Thứ Ba, 7 tháng 7, 2015

Trực tiếp Tổng bí thư Trọng thăm Hoa Kỳ

Trực tiếp Tổng bí thư Trọng thăm Hoa Kỳ

Sự kiện đang được tường thuật

Nhắn tin trực tiếp

TWEET 23:53

@jeffmason1 Hình ảnh đầu tiên về cuộc gặp giữa ông Trọng và ông Obama xuất hiện trên Twitter. Các nguồn tin nói ông Trọng mời ông Obama thăm Việt Nam. Hãng Reuters nói Tổng thống Obama nói ông thảo luận với ông Trọng về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông theo luật quốc tế.

23:40

Người biểu tình Trịnh Quốc Thiên nói trên YouTube của BBC:
"Ở ngoài công viên Lafayette, tức là phía sau White House [Nhà Trắng] chúng tôi thấy hàng trăm đồng hương Việt Nam biểu tình về việc tiếp kiến của ông Obama với ông Nguyễn Phú Trọng. Phái đoàn người Việt rất đông, nhiều nơi trên nước Mỹ về. Chúng tôi thấy có tiểu bang Georgia, New York, từ Pennsylvania, Boston, một số người ở xa hơn, California, Florida, một số từ Canada. ... Họ hô những khẩu hiệu như chúng ta thường thấy là 'Nhân quyền cho Việt Nam' 'Tranh đấu cho người bất bạo động' 'Dân chủ cho Việt Nam'."

22:55 tin mới nhất

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Obama và Phó Tổng thống Biden bên trong Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc.
Theo lịch trình, ông Joe Biden sẽ phát biểu tại bữa ăn trưa cùng với phái đoàn Việt Nam.

22:16

BBC News: "Những người thích tự chụp hình (selfie) nay sẽ có cơ hội ghi lại những khoảnh khắc họ có mặt trong tư dinh tổng thống Mỹ, sau khi Tòa Bạch ốc bỏ lệnh cấm chụp ảnh vốn đã có từ hàng chục năm nay."

22:13  

Tại công viên Lafayette đối diện Nhà Trắng có đoàn biểu tình của người Việt hải ngoại mang cờ Việt Nam Cộng hòa, cờ Mỹ, Canada phản đối chuyến thăm của TBT Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng.

21:51

John Sifton, thuộc tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, viết hôm 7/7:
"Các nhà chỉ trích chính quyền Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm lớn; và những mối nguy hiểm này cũng đã thay đổi.
Tổng thống Obama không nên tưởng thưởng việc vi phạm ở cấp độ này bằng cách gặp Tổng Bí thư Trọng. Nhưng ông buộc phải gặp, thì ông cần phải tăng quan ngại về vấn đề nhân quyền – nhất là nếu hai quốc gia đang lên kế hoạch thông báo cấp độ mới trong quan hệ ngoại giao.
Nếu không, thông điệp được gửi ra là: 'Chúng tôi muốn các anh đổi mới, nhưng chúng tôi vẫn sẽ thưởng cho các anh ngay cả khi các anh không làm gì.'"

21:21

Nhắc lại chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào Toà Bạch Ốc 22/06/2007.

21:06

Tân Hoa Xã hoan nghênh cuộc gặp Obama - Nguyễn Phú Trọng nhưng nhắc khéo rằng 'tình đồng chí Việt - Trung vượt lên trên trò loè'.
Trang Xinhuanet hôm 7/07 viết:
"Hóa giả căng thẳng Việt - Mỹ là điều rất được hoan nghênh và là thành tích gây xúc động trong tiến triển của quan hệ quốc tế. Nó đánh dấu xu thế chính của thời đại là Hoà bình và Hợp tác vốn có Trung Quốc là một nhà sáng lập chính và người bảo vệ đầy quyết tâm."
 Chuyến thăm của Tổng bí thư Đảng CSVN sang Hoa Kỳ, không nghi ngờ gì, là sự kiện lịch sử quan trọng..."
 
Nhưng tựa đề của bài báo có bức hình hai ông Nguyễn Phú Trọng và Lý Khắc Cường gặp nhau hôm 08/04/2015 ở Bắc Kinh lại viết: "Tình đồng chí Trung - Việt vượt lên trên các trò loè mang tính địa chính trị "(China-Vietnam camaraderie transcends geopolitical gimmickry).
Tân Hoa Xã là thông tấn chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

21:05 

 

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Nhà Trắng tháng 7/2013.

20:51 tin mới nhất

Trang web Nhà Trắng cho biết lịch của Tổng thống Obama ngày 7/7.
Lúc 11:10 sáng, giờ Washington DC, tại Phòng Bầu dục, ông sẽ có “cuộc gặp song phương với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó tổng thống cũng tham dự”.
Lúc 11:45, ông Obama có cuộc gặp báo chí tại phòng họp James S. Brady.

20:51 

 

TBT Nguyễn Phú Trọng

Các bạn xem lại video TBT Nguyễn Phú Trọng trả lời BBC Tiếng Việt ở Anh về quan hệ với Vatican tháng 1/2013.

20:13 

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Phòng Bầu Dục cùng Tổng thống George W Bush tháng 6/2008.

20:10

Ai sẽ chính thức đón TBT Trọng?
GS Carl Thayer viết trên trang The Diplomat 06/07/2015:
"Các nguồn ngoại giao cho hay Việt Nam vận động cho chuyến đi và một điểm khó xử là thủ tục. Phía VN muốn TBT Trọng được Tổng thống Barack Obama tiếp trong Nhà Trắng. Điều này gây ra vấn đề thủ tục vì TBT Trọng không có người tương nhiệm trong hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Nguồn trong giới truyền thông nói TBT Trọng sẽ được Phó Tổng thống Joe Biden đón trong Nhà Trắng và Tổng thống Obama sẽ tham gia cuộc thảo luận sau đó. Có tin đồn là ông Trọng có thể còn gặp bà Hillary Clinton."

20:10

Giáo sư Ngô Vĩnh Long, nói với tọa đàm BBC 24/06/2015:
 "Đây là thời điểm rất quan trọng, nếu ông Trọng sang bên Mỹ và vận động quần chúng Mỹ, cho biết rằng Việt Nam sẽ nghiêm chỉnh thi hành những đòi hỏi của TPP, khi Việt Nam đã ký,
"Trong đó có vấn đề nhân quyền, trong đó có vấn đề bảo vệ công nhân, thì tôi nghĩ đây là một vấn đề có lợi không những cho Mỹ, cho Việt Nam.
"Mà cũng cho mười nước kia nữa trong vấn đề củng cố quan hệ và đẩy mạnh TPP."

20:10 

 Cựu Tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton, nâng cốc cùng Bộ trường Ngoại giao Trần Bình Minh tại Hà Nội

Các bạn xem lại video chuyến thăm gần đây của cựu Tổng thống Bill Clinton tới dự lễ kỷ niệm 20 năm Hà Nội và Washington lập quan hệ ngoại giao.
 

19:21 

 

Nhắc lại chuyến đi cao cấp đầu tiên của một lãnh đạo Việt Nam đến Hoa Kỳ: Thủ tướng Phan Văn Khải vào Toà Bạch Ốc thời Tổng thống George W Bush, tháng 6/2005.

19:21 

 

Cái bắt tay của một Tổng bí thư Việt Nam với Tổng thống Mỹ ngày 18/11/2000.
Năm 2000, ông Bill Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam kể từ năm 1975. Ông cũng là tổng thống Mỹ loan báo việc phục hồi quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào tháng Bảy 1995.
Khi đến Hà Nội, ông đã gặp Tổng bí thư Lê Khả Phiêu.

18:36 tin mới nhất

James Bellacqua, nhà phân tích châu Á của CNA, đặt ở Arlington, bang Virginia, Hoa Kỳ, nói với BBC:

“Chuyến thăm Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có tiềm năng tác động rất quan trọng đến quan hệ song phương. Trong hai thập niên qua, quan hệ hai nước đã đạt được nhiều nhưng vẫn còn có thể làm nhiều hơn nữa.

Đây  là lần đầu tiên một Tổng Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam thăm Mỹ, lại trùng với dịp kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ giữa Washington và Hà Nội. Mặc dù tính biểu tượng này dĩ nhiên quan trọng, hai chính phủ sẽ hy vọng thành tựu cụ thể từ chuyến thăm cũng lớn không kém. Có nhiều vấn đề mà hai bên có thể đạt được tiến bộ có ý nghĩa.
Đầu tiên là thương mại. Việc Hạ viện Mỹ thông qua quyền đàm phán nhanh đã bỏ qua trở ngại lớn trong quá trình đàm phán bế tắc vì TPP. Nếu không có quyền này, viễn cảnh cho TPP ở Mỹ bị xem là đen tối. Hà Nội từ lâu là một trong những nước ủng hộ TPP mạnh nhất. Chính phủ Obama hy vọng sẽ hoàn tất đàm phán TPP với 12 đối tác vào cuối năm, và có lý do lạc quan rằng Mỹ và Việt Nam sẽ loan báo hai bên thương lượng thành công về TPP trong chuyến thăm của ông Trọng.
Một vấn đề khác có thể được thảo luận là an ninh, đặc biệt là lệnh cấm lâu nay của Mỹ không cho bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Tháng 10 năm ngoái, Bộ ngoại giao Mỹ loan báo dỡ bỏ một phần lệnh cấm để tăng cường khả năng bảo vệ an ninh trên biển của Hà Nội. Nhiều nhà thầu quốc phòng Mỹ đã tới Hà Nội thảo luận khả năng bán hàng cho quân đội Việt Nam. Tuy vậy, hồ sơ nhân quyền kém cỏi của Hà Nội lâu nay vẫn cản trở việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm. Dù chưa rõ việc này sẽ diễn ra thế nào tại cuộc gặp, chắc chắc hai bên sẽ thảo luận và việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm không phải là bất khả.


Một loan báo có khả năng hơn là về chuyến thăm đáp lễ của Tổng thống Mỹ đến Việt Nam vào cuối 2015. Hai người tiền nhiệm của ông Obama đều đã thăm Hà Nội trong hai năm cuối nhiệm kỳ. Chuyến thăm của Tổng thống Obama đến Việt Nam năm 2015 sẽ gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng Hoa Kỳ xem Việt Nam là đối tác khu vực quan trọng trong lúc Mỹ tiếp tục nỗ lực tái cân bằng ở châu Á - Thái Bình Dương.”

17:43 

 

Một tấm hình chụp cảnh ở cửa hàng bán tivi ở Hà Nội hôm 12/7/1995, khi Tổng thống Mỹ Bill Clinton loan báo bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Khi đó, kênh truyền hình Mỹ CNN đã phát đi hình ảnh lịch sử này.

17:35

Về nghị thức đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 6/7 tại sân bay quân sự Andrews, bang Maryland, trên các trang mạng đang có tranh cãi về “thảm đỏ”.
Một số trang mạng cho rằng phía Mỹ không trải thảm đỏ đón chào lãnh đạo Việt Nam.
Trong khi đó, một nhà báo Việt Nam nói với BBC rằng “không hề có chuyện photoshop” ảnh của Thông tấn xã cho thấy có việc trải thảm đỏ đón đoàn.

16:54

Tác giả Đoàn Xuân Lộc nhận định trên BBC:
“Dù vẫn còn có bất đồng về một số vấn đề, như nhân quyền, có rất nhiều dấu hiệu, sự kiện – như chuyện ông Nguyễn Phú Trọng thăm Mỹ và được Tổng thống Barack Obama tiếp đón tại phòng Bầu Dục, dù ông không phải là nguyên thủ quốc gia hay nắm giữ một chức vụ nào trong chính phủ – cho thấy quan hệ Việt-Mỹ đã được cải thiện rất nhiều và hai bên cũng đang mong muốn nâng cấp quan hệ trong thời gian tới.

 
Và có thể nói nguyên nhân chính khiến Hà Nội và Washington làm vậy là cả hai đều lo ngại về những động thái mạnh bạo, hung hăng ở Biển Đông của Trung Quốc gần đây.
Chính quyền Mỹ mời Trọng sang Mỹ lúc này và Tổng thống Obama phá lệ dành một sự tiếp đó như vậy cho lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam dù Washington hoàn toàn đối lập với Hà Nội về ý thức hệ vì giới lãnh đạo nước này muốn có thêm sự ủng hộ của các nước trong khu vực khi Trung Quốc đang có những hành động đe dọa đến quyền lợi, vị thế của Mỹ trong vùng.
Hà Nội tìm cách xích lại gần Washington cùng chỉ vì lo ngại về sự lớn mạnh của Trung Quốc và tham vọng của nước này tại Biển Đông.
Giới lãnh đạo Việt Nam, thậm chí có thể những thành phần lãnh đạo bảo thủ, thân Bắc Kinh, giờ cũng nhận ra rằng trong quan hệ với Việt Nam, ‘mặt bành trướng, bá quyền’ của Trung Quốc luôn lấn át ‘mặt xã hội chủ nghĩa’.
Cụ thể, với những động thái hung hăng của của Bắc Kinh ở Biển Đông gần đây, chắc họ hiểu chung ‘ý thức hệ cộng sản’, cùng ‘xã hội chủ nghĩa’ không thể ngăn Trung Quốc lấn chiếm biển đảo, đe dọa chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
Chắc họ cũng thấy quốc gia đứng về phía Việt Nam, ủng hộ lập trường và ít nhiều lên tiếng bảo vệ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông trong thời gian qua không ai khác là Mỹ - một quốc gia không cùng ý thức hệ nhưng chung lập trường với Việt Nam về nhiều vấn đề khu vực trong đó có vấn đề Biển Đông.
Nói cách khác, phải chăng cuối cùng họ hiểu được – đúng như những gì mà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt nhận định cách đây 20 năm – trong thế giới ngày hôm nay lợi ích quốc gia, lợi ích khu vực, chứ không phải một thứ chủ nghĩa, ý thức hệ nào đó, là lý do chính khiến các quốc gia xung đột hay hợp tác với nhau?”

Chuyến đi muộn 20 năm?

14:25 

 

Ông John Sifton, Giám đốc vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, viết trên báo Huffington Post rằng Hoa Kỳ đã gửi ‘sai thông điệp’ bằng việc đón tiếp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
“Đây là một cuộc gặp kỳ lạ, không chỉ vì ông Trọng không phải là một nguyên thủ quốc gia … mà còn vì những gì Việt Nam làm trong những tháng gần đây không đáng để khiến họ được mời đến cuộc họp tại Phòng Bầu Dục”.
“Việt Nam tiếp tục là một quốc gia độc tài, phi dân chủ do đảng mà người đứng đầu là ông Trọng cai trị. Đây là nơi mà sự đàn áp, tra tấn và trấn áp tôn giáo đã trở thành thường lệ.”
Ông Sifton cho rằng các cuộc đối thoại giữa đại diện chính phủ lẫn quốc hội Hoa Kỳ với Hà Nội đều “không dẫn đến cải cách hay bất cứ hành động có ‎‎‎ý nghĩa nào nhằm cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam”.
Ông cũng kêu gọi Tổng thống Obama thúc giục Hà Nội cải thiện tình trạng nhân quyền trước khi hai quốc gia dự định công bố nâng quan hệ lên tầm mới.
“Nếu không, thông điệp [gửi đến Hà Nội] sẽ là ‘chúng tôi muốn các ông phải cải cách, nhưng vẫn sẽ thưởng cho các ông nếu điều đó không xảy ra”.

13:51 

 

Chuyến thăm của Tổng bí thư Trọng là "cơ hội để Tổng thống Obama học hỏi về cuộc chiến mà ông bỏ lỡ", tác giả George E. Condon Jr nhận định trên trang National Journal.
Là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên sinh ra vào thời hậu chiến tranh Việt Nam, “quan điểm chính trị của ông [Obama] không được định hình bởi cuộc chiến đó và ông không bị lôi kéo vào những tranh cãi xung quanh nó", " bài viết dẫn lời ông David Axelrod, một trong các cố vấn lâu năm của ông Obama, nói.
Vì không có ký ức cá nhân nào về cuộc chiến, ông Obama đã phải trải qua một “hành trình dài” để tìm hiểu những gì đã xảy ra, bài viết cho biết.
Tuy nhiên, ‎ý muốn rút ra các bài học từ chiến tranh Việt Nam không có nghĩa ông Obama lúc nào cũng muốn nghe về nó.
Bài viết dẫn lời nhà báo Marvin Kalb, tác giả cuốn 'Di chứng ám ảnh: Cuộc chiến Việt Nam và các đời tổng thống Mỹ từ Ford đến Obama', nói ông Obama đã nhiều lần tỏ ra khó chịu khi các cố vấn của mình, đặc biệt là Richard Holbrooke, liên tục lấy Việt Nam làm ví dụ trong các cuộc thảo luận về Iraq và Afghanistan.
Ông Obama cũng nhiều lần bác bỏ các ý kiến cho rằng việc tăng quân ở Afghanistan có thể so sánh với hành động leo thang của Tổng thống Johnson tại Việt Nam. Trong cuốn ‘Hy vọng Táo bạo' hồi năm 2006, ông viết "Osama bin Laden không phải Hồ Chí Minh". Trong một cuộc phỏng vấn với báo The New York Times vào năm 2009, ông cũng tái khẳng định "Afghanistan không phải là Việt Nam".
Vào năm 2012, ông đã chọn đọc diễn văn Ngày Tưởng Niệm tại Tượng đài Tưởng Niệm Chiến tranh Việt Nam. Tại đây, ông đã đề cập tới sự ‘phức tạp’ của cuộc chiến và gọi đây là một trong những ‘chương đau đớn nhất trong lịch sử của chúng ta’. Phát biểu này cho thấy bản thân ông cũng đang tìm cách hiểu những bài học từ cuộc chiến này.
“Bản thân Obama không nhập ngũ, nhưng ông là người thông minh, ông hiểu những gì Hoa Kỳ đã trải qua, và đây là một cuộc chiến mà ông không muốn lặp lại”, bài viết dẫn lời tác giả Kalb nói.
“Điều đó giải thích khá nhiều chính sách của ông Obama ngày nay. Ông không ủng hộ việc triển khai quân đội Hoa Kỳ tại bất cứ đâu trên thế giới vì ông muốn nhìn thấy bằng chứng rằng mọi thứ sẽ khác với những gì đã xảy ra tại Việt Nam”.

12:35 

 

Cây bút Alexander L. Vuving bình luận trên The Diplomat:
"Đối với Hoa Kỳ, [chuyến thăm của ông Trọng] cho thấy lợi ích chiến lược trong mối quan hệ mật thiết với Việt Nam đã lấn át tổn thất chiến lược của việc khiêu khích Trung Quốc và tổn thất chính trị của việc làm bạn với một chế độ cộng sản.
"Đối với Việt Nam, chuyến thăm sẽ làm tăng tính chính danh của chính quyền cộng sản, nhưng bên cạnh đó, tình hữu nghị với Hoa Kỳ cũng gây nên sự chia rẽ về chính trị và chiến lược. Nó sẽ đẩy cán cân quyền lực nghiêng về phe cải cách ở nước này và khiến Trung Quốc khó chịu. Chuyến đi của ông Trọng đồng nghĩa với việc phe cải cách đang trỗi dậy và phe bảo thủ đang bị lấn át."

11:39 

 

Facebook Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius viết:
"Trong ngày đầu tiên ở Hoa Kỳ, Tổng Bí thư Trọng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận với Tập đoàn Boeing siêu cường của Hoa Kỳ về việc bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner diễn ra tại Sân bay Quốc gia Washington Reagan."
"Ông cũng đến thăm Đài tưởng niệm Thomas Jefferson, vinh danh vị Tổng thống thứ ba và là một trong những người soạn thảo Hiến pháp của Hoa Kỳ."
"Chuyến thăm của Tổng Bí thư là một phần trong hoạt động kéo dài suốt năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Kỷ niệm 20 năm trong năm 2015 là một cơ hội để tôn vinh những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, và hoạch định một đường đi cho tương lai của quan hệ song phương, bao gồm những bước tiến hướng tới Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương."

11:23 

 

Hôm 6/7, Chín dân biểu Hoa Kỳ đã có thư gửi lên Tổng thống Barack Obama trong đó yêu cầu ông đề cập đến vấn đề nhân quyền tại Việt Nam trong cuộc gặp Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Nội dung thư yêu cầu ông Obama tận dụng cuộc gặp này để kêu gọi chấm dứt tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam và đề nghị Hà Nội trả tự do cho 10 tù nhân lương tâm, trong đó bao gồm bà Tạ Phong Tần, ông Trần Huỳnh Duy Thức và linh mục Nguyễn Văn Lý.
“Một vài ngày nữa ngài sẽ có cuộc gặp với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng. Như ngài biết, ông Trọng không phải là nguyên thủ một nước và cũng không phải là lãnh đạo một chính phủ do dân cử”, thư viết.
“Ông đã được mời đến Nhà Trắng chỉ vì là người đứng đầu hệ thống độc đảng của Việt Nam. Hệ thống độc tài đảng trị này là cội rễ của tình hình nhân quyền tồi tệ ở Việt Nam.”
“Năm nay đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt. Với tư cách dân biểu, chúng tôi hoan nghênh việc thắt chặt quan hệ với người dân Việt Nam và ghi nhân tiềm năng kinh tế cũng như an ninh của nước này.”
“Vì vậy, chúng tôi rất nghiêm túc về việc đặt vấn đề nhân quyền lên hàng đầu trong mối quan hệ song phương, vì bất cứ mối quan hệ đối tác toàn diện nào cũng cần dựa trên các giá trị phổ quát và sự tôn trọng các chuẩn mực quốc tế.”
“Chúng tôi khuyến nghị ngài đề cập đến tình trạng bạc đãi các tù nhân chính trị và tôn giáo tại Việt Nam, đặc biệt là những người đang phải phục vụ các bản án lâu năm, chỉ vì biểu đạt ôn hòa và thể hiện quan điểm chính trị của mình.”
“Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi ngài thúc giục ông Trọng trả tự do ngay lập tức cho các nhà báo công dân cũng như những người bảo vệ nhân quyền, trong đó bao gồm: Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Ngô Hào, Trần Thị Thúy, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, mục sư Nguyễn Công Chính và linh mục Fr. Nguyễn Văn Lý.”
“Chúng tôi cũng khuyến nghị ngài đề cao vai trò của các tổ chức chính trị và xã hội độc lập trong một xã hội hiện đại và đề cập đến tình trạng đàn áp tôn giáo đáng lo ngại hiện nay. Ông Trọng cần được khuyến khích lắng nghe ‎ý kiến từ người dân Việt Nam và tôn trọng xã hội dân sự, các nhóm tôn giáo cũng như tự do chính trị tại Việt Nam.”

08:30

Ông Nguyễn Phú Trọng vừa tham dự lễ bàn giao chiếc phi cơ Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên cho Vietnam Airlines tại sân bay Ronald Reagan, Washington DC.

07:34

Tin mới nhận: Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ có bài phát biểu quan trọng vào tối thứ Tư 8/7 tại bữa ăn tối do Phòng Thương mại Hoa Kỳ và Ủy hội Kinh doanh Mỹ-Asean đồng tổ chức.

BLOG 07:04

Loretta Sanchez
 
Hạ nghị sỹ Loretta Sanchez nói Hoa Kỳ luôn hoan nghênh mọi người khác chính kiến nhưng bản thân bà từng bị Việt Nam từ chối visa.
Trả lời phỏng vấn với Nguyễn Hùng của BBC tiếng Việt tại văn phòng của bà tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ ở Washington DC hồi tháng Năm năm nay, bà Sanchez bình luận về chuyến đi tới Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

BBC: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều khả năng sẽ sớm tới đây, bà có hoan nghênh ông không và phản ứng của cộng đồng sẽ ra sao?
Hạ nghị sỹ Loretta Sanchez: Trước hết tôi phải nói rằng ngay cả khi Hoa Kỳ bất đồng rõ rệt với một quốc gia hay với những gì một chính quyền đang thực hiện, chúng tôi vẫn để họ tới đây vì chúng tôi tin rằng đối thoại là cách để vượt qua những bế tắc. Thảo luận với Việt Nam để cải thiện điều kiện nhân quyền và kinh tế là điều tốt. Chúng tôi hiếm khi nói với người ta rằng 'ông/bà không thể đến thăm đất nước chúng tôi'.
Nhưng mặt khác tôi đã từng bị từ chối visa vào Việt Nam. [Tôi muốn] nhắc lại chuyện đối thoại mở là rất quan trọng và tôi tin chắc rằng khi Tổng bí thư Đảng cộng sản tới đây, sẽ có những người muốn gặp và thảo luận các vấn đề với ông. Nếu tôi đối mặt ông, đương nhiên tôi sẽ nói về các tù chính trị, về chuyện khai thông các vấn đề quyền con người, tôi sẽ nói về việc tịch thu đất đai của các nhóm tôn giáo và những gì xảy ra với những người trẻ tuổi ở Việt Nam, những blogger dùng internet để truyền tải thông tin và đã bị đóng cửa, bị mất việc, thiếu việc hay bị bỏ tù. Đó là những vấn đề lớn theo quan điểm của tôi chứ không chỉ có thương mại mà tất cả những vấn đề liên quan tới chất lượng cuộc sống.

BLOG 06:36

Washington Post Báo The Washington Post đăng bài ‘Obama working to make Vietnam an ally in dealing with China’s rise’.
Bài viết dẫn lời Marvin Ott, một học giả về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Wilson nói rằng “Ông Trọng là người có quan điểm cứng rắn và không muốn đánh đổi bất kỳ cái gì đó vì yêu cầu cải thiện nhân quyền.
“Tuy nhiên ông có thể sẽ chuyến đi tốt đẹp và ông Obama sẽ trao đổi cởi mở và thân thiện ở mức nào đó …..và đó sẽ là một dấu hiệu rằng việc cưỡng lại thực sự cuối cùng trong giới lãnh đạo Việt Nam đã tan biến," học giả này nhận định.
Đối với ông Obama, cuộc gặp này diễn ra khi ông tham gia vào các cuộc tiếp xúc ngoại giao mới với một loạt các nước từng thù nghịch với Hoa Kỳ trong đó có Cuba, Iran và Myanmar.
Giới chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Obama sẽ đưa ra vấn đề nhân quyền khi gặp ông Trọng nhưng họ nhấn mạnh rằng phía Việt Nam không có cam kết nào trong đề nghị thả tù nhân hoặc sửa đổi luật về tự do ngôn luận để đổi lại cho cuộc gặp với ông Obama.
Bài viết so sánh là khác với Việt Nam, Cuba đã thả một người Mỹ vào năm ngoái, mở đường cho tái lập quan hệ, và Myanmar thả hàng chục tù nhân chính trị trước chuyến thăm lịch sử của ông Obama tới nước này vào năm 2012.

BLOG 05:46

CSIS
 
Trong bài ‘ Vietnam Party Chief’s Historic Visit to Washington: Establishing Strategic Trust’, hai tác giả Ernest Z. Bower và Phuong Nguyen từ viện nghiên cứu CSIS tại Washington viết:
Theo nghiên cứu mới nhất của Pew về Khuynh hướng và Thái độ vào tháng trước, 89% người Việt Nam trả lời khảo sát đã ủng hộ thỏa thuận TPP và 71% hoan nghênh sự hiện diện thêm của Hoa Kỳ về quân sự tại châu Á. Đây là mức ủng hộ cao nhất trong tất cả các nước tham gia khảo sát này.
Con số này càng có sức thuyết phục trong bối cảnh hai nước đánh dấu 20 năm bình thường quan hệ và 40 năm chấm dứt Cuộc chiến Mỹ Việt.
Thời điểm chính trị là hết sức quan trọng bởi Việt Nam đang tiến tới Đại hội Đảng được tổ chức vào đầu năm 2016. Những hành động lấn lướt của Trung Quốc có thể làm cô lập các thành phần trong Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang ủng hộ ngả gần hơn về Trung quốc. Một chuyến công du có kết quả tới Washington sẽ củng cố lập trường của giới đảng viên có cái nhìn thực tiễn muốn tăng cường an ninh quốc gia cho Việt Nam.
Việt Nam hiểu rằng họ cần tiếp tục đối thoại với Trung Quốc trong khi đồng thời cản lại việc Trung Quốc bành trướng trong khu vực. Chuyến đi của ông Trọng có thể mở ra một kênh sống còn cho Hà Nội để theo đuổi chính sách dài hạn, trong lúc gia cố cho cả quyền lực cứng lẫn quyền lực mềm của Hoa Kỳ đối với Việt Nam.

BLOG 04:36

The Diplomat Trong bài ' Is Vietnam Pivoting Toward the United States?' đăng trên tạp chí The Diplomat, Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát chính trị Việt Nam có thâm niên, đã bàn về nghi thức tiếp đón Tổng bí thư Trọng như sau:
Các nguồn ngoại giao cho biết rằng phía Việt Nam vận động cho chuyến đi này và một điểm phải bàn luận nhiều là nghi thức tiếp đón.
Phía Việt Nam muốn Tổng bí thư Trọng được Tổng thống Obama tiếp tại Nhà Trắng.
Điều này tạo ra vấn đề nghi thức bởi hệ thống chính trị Hoa Kỳ không có vị tương nhiệm với Tổng bí thư Trọng.
Các nguồn truyền thông nói rằng Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp Tổng bí thư Trọng tại Nhà Trắng và rằng Tổng thống Barack Obama sẽ tham gia các cuộc thảo luận.
Cũng có đồn đoán rằng ông Trọng có thể gặp bà Hillary Clinton.

BLOG 04:26

Dân biểu Hoa Kỳ
 
Vào ngày 6/07/2015, một ngày trước khi Tổng bí thư Trọng vào Tòa Bạch Ốc, 9 Dân biểu Hoa Kỳ đã viết thư gửi Tổng thống Obama.
Nội dung bức thư mà BBC nhận được bản sao như sau:
Kính thưa Tổng thống Obama,
Vào ngày 7 tháng 7 tới đây Ông sẽ gặp Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng. Ông Trọng không phải là một nguyên thủ quốc gia và cũng không phải là lãnh đạo của một chính quyền dân cử. Ông đã được mời đến Tòa Bạch Ốc chỉ vì ông đứng đầu hệ thống độc đảng tại ViệtNam. Hệ thống độc tài độc đảng này là nguyên nhân của tình trạng nhân quyền tồi tệ tại ViệtNamhiện nay.
Năm nay đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ - Việt. Là thành viên của Quốc hội Hoa Kỳ, chúng tôi hoan nghênh mối quan hệ chặt chẽ hơn với người dân ViệtNamvà ghi nhận tiềm năng kinh tế và an ninh của đất nước này. Do đó, chúng tôi xem vấn đề nhân quyền là tối quan trọng và đưa lên hàng đầu trong quan hệ song phương bởi vì bất kỳ sự hợp tác toàn diện nào đều phải đặt trên nền tảng giá trị chung và tôn trọng các quy ước được thế giới công nhận.
Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam đã ký vào Công ước quốc tế về những quyền dân sự và chính trị cũng như Công ước chống tra tấn của LHQ. ViệtNamđã chọn cam kết các quyền làm người được thế giới công nhận. Tuy nhiên, Ủy ban Điều tra về bắt giữ tùy tiện của LHQ (UNWGAD) đã phán quyết rằng Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa ViệtNamvẫn tiếp tục bắt giữ và giam cầm các nhà hoạt động xã hội và chính trị một cách có hệ thống, vi phạm những ràng buộc của luật pháp quốc tế.
Trong khi danh sách các blogger và tù nhân lương tâm Việt Nam bị bắt giữ ngày càng gia tăng, điều quan trọng hơn bao giờ hết là Hoa Kỳ cần gởi một thông điệp rõ rệt tới giới chức trách Hà Nội rằng tôn trọng nhân quyền là yếu tố cần thiết để thắt chặt hơn mối quan hệ kinh tế và an ninh.
Chúng tôi xin đề nghị Ông nêu vấn đề ngược đãi tù nhân chính trị và tù nhân tôn giáo tại Việt Nam-- đặc biệt những người đang bị những án tù dài hạn chỉ vì họ cổ võ cho chính trị và ngôn luận một cách ôn hòa. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi Ông đòi hỏi ông Trọng phải thả ngay lập tức những nhà báo công dân/hoạt động nhân quyền nổi bật sau đây: Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức, Ngô Hào, Trần Thị Thúy, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Ms. Nguyễn Công Chính và Lm. Nguyễn Văn Lý.
Chúng tôi cũng xin đề nghị Ông nêu vai trò thiết yếu của các tổ chức chính trị độc lập và các tổ chức xã hội dân sự trong một xã hội tân tiến, cũng như nêu những vi phạm trầm trọng về quyền tự do tôn giáo. Ông Trọng cần được khuyến khích việc lắng nghe người dân ViệtNamvà bày tỏ sự tôn trọng xã hội dân sự, các nhóm tôn giáo, và quyền tự do chính trị tại ViệtNam.
Chúng tôi mong cùng làm việc với bên Hành Pháp để hỗ trợ truyền thống của quốc gia chúng ta trong việc hỗ trợ nhân quyền và dân chủ.
Trân trọng,
 

BLOG 04:11

Tôn Nữ Thị Ninh Trong bài viết đăng trên tạp chí The Diplomat, bà Tôn Nữ Thị Ninh, cựu Đại sứ Việt Nam tại EU và từng là Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Việt Nam cho rằng để quan hệ hai nước có tiến bộ thì cả hai phía cần có cách nhìn cân bằng và rộng hơn. Bài viết có đoạn đề cập tới cộng đồng người Mỹ gốc Việt như sau:
Quan hệ Việt-Mỹ có nhiều hứa hẹn trong một số lĩnh vực. Một trong đó đó liên quan tới cộng đồng người Mỹ gốc Việt là cộng đồng làm cho chúng ta tự hào qua cách họ đã hội nhập nhanh chóng và thành công cũng như đóng góp bằng rất nhiều cách tích cực và xã hội Hoa Kỳ.
Ngày nay, có khá nhiều người trong cộng đồng đó, đặc biệt là thế hệ thứ hai, đang đóng vai trò cầu nối về sự hiểu biết về Việt Nam và họ có những đóng góp riêng vào sự phát triển về xã hội, kinh giáo dục và kinh tế của Việt Nam.
Chúng tôi tin tưởng rằng sự năng động và hoài bão lớn của giới trẻ người Việt và người Mỹ gốc Việt đóng vai trò lực đẩy chính cho quan hệ trong tương lai.

03:54 

 

Cách đây 10 năm (2005), Thủ tướng Phan Văn Khải là chính khách cao cấp Việt Nam đầu tiên thăm Hoa Kỳ.

23:16

Fred Brown, cựu Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ ở Đà Nẵng hồi trước 1975, nói với BBC:
Tôi nghĩ cái gọi là nhân quyền sẽ vẫn luôn là một phần trong quan hệ của chúng tôi với Việt Nam. Tất cả các vấn đề khác cũng thế. Cách đối xử của chính quyền Việt Nam đối với người dân của chính họ sẽ luôn là chuyện quan trọng không chỉ của chính quyền mà cả Quốc hội Hoa Kỳ. Tôi cho rằng đó là vì lợi ích của Việt Nam khi họ tận dụng được dân số thông minh, tài năng, được đào tạo tốt ở một số cấp độ. Đó là dân số cần tận dụng và sử dụng theo cách tích cực. Chính quyền cần làm như vậy thay vì ngăn cản họ có thông tin chẳng hạn.

23:16

Tiến sỹ Luật Cù Huy Hà Vũ, một cựu tù nhân chính trị, cho rằng việc chính quyền ông Obama “phá lệ”, đón lãnh đạo Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng cho thấy Việt Nam quan trọng đến nhường nào trên bàn cờ chiến lược của Mỹ ở thế kỷ 21 mệnh danh “Xoay trục về Châu Á – Thái Bình Dương”.
Ông Hà Vũ viết:
"Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của Hoa Kỳ trong thế kỷ thứ 21 ở Châu Á – Thái Bình Dương về quân sự và chính trị. Chiến lược xoay trục về châu Á – Thái Bình Dương để gấp rút ngăn chặn bành trướng lãnh thổ bằng vũ lực của Trung Quốc ở biển Đông được Tổng thống Mỹ Obama phát động vào đầu năm 2011 là hoàn toàn đúng đắn, tuy có chậm. Thế nhưng sự thành công của chiến lược quân sự thế kỷ 21 nói trên của Mỹ lại phụ thuộc vào Việt Nam."
Tuy nhiên, "[nếu] không có Việt Nam với tư cách đồng minh quân sự thì dù Mỹ có đưa tàu chiến và máy bay chiến đấu vào biển Đông bao nhiêu đi chăng nữa thì Mỹ cũng sẽ chỉ là người ngoài cuộc, là khán giả bất đắc dĩ chứng kiến Trung Quốc hoàn tất xâm lăng quần đảo Trường Sa, đồng nhất với thất bại của chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ."
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo tác giả, là nước đi để Hoa Kỳ đạt mục tiêu chính trị ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, còn Việt Nam là 'cánh cửa thoát hiểm' trước tình trạng kinh tế không sáng sủa trong nước. Tuy nhiên, sự thành công hay không của các mục tiêu này sẽ phụ thuộc nhiều vào việc lãnh đạo hai nước có tạo nên bước ngoặt cho quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam hay không."


TPP và dân chủ hóa Việt Nam

22:37 

 

Ông Alexander L. Vuving, Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á Thái Bình Dương, Honolulu viết riêng cho chúng tôi:
“Một chỉ dấu cho thấy ông Trọng đã quyết định phải thúc đẩy quan hệ với Mỹ để cân bằng Trung Quốc và cũng để hiện đại hoá đất nước là ông cử ông Phạm Quang Nghị, người mà ông từng đề cử “quy hoạch” làm Tổng bí thư khoá tới, đi Mỹ tiền trạm cho ông chỉ mấy ngày sau khi Trung Quốc rút giàn khoan vào tháng 7 năm ngoái.
Ngay trong năm 2014, người ta đã ngầm hiểu rằng quan hệ với Mỹ tuy danh nghĩa là đối tác toàn diện nhưng thực chất đã là đối tác chiến lược.
Điều này khác hẳn với cách đây chỉ khoảng hơn chục năm, quan hệ với Trung Quốc trên danh nghĩa còn chưa gọi là đối tác chiến lược, nhưng phía Việt Nam đã ngầm hiểu là đồng minh chiến lược.
Với những sự ngầm hiểu mới (Trung Quốc là mối đe doạ chiến lược, Mỹ tiến tới là đồng minh chiến lược không chính thức), chính trị trong nước của Việt Nam sẽ có những đổi thay mới. Có thể khẳng định ngay từ bây giờ là Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12 sẽ không bầu một nhân vật bảo thủ, chống phương Tây lên làm Tổng bí thư.
Tuy nhiên, liệu Đại hội có bầu một nhân vật đổi mới, hiện đại hoá lên hay không thì vẫn còn là câu hỏi. Các nhóm chiếm số đông trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng hiện nay không phải là “bảo thủ”, cũng không phải là “đổi mới”, mà là “trung dung” và “trục lợi”. Tuỳ theo diễn biến trong những tháng sắp tới mà Đại hội 12 có thể sẽ bầu một nhân vật hoặc “trung dung” hoặc “trục lợi” hoặc cũng có thể “đổi mới” lên làm Tổng bí thư.
Mặc dầu vậy, với xu thế dài hạn là Việt Nam sẽ phải đương đầu với mối đe doạ chiến lược của một Trung Quốc nhiều tiền lắm mẹo, Việt Nam sẽ không có con đường nào khác là phải đổi mới để sống còn.”

TBT Trọng đi Mỹ: Chuyến đi mở cục diện mới

22:22

Tiến sĩ Jonathan London, Đại học Thành thị Hong Kong, nhận xét:
Chuyến đi của TBT sang Mỹ rõ ràng là một sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt Mỹ. Dù gần đây nhiều người đang nhấn mạnh về ý nghĩa biểu tượng của chuyến đi này (vì Ông Trọng là TBT ĐCSVN), nhưng điều quan trọng là mức độ đáng kể những quyền lợi chiến lược của hai nhà nước này đang càng gần nhau hơn qua nhiều hồ sơ cốt yếu, từ thương mại và đầu tư cho đến an ninh khu vực.
Vai trò của cựu TT Bin Clinton, trong quá khứ cho đến hôm nay, cũng không nên coi quá nhẹ. Việc Ông TT (Clinton) đã mời TBT thăm nhà cho thấy đang có những nỗ lực thực sự (nếu không muốn nói “charm offensive” – tạm dịch “tấn công bằng duyên”) để nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau giữa các chính khách cấp cao của hai nhà nước.
Dù Việt Nam và Mỹ sẽ có những lãnh đạo mới vào sang năm, rõ ràng những quyền lợi ngấn hạn, trung hạn, và dài hạn của hai nhà nước đang về gần nhau hơn một cách chưa từng thấy. Ngoài TPP và hợp tác an ninh, chúng ta có thể chờ đợi chuyến đi của Ông Trọng sẽ kích thích quá trình mở rộng và làm sâu hơn những quan hệ, cho phép những tiến bộ trong những dự án đang có, cũng như tạo điều kiện cho những sáng kiến mới qua nhiều lĩnh vực khác nhau..
Nếu Ông Trọng và (chính quyền ở) Hà Nội không chỉ hứa mà thực hiện tiến bộ thực sự đối với nhân quyền, các quan hệ giữa hai nước có thể tiến bộ cả hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng ngày nay. Dù ngài TBT thường chưa được xem là một lãnh đạo có tầm nhìn lớn, chúng ta thấy hiện nay cũng có những điều kiện thuận lợi cho một chuyến đi rất thành công. Liệu chuyến đi này sẽ tạo ra những bước phá còn quá sớm để biết.

22:06

Qu‎ý vị đóng góp bình luận về chuyến thăm, có thể gửi về địa chỉ Vietnamese@bbc.co.uk, hoặc vào trang Facebook của chúng tôi: www.facebook.com/BBCVietnamese

22:05

Luật sư Vũ Đức Khanh gửi cho BBC từ Ottawa, Canada:
“Ở một chừng mực nào đó, cuộc viếng thăm Tòa Bạch Ốc của TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ được ghi nhận như một sự kiện lịch sử vì đây là lần đầu tiên một lãnh đạo CSVN, một thể chế thù nghịch với Mỹ bước vào Tòa Bạch Ốc, cơ quan quyền lực bậc nhất của Hoa Kỳ và thế giới.
Tuy nhiên, nếu dừng tại đây thì nó chỉ có giá trị mang tính biểu tượng và sẽ chóng bị lãng quên. Nhưng nó sẽ có giá trị nhiều hơn nếu như chuyến công du này thực sự mang lại một luồng sinh khí mới cho Việt Nam thông qua những cam kết cụ thể của hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia.
Hoa Kỳ với cam kết giúp đỡ “Việt Nam trở thành một quốc gia vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền”. Và TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ nhân danh ĐCSVN cam kết “đổi mới chính trị, tôn trọng nhân quyền” để có thể sát cánh cùng Hoa Kỳ trong công cuộc kiến tạo hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho khu vực Á Châu – Thái Bình Dương.
Từ khi Thủ tướng Phan Văn Khải lần đầu tiên bước vào Tòa Bạch Ốc năm 2005 cho đến nay, hễ mỗi lần có một lãnh đạo cấp cao CSVN đến thăm nơi này thì truyền thông độc quyền nhà nước Việt Nam thường có những bài viết hoài niệm về một nỗi niềm nuối tiếc nào đó cho những cơ hội vàng đã bỏ lỡ trong quan hệ của hai nước kể từ năm 1945.
ĐCSVN có thể quy đổ trách nhiệm đó cho người Mỹ và cho rằng Hoa Kỳ không hiểu người CSVN nhưng lần này thì người CSVN không thể trách là người Mỹ không hiểu họ.
Với tất cả những gì người Mỹ đã làm từ 20 năm qua và đặc biệt trong chuyến bay đưa ông Trọng từ Hà Nội đến Washington để vào Tòa Bạch Ốc, có một cựu Tổng thống Mỹ, Bill Clinton, người của 20 năm trước đã can đảm mở đường bang giao với Hà Nội giữa muôn vàn khó khăn, đi tháp tùng. Đó không thể là một thông điệp không rõ ràng hơn được về sự quan tâm trân trọng của chính phủ Hoa Kỳ đối với Việt Nam.”

Ông Trọng sẽ thảo luận gì với ông Obama?

21:58

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những bức ảnh đầu tiên từ chuyến đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hoa Kỳ. Những bức ảnh này từ Facebook của cô Hoàng Như Thơ, một trong những người ra đón đoàn Việt Nam tại Căn cứ Không quân Andrew ở Maryland, Hoa Kỳ.






21:04 tin mới nhất

Truyền thông Việt Nam cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đã tới sân bay quân sự Adrew, bang Maryland bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.
Ra sân bay đón đoàn, về phía Hoa Kỳ có Quyền trợ lý ngoại trưởng - Scot Marciel, Cục trưởng Cục lễ tân - Peter Selfridge, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam - Ted Osius.

20:15

Trong bài viết riêng trên BBC, Tiến sĩ Zachary Abuza nói:
“Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chưa từng có tới Hoa Kỳ.
 
Mặc dù ông Trọng không trực tiếp kiểm soát chính quyền, khả năng đưa ra đường lối của Đảng Cộng sản (ĐCS) là rất lớn.
Ông Trọng là người bị giằng xé giữa quá khứ và tương lai.
Hai mươi năm sau khi quan hệ ngoại giao được tái lập, nhiều người trong ĐCS vẫn nghi ngờ ý định của Hoa Kỳ trong lúc người dân Việt Nam coi quan hệ với Hoa Kỳ là quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an ninh.
Dù Chủ tịch Trương Tấn Sang đã gặp Tổng thống Obama ở Nhà Trắng hồi tháng Bảy năm 2013, đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư ĐCS gặp Tổng thống Hoa Kỳ.
Trong nhiều năm qua, trở ngại là vấn đề nghi thức: ông Trọng là lãnh đạo đảng, không phải nguyên thủ quốc gia khiến người ta kêu gọi thống nhất hai vị trí giống như ở Trung Quốc. Nhưng Việt Nam tự hào về lãnh đạo tập thể và đã không thay đổi.
Nhưng hai nước hiểu rằng thắt chặt quan hệ là quá quan trọng và không thể để vấn đề nghi thức cản trở.”

Quan hệ Mỹ - Việt và chuyến thăm của ông Trọng

19:51

Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp nhận định trên trang web BBC:
“Giờ đây, trong khi một Trung Quốc hùng mạnh và hung hãn hơn trên Biển Đông đang là một mối quan ngại chính ở Hà Nội thì Washington cũng đang cảm thấy bất an trước việc Bắc Kinh theo đuổi quyết liệt một vị thế toàn cầu áp đảo hơn, điều theo thời gian chắc chắn sẽ lật đổ vị thế cường quốc dẫn đầu của Hoa Kỳ.
 
Do đó, hợp tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam đã được củng cố trong những năm gần đây, với bước đi lớn đầu tiên là bản Ghi nhớ về quan hệ quốc phòng ký năm 2011.
Các chỉ dấu khác của sự xích lại gần nhau giữa hai bên về mặt chiến lược còn có việc Mỹ cam kết năm 2013 sẽ cung cấp cho Việt Nam 18 triệu đô la để tăng cường năng lực hàng hải và mua các tàu tuần tra, cũng như quyết định của Mỹ vào tháng 10 năm 2014 nhằm dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
Đầu tháng này, hai nước cũng đã công bố một bản “Tuyên bố tầm nhìn chung” nhằm củng cố quan hệ quốc phòng và làm cho mối quan hệ “đối tác toàn diện” thêm phần thực chất. Bất chấp những bước tiến này, hợp tác chiến lược song phương hiện tại vẫn còn khiêm tốn, và vẫn còn nhiều dư địa để nâng cấp trong tương lai.
Do đó, có thể nói, các động lực trong tam giác chiến lược Mỹ - Trung – Việt đã bước vào giai đoạn thứ ba trong một chu kỳ vòng tròn. Những năm 1950 và 1960, Việt Nam và Trung Quốc đã hợp tác để chống lại Mỹ.
Đến thời kỳ 1970 và 1980, Trung Quốc chuyển sang cộng tác với Mỹ để kiềm chế Việt Nam. Giờ đây, sóng đã đổi chiều khi Mỹ và Việt Nam đang tăng cường quan hệ chiến lược với Trung Quốc là đối thủ chung trong tâm trí của mình.”

Địa chính trị của quan hệ Việt – Mỹ

19:45

Việt Nam cho biết hôm 3/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp và trả lời phỏng vấn của một số hãng thông tấn, báo chí Hoa Kỳ trước thềm chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.
Ông nói: “Thời gian đã cho thấy, vượt lên trên hết là khát vọng hòa bình và mong muốn xây đắp quan hệ hữu nghị, hợp tác của nhân dân Việt Nam và Hoa Kỳ, hai nước đã cố gắng “gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai.”
“Việt Nam và Hoa Kỳ còn có những tồn tại khác biệt trên một số lĩnh vực như nhận thức về dân chủ, nhân quyền, thương mại… Đối với những khác biệt, tôi cho rằng cách tốt nhất và hiệu quả nhất là hai bên tiếp tục đối thoại thẳng thắn, xây dựng để hiểu nhau hơn, không để những khác biệt đó gây trở ngại cho việc tăng cường quan hệ chung.”
Khi được hỏi về mong muốn trong chuyến thăm, ông Trọng trả lời:
“Đây là thời điểm tốt để chúng ta đánh giá lại chặng đường đã qua và chia sẻ tầm nhìn “hướng tới tương lai”, cùng chung tay xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác ổn định lâu dài, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng thể chế chính trị của nhau, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước và góp phần vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, phồn vinh ở khu vực và trên thế giới.
Tôi cũng mong muốn khẳng định với Chính quyền, Quốc hội và nhân dân Hoa Kỳ về đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam, đó là độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, là bạn và đối tác tin cậy của các nước trên thế giới, vì hòa bình, độc lập và phát triển; trong đó chúng tôi luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Chuyến thăm này sẽ là cơ hội làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh hợp tác song phương, chúng tôi cũng muốn trao đổi với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ với tầm nhìn dài hạn các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, như tình hình khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, vấn đề biến đổi khí hậu, các cơ chế hợp tác chính trị, kinh tế và an ninh khu vực, an ninh và an toàn hàng hải, nhằm cùng nhau góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác, phát triển của khu vực và trên thế giới.
Tôi hy vọng, đây cũng là một dịp để hai bên có thể trao đổi thẳng thắn về các vấn đề mà hai bên còn có những khác biệt, nhằm góp phần vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, giảm bớt khác biệt, từng bước xây dựng lòng tin giữa hai bên nhằm đưa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng phát triển ổn định và thực chất, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.”

19:42

Viết cho BBC, Tiến sĩ Vũ Tường, Phó Giáo sư, Đại học Oregon nhận định:
 
"Tổng thống Barack Obama, lãnh đạo Đảng Cộng Hòa, giới chức quốc phòng, và các nhóm lợi ích đại diện cho một số đại công ty của Mỹ muốn Quốc Hội Mỹ thông qua Hiệp định Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Hai trong những trở ngại chính liên quan đến Việt Nam là việc Hà Nội không cho công nhân quyền tự do lập công đoàn và thành tích vi phạm nhân quyền cao của Việt Nam.
Mời ông Trọng và ông Quang sang Mỹ là có ý định cho thấy Mỹ công nhận quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản và không có mưu đồ chuyển hóa Việt Nam như họ lo sợ.
Qua việc bày tỏ thiện chí, chính quyền Obama có thể thuyết phục Bộ Chính trị chấp nhận viết vào Hiệp định TPP một vài câu mơ hồ về cải thiện nhân quyền ở Việt Nam để Quốc Hội Mỹ dễ chấp thuận hơn.
Washington cũng có thể hy vọng công an Việt Nam thả một vài nhân vật đối kháng và giảm bớt việc bắt bớ đàn áp trong một giai đoạn nào đó.
Có thể tiên đoán Washington sẽ đạt được những mục tiêu khiêm tốn trên.
Thứ hai, vì sao Việt Nam nhận lời?
Tại sao ông Trọng (và trước đó là Nghị và Quang) nhận lời đi Washington?
Áp lực từ Trung Quốc và đấu đá nội bộ là những lý do chủ yếu.
Vụ Trung Quốc đặt giàn khoan năm ngoái đã làm yếu thế phe thân Trung Quốc ở Việt Nam.
Ông Trọng có thể hài lòng với chuyến đi, như ông từng tuyên bố sau khi đi Vatican về: “Mình phải như thế nào người ta mới mời chứ!”
Nhưng áp lực từ Trung Quốc và đấu đá nội bộ rõ ràng sẽ không giảm, đòi hỏi ông phải tiếp tục cố gắng hơn.
Nhìn xa hơn chuyến đi, những xu hướng căn bản của chính trị Việt Nam cho phép chúng tôi tiên đoán ba điều sau đây:
Thứ nhất, Hiệp định Thương Mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được thông qua, nhưng kinh tế Việt Nam ngày càng lệ thuộc Trung Quốc nhiều hơn;
Thứ hai, chiến tranh Việt-Trung sẽ không xảy ra dù Trung Quốc ngày càng lấn lướt;
Và thứ ba, lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Mỹ sẽ được giỡ bỏ phần lớn, nhưng quan hệ đồng minh thực sự giữa Việt Nam và Mỹ vẫn xa vời.
Nếu những tiên đoán trên chứa đựng nghịch lý, điều đó không phải ngẫu nhiên, mà do chúng phản ánh những mâu thuẫn sâu sắc và sự bế tắc của nền chính trị Việt Nam."

Chính trị VN qua chuyến đi Mỹ của ông Trọng
Thông tấn xã Việt Nam cho hay: "Nhận lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ, đêm 5/7, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm chính thức Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ".
Tháp tùng ông tổng bí thư là một đoàn quan chức cao cấp trong đó có hai ủy viên Bộ Chính trị - bà Tòng Thị Phóng và ông Lê Thanh Hải, cùng nhiều ủy viên Trung ương Đảng CSVN.
Đại diện cho hai Bộ Quốc phòng và Công an là hai thượng tướng thứ trưởng, ông Nguyễn Chí Vịnh và ông Tô Lâm.
Ông Nguyễn Phú Trọng là tổng bí thư đầu tiên của Đảng CSVN thăm Hoa Kỳ và Nhà Trắng.
Ông và Tổng thống Obama sẽ có hội đàm hôm thứ Ba 7/7 để thảo luận cách thức đẩy mạnh quan hệ hai bên, theo một thông cáo của Nhà Trắng.
Quan chức Mỹ nói ông Nguyễn Phú Trọng, người đứng đầu đảng cầm quyền ở Việt Nam nhưng không có chức vụ trong chính phủ, sẽ được tiếp đón tại Phòng Bầu dục.
Đây là vinh dự đặc biệt dành cho người không phải nguyên thủ quốc gia.
Chuyến thăm Mỹ của ông Nguyễn Phú Trọng diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị cho sự chuyển giao lãnh đạo tại Đại hội năm 2016.
Giới quan sát tin rằng ông Trọng sẽ nghỉ hưu vào năm sau.
Tuy vậy, ông Trọng là Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XII.
Chuyến thăm Mỹ có thể là cơ hội tạo thêm sức mạnh cho ông trong công tác chuẩn bị nhân sự cho giai đoạn 2016-2021.
Nguồn:  http://www.bbc.com/vietnamese/rolling_news/2015/07/150706_toan_canh_chuyen_tham_my_nptrong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét