Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

NO HAIR?! " Gà không có lông đuôi; Cầu không có lan can "

Tùy bút,Huỳnh Mai St.8872

Vui buồn đời lính chiến!
NO HAIR?!" Gà không có lông đuôi; Cầu không có lan can "
Xứ- sở Phú Yên là quê hương thứ 2 đời lính của tôi xa nhà,
Khi mới ra trường, tôi đổi ra đon vị tác chiến... tại vùng quê, thuộc vùng " Xôi Đậu "- Sáng quốc gia, chiều cộng sản.
Tôi, theo đơn vị hành quân phục kích tại khe suối dưới chân núi Ngũ Hành Sơn tiếp giáp Tuy An tỉnh Tuy Hòa, thuộc quê hương của nhà văn Võ Hồng sinh sống. Vùng nơi đây, những cây cầu xi măng bắc ngang qua suối, không có lan can như nhũng cây cầu trong nam thuộc vùng 4 chiến thuật Nam bộ!
Hình như cảm giác chiến tranh, nên không có tiếng gà gáy trong đêm phục kích, và người lính nói là ' vùng oanh kích tự do ', nên gà cũng hoảng sợ chạy rớtt cả lông đuôi ?!. Tôi không tin là " Cầu không lan can- Gà không có lông đuôi?! " và tự nhủ phải đi gặp nhà văn Võ Hồng, để hỏi cho ra lẽ... nếu hành quân rỏi rảnh!.Nhưng chiến tranh không cho phép, mà hãy để thực tế cuộc chiến trả lời chúng tôi,

Rồi, chuyện gì đến sẻ đến:
TIẾNG HÁT BÊN KIA NÚI ĐỒI!


Vùng Xôi Đậu Chiến Tranh-Nỗi Buồn Chinh Chiến!

  Những nỗi xót thương cho các bà mẹ trong vùng xôi đậu chiến tranh, ban ngày là của quốc gia, ban đêm là của cộng sản.khi trời sáng thì họ rút lên rừng núi ẩn trốn trong chiến khu mật cứ…Chạng dạng tối trời thì VC tràn xuống thôn làng:vác gạo,thu thuế và có dịp thăm nhà của các cán binh Cộng Sản thăm lại nhà xưa nhà.
   Nửa tháng trước đây Đoàn Xây Dựng Nông Thôn về xã nho lâm Núi Miếu Tuy Hòa tạp huấn chiến dấu bảo vệ thôn làng thay thế cho quân đội chính quy Trung Đoàn 47/SĐ 22 BB chuyển địa bàn hoạt động từ du kích chiến sang trận địa chiến qui ước chiến tranh trên Tây nguyên PleiKu-Kom Tum.
Tiếng hát bên-kia đồi núi!
Bên kia núi đồi là vùng oanh kích tự do,là biên khu, mật cứ du kích quân VC nằm vùng.là dãy núi trùng trùng,điệp điệp tiếp giáp liên tỉnh lộ Cheo Reo-Phú Bổn và bao bọc xung quanh đồng bằng ven biển Tuy Hòa -Phú Yên.
Chúng tôi đóng quân trên ngọn đồi cao Núi Miếu, nằm chơi vơi giữa vùng đồng bằng bao la cạnh núi Ngũ Hành và sắp xẩy ra trận đánh ác liệt…Theo tin tình báo Trung Đoàn và đặc tình giao liên VC nằm vùng của các bà chị nuôi,bán nước vệ đường,cùng các trẻ em chăn trâu cho biết: tối nayVC mời dân làng lên núi xem trình diễn văn nghệ và có đoàn văn công từ miền bắc vào ca múa-hát ,và thông báo hai báo cáo quyết định của chinh ũy quân khu,huyện ủy MTGPMN lên án tử hình,và treo đầu hai sĩ quan “ Ngụy” có thưởng công và miễn thuế nạp tô lúa gạo trong 3 năm…Danh sách đó có tên tôi đứng đầu bảng, kế tiếp là anh bạn cùng khóa sĩ quan ra trường, có vợ con tại tỉnh lỵ Tuy Hòa mà tôi tá túc,nương nhờ mỗi lúc hành quân về nghỉ ngơi!...khi xa nhà tận Sàigon.
   Trời đêm nay trăng sao hôi tụ dày dặc,như chào mời …thôn làng đi hội hè đình đám.Đứng trên cao của ngọn đồi,nhìn xuống bằng ống nhồm Hồng Ngọai Tuyến của Mỹ trang bị mỗi Đại đội một chiếc máy để nhìn rỏ trong đêm khi đi phục kích VC.
 bị dân quân du kích Việt Cộng về làng tấn công. Họ là con em dân chúng thôn làng trong vùng trốn lính Quốc gia chạy sang hàng ngủ VC nằm vùng, có mật cứ trong vùng núi bao quanh đồng bằng Tuy Hòa.Cộng thêm 3 trung đoàn chánh quy cộng sản Bắc Việt hồi kết vào Nam.Được trang bị vụ khí tối tân hiện đại Nga Tàu.
   Chúng cho 3 tiểu đoàn cộng quân cùng du kích nằm vùng địa phương bao vây dưới chân núi Miếu-Ngũ hành sơn-và tấn công tiểu đoàn 4/TĐ47/SĐ22BB cùng Đoàn Xây Dựng Nông Thôn tại núi Miếu,để yễm trợ đồng bào trong vùng xôi đậu,tạm chiếm của chúng đi dự lễ dâng công,văn nghệ.Và phải mang theo lúa thóc,tiền bạc cóng nạp thuế tô,kinh tài cho chúng trên mật cứ phía bên kia núi đồi.
  Tiếng AK 47 nổ nghe ròn rả, chát chúa, âm thanh rùng rợn hơn hẳn tiếng đì đùng từ phát một của carbin M1 và bán liên thanh cùa garant M1,M2.Để đối phó lại với trung liên nồi Trung Cộng,lính chúng tôi phải tập trung 3 khẩu garant M1 lại thành một khẩu trung liên BAR giữ bốn góc sườn núi, còn 3 cây trung liên BAR làm mục tiêu di động đánh lừa địch,ngỡ là hỏa lực mạnh, có nhiều của quân ta. Quả thật mấy cây trung liên BAR di động phản công và hoạt động liên tục làm làm nồng súng đỏ rực trong bóng đêm,phải sai phụ xạ thủ lấy nón sắt múc nước bờ ruộng tưới lên nồng súng giải nhiệt và bắn tiếp đến khi địch chịu  rút lui.
  Vũ khí phe ta thuộc lỗi thời của thế chiến thứ 2 mà đồng minh trang bị cho QL.VNCH không bằng tối tân hiện đại của khối Nga Tàu trang bị cho cho du kích quân VC địa phương.Quân lực VNCH là con vật hy sinh và là sức tiêu thụ các loại vũ khi tồn động kho vũ khí thăng dự thế chiến thứ 2 của đồng minh Pháp Mỹ.
   Và lợi dụng trận chiến này,tôi bị hăm dọa thanh toán tại mặt trận của tập đoàn tham nhũng quân phiệt sư đoàn có hệ thống quân giai xuống đến cấp tiểu đoàn,đại đội.Chúng cho lính bắn dọa,cảnh cáo tôi vào đội chỉ huy hành quân từ phía sau nội tuyến trong lúc đụng trận với địch quân,là gì Đại tá Di văn Bình,Trung Đoàn Trưỏng- Một Mắt} ăn chặn tiền tiếp tế lương thực hành quân của lính suốt một tháng nay không phát lương ,và tiếp tế lương thực khô trong hai cuộc hành quân qua, nên phải lấy tiền vợ con lính mua lương thực đem theo hành quân, nên lính chúng tôi phản đối đi hành quân vì không có lương thực mang theo, nên bị chúng mật lệnh của cấp trên thanh toán cấp chỉ huy dưới quyền dám tố giác.
    Tiếng súng thưa thớt, báo hiệu quân du kích và chinh qui việt cộng rút đi dần lên núi, mà tiếng hát bên kia đồi vẫn còn vang vọng vào đá núi xa xa của đòan văn công văn nghệ miền Bắc vào Nam giúp vui và tuyên truyền cộng sản trong vùng xôi đậu nơi đây…Và chỉ chấm dứt tiếng ca bên kia núi đồi khi hàng loạt tiếng nổ của bom oanh kích vùng tự do đổ xuống trong tiếng gầm rú của F105 xạ kích sát bên kia sườn đồi núi.
   Trời về sáng, dân làng trên núi đổ xuống trong vẽ thê lương nhếch- nhoát vì đã bỏ lại bên kia núi đồi những thân thương mất mát mà họ chôn dấu, tiếp tế, cưu mang đùm bọc.Nay thì tiếng hát thao thức trong nỗi xót xa dân tộc dã chìm tắt trong tiếng bom rền.
   Cũng trong trận này, tôi mới thấy được nỗi buồn chiến tranh của người dân trong vùng xôi-đậu, nhất là những bà mẹ già khóc con, khóc chồng trong vùng, sáng quốc gia tối về là Công Sản…
   Theo tin tình báo giao liên nữ VC,đêm nay đám du kích quân sẽ về xã Liên Trì làm giỗ cho đồng bọn chết trận đánh vừa qua.Trời về chiều,lính tôi cơm nước xong xuôi đợi màn đêm buông xuống là đi rải quân kích giặc.Áng ngữ theo các khe suối mương rạch vào làng.Trước khi đi phải ngang qua làng có đám giỗ;thì được bà mẹ nằm vùng cùng các em nhỏ chạy theo và gởi một ít chè xôi,bánh mức cúng giỗ cho cấp chỉ huy,đem theo ăn cho  đỡ dạ đói lòng trong khuya hành quân.Thật cảm động tình quân dân cá nước…Nhưng không ngờ đây làm tiếc lộ hành quân  để cho các bà mẹ,em gái  lấy tin tức và ra ám hiệu bằng chiếc đèn và bóng cái quần treo cao…cao! bên song cửa sổ phản chiếu ánh đèn, cho du kích quân nhìn thấy không dám về,hoặc tránh ổ phục kích trước khi vào làng ăn đám giỗ.Và QL.VNCH không bao giờ giao tranh với giặc trong thôn làng vì sợ chết dân!. Lợi dụng tính nhân bản và tình người của lính VNCH, các bà mẹ du kích nằm vùng còn xin tha mạng cho các du kích bị thương trong cuộc truy lùng lục soát sau một trận đánh, họ bỏ chạy vào xóm làng. Nếu không được tha thứ thì thương binh VC uy hiếp và xúi giục dân biểu tình chống đối lại lính VNCH cứu nguy cho con em họ-VC năm vùng.nhưng khi rút quân chưa ra khỏi làng,thì những trái pháo kích của cộng quân từ trên sừn núi bắn xuống trúng nhằm dân chết và dân tình ta thán,biểu tình,do linh quốc gia giết chết dân lành.Chiến tranh là thế đó,hởi tự do và dân chủ của ta ơi!!!
Nỗi buồn ở ... 2 chiến tuyến : không có người chiến thắng chỉ có người Việt thua ?

   Huỳnh Mai.St.8872
Tiếng hát bên kia đồi núi
  
... Và vô tình khám phá thú vị cây cỏ, hoa lá hữu tình... Phú Yên!!
Nhờ vào,

Câu chuyện đầu năm Dê, nói chuyện chiến tranh: Một cú dê lừa, cứu mạng!

. Đó cũng là nghệ thuật tâm lý chiến tranh chính trị của một sĩ quan tình báo tác chiến trên các mặt trận chiến trường đối với một nữ cán binh VC nằm vùng moi tin túc đich tình đối phương. Để rồi sau đó, hận thù... thương nhớ xen nhau tiếpdiễn đến tận ngày tàn chinh chiến! Hậu quả buồn cho một chuyến "Dê hoang..."
Đặc tình nữtình báo cán binh VC đã phá vỡ bức màn bí ẩn-
NO HAIR?!
" Gà không có lông đuôi; Cầu không có lan can ". Mà chúng ta không tiện hỏi nhà văn Võ Hồng cho ra lẽ... " Đất trời sinh ra gái Bình Định Phú Yên "- Huỳnh Mai Cựu chiến binh QL.VNCH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét