TÀI LIỆU MẬT CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN.
Kính mời sinh viên và các quý vị trí thức khác xem tài liệu mật của chính quyền cộng sản Việt Nam để thấy rõ chính quyền này tôn trọng quý vị và nhân dân đến mức nào. Tất cả mọi nỗ lực phê bình chế độ đều không thể nào nói rõ được bản chất của chế độ bằng chế độ tự bộc lộ bản chất của chính mình.
Quốc Việt
------------
--------- --------- ---
-----------------------------------------------
Tài-liệu Mật của Việt Cộng Báo cáo trong cuộc họp mặt kiều vận
Nguyễn Tâm
Bảo
Lưu trữ theo chế độ tài liệu tuyệt mật.
Thưa các
đồng chí,
Đảng quang vinh của chúng ta muốn tồn tại và phát triển, giữ vai trò là đảng tiên phong và duy nhất lãnh đạo đất nước, thì có mấy mục tiêu quan trọng sau đây phải được quan tâm đúng mức:
1.
Phải làm cho dân chúng vừa yêu vừa sợ.
Nếu không
thể làm cho người dân yêu mến – điều mà tôi e là sự thật cay đắng
cần chấp nhận – thì cũng phải tuyệt đối duy trì nỗi sợ hãi để họ
không bao giờ có đủ ý chí mà nổi loạn.
2.
Phải giữ cho cái gọi là 'phong trào dân chủ đối lập'
không thể trở thành phong trào đúng nghĩa, không thể bén rễ và lan
rộng.
Phải làm sao để nó chỉ là hoạt động manh mún, rời rạc, tự phát của
các cá nhân đơn lẻ; làm cho có nhiều 'lãnh tụ' mà ít hoặc không có
quần chúng; có nhiều 'nhân sĩ trí thức' mà ít hoặc không có một tổ
chức nào có thực lực; có nhiều những hoạt động lãng mạn hời hợt có
tính phô trương – mà người dân có biết đến cũng chỉ mỉm cười ý nhị –
chứ ít hoặc không có những hoạt động thiết thực có tầm mức ảnh hưởng
sâu rộng đến xã hội; có thật nhiều những hoạt động 'chống cộng cực
đoan' có tính chất phá hoại từ bên trong, gây phản cảm đối với người
dân lao động, thậm chí làm cho những gia đình cách mạng và đội ngũ
cựu chiến binh phẫn nộ…
Tóm lại, phải làm cho người dân nếu không quay lưng
thì cũng thờ ơ với cái gọi là 'đấu tranh dân chủ'.
Cụ thể như thế nào thì tôi đã có dịp trình bày...
3. Phải
chủ động trong việc nâng cao dân trí để làm bàn đạp mà phát triển
kinh tế, nhưng lại phải lèo lái để 'dân trí cao' không đồng nghĩa
với 'ý thức dân chủ cao'.
Phải làm sao để
chất lượng giáo dục bậc đại học được cải thiện nhưng
đa số sinh viên phải
trở nên thực dụng hơn, có tinh thần 'entrepreneurship' –
khao khát tiền bạc và công danh,
mạo hiểm và sáng tạo trong kinh doanh, cầu tiến trong sự nghiệp
riêng, tôn thờ Bill Gates và chủ nghĩa tiêu thụ – nhưng đồng thời
cũng
tuyệt đối thờ ơ với những lý tưởng và hoài bão cải
biến xã hội,
xa lạ với những tư tưởng trừu tượng viễn vông,
tìm kiếm những giải pháp cá nhân thay cho ý thức công
dân, và đặc biệt là tránh xa âm mưu thay đổi chế độ.
4. Phải
chủ động trong việc mở rộng xã hội dân sự, thuần phục và trung hòa
giai cấp trung lưu đang lớn mạnh (gọi là 'co-optation')….
Làm sao để trong mỗi tổ chức dân sự đều có chân rết
của ta.
Các tổ chức trung gian như mặt trận Tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ,
các hội cựu chiến binh, các câu lạc bộ hưu trí… phải phát huy vai
trò tối đa trong việc trung hòa những nhân tố nguy hiểm, điều hòa
những xung đột nếu có giữa nhà nước và xã hội, giảm thiểu sự bất mãn
của dân chúng… Làm sao để xã hội dân sự vẫn được mở rộng nhưng theo
hướng có kiểm soát của chúng ta, chứ không trở thành mối đe dọa.
Quan trọng hơn cả là chúng ta phải tiếp tục nuôi
dưỡng nỗi sợ hãi
– dù chỉ là nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức – nhưng đồng thời cũng
không để cho nhân dân cảm thấy tuyệt vọng....Cho dù người dân có bất
mãn về chuyện này chuyện kia thì vẫn làm cho họ nuôi hy vọng vào một
tương lai tốt đẹp hơn. Và phải làm điều này một cách hết sức tinh
vi, kiên nhẫn, đôi lúc phải can đảm cắt bỏ những khối u trong đảng
để
làm nguội bớt nỗi tức giận của nhân dân.
Trong
trường hợp này thì việc thả Nguyễn Việt Tiến và việc bắt giam hai
nhà báo là sai lầm.
Lẽ ra chúng ta phải không tiếc một số ít các đồng chí
tham lam quá mức, biến họ thành dê tế thần
để giành
lại niềm tin của nhân dân, hoặc ít nhất cũng làm họ giảm bất mãn,
trong nỗ lực chống tham nhũng của chúng ta.
Một người bất mãn cực độ là một người nguy hiểm. Một
người tuyệt vọng đôi khi còn nguy hiểm hơn.
Một người lạc quan, nhiều hy vọng, thì thường cũng là một người dễ
bảo, yêu chuộng sự ổn định và do đó không có ý định phản kháng.
Chúng ta phải biết dùng mồi để nhử, đánh vào thói
tham lam ích kỷ lẫn thói háo danh của người đời, vừa phải làm sao để
tinh thần thực dụng và
chủ nghĩa mánh mung chụp giật trở thành bản tính của
dân tộc
– vốn đã rã rời về ý chí, tan vỡ về niềm tin, chán ngán các loại ý
thức hệ; nhưng đồng thời cũng phải chuẩn bị sẵn những cái van để dân
chúng có chỗ giải tỏa ẩn ức.
Tuyệt đối
không để sự bất mãn trong xã hội tích tụ lại vượt quá ngưỡng kiểm
soát của chúng ta. Kiên quyết tiêu diệt mọi mầm mống có khả năng dẫn
đến các loại hoạt động đối kháng có tổ chức, có sự phối hợp rộng
rãi; tuyệt đối ngăn chặn khả năng huy động được đông đảo quần chúng
tham gia.
Chúng ta phải nghiên cứu tất cả những tư tưởng gia vĩ
đại trong việc chiếm đoạt quyền lực
và duy trì vị trí độc tôn,
từ Tôn Tử, Ngô Khởi, Trương Tử Phòng, Lý Tư… và Mao Trạch Đông ở
phương Đông, cho đến Machiavelli – tác giả cuốn cẩm nang 'The
Prince' nổi tiếng ở phương Tây, thậm chí cả Napoleon, Hitler,Stalin…
hoặc Hugo Chavez thời nay. Tất cả đều có những điều rất đáng để
chúng ta học hỏi,
từ nghệ thuật mị dân cho đến những thủ đoạn cứng –
mềm
linh hoạt trong việc đối phó với địch, và cả những sai lầm chiến
thuật của các vị này.
Phải làm
sao để chúng ta vẫn trấn áp được đối lập dân chủ, nhưng vẫn không
làm sứt mẻ quan hệ ngoại giao đang ngày một tốt hơn với Hoa Kỳ và
phương Tây – vốn là những kẻ đạo đức giả, duy lợi và thực dụng nhưng
thích rao bán tấm áo 'dân chủ tự do' cùng với những khẩu hiệu cao
đẹp khác.
Tuy nhiên,
chúng ta cần phải khái quát những luận điểm của Machiavelli để có
thể áp dụng cho một chế độ, một đảng phái có cơ cấu phức tạp, chứ
không phải là một nhà độc tài quân phiệt giản đơn. Một nhà độc tài
dù tàn độc đến đâu, ranh ma đến đâu, thì cũng chỉ là một kim tự tháp
trên sa mạc, tĩnh lặng và không tiến hóa – nên trước sau cũng sẽ để
lộ sơ hở chết người. Nhưng
một đảng chuyên quyền thì luôn luôn biến động, thay
đổi và lớn lên không ngừng; biết bù đắp khiếm khuyết, che dấu yếu
điểm, phô trương sức mạnh một cách vô cùng linh động… và đặc biệt có
đủ tài lực và nhân lực để lan tỏa chân rết đến mọi ngõ ngách của xã
hội,
kiểm soát cả dạ dày lẫn linh hồn của nhân dân.
Bác Hồ
(hay có thể là bác Lê Nin) đã dạy: người cách mạng phải không ngừng
học hỏi, học từ nhân dân và học từ kẻ địch; phải không ngừng tiến
hóa về mặt tư duy lẫn thủ đoạn để sống sót mà vươn lên trong bất cứ
hoàn cảnh nào; phải luôn uyển chuyển và linh động để sẵn sàng thay
máu đổi màu khi cần thiết, thậm chí sẵn sàng đào thải cả những đồng
chí quá tham lam và ngu dốt có hại đến lợi ích chung của đảng.
Đối với địch thủ thì phải thiên biến vạn hóa, ranh ma
tàn độc đủ cả…
và đặc biệt phải biết dùng hình nộm kết hợp với thủ đoạn đấu bò tót
kiểu Tây Ban Nha để thu hút ám khí và sừng bò của đối thủ.
Trong lúc
đối thủ tiêu hao lực lượng vì đánh vào những hình nộm rơm, hoặc
phung phí thời gian và sức lực vào những mục tiêu viễn vông, thì
chúng ta lạnh lùng quan sát, phân tích thấu đáo địch tình, ra đòn
bất ngờ và hợp lý để địch chết không kịp ngáp.... Đặc biệt chúng ta
ngầm khuyến khích những hành động tự sát theo kiểu 'không thành công
cũng thành nhân' – tất nhiên là phế nhân. Chúng ta cũng phải biết
lắng nghe những phê phán của địch thủ mà thay đổi cho thích hợp. Kẻ
đối địch luôn có những bài học quí giá mà chỉ có những người bản
lĩnh và khôn ngoan mới nhìn ra. Nếu kẻ địch lãng mạn viễn vông với
những khẩu hiệu trừu tượng như 'dân chủ', 'nhân quyền', 'tự do' …
thì chúng ta phải thực tế với những tiêu chí cụ thể như 'ổn định xã
hội', 'tăng trưởng kinh tế', 'xóa đói giảm nghèo'….
Nếu kẻ
địch hô hào những điều khó hiểu du nhập từ phương Tây như 'đa
nguyên', 'đa đảng', 'pháp trị', 'khai phóng'…thì chúng ta phải tích
cực cổ vũ mô hình Nhân Trị của đấng Minh Quân –
nhưng ở đây Minh Quân phải được hiểu là đảng cộng sản
– cũng như đề cao những 'giá trị Á châu' một cách khéo léo.
* Phát Huy
dân chủ cơ sở - tập trung. Chúng ta cũng phải phát huy 'dân chủ cơ
sở', 'dân chủ tập trung', 'dân chủ trong đảng'… để làm sao cho dân
thấy đảng không phải là cái gì đó cao xa vời vợi, mà đảng cũng là
dân, ở ngay trong dân, từ dân mà ra, đã và đang đồng hành cùng với
dân.
Phải cho dân thấy là nếu đảng có xe hơi thì dân cũng có hon đa – chứ không phải đi bộ; nếu đảng có đô la thì dân cũng có tiền in hình Bác đủ tiêu xài – chứ không quá túng thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị thì dân cũng có gạo ăn – không chết đói mà còn dư thừa để đem xuất khẩu.
Phải cho dân thấy là nếu đảng có xe hơi thì dân cũng có hon đa – chứ không phải đi bộ; nếu đảng có đô la thì dân cũng có tiền in hình Bác đủ tiêu xài – chứ không quá túng thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị thì dân cũng có gạo ăn – không chết đói mà còn dư thừa để đem xuất khẩu.
Đặc biệt
là phải tích cực tuyên truyền và giải thích để người dân hiểu được ý
nghĩa của 'dân chủ' theo cách có lợi cho chúng ta: 'dân chủ' nghĩa
là đảng luôn lắng nghe dân, phản ánh ý nguyện của dân (phần nào
thôi) qua những chính sách vĩ mô và vi mô, thỏa mãn niềm tự ái của
dân vì được dạy dỗ đảng,
cũng như kích thích lòng tự hào dân tộc của dân để
hướng nó vào những kẻ thù mơ hồ dấu mặt ở bên ngoài.
Đối thủ
của chúng ta thường lãng mạn và nhiều nhiệt tình nhưng ít chịu học
hỏi, hoặc nếu có học thì chỉ qua quýt đủ để thuộc lòng những khẩu
hiệu trừu tượng như 'nhân quyền', 'dân chủ'… rồi nhai đi nhai lại
làm dân chúng phát nhàm. Nói chung, đối thủ của chúng ta thường chỉ
biết đến một số cuốn cẩm nang về dân chủ có ngôn từ rất kêu, rất
đẹp, nhưng nghèo nàn về phương pháp thực tế, lẫn lộn giữa cứu cánh
và phương tiện....
Ngược lại,
chúng ta cần phải tích cực nghiên cứu sâu sắc những trước tác của
các học giả phương Tây về khoa học chính trị và kinh tế học. Chúng
ta phải nhận thức được đã có rất nhiều những nghiên cứu khoa học về
mối quan hệ biện chứng giữa 'thể chế chính trị' và 'phát triển kinh
tế'. Hai phạm trù 'dân chủ' và 'phát triển' có quan hệ hết sức phức
tạp, phi tuyến, chứ không phải là quan hệ nhân – quả. Nghiên cứu kỹ
về vấn đề này sẽ
rất có lợi cho chúng ta trong việc chủ động phát
triển kinh tế mà không cần phải 'dân chủ hóa'.
Chúng ta
cũng phải nhìn nhận một thực tế là: phát triển kinh tế làm phát sinh
một số yếu tố hiểm nguy cho chế độ. Tuy nhiên, điều này còn tùy
thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tùy thuộc vào khả năng 'tháo ngòi nổ'
của chúng ta, cũng như khả năng khai thác những yếu tố hiểm nguy này
của đối lập dân chủ. Chẳng hạn, học giả Daron Acemoglu của đại học
MIT danh tiếng đã có nhiều phân tích về 'nguồn gốc kinh tế của các
chế độ độc tài và dân chủ'.
Trong đó ông đã chỉ ra rằng phát triển kinh tế kèm
theo việc phân bố của cải vật chất một cách tương đối công bằng,
đồng thời với việc nới lỏng một cách chừng mực những tự do dân sự,
thì bất mãn của xã hội sẽ không quá cao, do đó hoàn toàn có thể duy
trì chế độ độc tài mà vẫn thúc đẩy kinh tế phát triển.
Đó là trường hợp của Singapore, điển hình của một nhà nước độc tài
sáng suốt. Một ví dụ nữa là những nghiên cứu của Bruce Bueno de
Mesquita, đã chỉ ra cho chúng ta những kinh nghiệm quí báu trong
việc đàn áp cái gọi là 'coordination goods', tức là những yếu tố vốn
không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu được vận dụng bởi
đối lập dân chủ thì lại trở thành những vũ khí đáng sợ. Đó là nghệ
thuật 'đàn
áp có chọn lọc’
mà tôi đã có dịp phân tích.
*
Giới trẻ và sinh viên học sinh
Một kết
quả bất ngờ mà theo tôi cũng là một kinh nghiệm quí trên mặt trận
tuyên truyền nhồi sọ: việc chúng ta bắt ép sinh viên phải học tập
chủ nghĩa Marx – Lenin và tư tưởng Hồ Chí Minh đã đem lại những kết
quả ngoài mong ước.
Thành công của chúng ta không phải đã đạt được mục
đích ban đầu là làm cho thế hệ trẻ tôn thờ thứ chủ nghĩa mà ngay cả
chúng ta cũng không tin. Ngược lại, thành công của chúng ta là đã
làm cho thế hệ trẻ chán ngán đến tận cổ khi phải học mãi một thứ ý
thức hệ lỗi thời, bị nhồi nhét đến phản cảm những tư tưởng cũ kỹ.
Nhờ vậy chúng ta đã đào tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm với tất
cả các loại tư tưởng và ý thức hệ, chai sạn với lý tưởng và hoài bão
mà thanh niên thường có, trở nên thực dụng và ích kỷ hơn bao giờ
hết.
Thế hệ trẻ hôm nay, ngoài cái đức tính thực dụng và tinh thần chụp giật, cũng như niềm khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói 'tinh thần dân tộc' vẫn còn sót lại trong máu huyết của mỗi người Việt.
Thế hệ trẻ hôm nay, ngoài cái đức tính thực dụng và tinh thần chụp giật, cũng như niềm khao khát tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói 'tinh thần dân tộc' vẫn còn sót lại trong máu huyết của mỗi người Việt.
Đây là con
dao hai lưỡi, là con giao long đang nằm yên, mà chúng ta cần phải
biết lèo lái một cách khôn ngoan để không xảy ra một tiểu Thiên An
Môn ở Ba Đình.
Dưới chế độ chuyên chế nào cũng vậy, sinh viên và trí
thức trẻ luôn luôn là những kẻ nguy hiểm nhất, là ngòi nổ của quả
bom, là kíp mìn hẹn giờ, là hạt nhân của các phong trào đấu tranh.
Các cuộc cách mạng nhằm lật đổ chế độ độc tài bao giờ cũng do sinh
viên và trí thức dẫn đầu;
công nhân, nông dân, và các tầng lớp lao động khác chỉ là sức mạnh
cơ bắp.. Chỉ có trí thức và sinh viên mới đủ lý luận để huy động
được đông đảo quần chúng, mới có lý tưởng để dấn thân, và mới có khả
năng tổ chức và phối hợp.
Triệt tiêu được những phong trào sinh viên, cô lập
được những trí thức phản kháng, chính là đánh vào đầu não chỉ huy
của địch.
Những thứ còn lại như 'dân oan biểu tình', 'công nhân đình công'…
chỉ là cơ bắp của một cơ thể đã bị liệt não.
Như trên đã nói, chúng ta đã thành công trong việc
làm cho sinh viên trở nên lãnh cảm về các loại ý thức hệ, thờ ơ với
những tư tưởng tự do khai phóng từ phương Tây. Chúng ta chỉ còn phải
đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang có nguy cơ thức
dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu không phải lèo lái nó theo hướng
có lợi cho chúng ta.
* Trí thức
*
Đối với tầng lớp trí thức, những biện pháp 'vừa trấn
áp vừa vuốt ve' từ xưa đến nay đã đem lại kết quả khả quan.
Chúng ta đã duy trì được một tầng lớp trí thức hèn
nhát, háo danh, và nếu không quá ngu dốt thiển cận thì cũng chỉ
được trang bị bởi những kiến thức chắp vá, hổ lốn, lỗi thời.
*
Nói chung, đa số trí thức của chúng ta đều hèn, đều
biết phục tùng theo đúng tinh thần 'phò chính thống' của sĩ phu xưa
nay.
Phần lớn những kẻ được coi là trí thức cũng mang nặng cái mặc cảm
của việc học không đến nơi đến chốn, ít có khả năng sáng tạo, và so
với trí thức phương Tây về cả tri thức lẫn dũng khí đều cách xa một
trời một vực.
* Trí thức
của chúng ta vẫn mãi mãi giữ thân phận học trò, kiểu sĩ hoạn mơ ước
được phò minh chủ, hanh thông trên đường hoạn lộ, chứ không bao giờ
vươn lên thành những nhà tư tưởng lỗi lạc.
* Tầm mức
ảnh hưởng của trí thức đến xã hội không đáng kể, không dành được sự
kính trọng từ các tầng lớp nhân dân, thậm chí còn bị người đời khinh
bỉ bởi sự vô liêm sỉ và thói quen ném rác vào mặt nhau.
* Chỉ có
một số ít trí thức vượt qua được cái vỏ ốc hèn nhát, nhưng thường là
quá đà trở nên kiêu ngạo tự mãn, coi mình như núi cao sông sâu, là
lương tâm thời đại. Những người này quả thật có dũng khí, nhưng cũng
không đáng sợ lắm bởi
đa phần đều có tâm mà không có tài, có đởm lược mà ít
kiến thức.
* Đa phần
trong số này cũng chỉ đến khi về hưu mới thu gom được dũng khí mà ra
mặt đối đầu với chúng ta, do đó sức cũng đã tàn, lực cũng đã kiệt.
Một số ít trẻ trung hơn, nhiệt huyết còn phương cương, thì lại chưa
có kinh nghiệm trường đời, chưa được trang bị lý luận chu đáo, chưa
có kiến thức về dân chủ sâu rộng.
Với những kẻ này chúng ta đàn áp không nương tay, bỏ
tù từ 3 đến 7 năm. Đó là phương cách giết gà từ trong trứng.
Thử tượng xem một tài năng trẻ phải thui chột những
năm tháng đẹp nhất của cuộc đời trong lao tù, cách ly với môi trường
học vấn, gặm nhấm nỗi cô đơn thay cho việc học hành nghiên cứu, thì
sao có thể phát triển hết khả năng? Khi ra tù thì cũng đã quá tuổi
trung niên, mệt mỏi, chán chường. Nếu vẫn còn dũng khí thì cũng đã
tụt hậu về kiến thức, bị trì néo bởi gánh nặng gia đình, còn làm gì
được nữa?
------------ --------- --------- ---
Với những
phân tích như trên tôi cho rằng chế độ của chúng ta vẫn còn bền vững
ít nhất thêm hai mươi năm nữa. Nhưng thời thế đổi thay. Chúng ta
không thể kiêu ngạo mà tin rằng sẽ trường tồn vĩnh viễn. Chúng ta
luôn học hỏi và thay đổi để sống còn và vươn lên, nhưng cũng nên
biết rằng đối thủ của chúng ta có lẽ cũng không quá ngu ngốc.
Nếu kẻ
địch cũng nhìn ra được mạnh – yếu của chúng ta, cũng biết tự đổi
thay để thích nghi, cũng biết học cách đấu tranh có phương pháp, có
tổ chức, có chiến lược… thì chuyện gì sẽ xảy ra sau hai mươi năm nữa
thật khó mà biết được.
Đó là một
cuộc đua đường trường mà kẻ nào dai sức hơn, bền chí hơn, khôn ngoan
hơn, thì sẽ đến đích trước.
Chúc các
đồng chí chân cứng đá mềm và luôn nhớ lời dạy của Hồ Chủ Tịch:
'Khó khăn nào cũng vượt qua, Kẻ thù nào cũng đánh thắng'.
'Khó khăn nào cũng vượt qua, Kẻ thù nào cũng đánh thắng'.
VIQR
Nguồn: http://motgoctroi.com/StLichsu/HienDai/TailieumatCS.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét