Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

tình hình Biển Đông hiện nay đang đặt Mỹ vào một vị trí hết sức thuận lợi trong chiến lược "xoay trục châu Á" của mình‏

  tình hình Biển Đông hiện nay đang đặt Mỹ vào một vị trí hết sức thuận lợi trong chiến lược "xoay trục châu Á" của mình‏



Theo Đa Chiều, với những động thái gần đây, Mỹ đang chứng minh cho thế giới thấy nước này đã sẵn sàng hành động để đối phó với những động thái bành trướng ngày một gia tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngay trước chuyến công du của Ngoại trưởng John Kerry tới Bắc Kinh cuối tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ cân nhắc việc điều động máy bay và tàu quân sự để đảm bảo "quyền tự do đi lại" trên hải phận Biển Đông.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã không ít lần trình lên Thượng viện dự thảo điều động máy bay và tàu chiến tiếp cận khu vực bán kính 12 hải lý quanh các đảo đá Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Tuần trước, Daniel Russel, Thứ trưởng Ngoại giao chuyên trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, đã khẳng định trước Quốc hội Mỹ rằng họ sẽ "cương quyết bảo vệ quyền lợi và an ninh quốc gia, cũng như tôn trọng cam kết với các đồng minh tại châu Á - TBD".

Theo ông Russel, Trung Quốc đã và đang "thay đổi hiện trạng" tại Biển Đông với các hoạt động lấn chiếm và cải tạo đất phi pháp của mình. Nhưng ông cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ không đạt được mục đích của mình.

“Trung Quốc có đổ bao nhiêu cát lên đá chìm đi nữa thì cũng không đủ để 'mua' lấy chủ quyền hợp pháp”.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Daniel Russel

"Có thế nào thì Mỹ cũng không bị thiệt"

Theo phân tích của Đa chiều, không phải ngẫu nhiên mà Mỹ bỗng dưng thay đổi hoàn toàn chính sách tại Biển Đông, từ những tuyên bố hay cảnh cáo trở thành những hành động cụ thể. Đây thực ra là bước tiếp theo của một chiến lược đã được chuẩn bị từ lâu.

Báo này cho rằng, Mỹ từ lâu đã áp dụng các thủ thuật nhằm "khích tướng" Trung Quốc tại Biển Đông. Nay đến khi thời cơ đã "chín muồi", Washington nhận thấy đã đến lúc họ tăng cường hiện diện tại khu vực này.

Như phân tích của The Diplomat được chúng tôi đăng tải vài ngày trước, việc công khai đối đầu với Trung Quốc sẽ giúp Mỹ tạo được hình ảnh một cường quốc không chỉ tuân thủ luật pháp quốc tế mà còn sẵn sàng hành động để áp đặt những quy chuẩn đó.

Hôm nay, Đa chiều lại tiến xa hơn một bước. Báo này cho rằng dù tình hình Biển Đông có diễn biến ra sao thì Mỹ cũng không phải chịu thiệt. Theo họ, đó chính là lý do tại sao Mỹ đang tỏ ra hết sức cứng rắn trong thời gian gần đây.

Báo này dẫn một ví dụ điển hình cho sự thay đổi này của Mỹ.

Tháng trước, Đô đốc Hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã "mời" người đồng nhiệm Mỹ là Jonathan Greenert sử dụng hạ tầng cơ sở do Trung Quốc xây dựng trái phép tại Biển Đông vào các hoạt động nhân đạo và tìm kiếm cứu nạn trong tương lai.


Mỹ tính tăng cường hành động ở Biển Đông

Những chuyến bay "thông thường" của hải quân Mỹ ở Biển Đông sẽ tiếp diễn, sắp tới còn có thể tiếp cận gần hơn các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren khẳng định phi cơ trinh sát - săn ngầm P8-A Poseidon của Mỹ hôm 20/5 chưa bay vào phạm vi cách các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang cải tạo phi pháp trên Biển Đông 12 hải lý, nhưng nhấn mạnh động thái này có thể xảy ra trong tương lai, theo Reuters. Ông gọi những nhiệm vụ như vậy là hoàn toàn "bình thường" và sẽ liên tục diễn ra "cứ sau vài ngày".

"Chúng tôi chỉ công nhận vùng trời trên các đảo này là không phận quốc tế. Chúng tôi không coi việc bay ngang khu vực này như một bước thay đổi trong cách thức hoạt động của mình. Vấn đề chỉ là trong 20 năm qua chúng tôi không bay qua đây mà thôi", ông Warren cho biết.

Lập trường của Mỹ phản ánh thực tế rằng Washington vẫn muốn tránh làm căng thẳng gia tăng không cần thiết dù phủ nhận các giới hạn mang tính khẳng định chủ quyền mà Trung Quốc thiết lập quanh các đảo nhân tạo ở Biển Đông, ông Warren nói thêm.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel hôm 21/5 cũng cho hay máy bay trinh sát của nước này làm nhiệm vụ ở Biển Đông là "hoàn toàn thích đáng", hải quân Mỹ và máy bay quân sự sẽ "tiếp tục thực hiện trọn vẹn" quyền hoạt động trong các vùng biển và không phận quốc tế.

Mỹ 4 ngày trước điều máy bay thực hiện nhiệm vụ trinh sát bên trên căn cứ đặt tại đảo nhân tạo mà Bắc Kinh phát triển từ một bãi đá ngầm ở Biển Đông. Hải quân Trung Quốc khi đó 8 lần phát đi tín hiệu xua đuổi phi cơ Mỹ.

Nhà báo và đội quay phim của kênh CNN lần đầu tiên được phép tác nghiệp trên máy bay này. Đây cũng là lần đầu tiên Mỹ công khai hình ảnh các công trình cải tạo của Trung Quốc quay từ P8-A. Hành động này được cho là nhằm nâng cao nhận thức về những thách thức Trung Quốc đặt ra ở những đảo nhân tạo và phản ứng ngày càng cứng rắn của Mỹ.

Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách "đường 9 đoạn" vô lý, tuyên bố chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông. Bắc Kinh đồng thời đang tiến hành bồi đắp, cải tạo quy mô lớn tại 7 bãi đá ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bất chấp phản đối từ cộng đồng quốc tế. 
Nguồn:  http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=34096

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét