Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

Giáo hoàng Francis đứng sau quyết định lịch sử bình thường hóa quan hệ của Mỹ và Cuba


Cuba thả tù nhân Alan Gross, Hoa Kỳ sắp có biến chuyển ngoại giao đối với quốc gia thù địch này

17/12/2014 10:49

Hôm thứ tư 17/12 các viên chức Hoa Kỳ cho hay chính phủ Cuba đã thả ông Alan Gross, một nhân viên thiện nguyện vốn bị bắt giữ từ 5 năm qua và hai bên sẽ xúc tiến trao đổi tù nhân.

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 960x640.
Tổng thống Barack Obama nói chuyện với Chủ tịch Raul Castro của Cuba qua điện thoại.
Photo Courtesy: Pete Souza
Cali Today News – Biến chuyển này chắn chắc sẽ khiến chính phủ Mỹ thay đổi đường lối ngoại giao đối với Cuba. Chính phủ Cuba cho hay ông Gross được thả vì lý do nhân đạo, nhưng cũng vì muốn trao đổi tù binh với Hoa Kỳ.

Một nguồn tin tình báo cho hay chính phủ Hoa Kỳ sẽ thả 3 nhân viên tình báo Cuba bị bắt ở Florida để đổi lấy ông Gross. Vào trưa thứ tư, TT Obama sẽ có bài diễn văn về chủ trương của Hoa Kỳ đối với Cuba.

Cùng lúc Tổng Thống Obama, ông Raul Castro cũng có bài diễn văn về sự liên hệ song phương Mỹ-Cuba. Ông Gross năm nay 65 tuổi, đã bị bắt vào ngày 3 tháng 12 năm 2009, bị kết án 15 năm tù vì mang kỹ thuật bị cấm vào Cuba.

Ông Gros là nhân viên hợp đồng với cơ quan USAID của chính phủ Mỹ, ông khai là đã lén mang kỹ thuật vào Cuba để giúp thiết lập hệ thống Internet cho các cư dân gốc Do Thái của Cuba.

Các viên chức Hoa Kỳ cho báo chí hay sẽ mở một Tòa Đại Sứ Mỹ ở thủ đô Havana của Cuba trong những tháng sắp tới. Từ lâu các quan sát viên quốc tế cho là vụ thả ông Alan Gross sẽ báo hiệu một thay đổi quan trọng trọng quan hệ song phương giữa hai nước.

Trần Vũ (Reuters, BBC)


   
Chưa đọc hôm nay, 02:09 AM
Thống soái



Mỹ tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Cuba sau hơn nửa thế kỷ

Tổng thống Barack Obama ca ngợi "một chương mới" trong quan hệ Mỹ - Cuba, đồng thời công bố các bước đi nhằm bình thường hóa những liên kết ngoại giao và kinh tế đã cắt đứt với Havana cách đây hơn 50 năm.

Tổng thống Obama tuyên bố tái thiết quan hệ với Cuba tại phòng Nội các ở Nhà Trắng. Ảnh: Reuters
Sau 18 tháng đàm phán bí mật, với sự hậu thuẫn của Vatican và Canada, thông qua một cuộc điện đàm, ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đã nhất trí về việc trao đổi tù nhân và thành lập các đại sứ quán.
Theo BBC, trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Obama hôm qua tuyên bố chấm dứt những gì mà ông gọi là chính sách cứng nhắc và lạc hậu nhằm cô lập Cuba nhưng lại không tạo ra được sự thay đổi nào đối với quốc đảo này.
"50 năm qua cho thấy việc cô lập không có tác dụng", ông Obama nói tại Nhà Trắng. "Đã đến lúc cần có hướng tiếp cận mới".
Ông cho biết những bước đi nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước bao gồm việc Cuba trả tự do cho công dân Mỹ Alan Gross, 65 tuổi, sau 5 năm giam giữ. Cuba cũng thả một nhân viên tình báo do thám cho Mỹ và bị giam gần 20 năm qua. Đổi lại, phía Mỹ sẽ trả tự do cho ba nhân viên tình báo Cuba.
Ông Obama cho hay những thay đổi này là "quan trọng nhất" trong chính sách của Washington với Havana trong hơn 50 năm qua. Mỹ cũng dự kiến mở Đại sứ quán ở thủ đô Havana trong vài tháng tới.
"Chúng ta sẽ chấm dứt cách tiếp cận lỗi thời mà nhiều thập kỷ qua đã thất bại trong việc thúc đẩy lợi ích của chúng ta, và thay vào đó chúng ta sẽ bắt đầu bình thường hóa quan hệ giữa hai nước", ông Obama nói, nhấn mạnh ông đã chỉ đạo Ngoại trưởng John Kerry bắt đầu các cuộc thảo luận nhằm tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba.
"Cả người Mỹ và Cuba đều không được gì từ một chính sách cứng nhắc được áp đặt từ trước khi hầu hết chúng ta ra đời", tổng thống Mỹ cho biết. Ông mô tả các bước đi đang được thực hiện để cải thiện quan hệ là sự khởi đầu của một "chương mới".


Chủ tịch Cuba Castro trong bài phát biểu trên truyền hình. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Castro hoan nghênh những động thái của Mỹ trong bài phát biểu trên truyền hình. Ông cho hay đây là điều mà quốc gia của ông đã mong chờ từ lâu và kêu gọi Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại và kinh tế đối với Cuba.
Quan hệ Mỹ-Cuba đã đóng băng từ đầu những năm 1960, khi Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt một lệnh cấm vận thương mại với Havana.

Anh Ngọc
******
Bình thường là đúng rồi vì Mỹ muốn chặt cánh tay nối dài của Nga để khỏi xảy ra vụ Vịnh Con Heo lần thứ hai

Last edited by Doremi; hôm nay at 02:11 AM.
  #3  
Chưa đọc hôm nay, 02:48 AM
Sĩ quan cấp uý


Default

Mỹ và Cuba nối lại quan hệ ngoại giao sau nửa thế kỷ chiến tranh lạnh

(AP) Thứ Tư ngày 17/12/2014 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba, khi cả tổng thống Obama từ Washington lẫn tống thống Raul Castro ở Havana bất ngờ đưa ra những lời tuyên bố về quyết định tái thiết lập quan hệ ngoại giao cấp đại sứ giữa hai nước từng là "cựu thù" của nhau.

Ban đầu là TT R. Castro mở lời với quốc dân của ông tại Havana, sau khi các nhà thờ đổ chuông báo trước . Castro nói rằng mặc dù quan hệ Cuba Mỹ từng căng thẳng trong nhiều năm "nhưng chúng ta cần phải học cách sống chung bằng một thái độ văn minh bất kể những sự khác biệt"

Tại Washington, TT Obama tuyên bố:" Năm mươi năm vừa qua đã cho thấy rằng sự cô lập không còn hiệu quả nữa. Đã đến lúc cho một sự tiếp cận mới mẻ"

Được biết hai TT Obama và R Castro đã nói chuyện trên phone gần 1 tiếng đồng hồ hôm thứ Ba, cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh tụ 2 nước kể từ khi cuộc cách mạng Cuba 1959 xảy ra, dẫn đến lệnh cấm vận của Mỹ . Hai người đồng ý gặp gỡ tại một hội nghị các nước trong vùng, được sắp xếp vào mùa xuân năm tới tại Panama.
Ngoài ra TT Obama còn "lấp lửng" ý định sẽ đến thăm Cuba trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc

This image has been resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 960x781.

Con tin Alan Gross vẫy tay chào các nhà báo khi ông cùng vợ rời văn phòng luật sư tại Washington hôm 17 tháng 12 vừa qua, sau khi được chính quyền Cuba trả tự do

Thiện chí nối bình thường hóa quan hệ ngoại giao của hai vị tổng thống này đã được lãnh tụ các nước lân bang trong khu vực Châu Mỹ La Tinh hoan nghênh nhiệt liệt. TT Venezuela Nicolas Maduro đã gọi thái độ của TT Obama là "một cử chỉ can đảm và cần thiết trong lịch sử" . Ngay tại Cuba, cảm giác hân hoan của dân chúng có thể nhìn thấy rõ rệt, khi mọi người tụ tập quanh những chiếc TV ở khắp nơi để lắng nghe những tuyên bố lịch sử của cả hai TT Cuba và Mỹ.

Biến cố lịch sử đang xảy ra tại Cuba và Mỹ tuy nhiên lại bắt đầu từ một nhân vật hoàn toàn không dính dáng gì đến quyền lợi chính trị kinh tế của cả hai nước là Đức Giáo Hoàng Francis, người đã khuyến khích Mỹ -Cuba bỏ qua mối hiềm khích nửa thế kỷ mà làm lại từ đầu, khi Obama viếng thăm Vatican hồi tháng Ba vừa qua. Không rõ vị lãnh đạo tinh thần của "vương quốc tâm linh" lớn nhất thế giới này đã làm những gì, thể theo lời yêu cầu của bất cứ Cuba hay Mỹ, nhưng khi nghe tin hai vị TT đã nói chuyện với nhau ĐGH Francis đã nói "tôi hoan nghênh quyết định lịch sử thực hiện bởi chính phủ hai nước Mỹ và Cuba trong việc thiết lập quan hệ ngoại giao, với mục đích lướt thắng những khó khăn đã ghi dấu trong lịch sử cận đại, cũng vì quyền lợi của nhân dân hai nước"

Được biết, kế hoạch của TT Obama cho Cuba bao gồm việc mở rộng quan hệ kinh tế, mở cửa tòa đại sứ Mỹ ở Havana, gởi viên chức cao cấp gồm cả Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao John Kerry tới viếng thăm và tái xét lại luật liệt kê Cuba vào danh sách những quốc gia dung dưỡng khủng bố . Ngoài ra Mỹ cũng sẽ giảm thiểu những giới hạn trong việc đi lại thăm viếng thân nhân ở Cuba, trong sinh hoạt trao đổi thương mại và giáo duc. Tuy nhiên kỹ nghệ du lịch nghỉ mát tới Cuba vẫn còn bị cấm cản.

   
Chưa đọc hôm nay, 07:41 AM
Tướng 4 sao



Người đứng sau quyết định lịch sử của Mỹ và Cuba
18/12/2014 10:45





Giáo hoàng Francis giữ vai trò quan trọng trong việc hàn gắn qua hệ giữa Cuba và Mỹ. Ảnh: Reuters
Chia sẻ:
Giáo hoàng Francis hôm 17-12 lên tiếng chúc mừng quyết định lịch sử nhằm hướng tới bình thường hóa quan hệ của Mỹ và Cuba.

Tuyên bố của Vatican viết: “Giáo hoàng muốn gởi lời chúc mừng nồng ấm đối với quyết định lịch sử của chính quyền Mỹ và Cuba nhằm thiết lập quan hệ ngoại giao vì lợi ích của công dân hai nước, để vượt qua những khó khăn vướng mắc trong thời gian vừa qua”.
New York Daily News dẫn lời giới chức Mỹ cho biết Giáo hoàng Francis giữ vai trò quan trọng trong việc hàn gắn qua hệ giữa Cuba và Mỹ sau hơn 50 năm băng giá.
Theo đó, Giáo hoàng đã gửi thư cho cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro để hối thúc khôi phục quan hệ ngoại giao. Các cuộc gặp mặt bí mật cũng được tổ chức ở Vatican và Canada.
Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi hành động của ông Obama là dũng cảm và cần thiết.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon cũng khẳng định: “Đây là tin rất tích cực. Đã đến lúc Cuba và Mỹ bình thường hoá quan hệ song phương trên mọi mặt. Tôi rất thật tâm hoan nghênh động thái này của cả hai nước”.
Đỗ Quyên - theo Người lao động
   
Chưa đọc hôm nay, 08:10 AM
Tướng 4 sao



http://youtu.be/H4JDqbtSfPM

 
                                  







   
Chưa đọc hôm nay, 10:46 AM
Tướng 3 sao



Toà Thánh thành công trong việc làm trung gian hoà giải giữa Hoa Kỳ và Cuba.
T
rần Mạnh Trác



Trong khi các văn phòng truyền thông cuả Toà Thánh vẫn giữ một thái độ im lặng, thì hầu như tất cả các cơ quan truyền thông trên Thế Giới đã loan tin về việc Toà Thánh âm thầm làm trung gian giữa Hoa Kỳ và Cuba, mở nhiều buổi họp tại Vatican từ 18 tháng qua, và kết quả là sự 'tan băng' giữa hai quốc gia vẫn còn giữ thái độ 'thù địch' từ cuộc 'Chiến Tranh Lạnh'.

Cả hai vị Tồng Thống, Hoa Kỳ và Cuba, đã đồng thời công bố bước đầu tiên cuả biến cố tan băng này, TT Obama công bố vào buổi trưa và TT Cuba Raul Castro gửi một thông điệp tới quốc dân trên hệ thống truyền hình cuả Cuba.

"Chúng ta sẽ kết thúc cách tiếp cận lỗi thời cuả nhiều thập kỷ qua, đã không giúp ích gì cho quyền lợi cuả Hoa Kỳ, và thay vào đó chúng ta sẽ bắt đầu bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước," ông Obama tuyên bố như vậy tại toà Bạch Cung. Thỏa thuận này sẽ "bắt đầu một chương sử mới giữa các quốc gia Mỹ Châu" và vượt qua khỏi một "chính sách cứng nhắc, bắt nguồn từ những biến cố xảy ra trước cả những lúc mà phần lớn chúng ta sinh ra."

Toà Bạch Cung sẽ không hoàn toàn dỡ bỏ mọi cấm vận kinh tế với Cuba - vì cần có một đạo luật từ Quốc hội. Nhưng các quan chức cao cấp cho biết Tổng thống sẽ giảm bớt những hạn chế về du lịch tới Cuba. Du khách từ Mỹ có thể mua những món hàng để sử dụng cho cá nhân, có thể mua rượu và thuốc lá lên tới $ 100.

Sự thay đổi lớn trong quan hệ của Mỹ và Cuba xảy ra sau khi nhà lãnh đạo cuả Cuba thả ông Alan Gross, bị giam cầm 5 năm qua.

Ông Gross là một nhà thầu cuả Cơ quan Phát triển Hoa Kỳ (USAID), bị kết tội vì cung cấp máy điện thoại di động cho người Do Thái ở Cuba và bị kết án 15 năm tù giam vì tội nhập khẩu công nghệ và thiết lập dịch vụ Internet bất hợp pháp cho người Do Thái Cuba.

Thỏa thuận thả ông Gross đạt được sau hơn một năm đàm phán bí mật ở cấp độ cao nhất giữa hai chính phủ.

Kéo dài 18 tháng với Canada làm trung gian nổi và với sự khuyến khích cuả chính cá nhân Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cuộc đàm phán cuối cùng đã kết thúc tốt đẹp tại Vatican do Ngài đề xướng và chủ sự. Ngày hôm qua, hai vị TT Obama và Raul Castro đã đồng ý xoá bỏ những bất đồng từ nhiều thập niên trứơc trong một cuộc điện đàm trực tiếp với nhau, lần đầu tiên sau hơn 50 năm, dài 45 phút.

Những quan chức cao cấp giấu tên cuả Mỹ cho biết là Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Toà Thánh đã đóng một vai trò tối quan trọng. Toà Thánh không chỉ đơn thuần đóng vai chủ hội các cuộc đàm phán mà còn tham gia trực tiếp vào chi tiết bàn thảo. Cuộc họp nhằm mục đích mở lại liên hệ ngoại giao đã được tổ chức tại Vatican vào mùa Thu vừa qua. Vatican đã gửi một bức thư cá nhân cho cả hai Tổng thống Obama và TT Raul Castro. "Chúng tôi chưa hề nhận được một loại liên lạc từ một vị Giáo Hoàng như thế bao giờ," quan chức cao cấp HK nói. "Điều đó đã đem đến cho chúng tôi một động lực lớn hơn và một cái đà mạnh mẽ hơn."

Hoa Kỳ và Cuba đã cắt đứt mọi liên hệ ngoại giao kể từ năm 1961. Mỗi bên phải bảo vệ những "lợi ích" cuả mình qua trung gian các đại sứ quán cuả những nước khác.

Nhưng không phải mọi người đều hoan nghênh quyết định tan băng giữa Hoa Kỳ và Cuba. Người ta đang theo dõi những phản ứng từ Florida nơi mà phần lớn dân tỵ nạn Cuba tập trung.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio của Florida có vẻ như không hoan nghênh sự 'sáp lại gần nhau' giữa Mỹ và Cuba, và có ý sẽ gây khó dễ cho việc mở lại các sứ quán vì những bổ nhiệm ngoại giao thì cần có sự thoả thuận cuả Thượng Viện.

"Những điều này sẽ tuyệt đối không giúp ích gì cho vấn đề nhân quyền và dân chủ tại Cuba cả," TNS Rubio nói. "Nhưng sẽ chỉ nâng đỡ nền kinh tế ở đó rất nhiều, là điều mà chế độ Castro đang cần để củng cố chế độ trở thành vĩnh viễn cho nhiều thế hệ mai sau."

(VietCatholic) 
Nguồn :http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=32018 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét