/tại sao chính phủ việt nam không loại trừ trung quốc ra khỏi việt nam....bởi vì việt nam cũng có giáo sư.tiếng sỉ thạc sỉ kỹ sư hoặc chuyên gia các nghành khác nữa toàn là con ông cháu cha không.vào làm việt rồi cử cán bộ đi học tại chức cũng có bằng chuyên gia này chuyên gia nọ còn dân muống vào được phải tốn từ hàng trăm triệu cho đến vài tỷ đồng làm sao đất nước việt nam có nhân tài....như đất nước việt nam có bề thế hiện tại chỉ có học tại chức.đồ bất tài...còn những nhân tài thật sự đang kiếm việt làm vất vã họ đang làm không đúng nghành nghề họ phải học và ra trường nên đảng cộng sản việt nam hằng năm sinh viên ra trường mấy ngàn sinh viên họ điều không có việt làm niếu đảng cộng sản việt nam minh bạch thi cử tuyển dụng một cách công khai......làm gì có trung quốc làm chuyên gia ....2/còn về phần kinh tế hàng trung quốc sang đất nước việt nam quá nhiều nhưng không có nghe cán bộ hải quan hoặc quản lý thị trường xin từ chức

bởi: Nhô từ: Hoa Kỳ
06.01.2015 09:00
Chúng ta thử tham khảo bảng thống kê cuả chính phủ Hoa Kỳ United States Census Bureau, phần Buôn Bán Hàng Hoá với Trung Quốc, chúng ta sẽ thấy Hoa Kỳ thâm thủng mậu dịch với Trung quốc trong năm 2014 là 280 tỷ đô la.

Và nếu chúng thử có một cái nhìn trong bất cứ căn hộ nào ở Hoa kỳ, chúng ta sẽ thấy vật dụng và vật liệu trong nhà của Hoa Kỳ toàn là hàng Made in China của Trung Quốc.

Từ ngày Hoa Kỳ thiết lập bang giao với Trung Quốc, Hoa Kỳ nhập siêu từ Trung quốc liên tục tăng trưởng lên con số trung bình 300 tỷ đô la trong những năm vừa qua.

Không ai nói Hoa Kỳ đang dâng nền Kinh Tế cho Trung Quốc.

Đi vào chi tiết hơn, người Việt ở Mỹ ăn gì, đi chợ ở đâu? Từ Little Saigon cho đến Houston, toàn là chợ Trung Quốc chứa toàn hàng hóa Trung quốc.

Tác giả Lê Anh Hùng đã cho độc giả thấy một thái độ chống cộng đến khùng trong bất cứ tình huống nào.

Các bạn dân chủ không thể xây dựng được gì bằng cái nhìn thiển cận một chiều và đầy sự dối trá.
Trả lời
bởi: vo danh từ: usa
07.01.2015 06:57
So sánh lệch lạc không chính xác giữa vn và mỹ.Việt nam nhập cảng hàng tàu lý do vn không có khả năng làm những hàng hóa đó ,vn không làm nổi nguyên liệu cho quần áo giầy...dân việt chỉ làm gia công cho tư bản thế giới,tàu đang xây trên 90% công trình cho vn từ đuòng xá,nhà máy điện...cộng thêm vn lệ thuộc chính trị 100% với cs tàu do đó bài viết chính xác đảng csvn không có lối thoát và đang "dâng" kinh tế vn cho tàu. Trong khi đó công ty Mỹ dư sức làm hàng tàu ,tuy nhiên không cần làm những hàng hóa nhập cảng từ tàu vì nhân công mỹ lương cao ,mỹ hiện chỉ làm hàng công nghệ cao(high-tech).Nhièu hàng tàu tại mỹ do từ công ty mỹ sản xuất tại tàu (30%)vì nhân công rẻ do đó dân tàu bị bóc lột để cung phụng cho dân mỹ ,âu châu ,nhật...giá cả một chiếc quần jean tại mỹ còn rẻ hơn 40 năm trước. Bạn nên tìm hiểu thêm để học hỏi.Bài viết không dính tới chống cộng mù quáng chỉ nói nên sự thật. Đa số người mỹ gốc việt đi chợ mỹ ,khi cần thực phẩm á đông thì họ đi chợ á đông tuy nhiên họ rất sợ và tránh né hàng hóa tàu và chọn nhật ,nam hàn ,thái...
Trả lời


bởi: Người Saigon từ: Nam Việt Nam
06.01.2015 06:36
Chỉ còn chờ "Đỉnh cao trí TỆ" gật đầu đồng ý cho NHÂN DÂN TỆ được thanh toán trong giao dịch Trung - Việt nữa là coi như xong film!!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét