Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

THÚ VUI SOI VE- BỊ MA NHÁT



THÚ VUI SOI VE- BỊ MA NHÁT
   Huỳnh Mai St.8872
Chiều thứ bảy nghỉ học, tôi hay đạp xe đạp về bên kia bến kia bến đò thủ Thiêm, nay là quân 2, để đi soi ve. Soi ve là cái thú vui trong cảm giác sợ ma. Với cây đèn khí đá- Đất đèn- sáng rực quanh góc buội tre được quét dọn sạch lá tre, lòi mặt đất pha màu cát sau cơm mưa chiều. Thế là ve con đào lổ chui lên, với hình thể là con nhộng đất có 2 chân càng dào phía trước....và bò lểnh nghển trên mặt đất, thấy mà ham! và vui vô cùng vui.
Đúng 6h30 mùa hè tháng tư, trời sẩm tối, là ve con bắt đầu lên khỏi mặt đ ất, và bị b ắt bỏ vào thùng thiếc.,, Cả một vùng " x ứ ve " Giồng Ông Tố-Cát Lái, cứ mỗi chiều xuống vào đầu mùa mưa tháng tư, là dân khách thập phương và Sài Gòn đổ về xứ ve này bằng những chiếc xe hơi nhà bóng lưởng cùng cả gia đình mang theo đèn pin dê đi soi ve...làm cả vùng sáng choang như lễ " Hội Cộ Đèn ". Các ông thương gia Sài Gòn tay cầm chai rượu ngoại hả hạng, cò cá ông lão địa phương thì mang theo rượu đế Hốc Môn, Bà Điểm để nhậu vơi mấy con ve chui lên khỏi mặt đất, và phải đợi chúng đeo bám càng cây nhánh tre độ một tiếng đòng hồ sau, chúng ngậm sương đêm cho ướt vỏ giáp bên ngoài và băt đàu lột vỏ để thành hình con ve non. Lúc này ve non có màu trắng đẹp, mềm mại, với đôi cánh màu xanh da trời ướt dẩm hơi sương đêm, cũng là lúc ve non có độ ngon tuyệt vời cho làng dân nhậu. Người sành nhậu ve, cứ việc bắt ve non mới vừa lột vỏ, ngắt bô cách và 4 chân, là bỏ vào mồm nhai ngồn ngoàm, rồi hớp thêm một ngụm rượu mang theo, tiếp theo sau là tiếng " Khá...! " quá đã, và khen nó béo ngon hơn con đuông cây dừa dừa!.Với món ve này mà xào với măng tre thái chỉ, cuốn với bánh tráng là món ăn đặc sản, khoai khẩu nhất cho người sành điệu biết ăn" nộn ve "
Khi anh em con bà cô, ch1ng tôi soi ve dã non nữa thùng thiếc, thì chợt một cơn gió ào tới... thồi tắt ngọn đèn, chúng tôi ôm nhau sợ hải. Và rồi nghe tiếng rào rào trên các buô tre như có ma nến đá...làm chúng tôi hoảng hồn quăng thùng thiếc, bỏ chạy về nhà. Ve con mới lôt vỏ bò đi lểnh nghển, bị mấy ông nhậu cầm đèn pin soi tới, lượm lên phủi cát dính và bỏ vào mồn nhai thích thú trong tiến khề khà. Thấy mà tức giận cho con trai lớn rồi mà vẫn còn sợ ma?! Để rồi đãi cho bộm nhậu một buổi tiêc say sưa !!!
Huỳnh Mai St,8872


Thích thú xem ve sầu thoát xác tại công viên Thống Nhất Xã hội - Dân trí
https://youtu.be/yEfMB1c658w

          

ve sầu thoát xác- quá trình lột xác của ve sầu,

https://youtu.be/QxsLTh5F5Ls

Nhìn Lại Thời Gian

Nhìn lại thời gian như giấc mộng
Hư ảo phù vân một kiếp đời
Họp tan ...tan họp vầng mây nổi
Khóc cười mấy bận lệ đà vơi

Phú quý công danh đời mấy bận
Tình trường khóc hận cũng nhiều phen
Không ngon giấc ngủ nhiều đêm thức
Soi lại đời ta dưới ánh đèn
Chẳng lẻ nghiệp duyên từ kiếp trước
Trả mãi chưa xong một kiếp người
Những buổi chiều say chiều rất nhẹ
Ước được đời mình như kiếp ve
Mười năm ngủ ẩn trong lòng đất
Chẳng màng thế sự ở chung quanh
Mai kia nắng ấm hè vừa chớm
Khúc buồn dạo lại hát ru ta
Hạ tàn thoát xác về lòng đất
Co ngủ nằm yên giấc miên trường
Mặc kệ dòng đời luôn tất bật
Trả lại cho đời không vấn vương .
Huyền Lâm ....vu vơ ..
Thích ·
·Nguôn: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1571041839807834&set=a.1470433629868656.1073741828.100007060996822&type=1&theater

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét