Niệm Phật
Xin thường niệm A Di Đà Phật
Chú Đại Bi ! Có Phụ Đề ( nghe mãi vẫn hay ) - Chú này rất linh nghiệm
https://youtu.be/LACPt9g0WEw
Chú đại bi tiếng Việt
Bản Chú đại bi
tiếng Việt được sử dụng trong các nghi thức tụng niệm phổ thông tại
Việt Nam và hải ngoại, có hướng dẫn tụng của thầy Thích Trí Thoát:
Nam-mô Đại-bi Hội-Thượng Phật Bồ-tát (3 lần).
Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam mô a rị da bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.
Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án, a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô, kiết mông độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô, ma ra hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha. o
Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3 lần khi trì biến cuối cùng)
Nghe Thầy Thích Trí Thoát tụng chú đại bi (bấm nút Play bên trái để nghe):
Trình chơi Audio
Nam-mô Đại-bi Hội-Thượng Phật Bồ-tát (3 lần).
Thiên thủ thiên nhãn, vô ngại Đại-bi tâm đà-la-ni.
Nam mô hắc ra đát na đa ra dạ da.
Nam mô a rị da bà lô yết đế, thước bát ra da, bồ đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da. Án tát bàn ra phạt duệ, số đát na đát tỏa.
Nam mô tất kiết lật đỏa, y mông a rị da, bà lô kiết đế, thất Phật ra lăng đà bà.
Nam mô na ra cẩn trì hê rị, ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu du bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án, a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô, kiết mông độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê di hê, thất na thất na, a ra sâm Phật ra xá lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô, ma ra hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ đề dạ, bồ đề dạ, bồ đà dạ, bồ đà dạ, di đế rị dạ na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na, ta bà ha. Tất đà dạ, ta bà ha. Ma ha tất đà dạ, ta bà ha. Tất đà du nghệ, thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì, ta bà ha. Ma ra na ra, ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha. o
Nam mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.
Nam mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha.
Án, tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ ta bà ha. (3 lần khi trì biến cuối cùng)
Nghe Thầy Thích Trí Thoát tụng chú đại bi (bấm nút Play bên trái để nghe):
Trình chơi Audio
00:00
00:00
Download Chu dai bi mp3 (Nhấp chuột phải chọn save as): chú đại bi mp3Chú đại bi nằm trong Kinh Đại bi tâm đà la ni. Phật nói Chú đại bi là thần chú quảng đại viên mãn, thần chú vô ngại đại bi, thần chú cứu khổ. Trí chú này thì diệt vô lượng tội, được vô lượng phước và chết thì sinh Cực Lạc. Thần chú này do Quan Thế Âm bồ tát nói. Muốn trì chú này thì phải phát Bồ đề tâm, kính giữ trai giới, tâm luôn bình đẳng với mọi loài và phải trì tụng liên tục.
Chú đại bi chia theo 84 câu dễ học:
Nam Mô Đại Bi Hội Thượng Phật Bồ Tát ( 3 lần )Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni
1. Nam Mô Hắc Ra Đát Na Đa Ra Dạ Da
2. Nam Mô A Rị Da
3. Bà Lô Yết Đế Thước Bát Ra Da
4. Bồ Đề Tát Đỏa Bà Da
5. Ma Ha Tát Đỏa Bà Da
6. Ma Ha Ca Lô Ni Ca Da
7. Án
8. Tát Bàn Ra Phạt Duệ
9. Số Đát Na Đát Tỏa
10. Nam Mô Tất Kiết Lật Đỏa Y Mông A Rị Da
11. Bà Lô Yết Đế Thất Phật Ra Lăng Đà Bà
12. Nam Mô Na Ra Cẩn Trì
13. Hê Rị Ma Ha Bàn Đa Sa Mế
14. Tát Bà A Tha Đậu Du Bằng
15. A Thệ Dựng
16. Tát Bà Tát Đa (Na Ma Bà Tát Đa) Na Ma Bà Già
17. Ma Phạt Đạt Đậu
18. Đát Điệt Tha
19. Án A Bà Lô Hê
20. Lô Ca Đế
21. Ca Ra Đế
22. Di Hê Rị
23. Ma Ha Bồ Đề Tát Đỏa
24. Tát Bà Tát Bà
25. Ma Ra Ma Ra
26. Ma Hê Ma Hê Rị Đà Dựng
27. Cu Lô Cu Lô Yết Mông
28. Độ Lô Độ Lô Phạt Xà Da Đế
29. Ma Ha Phạt Xà Da Đế
30. Đà Ra Đà Ra
31. Địa Rị Ni
32. Thất Phật Ra Da
33. Giá Ra Giá Ra
34. Mạ Mạ Phạt Ma Ra
35. Mục Đế Lệ
36. Y Hê Y Hê
37. Thất Na Thất Na
38. A Ra Sâm Phật Ra Xá Lợi
39. Phạt Sa Phạt Sâm
40. Phật Ra Xá Da
41. Hô Lô Hô Lô Ma Ra
42. Hô Lô Hô Lô Hê Rị
43. Ta Ra Ta Ra
44. Tất Rị Tất Rị
45. Tô Rô Tô Rô
46. Bồ Đề Dạ Bồ Đề Dạ
47. Bồ Đà Dạ Bồ Đà Dạ
48. Di Đế Rị Dạ
49. Na Ra Cẩn Trì
50. Địa Rị Sắc Ni Na
51. Ba Dạ Ma Na
52. Ta Bà Ha
53. Tất Đà Dạ
54. Ta Bà Ha
55. Ma Ha Tất Đà Dạ
56. Ta Bà Ha
57. Tất Đà Du Nghệ
58. Thất Bàn Ra Dạ
59. Ta Bà Ha
60. Na Ra Cẩn Trì
61. Ta Bà Ha
62. Ma Ra Na Ra
63. Ta Bà Ha
64. Tất Ra Tăng A Mục Khê Da
65. Ta Bà Ha
66. Ta Bà Ma Ha A Tất Đà Dạ
67. Ta Bà Ha
68. Giả Kiết Ra A Tất Đà Dạ
69. Ta Bà Ha
70. Ba Đà Ma Yết Tất Đà Dạ
71. Ta Bà Ha
72. Na Ra Cẩn Trì Bàn Dà Ra Dạ
73. Ta Bà Ha
74. Ma Bà Lợi Thắng Yết Ra Dạ
75. Ta Bà Ha
76. Nam Mô Hắc Ra Đát na Đa Ra Dạ Da
77. Nam Mô A Rị Da
78. Bà Lô Yết Đế
79. Thước Bàn Ra Dạ
80. Ta Bà Ha
81. Án Tất Điện Đô
82. Mạn Đà Ra
83. Bạt Đà Dạ
84. Ta Bà Ha
(Lặp lại 3 lần từ câu Chú 81 đến 84 khi quý vị trì biến cuối cùng)
Xem thêm các bài khác về chú đại bi:
5.00/5 (99.97%) 9955 votes
Nguồn: https://www.niemphat.vn/chu-dai-bi/
Giảng Thần Chú Đại Bi TUYỆT HAY- Giọng Đọc Tựa hồ ĐỨC PHẬT trầm ấm, âm vang
Thần chú Tịnh nhất thiết ác đạo "Phật Đảnh Tôn Thắng Đà Ra Ni" -tiếng Phạn(Tâm An Vui - Lợi Lạc Lớn)
Xuất bản 9 thg 12, 2016
Người nào nghe hoặc trì tụng mật chú Phật Đảnh Tôn Thắng Đà Ra Ni, người ấy 3 nghiệp thân, ngữ, ý hằng thanh tịnh, tâm an vui, thân khổ dứt trừ, được những xúc giác nhẹ lành, thọ mạng tăng thêm, không bị hoạnh tử. Kẻ ấy sẽ được chư thiên thần hộ vệ, chư Bồ Tát từ ái, chư Phật hộ niệm. Người thọ trì chú này sẽ đến cõi Địa ngục, ngạ quỷ, Diêm Ma vương đọc tụng, các tội phạm nơi đó đều được giải thoát, cảnh giới trống rỗng, các cung trời, cung điện BồTát, cung điện cõi Phật đều mở cửa rước người thọ trì vào.
Bởi, môn đà ra ni này hay trừ sạch tội ngũ nghịch, thập ác của chúng sinh, hay cứu tất cả sự khổ nạn trong cảnh Diêm Ma, bàng sanh, ngạ quỷ, địa ngục, hay độ thoát tất cả chúng sinh nghiệp dày phước mỏng, nghèo nàn, hèn hạ, đau bịnh, tàn tật, yểu mạng, xấu xa, câm ngọng, đui, điếc
Người thọ trì chú này, từ kiếp hiện tại trở MÃI về sau, vĩnh viễn lìa khỏi 3 ác đạo, thường sanh trong dòng quý tộc ở cõi Người, hoặc sanh lên cõi Trời, cho đến được cùng 10 phương chư Phật ở một chỗ, cùng chư Bồ Tát làm bạn lành, và kết cuộc sẽ chứng quả Vô Thượng Đẳng Giác. Trở thành một vị Phật
Môn Phật Đảnh Tôn Thắng đà ra ni này có đủ thần lực uy thế, công đức rộng lớn như mặt trời kiết tường, như châu ma ni trong sạch sáng suốt, không bợn nhơ, tùy ở chỗ nào phóng ánh quang minh làm sáng sạch nơi đó, nếu thọ trì đọc tụng, biên chép, hoặc cúng dường, kẻ ấy sẽ được vô lượng công đức.
Ushnisha Vijaya Dharani - Phật Đảnh Tôn Thắng thần chú
Nguồn: https://www.niemphat.vn/chu-dai-bi/
Giảng Thần Chú Đại Bi TUYỆT HAY- Giọng Đọc Tựa hồ ĐỨC PHẬT trầm ấm, âm vang
https://youtu.be/uHyKp6MDp9E
Phật Pháp Vô Biên
Giảng Thần Chú Đại Bi TUYỆT HAY- Giọng Đọc Tựa hồ ĐỨC PHẬT trầm ấm, âm vang
Đăng ký kênh: Phật pháp vô biên:https://goo.gl/BM3qLh : là nơi cùng nhau suy ngẫm, chia sẻ những triết lý, bài học hay, ý nghĩa thiết thực trong cuộc sống Phật giáo, chia sẽ những mẫu chuyện, những lời phật dạy về duyên nợ và tình yêu...
Phật pháp Vô Biên : nơi con người lắng nghe những triết lý sống, thả lõng tâm hồn theo phật tụng kinh....
✦ Xin mời quý vị cùng lắng nghe và chia sẻ cho bạn bè, người thân cũng như những người xung quanh cùng thấm nhuần Phật Pháp, để luôn cập nhật được những mẫu truyện, lời răn phật mới nhất, để tâm hồn luôn thư thái với phật pháp vô biên
----------------✦✦✦✦✦----------------------
✦ Kính mong quý Phật tử ủng hộ và mang Phật Pháp đến với tất cả mọi người bằng cách BẤM LIKE và ĐĂNG KÝ KÊNH (Subcribe).
Theo dõi kênh Phật Pháp Vô Biên trên:
- G+ :https://plus.google.com/u/0/106431925...
- Facebook : https://web.facebook.com/ngu.ngo.14606
Danh sách phát:
-Tổng hợp Các Kinh Phật Hay Nhất Phật Pháp Vô Biên : https://www.youtube.com/playlist?list...
-An vui niệm phật - Phật pháp vô biên - Con đường giác ngộ và giải thoát: https://www.youtube.com/playlist?list...
-Tụng kinh niệm phật- Phật tại tâm - Phật pháp vô biên :https://www.youtube.com/playlist?list...
Video liên quan:
- Nghe Chú Đại Bi 7 Biến này xong Vận May Tiền Tài TỰ DƯNG ĐẾN giọng trì cực hay nhẹ nhàng thanh thoát https://www.youtube.com/watch?v=Anpxg...
- Bạn mệt mỏi bế tắc trong cuộc sống, muốn buông xuôi tất cả. Đừng tiếc 1 chút thời gian xem video này https://www.youtube.com/watch?v=hLuSt...
-Chiều tối mở kinh này lên nghe để XUA ĐUỔI TÀ MA vào nhà quấy phá. Vong người thân thì Siêu Thoát https://www.youtube.com/watch?v=PM5jt...
- Mỗi đêm trước khi ngủ NGHE LỜI Phật Dạy May Mắn Hạnh Phúc tự tìm đến có cuộc sống an lạc https://www.youtube.com/watch?v=Zfgsx...
-Chú Đại Bi Tiếng Phạn Phổ Nhạc Cực hay Rất Thư Thái Đầu Óc- Nhạc Phật Giáo GÂY NGHIỆN Nhất 2017 https://www.youtube.com/watch?v=OEyNu...
- Tụng kinh này mỗi ngày cực kỳ linh nghiệm Giàu sang phú quý Vận may sẽ tự tìm đến https://www.youtube.com/watch?v=nT4_w...
- Ai có Duyên Nghe được KINH ĐỊA MẪU này Cả Nhà sẽ Tránh được Mọi Tai Ương Không nghe chớ hối tiếc https://www.youtube.com/watch?v=G8dzw...
- Tụng Kinh này mỗi ngày để Sám Hối Tội Lỗi Xóa Bỏ Tai Ương mang May Mắn Bình An cho Gia Đình https://www.youtube.com/watch?v=H5FeK...
- Đời Là Bể Khổ - Làm Sao Để Hết Khổ | Đời Là Vô Thường - Làm Sao Để Giác Ngộ | Thuyết Pháp Hay Nhất https://www.youtube.com/watch?v=jhdPO...
- Bạn Mệt Mỏi Bế Tắc Trong Cuộc Sống Nghe Lời Phật Dạy Để Tâm Ý Thanh Tịnh Mọi Việc Hành Thông https://www.youtube.com/watch?v=WrfWA...
- Chú Đại Bi Có Chữ dành cho Phật Tử Chưa Thuộc. Rất dễ Nghe dễ tụng. Giọng trì nhẹ nhàng thanh thoát https://www.youtube.com/watch?v=S06yy...
- BÁT CƠM THỪA Trên Đường xuống Hoàng Tuyền và Lời Nói ÁC KHẨU | Hãy Cảnh Tỉnh trước khi Kiếp Nạn ập đến https://www.youtube.com/watch?v=FtRbx...
- Vì sao nói ‘Tu trăm năm mới Đi Chung Thuyền, tu ngàn năm mới nên Duyên Vợ Chồng’ Phât Nói Gì
- Phật Gia Giảng“ĐỜI NGƯỜI LÀ BỂ KHỔ”vậy Cái Khổ Ấy là gì, Điều Gì là NỔI KHỔ lớn nhất trên thế gian? https://www.youtube.com/watch?v=zODpE...
- Phúc lộc của đời người là DO Tài Năng HAY May Mắn? Kỳ thực hoàn toàn không phải vậy Mà Là Do… https://www.youtube.com/watch?v=mrJ-3...
- Hãy NGHE dù chỉ 1 lần - Lời Nguyện Cầu của bạn sẽ LINH ỨNG tới Quán Thế Âm Bồ Tát https://www.youtube.com/watch?v=fXiuW...
- Làm sao để Thoát Khổ Không Luyến Ái Vật Chất và không bao giờ bị phiền não HÃY LẮNG NGHE https://www.youtube.com/watch?v=fxhCn...
- Nghe Kinh Mỗi Ngày Phước Báu Vận May Tiền Tài đến Ngay với Bạn và Gia Đình https://www.youtube.com/watch?v=N8BZ5...
- Sáng Thức Dậy Hãy NGHE kinh này Phật Tổ sẽ Ban Phước Lành và Luôn Bảo Vệ Gia Đình Bạn https://www.youtube.com/watch?v=kPjrF...
- Lời Phật Dạy giúp bạn Thay Đổi Vận Mệnh Phước Lộc Đầy Nhà. Chỉ dành cho người có lòng tin https://www.youtube.com/watch?v=DeOFI...
- Thờ THẦN THỔ ĐỊA trong nhà NÊN NGHE để Được Phù Hộ Tài Lộc Vô Như Nước Vận May Tự Dưng Đến https://www.youtube.com/watch?v=nHUMW...
-Khi Chết Đi Con Người Mang Theo Được Những Gì ? Câu Hỏi Không Thể Giải Đáp Suốt Mấy Nghìn Năm https://www.youtube.com/watch?v=Mhggj...
Mọi vấn đề vi phạm chính sách nguyên tắc cộng đồng, luật bản quyền xin liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua email: manngminh94@gmail.com
Kênh Phật pháp vô biên:https://goo.gl/BM3qLh
Thần chú Tịnh nhất thiết ác đạo "Phật Đảnh Tôn Thắng Đà Ra Ni" -tiếng Phạn(Tâm An Vui - Lợi Lạc Lớn)
https://youtu.be/KhZgcpaCpNA
Xuất bản 9 thg 12, 2016
Ushnisha Vijaya Dharani - Phật Đảnh Tôn Thắng thần chú
https://youtu.be/lWPBFq5O9VQ
I do not own this audio
Just want to share for those who need and like it _/|\_
Namo bhagavate trailokya prativiśiṣṭaya buddhāya bhagavate. tadyathā, om, viśodhaya viśodhaya, asama-sama samantāvabhāsa-spharana gati gahana svabhāva viśuddhe, abhiṣiňcatu mām. sugata vara vacana amṛta abhiṣekai mahā mantra-padai. āhara āhara āyuh saṃ-dhāraṇi. śodhaya śodhaya gagana viśuddhe. uṣṇīṣa vijaya viśuddhe sahasra-raśmi sam-codite. sarva tathāgata avalokani ṣaṭ-pāramitā-paripūrani. sarva tathāgata mati daśa-bhūmi prati-ṣṭhite. sarva tathāgata hṛdaya adhiṣṭhānādhiṣṭhita mahā-mudre. vajra kāya sam-hatana viśuddhe. sarvāvaraṇa apāya-durgati pari viśuddhe, prati-nivartaya āyuh śuddhe. samaya adhiṣṭhite. maṇi maṇi mahā maṇi. tathatā bhūta-koṭi pariśuddhe. visphuṭa buddhi śuddhe. jaya jaya, vijaya vijaya. smara smara, sarva buddha adhiṣṭhita śuddhe, vajri vajragarbhe vajram bhavatu mama śarīram. sarva sattvānām ca kāya pari viśuddhe. sarva gati pariśuddhe. sarva tathāgata siñca me samāśvāsayantu. sarva tathāgata samāśvāsa adhiṣṭhite. budhya budhya, vibudhya vibudhya, bodhaya bodhaya, vibodhaya vibodhaya samanta pariśuddhe. sarva tathāgata hṛdaya adhiṣṭhānādhiṣṭhita mahā-mudre svāhā.
Namo bhagavate trailokya prativiśiṣṭaya buddhāya bhagavate. tadyathā, om, viśodhaya viśodhaya, asama-sama samantāvabhāsa-spharana gati gahana svabhāva viśuddhe, abhiṣiňcatu mām. sugata vara vacana amṛta abhiṣekai mahā mantra-padai. āhara āhara āyuh saṃ-dhāraṇi. śodhaya śodhaya gagana viśuddhe. uṣṇīṣa vijaya viśuddhe sahasra-raśmi sam-codite. sarva tathāgata avalokani ṣaṭ-pāramitā-paripūrani. sarva tathāgata mati daśa-bhūmi prati-ṣṭhite. sarva tathāgata hṛdaya adhiṣṭhānādhiṣṭhita mahā-mudre. vajra kāya sam-hatana viśuddhe. sarvāvaraṇa apāya-durgati pari viśuddhe, prati-nivartaya āyuh śuddhe. samaya adhiṣṭhite. maṇi maṇi mahā maṇi. tathatā bhūta-koṭi pariśuddhe. visphuṭa buddhi śuddhe. jaya jaya, vijaya vijaya. smara smara, sarva buddha adhiṣṭhita śuddhe, vajri vajragarbhe vajram bhavatu mama śarīram. sarva sattvānām ca kāya pari viśuddhe. sarva gati pariśuddhe. sarva tathāgata siñca me samāśvāsayantu. sarva tathāgata samāśvāsa adhiṣṭhite. budhya budhya, vibudhya vibudhya, bodhaya bodhaya, vibodhaya vibodhaya samanta pariśuddhe. sarva tathāgata hṛdaya adhiṣṭhānādhiṣṭhita mahā-mudre svāhā.
PHẬT ĐẢNH TÔN THẮNG
VÔ CẤU QUANG ĐÀN PHÁP
Soạn thuật : HT. THÍCH THIỀN TÂM.
VÔ CẤU QUANG ĐÀN PHÁP
Soạn thuật : HT. THÍCH THIỀN TÂM.
(bài Thần
Chú này được TT Chơn Kiến thọ trì mỗi ngày)
(Niệm hương xong, đứng kiết-ấn Phổ-lễ Chân-ngôn tụng chú và lễ bái như sau): 1. Tam-bộ phổ-lễ chân-ngôn :
Om ! Tát tha ga tô bát-mô Vajirô vắt. (7biến)
I . Chí tâm đảnh lễ :
Trung-phương thế-giới Tỳ-Lô-Giá-Na Mâu-Ni Thế-Tôn.
Đông-phương thế-giới A-Súc-Bệ Thế-Tôn.
Nam-phương thế-giới Bảo-Sanh Thế-Tôn.
Tây-phương thế-giới A-Di-Đà Thế-Tôn.
Bắc-phương thế-giới Bất-Không-Thành-Tựu Thế-Tôn.
Thập-phương tam-thế nhứt-thiết chư Phật.
(1 lạy)
II. Chí tâm đảnh lễ :
Nhứt-thiết Như-Lai Quán-Đảnh Thanh-Tịnh Chư-Thú, Phật-Đảnh Tôn-Thắng Vô-Cấu-Quang Đà-ra-ni.
Thập-phương tam-thế nhứt-thiết Tôn-Pháp.
(1lạy)
III. Chí tâm đảnh lễ :
Mạn-Thù-Thất-Lỵ Bồ-Tát
Phổ-Hiền Bồ-Tát
Quán-Thế-Âm Bồ-Tát
Đại-Thế-Chí Bồ-Tát
Di-Lặc Bồ-Tát
Chấp-Kim-Cang Bồ-Tát
Hư-Không-Tạng Bồ-Tát
Thắng-Liên-Hoa-Tạng Bồ-Tát
Thập-phương tam-thế nhứt-thiết Hiền-Thánh-Tăng. (1 lạy)
(Ngồi kiết-già chấp tay tụng chú và đọc bài kệ-tán như sau) :
2. Tịnh-Pháp-Giới Chân-ngôn :
Om ! Răn. (108 lần)
(Tịnh pháp giới ấn)
3. Hộ-Thân Chân-ngôn :
Om ! Sí-răn (108 lần)
(Hộ thân ấn)
4. Như-Ý-Bảo-Châu-Vương Chân-ngôn :
Om ! A Văn Răn Hăn Khăn Ma-ni Pát-mê-hùm. (108 lần)
(Như ý bảo châu ấn)
Kệ-tán :
Kính lễ Thích-Ca Đại-Điều-Ngự
Tiếp-dẫn Tây-phương Tam-Thánh-Tôn
Mười-phương tám mươi tám cu-chi
Hằng-sa chư Phật đều tuyên thuyết
Thanh-Tịnh Chư-Thú Vô-Cấu-Quang
Phật-Đảnh Tôn-Thắng môn thần diệu
Hay trừ tất cả các tội chướng
Xuất-sanh phước-trí rộng vô biên
Độ thoát ba cõi cùng sáu đường
Khiến được tuỳ tâm lên bỉ-ngạn
Nay con chí thành xin thọ trì
Nguyện thoát Ta-Bà sanh Cực-Lạc.
Nam mô Phật-Đảnh Tôn-Thắng Hội-Thượng-Phật Bồ-Tát . (3 lần)
5. PHẬT-ĐẢNH TÔN-THẮNG DHÀRANI:
1- Na mô ba ga pha tê2- Sạt hoa tát răn lô ki da3- Bờ ra di vi ti sắc tra da4- Bút đà da ba ga phê tê5- Tát đi da tha6- Um! Bút rum, bút rum, bút rum7- Suýt đà da, suýt đà da8- Vi suýt đà da, vi suýt đà da9- Á sá ma sá ma10- Sa măn tá phạ hoa sát11- Sa phả ra na ga ti ga gạ na12- Xoa phạ hoa vi suýt đi13- Á vi chuân da đu măn14- Sạt hoa tát thá ga đá15- Sủ ga đa16- Phạ ra phạ ca nã17- A mi rị tá, bi sá cu18- Ma ha muýt dơ ra măn đarabana19- Um! Á hạ ra, á hạ ra20- A du săn đà ra ni21- Suýt đà da, suýt đà da22- Ga ga na xoa phạ hoa visuýtđi23- U sắc ni sá vi ca da visuýtđi24- Sá hạ sa ra, ra sa mi santônitê25- Sá ra hoa tát thá ga đa26- A hoa lô ki ni27- Sạt hoa tát thá ga đa mát tê28- Sá tra bá ra mi tá29- Ba rị bủ ra ni30- Na sá bủ mi bơ ra đi sắc ni tê31- Sá ra hoa tát thá ga đa hất rị đà da32- Đi sắc sá na33- Đi sắc si tê34- Um! Muýt đơ ri, muýt đơ ri, ma ha muýt đơ ri35- Hoa dí ra ca da36- Săn hạ da nã vi suýt đi37- Sá ra hoa ca ma, phạ ra na vi suýt đi38- Ba ra đu ri ca ti, bi ri vi suýt đi39- Bơ ra ti na hoa ra đá da, a dục suýt đi40- Sam ma dã, đi sắc sá na, đi sắc si tê41- Um!ma ni, ma ni mạ hạ ma ni42- Á ma ni, á ma ni43- Vĩ ma ni,vĩ ma ni, mạ hạ vĩ ma ni44- Mát đi mát đi, mạ hạ mát đi45- Tát thá đá, bủ đa46- Cu thi vi ri suýt đi47- Vi sa phổ ra, bút đi vi suýt đi48- Um! Hi hi49- Dá ra, dá ra50- Vĩ dá ra, vĩ dá ra51- Sa ma ra, sa ma ra52- Sa phạ ra, sa phạ ra53- Sá ra phạ bút đa54- Đi sắc sá na55- Đi sắc si tê56- Suýt đi, suýt đi57- Họa di ri, họa di ri, mạ hạ họa di ri58- Á họa di ri59- Hoa di ra gạ bi60- Dá ra gạ bi61- Vĩ dá ra gạ bi62- Hoạ di ra, rít họa lã gạ bi63- Họa di rô, na ga tê64- Họa di rô, na bà vê65- Họa di ra, sam bà vê66- Họa di rô, họa di rị na67- Họa di rảm, hoa phạ đô mạ mạ68- Sá rị sảm, si ra phạ sát ta phạ năng69- Tả ca da, bi ri, vi suýt đi70- Sất da hoa phạ, đô mi sát na71- Sá ra phạ, ga ti, bi rị suýt đi72- Sá ra phạ, tát tha gạ đa, sất da mi73- Sá ma sa phạ, sát dăn tu74- Sạt hoa tát tha ga đa75- Sá ma sá phạ sa, đi sắc si tê76- Um! Sất đi da, sất đi da77- Bút đi da, bút đi da78- Vi bút đi da, vi bút đi da79- Bồ dà da, bồ đà da80- Vi bồ đà đa, vi bồ đà da81- Mô ca da, mô ca da82- Vi mô ca da, vi mô ca da83- Suýt đà da, suýt đà da84- Vi suýt đà da, vi suýt đà da85- Sa măn tá, tát bi rị mô ca da86- Sa măn đá da, sa mi bi rị suýt đi87- Sá ra phạ, tát thá ga đá,sam ma da hất rị đà da88- Đi sắc sá na, đi sắc si tê89- Um! Muýt đơ ri, muýt đơ ri, mạ hạ muýt đơ ra90- Mạn đà ra bá na91- Đi sắc si tê92- Sóa ha(Tuỳ sức tụng nhiều hay ít 7 biến, 21 biến, 49 biến hoặc 108 biến)
Tụng chú xong chắp tay đọc bài kệ Tán :
Tán :
Phật-Đảnh Tôn-Thắng
Công-đức Hằng-sa
Phá không ác đạo cảnh Diêm-la
Rải rác Mạn-đà-la
Độ thoát Ta-Bà
Về cõi thắng Liên-Hoa.
Nam Mô Tuyên-Dương Tôn-Thắng Diệu-Môn Bát-Thập Bát-Cu-Chi Hằng-Hà-Sa Chư Phật. (3lần)
6. Quãng-Đại Bất-Không Ma-Ni Phổ-Cúng-Dường Chân-ngôn :
Nguyện nhờ sức pháp-giới
Sức Phật Thánh gia-trì
Cùng sức công-đức con
Khắp cúng dường an-trụ.
Nam Mô Phổ-Cúng-Dường Bồ-Tát. (3 lần)
Om ! Á mộ gà Vi bu lã Ma-ni Pát-đơ-ma Va-ji-ri Sạt va Tát tha ga tá A va lô ki tê Sa manh tá Bơ-ra Sá ra Hùm. (7 Biến)
(Ấn Ma-ni Phổ-cúng-dường, tiếp dùng ấn Xuất-sanh Phổ-cúng-dường để trên đảnh đọc chữ Om “21 Lần”)
7. Tuỳ-Cầu Tâm-Trung-Tâm Chân-ngôn :
Om ! Su ru Su ru Vạ ra Vạ ra Sâm vạ ra Sâm vạ ra In đi ri da Vi suýt đà ni Hùm Hùm Ru ru Chá lê Ca ru Chá lê Soá ha. (7 Biến)
(Ấn nhiếp-thọ-bí-mật-môn-đảnh-luân)
8. Đại-Thắng Phật-Đảnh Chân-ngôn : (Ấn Hoả-Diệm)
Om ! Mạ hạ Hoa ji ra U sắc Ni sá Quăn Hùm Tra hấc rị át Ta rê Tuýt ta rê Tu rê phắt Á sám mẳn Nghĩ-ni Sí-răn Bơ-rum. (7 Biến)
(Kế tiếp đứng lên lễ sám)
Chí tâm quy mạng lễ : Giải-thoát chủ thế-giới, Nam mô Hư-Không Công-Đức, Mục-Tịnh Vô-Cấu, Vi-Trần Đẳng-Đoan-Chánh, Công-Đức-Tướng, Quang-Minh-Hoa, Ba-Đầu Ma-Diễm Lưu-Ly Quang-Sắc, Bảo-Thể-Hương, Tối-Thượng-Hương, Diệu-Cúng-Dường, Chủng-Chủng Diệu-Thái Trang-Nghiêm, Đảnh-Kế Diệu-Tướng Vô-Lượng Vô-Biên, Nhựt-Nguyệt Quang-Minh, Nguyện-Lực Trang-Nghiêm, Biến-Hoá Trang-Nghiêm, Quãng-Đại Trang-Nghiêm, Pháp-Giới Cao-Thắng Vô-Nhiễm Bảo-Vương Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Quang-Thắng Thế-giới, Thiện-Danh-Xưng Kiết-Tường-Vương Như-Lai. (1lạy)
Chí tâm quy mạng lễ : Diệu-Bảo Thế-giới, Bảo-Nguyệt Trí-Nghiêm Quang-Âm Tự-Tại-Vương Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Viên-Mãn Hương-Tích Thế-giới, Kim-Sắc-Bảo-Quang Diệu-Hạnh Thành-Tựu Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Vô-Ưu Thế-giới, Vô-Ưu Tối-Thắng Kiết-Tường Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Pháp-Tràng Thế-giới, Pháp-Hải-Lôi-Âm Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Thiện-Trụ Bảo-Hải Thế-giới, Pháp-Hải-Thắng-Huệ Du-Hý Thần-Thông Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Tịnh-Lưu-Ly Thế-giới, Dược-Sư Lưu-Ly-Quang Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Vô-Chướng-Ngại Thế-giới, Anh-Đà-Ra-Tràng-Tinh-Vương Như-Lai. ( 1 lạy )
Chí tâm quy mạng lễ : Ái-Lạc Thế-giới, Phổ-Quang-Minh Công-Đức Trang-Nghiêm Như-Lai. (1lạy)
Chí tâm quy mạng lễ : Phổ-Nhập Thế-giới, Thiện-Đấu Chiến-Nan Hàng-Phục Siêu-Việt Như-Lai. (1lạy)
Chí tâm quy mạng lễ : Diệu-Âm-Minh Thế-giới, Bảo-Liên-Hoa Thiện-Trụ Sa-La Thọ-Vương Như-Lai. ( 1 lạy )
(Quỳ chấp tay niệm Phật hồi-hướng) :
Quy mạng lễ A-Di-Đà Phật
Ở phương Tây thế-giới an lành
Nay con xin phát nguyện Vãng-sanh
Cúi xin Đức Từ-bi nhiếp-thọ.
Nam mô Tây-phương Cực-Lạc Thế-giới Đại-Từ Đại-Bi Tiếp-Dẫn Đạo-Sư A-Di-Đà Phật.
Nam mô A-Di-Đà Phật (10 hơi)
Nam mô Quán-Thế-Âm Bồ-Tát ( 3 hơi )
Nam mô Đại-Thế-Chí Bồ-Tát ( 3 hơi )
Nam mô Thanh-Tịnh Đại-Hải-Chúng Bồ-Tát. ( 3 hơi )
Nay con trì-chú Lễ-sám niệm
Nguyện con phát lòng Bồ-Đề rộng lớn
Nguyện con Định-huệ sớm viên-minh
Nguyện con Công-đức đều thành tựu
Nguyện con thắng-phước khắp trang-nghiêm
Nguyện con tội-chướng đều tiêu diệt
Vô thỉ đến nay con tạo ác
Đều do vô-thỉ tham-sân-si
Từ thân, miệng, ý phát sanh ra
Tất cả nay con xin sám-hối. (Xá)
Chúng-sanh vô-biên thề-nguyện độ
Phiền-não vô-tận thề-nguyện dứt
Pháp-môn vô-lượng thề-nguyện học
Phật-đạo vô-thượng thề-nguyện thành
Con nguyện lâm-chung dự biết thời
Dứt trừ tất cả điều chướng-ngại
Diện-kiến Tây-phương Tam-Thánh-Tôn
Liền được sanh về cõi Cực-Lạc
Xin đem công-đức thù-thắng nầy
Hồi-hướng bốn-ân và ba-cõi
Nguyện khắp pháp-giới các chúng-sanh
Đều sanh Cực-Lạc thành Phật-đạo.
(Đứng lên xướng lễ) :
Chí tâm đảnh lễ :
Tận hư không, biến pháp-giới, quá, hiện, vị lai Thập-phương Chư-Phật, Tôn-Pháp, Hiền-Thánh-Tăng thường trú Tam-Bảo. ( 1 lạy )
Chí tâm đảnh lễ :
Ta-Bà Giáo-Chủ Bổn-Sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật, Thập-phương Thế-giới, Bát-thập Bát-cu-chi Hằng-hà-sa Chư-Phật Cập-sở-thuyết Phật-Đảnh Tôn-Thắng Vô-Cấu-Quang Đà-ra-ni. ( 1 lạy )
Chí tâm đảnh lễ :
Tây-phương Cực-Lạc Thế-giới Tiếp-dẫn Đạo-sư Đại-từ Bi-Phụ A-Di-Đà Phật, Đại-bi Quán-Thế-Âm Bồ-Tát, Đại-Lực Đại-Thế-Chí Bồ-Tát, Thanh-Tịnh Đại-Hải-Chúng Bồ-Tát. ( 1 lạy )
(Thức ba tiếng chuông, xá 3 xá lui ra).
Về tín ngưỡng cột kinh Phật đỉnh Tôn
Thắng ở Thế kỷ X (Số 1(25)/2004)
Năm 1963, ở Hoa Lư, đã phát hiện được một cột kinh Phật do Đinh Liễn, con Đinh Tiên Hoàng, dựng năm 973. Tác giả bài này đã nghiên cứu cột kinh đó(1). Năm 1964, phát hiện được cột kinh thứ hai, tác giả bài này cũng đã nghiên cứu cột kinh này(2). Năm 1978, lại phát hiện thêm 14 cột kinh tương tự ở Hoa Lư. Trên các cột kinh này đều có khắc bài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni (Usnisavijaya dharani). Đây là bài chú bằng chữ Hán phiên âm tiếng Phạn. 14 cột kinh nói trên đều không còn nguyên vẹn, nhưng xét những dòng chữ còn lại thì thấy các minh văn tương đối giống nhau. Trong đó, có ba cột còn khá nguyên vẹn, có thể đọc được đầy đủ các dòng chữ.
Ba cột kinh này khác hai cột được phát hiện năm 1963-1964 một đoạn quan trọng, cho ta nhiều thông tin sử liệu. Đoạn này nằm ngay sau bài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni nói trên. Đoạn này trên ba cột cũng có những chỗ khác nhau. Tôi gọi bản khắc trên ba cột đó là 3A, 3B và 3C.
Sau đây là nguyên văn đoạn đó mà tôi chép lại từ cột 3A: “Đệ tử Suy thành Thuận Hóa, Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư, thực ấp nhất vạn hộ, Nam Việt vương Đinh Khuông Liễn, sở vi vong đệ Đại đức Đính Noa Tăng Noa bất vi trung hiếu phục sự thượng phụ cập trưởng huynh, khước hành ác tâm, vi bội nhược ái khoan dung, huynh hư trước tạo thứ sở dĩ tổn hại Đại đức Đính Noa Tăng Noa tính mệnh, Yếu thành gia quốc vĩnh bá môn phong. Cổ ngôn tranh quan bất nhượng vị, tiên hạ thủ vi lương, trí dĩ như tư. Kim nguyện tạo bảo tràng nhất bách tọa, tiến bạt vong đệ cập tiên vong hậu một nhất hạ thoát, miễn cánh chấp tụng. Tiên chúc Đại Thắng Minh hoàng đế, vĩnh bá thiên Nam, hằng an bảo vị”.
Dịch nghĩa như sau: Đệ tử là Suy thành Thuận Hóa, Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư, thực ấp một vạn hộ, Nam Việt vương Đinh Khuông Liễn, vì vong đệ là Đại đức Đính Noa Tăng Noa không làm điều trung hiếu, không thờ cha và anh, lại có lòng ác, trái với sự yêu thương và khoan dung, anh không thể bỏ qua, nên đã làm tổn hại đến tính mệnh của Đại đức Đính Noa Tăng Noa, để trọn vẹn tình nhà nghĩa nước. Lời người xưa rằng đã tranh quan thì không nhường, ra tay trước mới là hay, đến nỗi ra tình hình như vậy. Nay nguyện làm 100 cột kinh để cúng cho vong đệ và những hồn ma của người chết trước đây và sau này, cầu cho tất cả giải thoát, không phải tranh giành kiện tụng. Trước hết là chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi làm chủ trời Nam, giữ yên ngôi báu.
Ở câu cuối cùng, bản 3B chép: “Tiên chúc Đại Thắng Minh hoàng đế, vĩnh trấn thiên Nam, thứ vi khuông tá dĩ đế”. Nghĩa là: Trước chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi trấn giữ trời Nam, sau nữa là phụ giúp cho cơ đồ hoàng đế. Còn bản 3C thì chép: “Tiên chúc Đại thắng Minh hoàng đế, vĩnh trấn thiên Nam, thứ vi Khuông Liễn hằng kiên lộc vị”. Nghĩa là: Trước chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi trấn giữ trời Nam, sau nữa chúc cho Khuông Liễn mãi giữ vững được lộc vị.
Chúng ta biết Đại Thắng Minh hoàng đế là tên hiệu của vua Đinh Tiên Hoàng. Còn Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư là tước vua Tống ban cho Đinh Liễn năm 973 khi Liễn đi sứ Trung Quốc (xem Tống sử). Theo chức danh trên cột kinh này thì Đinh Liễn còn có thực ấp 1 vạn hộ. Chúng ta đã biết rằng thực ấp là một hình thức ruộng ban cấp vào thời Lý. Như vậy là cột kinh này ta biết thực ấp đã có từ đời Đinh.
Theo ba cột kinh này thì Đinh Khuông Liễn đã làm 100 cột kinh như vậy để cầu cho người em là Đính Noa Tăng Noa đã bị Liễn giết. Người em này, theo sử ta thì được ghi là Hạng Lang. Chúng ta cần chú ý là chữ Đính rất gần với chữ Hạng.
Việc tạo hàng loạt cột kinh khắc Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni ở Hoa Lư có liên hệ với tín ngưỡng kinh tràng Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni trong Mật giáo Trung Quốc. Mật giáo Trung Quốc phổ biến tín ngưỡng cột kinh Phật đỉnh Tôn thắng vào thế kỉ VIII. Thời kỳ này, Phật giáo Trung Quốc đã trải qua giai đoạn Trì Minh giáo (Vidya-yana), bước vào giai đoạn Chân Ngôn giáo (Mantra-yana) với sự phổ biến của kinh Đại Nhật Như Lai và bắt đầu hình thành Mật tông với các Tổ như Thiện Vô Uý (Subhakarasimha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi), Bất Không (Amoghavajra).
Trong thời kì này, Phật đỉnh là một loại Phật của Mật giáo bắt đầu được thờ phụng như Đại Phật đỉnh, Phật đỉnh luân vương, Kim luân Phật đỉnh, Xí Thịnh Quang Phật đỉnh. Về tiếu tượng cũng có tượng Phật đỉnh, đó là tượng ngồi Kiết già trên tòa sen, tay trái kết ấn Thiền định, tay phải kết ấn Hàng ma. Các bài kinh và thần chú liên quan đến Phật đỉnh Phật cũng được phiên dịch, tạo thành một loại hành trì gọi là Phật đỉnh pháp.
Trong các kinh về Phật đỉnh thì kinh Phật đỉnh Tôn thắng là đặc biệt quan trọng. Kinh Phật đỉnh Tôn thắng được Phật - đà - ba - lợi (Buddhapala) đem vào Trung Quốc và được dịch năm 687 (Đại tạng kinh q. 19, 349). Theo ý kiến của nhiều người thì kinh này được dịch từ niên hiệu Nghi Phượng (676-679).
Tôn thắng Phật đỉnh tu du già pháp nghi quỹ chép: “Tôn thắng Phật đỉnh, cũng có tên là Trừ chướng Phật đỉnh Luân vương, ngồi Kiết già trên tòa sen, da trắng, hai tay Thiền định, trong tay có hoa sen, trên hoa sen đặt Kim Cương câu. Trong tất cả các Phật đỉnh, Tôn thắng Phật đỉnh có thể trừ được tất cả phiền não nghiệp chướng cho nên gọi là Tôn thắng Phật đỉnh hay là Trừ chướng Phật đỉnh”. Vì vậy, năm Đại Lịch 11 (776) vua Đường là Đại tông đã ra lệnh cho tăng ni trong toàn quốc, trong một tháng phải đọc thuộc kinh Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni.
Từ tín ngưỡng Phật đỉnh Tôn thắng, xuất hiện hình thức sùng bái đặc biệt, đó là tín ngưỡng Tôn thắng kinh tràng, tức các cột kinh khắc bài Đà-la-ni Phật đỉnh Tôn thắng. Trong kinh Tôn thắng Đà-la-ni có viết: “Đem Đà-la-ni viết lên các tràng, để trên núi cao, hay trên nhà cao, các chỗ cao, hoặc trong tháp, các tăng ni, thiện nam tín nữ, thấy các kinh tràng này, hay gần các kinh tràng, hình các kinh tràng dọi vào người, gió thổi bay vào người, hay gió thổi bụi tràng vào người, thì các tội nghiệp sẽ tiêu tan”. Và phổ biến là dựng các cột kinh bằng đá, gọi là các Tôn thắng thạch tràng. Ở Trung Quốc hiện nay, dựa vào các ghi chép, người ta biết được khoảng 70-80 cột kinh. Tuy có nhiều loại khác nhau, nhưng nói chung người ta chia làm hai loại: Loại thứ nhất là cột kinh dựng để cầu phúc, tu công đức cho chúng sinh. Loại thứ hai là dựng cho người chết. Người dựng kinh tràng có thể lấy danh nghĩa cá nhân, tự viện, gia đình hay quốc gia để lập kinh tràng. Còn có cột kinh khắc cả tượng của người đã mất, lại còn có cột kinh có bình đặt xá lợi, ngoài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni còn khắc cả Pháp thân kệ. Những cột kinh này gọi là Xá Lợi tràng. Như cột kinh ở chùa Long Hưng Hàng Châu năm 842.
Trên các kinh tràng có một đoạn tự ghi rõ lí do, tên người lập, gọi là tràng chủ, tên người cùng dựng và tên người viết chữ. Có những cột, số người tham gia xây dựng khá đông.
Như vậy, những cột kinh tìm thấy ở Hoa Lư là biểu hiện một tín ngưỡng của Mật giáo Trung Quốc. ảnh hưởng của nó đã lan đến Triều Tiên. Và với những phát hiện ở Hoa Lư, ta thấy tín ngưỡng này đã phổ biến ở Việt Nam vào thế kỉ X./.
Hà Văn Tấn (*)
__________________________
*. GS. Viện Khảo cổ học.
1. Hà Văn Tấn. Từ một cột kinh Phật năm 973 vừa phát hiện ở Hoa Lư -Nghiên cứu Lịch sử số 76, tháng 7-1965.
2. Hà Văn Tấn. Cột kinh Phật thời Đinh thứ hai ở Hoa Lư. Khảo cổ học số 5-6, tháng 6-1970.
Năm 1963, ở Hoa Lư, đã phát hiện được một cột kinh Phật do Đinh Liễn, con Đinh Tiên Hoàng, dựng năm 973. Tác giả bài này đã nghiên cứu cột kinh đó(1). Năm 1964, phát hiện được cột kinh thứ hai, tác giả bài này cũng đã nghiên cứu cột kinh này(2). Năm 1978, lại phát hiện thêm 14 cột kinh tương tự ở Hoa Lư. Trên các cột kinh này đều có khắc bài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni (Usnisavijaya dharani). Đây là bài chú bằng chữ Hán phiên âm tiếng Phạn. 14 cột kinh nói trên đều không còn nguyên vẹn, nhưng xét những dòng chữ còn lại thì thấy các minh văn tương đối giống nhau. Trong đó, có ba cột còn khá nguyên vẹn, có thể đọc được đầy đủ các dòng chữ.
Ba cột kinh này khác hai cột được phát hiện năm 1963-1964 một đoạn quan trọng, cho ta nhiều thông tin sử liệu. Đoạn này nằm ngay sau bài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni nói trên. Đoạn này trên ba cột cũng có những chỗ khác nhau. Tôi gọi bản khắc trên ba cột đó là 3A, 3B và 3C.
Sau đây là nguyên văn đoạn đó mà tôi chép lại từ cột 3A: “Đệ tử Suy thành Thuận Hóa, Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư, thực ấp nhất vạn hộ, Nam Việt vương Đinh Khuông Liễn, sở vi vong đệ Đại đức Đính Noa Tăng Noa bất vi trung hiếu phục sự thượng phụ cập trưởng huynh, khước hành ác tâm, vi bội nhược ái khoan dung, huynh hư trước tạo thứ sở dĩ tổn hại Đại đức Đính Noa Tăng Noa tính mệnh, Yếu thành gia quốc vĩnh bá môn phong. Cổ ngôn tranh quan bất nhượng vị, tiên hạ thủ vi lương, trí dĩ như tư. Kim nguyện tạo bảo tràng nhất bách tọa, tiến bạt vong đệ cập tiên vong hậu một nhất hạ thoát, miễn cánh chấp tụng. Tiên chúc Đại Thắng Minh hoàng đế, vĩnh bá thiên Nam, hằng an bảo vị”.
Dịch nghĩa như sau: Đệ tử là Suy thành Thuận Hóa, Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư, thực ấp một vạn hộ, Nam Việt vương Đinh Khuông Liễn, vì vong đệ là Đại đức Đính Noa Tăng Noa không làm điều trung hiếu, không thờ cha và anh, lại có lòng ác, trái với sự yêu thương và khoan dung, anh không thể bỏ qua, nên đã làm tổn hại đến tính mệnh của Đại đức Đính Noa Tăng Noa, để trọn vẹn tình nhà nghĩa nước. Lời người xưa rằng đã tranh quan thì không nhường, ra tay trước mới là hay, đến nỗi ra tình hình như vậy. Nay nguyện làm 100 cột kinh để cúng cho vong đệ và những hồn ma của người chết trước đây và sau này, cầu cho tất cả giải thoát, không phải tranh giành kiện tụng. Trước hết là chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi làm chủ trời Nam, giữ yên ngôi báu.
Ở câu cuối cùng, bản 3B chép: “Tiên chúc Đại Thắng Minh hoàng đế, vĩnh trấn thiên Nam, thứ vi khuông tá dĩ đế”. Nghĩa là: Trước chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi trấn giữ trời Nam, sau nữa là phụ giúp cho cơ đồ hoàng đế. Còn bản 3C thì chép: “Tiên chúc Đại thắng Minh hoàng đế, vĩnh trấn thiên Nam, thứ vi Khuông Liễn hằng kiên lộc vị”. Nghĩa là: Trước chúc cho Đại Thắng Minh hoàng đế, mãi mãi trấn giữ trời Nam, sau nữa chúc cho Khuông Liễn mãi giữ vững được lộc vị.
Chúng ta biết Đại Thắng Minh hoàng đế là tên hiệu của vua Đinh Tiên Hoàng. Còn Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ, đặc tiến Kiểm hiệu Thái sư là tước vua Tống ban cho Đinh Liễn năm 973 khi Liễn đi sứ Trung Quốc (xem Tống sử). Theo chức danh trên cột kinh này thì Đinh Liễn còn có thực ấp 1 vạn hộ. Chúng ta đã biết rằng thực ấp là một hình thức ruộng ban cấp vào thời Lý. Như vậy là cột kinh này ta biết thực ấp đã có từ đời Đinh.
Theo ba cột kinh này thì Đinh Khuông Liễn đã làm 100 cột kinh như vậy để cầu cho người em là Đính Noa Tăng Noa đã bị Liễn giết. Người em này, theo sử ta thì được ghi là Hạng Lang. Chúng ta cần chú ý là chữ Đính rất gần với chữ Hạng.
Việc tạo hàng loạt cột kinh khắc Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni ở Hoa Lư có liên hệ với tín ngưỡng kinh tràng Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni trong Mật giáo Trung Quốc. Mật giáo Trung Quốc phổ biến tín ngưỡng cột kinh Phật đỉnh Tôn thắng vào thế kỉ VIII. Thời kỳ này, Phật giáo Trung Quốc đã trải qua giai đoạn Trì Minh giáo (Vidya-yana), bước vào giai đoạn Chân Ngôn giáo (Mantra-yana) với sự phổ biến của kinh Đại Nhật Như Lai và bắt đầu hình thành Mật tông với các Tổ như Thiện Vô Uý (Subhakarasimha), Kim Cương Trí (Vajrabodhi), Bất Không (Amoghavajra).
Trong thời kì này, Phật đỉnh là một loại Phật của Mật giáo bắt đầu được thờ phụng như Đại Phật đỉnh, Phật đỉnh luân vương, Kim luân Phật đỉnh, Xí Thịnh Quang Phật đỉnh. Về tiếu tượng cũng có tượng Phật đỉnh, đó là tượng ngồi Kiết già trên tòa sen, tay trái kết ấn Thiền định, tay phải kết ấn Hàng ma. Các bài kinh và thần chú liên quan đến Phật đỉnh Phật cũng được phiên dịch, tạo thành một loại hành trì gọi là Phật đỉnh pháp.
Trong các kinh về Phật đỉnh thì kinh Phật đỉnh Tôn thắng là đặc biệt quan trọng. Kinh Phật đỉnh Tôn thắng được Phật - đà - ba - lợi (Buddhapala) đem vào Trung Quốc và được dịch năm 687 (Đại tạng kinh q. 19, 349). Theo ý kiến của nhiều người thì kinh này được dịch từ niên hiệu Nghi Phượng (676-679).
Tôn thắng Phật đỉnh tu du già pháp nghi quỹ chép: “Tôn thắng Phật đỉnh, cũng có tên là Trừ chướng Phật đỉnh Luân vương, ngồi Kiết già trên tòa sen, da trắng, hai tay Thiền định, trong tay có hoa sen, trên hoa sen đặt Kim Cương câu. Trong tất cả các Phật đỉnh, Tôn thắng Phật đỉnh có thể trừ được tất cả phiền não nghiệp chướng cho nên gọi là Tôn thắng Phật đỉnh hay là Trừ chướng Phật đỉnh”. Vì vậy, năm Đại Lịch 11 (776) vua Đường là Đại tông đã ra lệnh cho tăng ni trong toàn quốc, trong một tháng phải đọc thuộc kinh Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni.
Từ tín ngưỡng Phật đỉnh Tôn thắng, xuất hiện hình thức sùng bái đặc biệt, đó là tín ngưỡng Tôn thắng kinh tràng, tức các cột kinh khắc bài Đà-la-ni Phật đỉnh Tôn thắng. Trong kinh Tôn thắng Đà-la-ni có viết: “Đem Đà-la-ni viết lên các tràng, để trên núi cao, hay trên nhà cao, các chỗ cao, hoặc trong tháp, các tăng ni, thiện nam tín nữ, thấy các kinh tràng này, hay gần các kinh tràng, hình các kinh tràng dọi vào người, gió thổi bay vào người, hay gió thổi bụi tràng vào người, thì các tội nghiệp sẽ tiêu tan”. Và phổ biến là dựng các cột kinh bằng đá, gọi là các Tôn thắng thạch tràng. Ở Trung Quốc hiện nay, dựa vào các ghi chép, người ta biết được khoảng 70-80 cột kinh. Tuy có nhiều loại khác nhau, nhưng nói chung người ta chia làm hai loại: Loại thứ nhất là cột kinh dựng để cầu phúc, tu công đức cho chúng sinh. Loại thứ hai là dựng cho người chết. Người dựng kinh tràng có thể lấy danh nghĩa cá nhân, tự viện, gia đình hay quốc gia để lập kinh tràng. Còn có cột kinh khắc cả tượng của người đã mất, lại còn có cột kinh có bình đặt xá lợi, ngoài Phật đỉnh Tôn thắng Đà-la-ni còn khắc cả Pháp thân kệ. Những cột kinh này gọi là Xá Lợi tràng. Như cột kinh ở chùa Long Hưng Hàng Châu năm 842.
Trên các kinh tràng có một đoạn tự ghi rõ lí do, tên người lập, gọi là tràng chủ, tên người cùng dựng và tên người viết chữ. Có những cột, số người tham gia xây dựng khá đông.
Như vậy, những cột kinh tìm thấy ở Hoa Lư là biểu hiện một tín ngưỡng của Mật giáo Trung Quốc. ảnh hưởng của nó đã lan đến Triều Tiên. Và với những phát hiện ở Hoa Lư, ta thấy tín ngưỡng này đã phổ biến ở Việt Nam vào thế kỉ X./.
Hà Văn Tấn (*)
__________________________
*. GS. Viện Khảo cổ học.
1. Hà Văn Tấn. Từ một cột kinh Phật năm 973 vừa phát hiện ở Hoa Lư -Nghiên cứu Lịch sử số 76, tháng 7-1965.
2. Hà Văn Tấn. Cột kinh Phật thời Đinh thứ hai ở Hoa Lư. Khảo cổ học số 5-6, tháng 6-1970.
---o0o---
Vi tính và trình bày: Thích Đức Tuấn, Thanh Phi, Tâm Nhẫn, Tịnh Tuệ
Cập nhật: 23-09-2006
Vi tính và trình bày: Thích Đức Tuấn, Thanh Phi, Tâm Nhẫn, Tịnh Tuệ
Cập nhật: 23-09-2006
Nguồn: http://www.tuvienquangduc.com.au/vietnam/chuaviet/khanhhoa/chuathienphu/ctp-chutonthang.html
BÁT NHÃ BA LA MẬT ĐA TÂM KINH.flv
https://youtu.be/oPwSyBvr7As
BÁT NHÃ TÂM KINH 7 BIẾN Có chữ
https://youtu.be/PLhnOpCsUK4
TỤNG BÁT NHÃ TÂM KINH ( ÂM HÁN VÀ DỊCH NGHĨA ) - THƯỢNG TỌA THÍCH TRÍ THOÁT
https://youtu.be/BbnmIlsivyg
Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật Kinh giảng nghĩa
https://youtu.be/erBkRv7bSTY
Tụng Bát Nhã Tâm Kinh (7 Lần, Âm Việt) (Có Phụ Đề, Rất Hay) - Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh
https://youtu.be/tARSVHuSpfE
THÁNH VÔ LƯỢNG THỌ QUYẾT ĐỊNH QUANG MINH VƯƠNG ĐÀ LA NI (CÓ CHỮ) ★ ★ ★ Thầy Thích Trí Thoát tụng
https://youtu.be/uvGZy9BrZck
Vô luọng thọ Như Lai Đà Ra Ni
https://youtu.be/QI6MroCHAJE
Giải mã linh ứng lạ lùng của lời chú nguyện trong Phật giáo
Giải mã linh ứng lạ lùng của lời chú nguyện trong Phật giáo
Giải mã linh ứng lạ lùng của lời chú nguyện trong Phật giáo 22/03/2016 11:31 VN Trong
nhiều truyền thống Phật giáo, những câu thần chú, chú nguyện rất thường
được sử dụng và có nhiều sự linh ứng lạ thường mà người đời không thể
nghĩ lường. Trong nhiều t...
Yếu tố thứ hai được Yogananda nhấn mạnh là phải có sự định tâm. Ngài viết: “Và việc tập trung tư tưởng, hay định tâm, cũng là một yếu tố quyết định khác được tìm thấy trong những trường hợp phép lạ được thực hiện. Khi người ta phân tán tư tưởng vào nhiều việc, ý chí sẽ không đủ sức mạnh để làm nên những điều vượt khỏi các giới hạn thông thường, hay nói khác đi là không thể có phép lạ... Mặt khác, định tâm và đức tin là hai điều hỗ tương cho nhau và rất thường phải đi đôi với nhau. Khi có một đức tin vững chắc người ta mới có thể định tâm, và chính việc định tâm làm củng cố thêm niềm tin sâu vững.
Sự linh nghiệm của những lời chú nguyện khi được thực hành trong trạng thái chú tâm cũng được nói đến trong sách "Hành trình về phương Đông". Trong đó, pháp sư Hamud nói với phái đoàn các nhà khoa học phương Tây rằng: “Sự cầu nguyện có một sức mạnh kinh khủng, có thể dời núi lấp sông, đó là bí quyết khoa “Mật tông Tây Tạng”... Vấn đề cầu nguyện không phân biệt tôn giáo và cũng không cần theo một nghi thức, nghi lễ nào nhất định, mà chỉ cần tập trung tư tưởng, hết sức chú tâm cầu nguyện”.
Nam Khánh
Xi mời xem tiếp:
https://mainguyenhuynh.blogspot.com/2017/12/giai-ma-linh-ung-la-lung-cua-loi-chu.html?spref=fb
Giải mã linh ứng lạ lùng của lời chú nguyện trong Phật giáo 22/03/2016 11:31 VN Trong
nhiều truyền thống Phật giáo, những câu thần chú, chú nguyện rất thường
được sử dụng và có nhiều sự linh ứng lạ thường mà người đời không thể
nghĩ lường. Trong nhiều t...
Yếu tố thứ hai được Yogananda nhấn mạnh là phải có sự định tâm. Ngài viết: “Và việc tập trung tư tưởng, hay định tâm, cũng là một yếu tố quyết định khác được tìm thấy trong những trường hợp phép lạ được thực hiện. Khi người ta phân tán tư tưởng vào nhiều việc, ý chí sẽ không đủ sức mạnh để làm nên những điều vượt khỏi các giới hạn thông thường, hay nói khác đi là không thể có phép lạ... Mặt khác, định tâm và đức tin là hai điều hỗ tương cho nhau và rất thường phải đi đôi với nhau. Khi có một đức tin vững chắc người ta mới có thể định tâm, và chính việc định tâm làm củng cố thêm niềm tin sâu vững.
Sự linh nghiệm của những lời chú nguyện khi được thực hành trong trạng thái chú tâm cũng được nói đến trong sách "Hành trình về phương Đông". Trong đó, pháp sư Hamud nói với phái đoàn các nhà khoa học phương Tây rằng: “Sự cầu nguyện có một sức mạnh kinh khủng, có thể dời núi lấp sông, đó là bí quyết khoa “Mật tông Tây Tạng”... Vấn đề cầu nguyện không phân biệt tôn giáo và cũng không cần theo một nghi thức, nghi lễ nào nhất định, mà chỉ cần tập trung tư tưởng, hết sức chú tâm cầu nguyện”.
Nam Khánh
Xi mời xem tiếp:
https://mainguyenhuynh.blogspot.com/2017/12/giai-ma-linh-ung-la-lung-cua-loi-chu.html?spref=fb
SỰ DIỆU KỲ CỦA LỜI CẦU NGUYỆN!
Monday, September 21, 2015 Sự Diệu Kỳ Một người lính VNCH cầu nguyện
trong ngôi thánh đường La Vang đã bị đạn pháo của Cộng quân tàn phá,
tháng 7/1972. Một
đêm khuya, lâu lắm rồi, tôi lang thang trên mạng và bất ngờ “tầm” được
tấm ảnh anh chiến sỹ VNCH qu...
SỰ DIỆU KỲ !!
Tôi, cựu tù binh cải tao trong trại tù Long Khánh, đã từng chứng kiên cảnh " Đạn Nổ Trong Tủ Cải Tạo Long Khánh - http://vietnamesebooks.blogspot.com/…/no-trong-tu-cai-tao-l… - Tượng Phật Bà Quan Âm nằm trong khuôn viên kho đạn bị nổ tanh bành, tan nát, mà bức tượng Quan Âm không hề xoay xiểng, hy vết đạn làm trầy xước.Quả thật là điều kỳ diệu...huyền bí xẩy ra, lam cho tôi không tin chính mắt mình chứng kiến sự việc xẩy ra?!- trái với nguyên tắc chiến trường??!
Xin mời xem:
https://mainguyenhuynh.blogspot.com/2017/12/monday-september-21-2015-su-dieu-ky-mot.html?spref=fb
đêm khuya, lâu lắm rồi, tôi lang thang trên mạng và bất ngờ “tầm” được
tấm ảnh anh chiến sỹ VNCH qu...
SỰ DIỆU KỲ !!
Tôi, cựu tù binh cải tao trong trại tù Long Khánh, đã từng chứng kiên cảnh " Đạn Nổ Trong Tủ Cải Tạo Long Khánh - http://vietnamesebooks.blogspot.com/…/no-trong-tu-cai-tao-l… - Tượng Phật Bà Quan Âm nằm trong khuôn viên kho đạn bị nổ tanh bành, tan nát, mà bức tượng Quan Âm không hề xoay xiểng, hy vết đạn làm trầy xước.Quả thật là điều kỳ diệu...huyền bí xẩy ra, lam cho tôi không tin chính mắt mình chứng kiến sự việc xẩy ra?!- trái với nguyên tắc chiến trường??!
Xin mời xem:
https://mainguyenhuynh.blogspot.com/2017/12/monday-september-21-2015-su-dieu-ky-mot.html?spref=fb
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét