Thứ Năm, 30 tháng 4, 2015

Kỷ niệm 30/4, tắc kè đổi màu, lại gọi "đế quốc Mỹ, ngụy quân nguỵ quyền"


'Ngụy quân, ngụy quyền' trong 'đại lễ kỷ niệm mùa xuân 1975' sáng nay (30/04/2015)

Hồng Cường (VNTB) - Sáng hôm nay, cuộc mit-tinh, diễu binh, diễu hành kỷ niệm 40 năm "giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước" diễn ra tại Khu vực Quảng trường Thống Nhất, TP.HCM.

Tham dự buổi lễ này, có đầy đủ các đời Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc Hội, Thủ tướng, Bộ trưởng các ngành... Cùng đại diện các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các tướng lĩnh quân đội và công an, đại diện các cựu chiến binh cùng đại diện các ban, ngành...

"Mỹ cút, ngụy nhào; ngụy quyền Sài Gòn; ngụy quân, ngụy quyền; đế quốc Mĩ", đó là những từ ngữ được sử dụng trong buổi lễ kỷ niệm "đại thắng mùa xuân năm 1975."


Các lãnh đạo Đảng, nhà nước Việt Nam tham gia 'đại lễ kỷ niệm mùa xuân 1975' sáng nay.
Những cụm từ miệt thị đầy hẹp hòi của "bên thắng cuộc" đó gây nhói tâm can không ít người chủ trương ôn hòa, mong mỏi sự hòa hợp của những người Việt chung một giòng máu.

Nó xóa bỏ nỗ lực hòa giải từ ngôn từ trước đây, khi dấy lên phong trào sử dụng Việt Nam Cộng Hòa hoặc chính quyền miền Nam Việt Nam thay cho "ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn".

Nó trở thành cụm từ đầy xấu xí, làm gây hoài nghi lòng người về chuỗi những câu nói của các "lãnh đạo Đảng, nhà nước" về hòa hợp, hòa giải dân tộc trước khi diễn ra buổi lễ.



Cụm từ 'ngụy quân, ngụy quyền' trong buổi lễ khiến cho đề cập về hòa hợp trong diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị lu mờ.

Từ Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trăn trở về hòa hợp dân tộc, "Nếu nhìn vào những mất mát, hy sinh to lớn, xét về nguyên tắc là không thể nhân nhượng, bỏ qua. Nhưng xét về tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đã 40 năm rồi, thì trong quan hệ có thể cởi mở, mềm dẻo, đối xử nhẹ nhàng", hay "Những người bỏ nước ra đi trước đây, có thể nói mỗi người mỗi cảnh, chắc ít ai vui vẻ ra đi, mà ngược lại canh cánh với nỗi đau của mình. Chưa nói có người mất mát gia đình, người thân. Tôi chỉ muốn nói rằng có người ra đi cũng đau khổ, có những hoàn cảnh mà có khi mình chưa chia sẻ hết, chưa thông cảm hết.

Trong suy nghĩ của tôi, hòa hợp, hòa giải dân tộc cần sự chủ động để tháo bỏ sự mặc cảm, định kiến, nặng nề."

Đến lời kêu gọi của Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân về việc "Sau 40 năm ai chưa về quê hương, hãy trở về."

Thậm chí, nó "xóa bỏ" đoạn văn nói về sự hòa hợp, hòa giải vượt lên định kiến trong diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở buổi lễ sáng nay.

"Mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi... không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc... tất cả vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh..."


Màn "đại lễ" có thể khiến người xem, tham gia mãn nhãn, nhưng nó khiến cho bao nhiêu người mãn tâm? Khi cái họ cần bây giờ, không phải là nuôi dưỡng sự hằn học về quá khứ qua ngôn từ, mà là một bước tiến trong tương lai thông qua sự đoàn kết của người phía bên này, bên kia.

Đại tướng Lê Đức Anh, cho rằng, lòng nhân ái làm nên sự kiện 30/4/1975, vậy sau 40 năm đã trôi qua, tại sao chúng ta không dùng lòng nhân ái trong hòa giải, hòa hợp hai bên, ngay từ trong cách sử dụng từ ngữ?


(VNTB)


==================

VN kỷ niệm 40 năm: Thủ tướng Dũng lên án 'đế quốc Mỹ' và 'không có đại diện nào của Hoa Kỳ đến dự' *

Việt Nam kỷ niệm 40 năm ngày kết thúc chiến tranh


Thanh Phương

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 1024x578.
Sinh viên tại Sài Gòn được huy động tham gia lễ diễu binh, 30/04/2015.


Hôm nay, 30/04/2015, tại Sài Gòn, Việt Nam tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm đúng 40 năm ngày chiến tranh Việt Nam kết thúc, mà đối với Hà Nội là ngày « giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ».

Ngày 30/04/1975, những chiếc xe tăng của quân Bắc Việt đã húc sập cổng Dinh Độc Lập, phủ tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, đánh dấu chiến thắng của miền Bắc lên miền Nam, chấm dứt một cuộc chiến mà đã khiến hàng triệu người chết ở cả hai miền, trong đó có nhiều thường dân, cũng như đã khiến 58.000 quân nhân Mỹ thiệt mạng.

Hôm nay, tại quảng trường trước Dinh Độc Lập, một cuộc mít tinh đã được tổ chức với sự tham gia của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính phủ Việt Nam.

Trong bài diễn văn tại cuộc mít tinh, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặc biệt lên án « Đế quốc Mỹ » đã gây ra « biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta ». Ông Dũng cũng cho rằng, chính « lòng yêu nước nồng nàn », và sự lãnh đạo « tài tình, sáng tạo » của Đảng đã làm nên thắng lợi của cuộc « kháng chiến chống Mỹ cứu nước ». Sau đó, nhiều đơn vị quân đội, các đoàn thể đã tham gia cuộc diễu binh và diễu hành qua khán đài danh dự

Theo hãng tin AFP, không có đại diện nào của Hoa Kỳ đến dự lễ kỷ niệm hôm nay, nhưng đại sứ Mỹ sẽ dự một buổi lễ tổ chức tại tòa Tổng lãnh sự tại Sài Gòn với một số cựu chiến binh Mỹ.

Cũng theo nhận định của AFP, các chiến thắng quân sự trong quá khứ vẫn thường được chính quyền hiện nay sử dụng để tạo tính chính đáng cho độc quyền lãnh đạo của Đảng.

Nhưng theo lời một giáo sư khoa chính trị tại đại học Oregon, cái nhìn của người dân Việt Nam nay đã thay đổi, tức là trước đây nhiều người vẫn xem đây là một chiến tranh « giải phóng dân tộc và thống nhất đất nước », nhưng nay ngày càng có nhiều người nhìn nhận đây là một cuộc nội chiến. Trong bối cảnh này, dân Việt Nam ngày càng thờ ơ, thậm chí không đồng tình với những màn trình diễn nhằm hô hào lòng yêu nước.
RFI
---------------------
* Tựa đề do VNTB đặt

==============

Thủ tướng Dũng cáo buộc Mỹ gây ra ‘các tội ác dã man’

Ông Nguyễn Tấn Dũng đọc diễn văn khai mạc buổi lễ đánh dấu ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam ở Sài Gòn, ngày 30/4/2015. Người đứng đầu chính phủ Việt Nam đã phát biểu như vậy hôm nay tại buổi lễ đánh dấu ngày kết thúc Chiến tranh Việt Nam ở Sài Gòn.

Trong bài phát biểu, ông Dũng nói rằng, 40 năm trước, “đế quốc Mỹ đã ngang nhiên áp đặt chế độ thực dân kiểu mới, biến miền Nam Việt Nam thành căn cứ quân sự của Mỹ” và “gây ra biết bao tội ác dã man, biết bao đau thương, mất mát đối với đồng bào ta, đất nước ta”.

Ông cũng cũng ngỏ lời “chân thành cảm ơn các nước xã hội chủ nghĩa nhất là Liên Xô, Trung Quốc” đã giúp chính quyền Hà Nội trong Chiến tranh Việt Nam.

Cũng trong bài phát biểu này, Thủ tướng Việt Nam cũng nêu lên cuộc chiến “bảo vệ biên giới phía bắc”, và “biên giới phía tây nam”, nhưng tránh nhắc tới Trung Quốc.

Trả lời VOA Việt Ngữ hôm 29/4, giáo sư Tương Lai, người từng làm cố vấn cho thủ tướng của Việt Nam, nhận định rằng Trung Quốc “không muốn Việt Nam trở thành một nước mạnh”. Giáo sư Tương Lai nói:

“Sau khi quân Pol Pot bị Việt Nam giáng cho một đòn chí mạng, giải phóng đất nước Campuchia, thoát khỏi diệt chủng thì Đặng Tiểu Bình mượn cớ ấy để rồi phát động chiến tranh biên giới năm 1979. Như vậy là nó muốn cho Việt Nam đang còn mình đầy thương tích từ chiến tranh thì nó giáng cho một đòn nữa để củng cố quyền lực của Trung Quốc, để Việt Nam không thể ngoi dậy, tiếp tục lớn mạnh bên cạnh một nước láng giềng khổng lồ, luôn luôn đối chọi mà muốn nuốt chửng Việt Nam”.


Lễ duyệt binh được coi là hoành tráng nhất trong nhiều năm qua, kỷ niệm ngày gọi là 'thống nhất đất nước'.

Hàng nghìn người đã tham gia vào lễ duyệt binh được coi là hoành tráng nhất trong nhiều năm qua, để kỷ niệm ngày gọi là “thống nhất đất nước”.

Nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng diễn ra trong dịp này để ăn mừng “ngày giải phóng miền nam”.

Trong khi đó, tại Mỹ, hôm nay, tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ sẽ diễn ra nhiều hoạt động đánh dấu ngày 30/4 mà nhiều người Mỹ gốc Việt gọi là “Ngày quốc hận”.

Tin cho hay, người Việt dự kiến sẽ biểu tình bên ngoài đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi “đồng bào ta ở trong nước cũng như ở nước ngoài, mỗi người chúng ta hãy nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau chân thành hòa hợp dân tộc, vun đắp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Bích, Chủ tịch Nghị hội người Việt toàn quốc ở Hoa Kỳ, nói với VOA Việt Ngữ rằng những hành động “thiếu nhạy cảm” của chính quyền trong nước, như ăn mừng ngày 30/4, sẽ khiến quá trình hòa hợp, hòa giải trở nên xa vời.

(VOA)


==========

Độc giả bình phẩm về câu nói của Nguyễn Tấn Dũng:

Nặc danh16:39 Ngày 30 tháng 04 năm 2015
anh ba X là bằng chứng sinh động nhất cho chủ nghỉa và đảng cộng sản ở VN ! ông có đầy đủ các đức tính của các quan chức thời nay .HẢY NHÌN KỶ KHUÔN MẶT CỦA ÔNG SÁNG NAY KHI ĐỌC ĐẾN ĐÁNH CHO MỶ CÚT ĐÁNH CHO NGỤY NHÀO ,ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN ....CÁI CƯỜI NHẾCH MÉP CỦA ÔNG MANG NHIỀU Ý NGHỈ !ÔNG CÒN KHÔNG TIN VÀO NGAY CHÍNH BẢN THÂN MÌNH LẠI THỐT RA NHỬNG CÂU CHỬ ẤY ! con gái ông và sau nầy cả cháu của ông nó cũng cút về Mỷ rồi ! sẻ còn mấy ngày kỷ niệm 30 /4 nửa đây? 
 
Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=33797

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét