Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt

Tin tức / Việt Nam

Chủ trang Blog Người Lót Gạch bị bắt

Blogger Hồng Lê Thọ chủ nhân trang blog Người Lót GạchBlogger Hồng Lê Thọ chủ nhân trang blog Người Lót Gạch

01.12.2014
Tin Giáo sư Hồng Lê Thọ, chủ trang blog Người Lót Gạch bị bắt vào cuối tuần vừa rồi, đã làm xôn xao dư luận mạng và gây chú ý của các hãng thông tấn quốc tế.
Pháp Tấn Xã và Reuters ngày thứ Hai 1 tháng 12, trích thông báo bắt người trên cổng thông tin của Bộ Công an Việt Nam, xác nhận ông Hồng Lê Thọ, 65 tuổi, đã bị bắt vì vi phạm điều 258 của Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.
Thông báo ngắn ngủi đăng trên cổng thông tin của Bộ Công An nói ông Thọ bị tạm giữ hình sự vào lúc 10h30’ ngày 29/11/2014, “theo tin tố giác của quần chúng,” và cho hay ông bị khám xét và bắt quả tang, và sẽ bị tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Trong cùng ngày, Mạng lưới Blogger Việt Nam đã ra bản lên tiếng về trường hợp này, khẳng định rằng “blogger Người Lót Gạch chỉ thể hiện quyền tự do ngôn luận của công dân, là quyền đã được quy định bởi Hiến pháp Việt Nam, và được công nhận bởi các hiệp ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết”.
Mạng Lưới Blogger Việt Nam nêu tên một số blogger khác mà theo họ, cũng là nạn nhân của điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam  như Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, Đinh Nhật Uy, Nguyễn Hữu Vinh.
Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) Phil Robertson cho biết ý kiến của ông về điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam:
“Điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam là một điều khoản luật pháp vô cùng mơ hồ, theo dó người dân có thể bị bỏ tù vì tội gọi là lạm dụng các quyền tự do dân chủ để xâm hại các lợi ích của nhà nước. Chúng tôi thì coi việc sử dụng điều khoản đó là bởi vì nhà chức trách không tìm ra chứng cớ để buộc tội họ, và do đó phải dùng tới một diều khoản mơ hồ để có thể truy tố họ.”
Cho biết phản ứng từ Việt Nam về vụ Người Lót gạch bị bắt, nhà báo tự do Nguyễn khắc Toàn nói:
“Bất ngờ và bàng hoàng, bởi lý do là vì những tội danh mà nhà cầm quyền gán cho chủ blog này hết sức là mơ hồ. Tôi nghĩ có lẽ Bộ Công An họ muốn bắt là để dằn mặt những Việt kiều đang tham gia đòi dân chủ, đòi cải cách chế độ chính trị trong nước. Ông Thọ thậm chí là người có công lao đối với đảng và nhà nước và chế độ hiện nay, thế mà còn bị bắt thì tôi nghĩ là thế nào cũng có những thâm ý, những tính toán rất sâu xa trong cái chuyện này.”
Trang blog Người Lót Gạch đã hoạt động trong ít nhất 3 năm, blog được cập nhật thường xuyên trong 3 ngôn ngữ Việt, Anh và Pháp, với những bài bình luận về các vấn đề chính trị và xã hội Việt Nam.
Trang blog có đăng một số bài viết với có những lời lẽ gay gắt chống Bắc Kinh. Pháp tấn xã nói giới lãnh đạo độc tài của Việt Nam rất nhạy cảm đối với bất cứ lời chỉ trích nào nhắm vào họ về cách xử lý tranh chấp Biển Đông,
Reuters lưu ý rằng vụ chủ trang blog Người Lót Gạch bị bắt 1 tháng sau khi blogger Điếu Cày, được phóng thích.
Bản tin nói rằng trong vài năm qua, chính quyền Việt Nam đã gia tăng đàn áp biểu tình, bắt giữ và tống giam nhiều người chỉ trích chính phủ, và qua đó gây quan ngại cho Hoa Kỳ giữa lúc Washington đang tìm cách thuyết phục dân chúng để củng cố hơn nữa các quan hệ thương mại với Việt Nam, một quốc gia vẫn mang tiếng là không chấp nhận những quan điểm bất đồng.
Sự phổ biến của các trang blog chính trị đã tăng mạnh cùng với đà tăng của số người sử dụng  internet tại Việt Nam, trong bối cảnh những bất bình đang âm ỉ trong công chúng về cách quản lý kinh tế của nhà nước và nạn tham nhũng tràn lan trong các cơ quan công quyền.

Nguồn: Reuters, AFP, Web Portal/Ministry of Security,The Star.com
Tin VOA
Ý kiến    
bởi: Thoát Trung
02.12.2014 02:51
Ông Hồng Lê Thọ năm xưa đã từng nằm lăn ra đường cản xe tăng Mỹ để bảo vệ cuốc chiến "chống Mỹ cứu nước" của Đảng ông ta . Ngày nay ông là "Người Lót Gạch" cho chủ trương "Thoát Trung "(chứ không Thoát Cộng)của thành phần bất mãn chế độ như ông.
Vì vậy sau này nếu có đưa thẳng từ nhà tù ra phi trường thì không đi Mỹ mà đi Nhật để rồi nằm lăn ra đường cản xe tăng Mỹ khi Trung quốc tiến vào Điếu Ngư của Nhật !

bởi: Nam từ: USA
02.12.2014 02:47
Chủ tàu khựa sai đàn chó săn csvn bắt ông Thọ là chúng cuối đầu làm ngay với bất cứ sự bịa đặt nào chúng nói ra.
Nay mai tiểu số việt kiều mang tiền về mua nhà sẽ bị trắng tay vì ở đó mà kiện bọn độc tài csvn tráo trở.Trải chiếu rách nằm trước cửa dũng,trọng,sang,...mà đòi trả nhà như dân oan.Thiểu số việt kiều tưng bừng khoe khoan mở business ở VN,âm thầm ôm hận chạy ra khỏi vòng tay gian manh,xảo trá của bọn mafia đỏ csvn. Nhớ câu này "Đừng nghe những gì csvn nói.Mà hãy nhìn gì bọn csvn làm".

bởi: Viet Nguyen từ: San Diego
02.12.2014 02:23
Tôi nghĩ việc bắt bớ ông Hồng Lê Thọ là điều hết sức ngạc nhiên, vì blog của ông chỉ là điểm tin, chứ ông không viết bài hay bày tỏ chính kiến. Có thể nhà cầm quyền muốn bắt ông để cảnh cáo những Việt kiều có tư duy phản biện.

Có sự hiểu lầm ở đây: Ông Hồng Lê Thọ không phải là giáo sư. Ông là Việt kiều Nhật hồi hương và có hành nghề kinh doanh hoá chất, mỹ phẩm.

bởi: NÍN THỞ từ: Dạ thật to
02.12.2014 01:15

Nhóm cờ vàng (Hoàng kỳ) chân thành thông báo:
Nickname và địa chỉ trên cũng là SIGNATURE của chúng EM!!!
XIN quí vị đừng quên, đa tạ!!!!


bởi: Dieu Cay từ: Mo Cay
02.12.2014 01:06
Chuyen co gi dau, ban het hang gio kiem them hang moi de ban tiep cho may anh cao boi Texas ma thoi.. hic hic.. nhan quyen nhan ngai gi day.. ngay xua may anh cao boi Texas bo roi MNVN, bat tay Bac Kinh, va CSBV, thi gio day phai mua ban doi chac voi 2 anh CS nay thoi..

bởi: Trầm từ: Hà Nội
02.12.2014 00:47
Nhà nước phải bắt thêm người nhốt và khám để trong tương lai trao đổi với MỸ chớ.
Thả Ðiếu Cầy rồi phải "điền vào chổ trống".

bởi: Bích Chi từ: Chính sách cấp vĩ mô
02.12.2014 00:11
Hôm trước Nguyễn Văn Hải ra tù; hôm nay phải có người khác vào tù để thế chỗ, đó là chủ trương, chính sách cấp vĩ mô của Đảng và Nhà nước ta. Đó cũng là thực tiễn cách mạng ở nước ta.

bởi: Listener
02.12.2014 00:08
Thọ "tỉnh ngộ" quá muộn! Mãi cho đến năm 2005 Thọ vẫn còn huyênh hoang về các thành tích chống Mỹ Thiệu tại Nhật Bản trên Blog "Người ném gạch" của mình! Trong những năm 1970 Thọ và các "đồng chí" trong tổ chức "Beheto" quậy phá Mỹ Thiệu tại Nhật, chặn không cho xe tăng Mỹ rời các căn cứ tại Nhật hay đốt hình nộm Thiệu Khánh... để góp sức với "người anh em giải phóng" đưa đến "chiến thắng 1975", sau đó Thọ về nước kinh doanh và làm cầu nối cho VC. Thọ chắc chỉ chống Tàu mà thôi chứ đâu có chống cộng đâu mà bắt! Chắc sẽ được phe thân Nga hoặc ghét Tàu cứu thôi!

bởi: Lê Trung Thường từ: CA
01.12.2014 23:56
Hạt giống phải thối rữa ra, nó mới nảy mầm. Càng đàn áp, bắt bớ sức bật tứ lò- xo phản kháng càng mạnh. Blogger Người Lót Gạch tức Gíao sư Hồng Lê Thọ đang hiên ngang đi trong ánh sang của sự công chính như những viên gạch lót đường cho tư do dân chủ để nhân dân VN tiến lên. Mong Ông can đảm vì nhân dân VN không quên Ông./.

bởi: HOÀNG KỲ(NPCN)Btn
01.12.2014 23:40
Với CS thì "phản biện" lại chính sách của Đảng bịp là "Phản Động",mà "phản tỉnh" thì lại càng "cực kỳ phản động".
Sao ông không cùng Đảng "NÍN THỞ dạ thật to" mỗi khi TQ...Ông không biết cái "mùi vị TQ" kia đã đã là "hương vị của sự sống" cho Đảng đã 2/3 thế kỷ rồi hay sao?
Nếu ông cứ chăm chỉ "Lót Gạch" mà xây Cầu...cho Đảng,hòa nhịp với dư nô,chịu khó viết theo kiểu "Dư Nô Luận" thì no cơm,ấm cật.
Thật đáng tiếc,nhưng thôi như thế cũng còn có thể ngẩng mặt mà làm người,chia đau cùng ông.

bởi: Điều 258 từ: Quy định rất chung chung
01.12.2014 23:35
Bình luận về sự kiện này, Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói với BBC:

"Tôi nghĩ đây là một bước đàn áp tiếp theo của chính quyền Việt Nam đối với giới blogger. Giáo sư Hồng Lê Thọ là một người Việt Nam sống ở Nhật, về định cư tại Việt Nam, sau khi ông về hưu.

"Ông ấy làm một trang điểm tin cũng gần tương tự như trang "Anh Ba Sàm", chủ yếu lấy tin từ các báo này, rồi các trang kia, và thỉnh thoảng cũng viết một vài lời bình luận. Và việc viện dẫn vào điều 258, để vu cho ông ấy những tội như thế, thì tôi nghĩ đây là một sự vi phạm quyền con người trắng trợn tiếp theo của chính quyền Việt Nam."

Còn blogger Phạm Viết Đào, người vừa mới ra tù cách đây không lâu, sau khi bị bắt giam và bỏ tù cũng vì vi phạm điều 258, thì bình luận về diễn biến này với BBC:

"Về blog 'Người lót gạch' thì tôi ít khi vào trang ấy, tôi cũng không biết nội dung của trang ấy thế nào, thành ra không biết họ căn cứ đâu để bắt ông Hồng Lê Thọ, nhưng tôi biết ông Hồng Lê Thọ qua những trang mạng khác, những thông tin khác về ông ấy có nhiều quan hệ ở bên Nhật Bản với Việt Kiều bên ấy.

"Điều 258 người ta quy định rất chung chung, mà đối với việc xâm phạm lợi ích nhà nước, cá nhân, bây giờ họ có thể áp dụng rất rộng và có thể người nào, người ta cũng có thể quy vào được.

"Coi như xúc phạm danh dự của ai đấy, không phải như luật pháp phương Tây, xâm phạm lợi ích thì quy ra được bằng vật chất, thế nhưng điều này trong luật pháp Việt Nam nó rất là chung chung.

"Thành ra, đôi khi người ta dùng cái đấy để người ta quy chụp cho những người có những quan điểm chính trị, có những chính kiến mà họ cho rằng không phù hợp thì họ sẽ quy điều ấy. Tôi nghĩ ông Hồng Lê Thọ cũng chắc giống tôi như thế...

"Một vài nguồn tin người ta nói ông này cũng ít viết mà ông chỉ đưa (đăng) lại, thì có thể do đưa một bài nào đấy mà trái ý với chính quyền, mà về phía chính quyền và các cơ quan chính quyền người ta cho là xâm phạm lợi ích, thì người ta bắt.

"Cái điều luật ấy nó rất lỏng, rất chung chung, nhưng cũng rất là chặt, có nghĩa là người ta có thể muốn bắt bất cứ người nào, người ta cũng có thể quy cho điều ấy," nhà văn Phạm Viết Đào nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét