Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Kêu gọi trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa

Tin tức / Việt Nam

Kêu gọi trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa

Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa có hàng chục ngàn ngôi mộ của các liệt sĩ Việt Nam Cộng hòa đang bị xuống cấp trầm trọng.

Một tổ chức thiện nguyện ở Mỹ kêu gọi Việt Nam cho phép họ trùng tu toàn diện Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, nơi hàng chục ngàn ngôi mộ của các liệt sĩ Việt Nam Cộng hòa đang bị xuống cấp trầm trọng.

Hội Người Mỹ gốc Việt (VAF) từ năm 2007 khởi xướng dự án Tử sĩ Trở về nhằm tìm kiếm hài cốt những người lính Việt Nam Cộng hòa đã nằm xuống trong các trại tù cải tạo và tu sửa lại Nghĩa trang Biên Hoà.
Những phần mộ chưa trùng tu xuống cấp rất trầm trọng. Đa số trong đó bị mất bia mộ rất nhiều. Có những phần mộ nếu trùng tu không kịp sẽ bị mất dạng luôn.
Ông Nguyễn Đạc Thành, sáng lập viên VAF, một cựu thiếu tá Việt Nam Cộng Hoà may mắn sống sót từ những trại tù cải tạo của quân đội Bắc Việt, cho biết từ khi dự án Tử sĩ Trở về ra đời, VAF đã giúp trùng tu được gần 3.000 ngôi mộ hoang tàn trong số 16.000 ngôi mộ của các liệt sĩ tử trận trong cuộc chiến Việt Nam cách đây 4 thập niên, nhưng công tác này lâu nay được thực hiện mang tính cách cá nhân, rải rác, ‘đắp vá tạm thời’ trong khi càng ngày càng có nhiều ngôi mộ có nguy cơ mất dấu. Ông Thành nói:
"Họ chỉ cho cá nhân trùng tu mà thôi. Vì tình trạng mộ trong nghĩa trang rất thê thảm, buộc lòng chúng tôi phải dùng tư cách cá nhân mặc dù tỉnh Bình Dương biết người đứng ra là của VAF, tiền của VAF. Cá nhân này ký hợp đồng với Ban Quản trang và một công ty trùng tu của họ. Họ ra giá cho mình, mình không thảo luận được vấn đề giá cả vì không một công ty nào khác được quyền vào."

Anh Phạm Văn Lộc, em ruột chuẩn úy Phạm Văn Sỹ tử trận ngày 3/4/1975 trong cuộc chiến Việt Nam, cho biết thêm về tình trạng xuống cấp của hàng ngàn ngôi mộ trong nghĩa trang:
"Những phần mộ chưa trùng tu xuống cấp rất trầm trọng. Đa số trong đó bị mất bia mộ rất nhiều. Có những phần mộ nếu trùng tu không kịp sẽ bị mất dạng luôn."
Mới đây, VAF vừa gửi thư cho đại sứ Mỹ tại Hà Nội và chính quyền địa phương tỉnh Bình Dương trong nỗ lực kêu gọi Việt Nam cấp phép cho Hội được chính thức lên kế hoạch và tiến hành công tác trùng tu nghĩa trang một cách đồng bộ, quy cũ, và có tổ chức.
Lời kêu gọi được đưa ra không lâu sau khi đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius, đến thăm Nghĩa trang Biên Hòa hồi tháng 10 vừa qua tiếp sau chuyến thăm của dân biểu thành viên Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Alan Lowenthal.
Họ chỉ cho cá nhân trùng tu mà thôi. Vì tình trạng mộ trong nghĩa trang rất thê thảm, buộc lòng chúng tôi phải dùng tư cách cá nhân mặc dù tỉnh Bình Dương biết người đứng ra là của VAF, tiền của VAF. Cá nhân này ký hợp đồng với Ban Quản trang và một công ty trùng tu của họ. Họ ra giá cho mình, mình không thảo luận được vấn đề giá cả vì không một công ty nào khác được quyền vào.
Trong thư gửi dân biểu Lowenthal cập nhật thông tin sau chuyến đi thực tế, đại sứ Osius nhấn mạnh còn nhiều việc cần phải làm và cho biết sứ quán cũng như lãnh sự Mỹ đã xúc tiến các cuộc thảo luận với giới chức Việt Nam để vận động cho nỗ lực trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa.
Tuy nhiên, đại sứ Mỹ thừa nhận rằng đây không phải là một vấn đề dễ giải quyết.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam năm 2006 ký quyết định đổi tên nơi này thành Nghĩa trang Nhân dân Bình An, dân sự hóa địa điểm mà Hà Nội xem là ‘nhạy cảm’ về mặt lịch sử và chính trị. Và cũng từ đó, phát sinh thêm những thực tế gây tranh cãi.
Chủ tịch Hội VAF chia sẻ:
"Đất nghĩa trang từ 125 mẫu nay chỉ còn 29 mẫu mà thôi. Có hai gia đình chiếm ngụ còn ở trong nghĩa trang mà chính quyền Bình Dương cũng chưa trục xuất họ ra được. Họ đập luôn tường ngay cổng ra vào và cất cả chuồng bò ngay trong nghĩa trang. Điều này khiến chúng tôi hết sức bức xúc. Điểm thứ hai, có vài địa điểm trong nghĩa trang họ cho mướn để trồng cây dầu. Đó là lý do mà chúng tôi yêu cầu phải có cuộc quản lý rõ ràng có sự tham gia của chúng tôi để bảo vệ nghĩa trang."
Gia đình của tử sĩ Phạm Văn Sỹ cho biết việc thăm viếng mộ phần trong Nghĩa trang Biên Hòa cũng gặp không ít khó khăn, đòi hỏi phải đăng ký, xuất trình giấy tờ và kê khai địa chỉ mỗi lần như thế.
Anh Phạm Văn Lộc nói chiến tranh đã chấm dứt 40 năm, nhưng sự phân biệt đối xử của ‘bên thắng cuộc’ vẫn chưa kết thúc bất chấp những hô hào về ‘hòa hợp-hòa giải’ từ những người cầm quyền.
Anh chua xót so sánh sự cách biệt giữa Nghĩa trang Biên Hòa của các tử sĩ miền Nam Cộng hòa với các khu nghĩa trang của các liệt sĩ miền Bắc cộng sản:
"Nghĩa trang liệt sĩ của bộ đội rất khang trang, sạch đẹp. Còn Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa thì xuống cấp rất trầm trọng, thậm chí có những cây xanh bây giờ đội mồ đội mả lên mà họ vẫn chưa cho cắt những cây đó đi. Những người đã khuất mà họ lại đối xử như vậy thì thật vô lý. Tại sao một nghĩa trang mà khi vào lại phải trình giấy tờ? Bên nghĩa trang của bộ đội khi vào có phải trình giấy tờ gì đâu mà bên mình lại phải trình giấy tờ. Tôi thấy cái đó thật vô lý."

​Báo An ninh Quốc phòng nói kể từ khi chuyển đổi thành Nghĩa trang Nhân dân Bình An, nhà nước đã ‘thay đổi diện mạo’ nơi này, ‘tôn tạo và xây mới khang trang’ với đường trải nhựa, cây cảnh xanh tươi, chỗ thắp hương thờ cúng trang nghiêm, ‘một minh chứng cho tinh thần hòa hợp, hòa giải dân tộc giữa những con người cùng mang dòng máu Việt’.
Chủ tịch Hội VAF cho biết đó chỉ là những tô điểm ‘bề mặt’ không thể che đậy được một thực tế phủ phàng, thương tâm:
"Chỉ có một phần trước mặt để trình diễn mà thôi. Đi sâu vào trong sẽ thấy thê thảm không thể tưởng tượng được. Ông dân biểu Lowenthal đã vào thăm nghĩa trang mà cũng không được nhìn thấy. Sau khi chúng tôi đưa cho ông coi những hình ảnh, ông sửng sốt. Đó là lý do mà ông Lowenthal và đại sứ Mỹ Osius đã họp với chúng tôi để có kế hoạch đẩy mạnh việc trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa."
Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa thì xuống cấp rất trầm trọng, thậm chí có những cây xanh bây giờ đội mồ đội mả lên mà họ vẫn chưa cho cắt những cây đó đi. Những người đã khuất mà họ lại đối xử như vậy thì thật vô lý. Tại sao một nghĩa trang mà khi vào lại phải trình giấy tờ?
Ông Thành nói phái đoàn Bộ Ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn dẫn đầu trong cuộc họp hồi tháng 3 năm 2014 đã đồng ý cho VAF trùng tu mộ trong nghĩa trang này với điều kiện phải tự lo chi phí vì chính phủ không có ngân sách. Tuy nhiên, lời hứa này đã không được chính quyền địa phương là tỉnh Bình Dương thi hành, tương tự như những hứa hẹn trước đó.
Nếu được sự hợp tác từ phía Việt Nam, VAF dự kiến sẽ tới Bình Dương vào đầu tháng 3 để họp bàn cụ thể để xúc tiến kế hoạch trùng tu thêm trên dưới 3 ngàn ngôi mộ nữa trong năm nay và kỳ vọng sẽ hoàn tất trùng tu toàn bộ mộ phần trong nghĩa trang này trong vòng từ 2 đến 3 năm.
Ông Ngô Chí Thiềng thuộc Quốc gia Nghĩa Tử, một tổ chức phối hợp với VAF trong cuộc vận động lần này, nói trở ngại không ở vấn đề thời gian hay tài lực, mà phụ thuộc hoàn toàn ở thiện chí của phía Việt Nam:
"Trùng tu 16.000 ngôi mộ trong đó không phải là tốn tiền lắm đâu, nhưng cái mình lo lắng nhất là làm sao để họ cho mình được quyền tái tạo lại để vong linh cha ông mình được yên nghỉ. Đó là nỗi đau chúng tôi canh cánh trong lòng."
Kêu gọi trùng tu Nghĩa trang Biên Hòa
 Ý kiến
bởi: Bà Già Trầu
25.01.2016 01:01
Cộng sản mà cho trùng tu lại nghĩa trang Biên Hòa thì VN đâu còn CS nữa !

bởi: Không ghi tên
25.01.2016 00:08
Xin quyền sống cho người dân chưa chết không được, các bác dân chủ lại quay qua xin chỗ nằm cho những người đã chết vì chống ...TQ . Chờ đấy nếu sân bay Biên Hoà còn cần thông thoáng cho đường bay .

bởi: Trong Nước từ: Việt Nam
24.01.2016 23:31
Dù sao cũng ủng hộ trùng tu nghĩa trang này. Tuy nhiên, hiện nay chính quyền chưa cho cái tổ chức VAF đảm nhận mà mới chỉ cho từng cá nhân làm là có lý do của nó. Khi nào mà VAF ngưng quyền tiền cho Việt Tân chống phá VN thì khi đó mới có sự hợp tác với VAF ? vậy nên các ông bà bên đó nên lập ra một tổ chức mới với nhiệm vụ chỉ đơn thuần là tu sửa nghĩa trang, hội này không liên quan đến VAF hay Việt Tân. Ngoài ra khi một tỉnh nào đó của VN kết nghĩa với một bang nào đó bên ấy thì VAF cũng đừng ra mặt mà chống đối nhé. Cái này là có đi có lại thôi, mình tôn trọng họ thì họ coi trọng mình, thế thôi. Việt cộng thì các ông bà chê bai, chống đối 40 năm rồi, xấu thì cũng biết rồi, có xấu thêm chút nữa cũng không sao, các vong hồn ở nghĩa trang cùng thân nhân thiệt thòi thôi. Kêu gọi sự ủng hộ của dân biểu Mỹ ( chống Việt) thì càng bế tắc thôi. Các ông bà cứ lập một ban trùng tu nghĩa trang biên hòa, kêu gọi thêm thượng nghị sĩ John Mccain ủng hộ có lẽ khả quan...

bởi: Đổ Mười Hai
24.01.2016 22:41
Một trong những rào cản, trở lực và sức trì trệ lôi kéo cả nước thụt lùi, bất chấp đảng hô hào, tuyên bố "Đổi mới" là do công cuộc đổi mới không đồng bộ, ví như trong một cỗ máy, những cơ phận quá cũ tiếp tục cản trở phá nát, bào mòn, gây hỏng hóc và làm tê liệt những cơ phận mới vào thay thế. Tệ nhất là lại lắp ghép những cơ phận không có cùng thông số kỹ thuật. Như hiện nay sau 30 năm đổi mới mô hình kinh tế, nhưng không cùng lúc đổi mới, thay thế hết tất cả những mô hình hành chính, chính trị, cơ cấu, tổ chức và luật pháp. Hậu quả đã đẩy cả nước tụt hậu so với các nước khác trong khu vực. Trong bài này cho thấy đảng có một chứng tật bất trị là ‘nhạy cảm’ về mặt lịch sử và chính trị. Đã không thể tận dụng tiềm lực, chất xám và kinh nghiệm của hơn 5 triệu người Việt cờ Vàng thành công vượt bậc tại các quốc gia tiên tiến hàng đầu của thế giới. Ngược lại đảng đã bị tiêu hao, bị phân hóa và mất nhân dân vì đã thất bại do tuyên truyền bánh vẽ, lừa gạt khi sự thật bị phơi bầy: Nguy cơ mất chủ quyền, mất nước vì đã quá tụt hậu 100%. Đây là một tư duy phải cởi bỏ để đổi mới trong đại hội 12 này có không???

bởi: LiLi từ: US
24.01.2016 22:38
"Nghĩa trang Quân đội Biên Hòa, nơi hàng chục ngàn ngôi mộ của các liệt sĩ Việt Nam Cộng hòa" bị LÃNG QUÊN. Và trên những đường phố SaiGon hôm nay đang lê lết những người thương binh bị LÃNG QUÊN... đó chính là những cựu chiến binh quân lực Việt Nam Cộng hòa...

Trước khi "hàng chục ngàn ngôi mộ này bị LÃNG QUÊN", hằng trăm ngàn thương binh QLVNCH, những cựu chiến binh quân lực Việt Nam Cộng hòa đã bị "BỎ RƠI".

Năm 1973, Mỹ đã cuốn gói "bỏ rơi" QLVNCH cho VC vùi dập thảm thiết.

Năm 1975, các tướng tá sĩ quan lãnh đạo QLVNCH tháo chạy, "bỏ rơi" binh sĩ QLVNCH tại các phòng tuyến, điển hình là cựu tt Thiệu vừa là cựu tổng tư lệnh QLVNCH tháo chạy sớm nhất.

Các năm sau 1975, các tướng tá sĩ quan lãnh đạo QLVNCH toàn bộ các cấp xin đăng ký đi học tập để được các Anh Việt Cộng NUÔI DẠY 3 năm, 6 năm, 12 năm..."bỏ rơi" các thương binh, binh sĩ QLVNCH sống vất vưỡng trong xã hội.

Những năm sau 1985, các tướng tá sĩ quan lãnh đạo QLVNCH toàn bộ các cấp xin phép các Anh Việt Cộng ĐĂNG KÝ đi Mỹ…mặc xác hàng chục ngàn ngôi mộ của binh sĩ QLVNCH không hương khói, mặc xác các thương phế binh QLVNCH bò lết kiếm ăn trên những đường phố, mặc xác binh sĩ QLVNCH sống lây lấc thiếu thốn bên lề xã hội VN.

Và "bi kịch" của các " hài cốt, hàng chục ngàn ngôi mộ, thương binh liệt sĩ, binh sĩ QLVNCH" hôm nay chính là hệ quả của sự "bỏ rơi" ngày hôm qua!!!! 


bởi: Không ghi tên
24.01.2016 22:06
Trùng tu để Đảng cho bò vào cày xới lên như trong ảnh hả?

bởi: Long
24.01.2016 22:05
Hãy lo cho những Thương phế binh sống vất vưỡng dưới chế độ hà khắc của Cộng nơi quê nhà là cử chỉ thiết thực nhất đối với công ơn của những người nằm xuống nơi Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa !

bởi: Không ghi tên
24.01.2016 22:01

Nên quên cái vụ này đi ! Khi Đảng hết tiền xài thì Đảng lợi dụng sự ưu ái của những người có lòng nhưng dễ mũi lòng để đứng ra "tuyên truyền " thay cho Đảng đề quyên góp tiền từ những tấm lòng của người hải ngoại về cho Đảng rút ruột công trình mà thôi ! 


bởi: huynh ba hao từ: viêt nam
24.01.2016 21:58
Xin chính phủ vn ,đừng suy nghĩ cái gì cũng Mỹ xúi dục .Mà là họ là đồng bào vn hoa kỳ can thiệp theo sự tự do của công dân mỹ ,gốc việt yêu cầu .Nếu sâu xa hơn là tình đồng bào ,tình dân tộc của người con dân việt nam .Đừng quá suy nghĩ đó là diễn biến hòa bình là thế lực thù địch,sợ nhân dân trầm trồ nghĩa trang QLVNCH giờ xây lại đẹp quá ,người dân đi xem .gợi nhớ về quá khứ hay sao? Là người thắng cuộc và ai đâu là anh em trăm trứng trăm con .HẢY ĐỂ CHO NHỮNG NGƯỜI NẰM XUÔNG CÓ NGÔI NHÀ NHƯ ÔNG CHA TA NÓI: (SỐNG CÁI NHÀ CHẾT CÁI MỒ ) là một con người vn chỉ nói lên tiếng nói của lương tâm làm người .Mong quý vị suy nghĩ .

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/keu-goi-trung-tu-nghia-trang-bien-hoa/3160306.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét