Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

LHQ trả lời yêu cầu mượn bản đồ gốc của Campuchia


Tin tức / Thế giới / Châu Á

LHQ trả lời yêu cầu mượn bản đồ gốc của Campuchia

Một quan chức đang chỉ ra các khu vực xảy ra xung đột tại biên giới Campuchia - Việt Nam trong một cuộc họp báo về bản đồ chính thức được sử dụng cho việc công bố đường biên giới tại Hội đồng Bộ trưởng ngày 02/7/2015.
Một quan chức đang chỉ ra các khu vực xảy ra xung đột tại biên giới Campuchia - Việt Nam trong một cuộc họp báo về bản đồ chính thức được sử dụng cho việc công bố đường biên giới tại Hội đồng Bộ trưởng ngày 02/7/2015.

17.07.2015
LHQ đã trả lời yêu cầu của Thủ tướng Hun Sen về việc mượn một bản đồ từ trước thời Khmer Đỏ mà ông hy vọng sẽ giúp giải quyết các tranh chấp biên giới với Việt Nam.
Bà Eri Kaneko, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, nói với đài VOA Khmer qua điện thoại từ New York: “Chúng tôi đã cung cấp cho Campuchia thông tin có liên quan mà chúng tôi có thể tìm thấy và chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm các tài liệu quan trọng mà chính phủ Campuchia yêu cầu”.
Bà Eri không nói chi tiết về các loại tài liệu mà LHQ đã chuyển giao cho phía Campuchia, đáp lại yêu cầu hôm 6/7, đề nghị mượn một bản đồ mà Cố Quốc vương Norodom Sihanouk đã đệ nạp cho LHQ vào năm 1964.
Dân làng ở tỉnh Svay Rieng đã cáo buộc Việt Nam xâm phạm lãnh thổ, nêu ra những thắc mắc kéo dài về việc cắm mốc biên giới, một vấn đề hai nước vẫn đang đàm phán.
Những người ủng hộ phe đối lập dự định đến khu vực biên giới đang có tranh chấp vào ngày Chủ Nhật, 19/7, để điều tra về nơi được cho là đã xảy ra vụ xâm phạm lãnh thổ.
Ông Um Sam An, một nhà lập pháp phe đối lập Đảng Cứu nguy Dân tộc (CNRP), người có liên can đến vụ đụng độ gần đây với những người ủng hộ và nhân viên an ninh Việt Nam gần biên giới cho biết: “Lãnh thổ của chúng ta đến đâu, chúng ta phải cắm mốc đến đó.”
Ông này nói thêm: “Chúng tôi sẽ yêu cầu sự hợp tác của các cơ quan chức năng Svay Rieng để đưa chúng tôi đến xem xét các khu vực đã bị Việt Nam xâm phạm”.
Nguồn: VOA Khmer Service

Campuchia mượn LHQ bản đồ để thảo luận về biên giới với Việt Nam

Phổ biến ngày 09.07.2015
Tin tức: http://www.facebook.com/VOATiengViet, http://www.youtube.com/VOATiengVietVideo, http://www.voatiengviet.com. Nếu không vào được VOA, xin các bạn hãy vào http://vn3000.com để vượt tường lửa. Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã viết thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc để mượn các bản đồ gốc của nước này nhằm giúp xác lập đường biên giới giữa Campuchia và Việt Nam. Các giới chức cho hay thủ tướng Hun Sen đã gửi thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hồi khuya thứ hai, đề nghị mượn các bản đồ của LHQ, mà Campuchia đã nộp vào năm 1964, nhằm xoa dịu “tinh thần dân tộc cực đoan và ý đồ xấu” từ phía công luận “bối rối.” Lời yêu cầu được đưa ra tiếp theo một vụ xung đột giữa những người hoạt động đối lập và nhân viên an ninh Việt Nam hồi tháng trước ở gần biên giới trong tỉnh Svay Rieng. Có ít nhất 10 người bị thương trong vụ xung đột khi các giới chức đối lập Campuchia dẫn đầu một phái đoàn đi điều tra việc Việt Nam xâm phạm biên giới theo lời tố giác.
Chép nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/lhq-tra-loi-yeu-cau-cua-thu-tuong-hun-sen-ve-viec-muon-ban-do-goc/2866577.html
 

Ý kiến    
bởi: Canada
18.07.2015 05:01
Mấy cha nội lãnh đạo VN có biết Bản đồ bản vẽ là cái quái gì chĩ biết ai la chống lại CS là bắt bỏ vô tù , 24,000 tiến sĩ mà không ai đứng ra trình bài rành mạch về biên giới việt nam và Miên để miên mượn bản đồ của cao ủy lien hiệp quốc coi lại biên giới , điều nầy rất nguy hiểm lở nhầm bà, Ô, nào đó là nhân viên của lien hiệp quốc quơ đai cái bản đồ việt mien mà của chánh phủ mien cung cấp cho LHQ mà việt nam không hề hay biết thì vô cùng phứt tạp thậm chí mien nó nói toàn cỏi miền tây nam bộ là đất của nó thì .........? 

bởi: Kien Truong
18.07.2015 04:31
Thanh Ly nghiên cứu và trình bày khá cặn kẽ, chỉ tiếc rằng hơn 24 ngàn Tiến Sĩ cộng sản VN lại không biết gì về những chuyện này, chưa thấy thằng nào nói chi tiết mạch lạc rõ ràng như Thanh Ly.
Một lần nữa cám ơn sự truyền đạt kiến thức, mong rằng cố gắng đem khả năng ra giúp nước giúp đồng bào (không phải là giúp VC chà đạp nhân quyền cướp bóc đồng bào nhưng lại ngu dốt và hèn nhát từ trên xuống dưới)

bởi: Truong từ: USA
18.07.2015 04:30
Cái bản đồ năm 1964 do ai vẽ.? có được CP.VNCH công nhận không.? Hà-Nội phải truy cập trong số tài liệu của thư viện Qgia xem có khớp với LHQ không....nếu không ăn khớp với LHQ thì phải nhờ CP.Pháp can thiệp, trong thư viện QG Pháp còn lưu trử đầy đủ bản đồ của 3 nước Đông-Dương trong thời kỳ bảo hộ, đó mới là xác thực và công bằng.
Không ai muốn ăn gian ai vài thước đất để làm gì, nhưng phải bảo đảm là không bên nào bị ức hiếp, để tình láng giềng được nồng thắm mãi mãi. 
 

bởi: Không ghi tên
18.07.2015 02:53
Bình luận của bạn... Xưa nay Người đời vẫn tin rằng "Tham thì thâm"


bởi: Thằng Dốt từ: Lăng 3 Đồng.
18.07.2015 02:49
Hiện nay Campuchia đang là Con Ruột của Trung Quốc còn Việt Nam CS đang là Con Hoang. Vì vậy thằng cha Trung Cộng đang xúi thằng Con Ruột tụt quần thằng Con Hoang.
Mọi người chuẩn bị xem Bác Hồ hoặc Hang Bắc Bó nhé !

bởi: H x Pham từ: USA
18.07.2015 02:18
Giac Cong luc nao cung la giac Cong luon luon phuc vu Tau Cong
tu luc dau vi giac Cong tho Mao chu tich bat diet chu khong tho
Ho Chu tich (ly do Ho chu tich la mot linh Tau Cong cap bac
Thieu ta trong de bat (8) Lo quan Tau Cong) Do do nhung ngai
trong hang ngu giac Cong phai thi hanh moi thu theo lenh Tau.
 
bởi: Thanh Ly từ: VN
18.07.2015 02:09
Kính đề nghị Quý giới chức thẩm quyền cung cấp cho Ngài Samdec Hun Sen các bản đồ sau đây (hoàn toàn không phải do người Việt Nam làm ra):
- Bản đồ Nam Kỳ năm 1838, trích từ An Nam Đại Quốc Họa Đồ của Taberd. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:NamKy6tinh-Taberd.jpg).
- Bản đồ Nam Kỳ Lục Tỉnh giai đoạn ổn định (1841-1862), do người Pháp vẽ năm 1883. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:BasseCochinchine_(1841-1862).jpg).
- Bản đồ Nam Kỳ Lục Tỉnh và tỉnh Bình Thuận năm 1850, thể hiện chi tiết các đơn vị hành chính từ cấp tỉnh, phủ, huyện xuống tới từng tổng (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:Nam_Ky_Luc_Tinh_nam_1850.png).
- Bản đồ Nam Kỳ Lục Tỉnh (Basse Cochinchine). (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:NamKyLucTinh1861.jpg).
- Bản đồ hành chính Nam Kỳ Lục tỉnh (Basse Cochinchine) năm 1863. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:NamKyLucTinh1863.jpg).
- Bản đồ các tỉnh miền đông Nam Kỳ Lục Tỉnh vào năm 1858 trước khi Pháp đánh chiếm Gia Định (Sài Gòn) và Định Tường (Mỹ Tho). (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:Cochinchine1858.png).
- Bản đồ Basse Cochinchine do Henri Rieunier (1833-1918) vẽ năm 1863. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:Basse_Cochinchine.jpg).
- Ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ năm 1865, thời Pháp xâm chiếm miền Đông. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:NamKy1865.jpg).
- Nam Kỳ thời Pháp thuộc (1891), trước khi Liên bang Đông Dương được thành lập. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Nam_K%E1%BB%B3_L%E1%BB%A5c_t%E1%BB%89nh#/media/File:NamKy1891.jpg).
- v.v...
Còn hàng chục bản đồ khác tương tự như thế.
Cần nhấn mạnh một điều là vùng đất Thủy Chân Lạp hoàn toàn không phải là lãnh thổ của người Khmer. Mà đây là lãnh thổ từ ngàn xưa của người Phù Nam, là chủ nhân ông của Cảng thị Óc Eo mà truyền nhân không ai khác hơn chính là 17 triệu cư dân 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện nay. Vương quốc Phù Nam (नाम, Bhavapura, Aninditapura, Shresthapura, Vyadhapura hay Funan) tồn tại suốt thời kỳ từ năm 68 đến năm 550 thì bị tù trưởng Khmer là Ksatriya Citrasena xâm lược, đánh chiếm và tiêu diệt Phù Nam. Tuy nhiên người Phù Nam sau đó đã nỗi lên kháng chiến giành độc lập và khôi phục Phù Nam với tên gọi mới là Thủy Chân Lạp (717 - 877), cho đến khi một lần nữa lại bị người Khmer thôn tính.
Suốt thời kỳ từ năm 1698 đến năm 1808, cư dân Phù Nam đã đồng hóa với người Quảng Nam Quốc (廣南國, từ Bình Thuận tới Quảng Bình, với kinh đô đặt tại Quảng Đức Thừa Thiên Kinh Sư Huế) trong ngôn ngữ, sinh hoạt, ăn mặc, phong tục... để trở thành cư dân miền Nam Việt Nam hiện nay. Do đồng hóa với người Kinh Sư nên họ được gọi chung là người Kinh (chứ không phân biệt là người Việt, Chàm hay Phù Nam gì nữa).
Vua Gia Long vào năm 1802 khi đặt tên nước là Nam Việt (hay Việt Nam) đã có ý khẳng định hai điều cốt lõi:
Một là, chủ quyền Nam Việt (hay Việt Nam) bao gồm cả Lưỡng Quảng (Quảng Đông, Quảng Tây) như dưới thời Nam Việt Hoàng Đế Triệu Đà.
Hai là, Nam Việt (hay Việt Nam) là sự kết hợp và kế thừa của hai nền văn minh: Phù Nam và Đại Việt. Vua Gia Long không nhắc đến Chiêm Thành vì cho rằng Chiêm Thành lúc ấy vốn đã hoàn toàn đồng hóa vào Đại Việt rồi. 
bởi: ludinhdo
18.07.2015 01:44
du sao chinh quyen Mien Hunsen cung to ra thong minh va yeu nuoc biet trong cay vao ban do cua LHQ , con bon chop bu csvn khi phan dinh bien gioi o phia Bac Vn voi T.c thi lai dua vao ban do cua T.c gianxao , nen Vn da mat nhieu dat o bien gioi cho Tau cong ; the ma bon phan quoc nay cu ca bai con ca song nho nuoc , tinh huu nghi voi Tq bat diet.Lich su Vn se khac ghi toi ac tay troi cua bon V.c.


bởi: Truc Nguyen từ: philadelphia
18.07.2015 01:12
Hien gio Campuchia dang chiu phai su hau thuan cua Tau cong. Chieu nay la chieu nem da dau tay cua bon Tau. Chu dich tao len su xung dot va phan tan luc luong chu luc cua VN. Khien VN phai phan tam va ton kem nhieu mat. Don ac hiem, Tau thi ngoai nhung viec tot ra thi viec gi bon chung cung lam. Hy vong gioi lanh dao VN phai sang suot, than trong chon lua ai la ban va ai la ke thu nghan nam. Bon Tau von di luon muon thon tin dat nuoc VN lan nay cung khong ngoai le. Mong rang gioi lanh dao VN tinh tao sang suot va long dan can phai doan ket, hiem hoa mat nuoc gan ke, chi co minh moi cuu duoc minh chu dung trong mong vao ai.

 
bởi: HCM Made in China
18.07.2015 00:58
Nhìn Campuchia, nhìn HCM mà thấy nhục cho dân Việt. HCM từng nói " TQ giúp ta chí tình không Vụ lợi" , " Hảy giữ mối quan hệ với TQ như đôi mắt của chính mình " Chỉ có những kẻ phản quốc, ngáo ộp về chính trị, không hiểu biết về lịch sử 4000 năm của VN trong quan hệ với Tàu mới phát biểu như thế . Lịch sử hơn 4000 năm của VN luôn chỉ rỏ: người VN mỗi khi có vấn đề với anh em trong nước , luôn sang Tàu cầu viện như Lê chiêu Thông, Trần ich Tắc, HCM, PVD đó là cơ hội cho Tàu xử dụng những cá nhân cầu viện Tàu để xâm lược , khống chế VN sau nàY. Đó là bài học xương máu cho người Việt không thể không biết.....nhưng HCM chỉ là anh đầu bếp sang Pháp để kiếm cơm, Hồ đầu bếp chỉ nổi lên sau khi được Tàu đưa Về VN từ Quảng TâY.......sau khi về VN từ đất Tàu.....Hồ đầu bếp được TQ cùng nhóm miệng béo VC lăng Xê , dệt lên đủ câu chuyện về Anh hùng bán nước này....tứ Anh đầu bếp không tên tuổi trở thành lảnh tựu sang Pháp tìm đường cứu nước...... Nhưng HCM không biết hay quên đi 4000 năm lịch sử VN.... Tàu sẻ sử dụng HCM như một anh ngáo ộp , nhưng háo danh , thích mọi người ca ngợi Anh hùng..... Hôm nay VN mất biển Đông , Một phần Vịnh Bắc Bộ, biên giới phía Bắc.....lịch sử Lê chiêu Thống, Trần ích Tắc đang tái diễn.....nhưng thời kỲ KCM cực KỲ nguy hiểm.... TQ chiếm biển Đông.....VN sẻ hoàn toàn trong tầm ngắm trước hỏa lực của TQ đặt trên các đảo ngoài Biển Đông......đến thời điểm này TQ sẳn sàng phế bỏ ngáo ộp chính tri HCM và nhóm VC Tây sai không có tầm nhìn chiến lược..... VN đang bị xiết chặc bởi hoang tưởng XHCN Hcm ????!!!! 
bởi: Hien Ta từ: DN
18.07.2015 00:39
Neu Campuchia thanh cong trong viec lay lai dat o ban do truoc che do CS doc tai o Camp, thi Vn minh trong tuong lai se~ lay lai dat khi che do CS doc tai o Vn sup do.

bởi: Không ghi tên
18.07.2015 00:27
Khi nao thi VN ta se muon ban do cua LHQ de phan dinh ranh gioi phia Bac voi TQ?

TQ cho tro con dao hai luoi voi VN qua lo lieu va qua ro rang.
 
Chép nguồn :http://www.voatiengviet.com/content/lhq-tra-loi-yeu-cau-cua-thu-tuong-hun-sen-ve-viec-muon-ban-do-goc/2866577.html 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét