Thứ Ba, 16 tháng 6, 2020

Trung Cộng đã đứng đằng sau phong trào phản chiến Mỹ

Trung Cộng đã đứng đằng sau phong trào phản chiến Mỹ

< A >
Nicholas Eftimiades - Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Từ thập niên 1950 cho đến nay tình báo Trung Cộng đã tiến hành những hoạt động thu thập công khai và bí mật cũng như những hoạt động giấu mặt nhằm chống lại Hoa Kỳ từ những cơ sở ở Anh và các nước Châu Âu khác. Là người thuộc về những chương trình hoạt động giấu mặt này, những người Mỹ và những người Châu Âu đã hợp tác với các cơ quan an ninh Trung Cộng để ảnh hưởng đến công luận Hoa Kỳ. Trong gần ba thập niên, những tài liệu tuyên truyền từ Nhà xuất bản Ngoại văn Bắc Kinh (Beijing Foreign Language Press) và Nhà sách Ngoại văn ( International Bookstore) đều đã được gởi đi từ hòm thư 88 (P.O. Box 88) ở Bắc Kinh đến Hoa Kỳ và Anh qua những gián điệp được tuyển mộ ở nhiều thành phố khác nhau ở Châu Âu.

Những chương trình này đặc biệt hoạt động tích cực trong cuộc Chiến tranh Việt Nam khi- ngoài việc thực hiện chiến dịch tuyên truyền trên quy mô lớn- những người Mỹ mà hoạt động gián điệp cho Trung Quốc đã còn tổ chức những cuộc tọa kháng ở trường đại học và các cuộc biểu tình phản chiến ở Hoa Kỳ.Theo yêu cầu của ủy ban trung ương Đảng Cộng sản, tình báo Trung Cộng đã tuyển mộ một số các giáo sư đại học và sinh viên Mỹ để họ tìm cách loại trừ việc Hoa Kỳ can dự vào Đông Nam Á. Nhiều người lãnh đạo của nhóm này đã thảo luận chiến lược trong những cuộc hội họp thường xuyên ở Bắc Kinh:

Có những đề nghị thực hiện việc thu âm để gởi đến Bắc Việt Nam và Nam Việt Nam. Ở Nam Việt Nam chúng sẽ được phát thanh cho lính Mỹ nghe. Những người khác đề nghị viết thư và truyền đơn và đưa chúng sang Mỹ bằng nhiều phương tiện khác nhau. Một ủy ban chọn lọc được chỉ định để cung cấp các phương tiện. Họ muốn đưa nhiều giáo sư và sinh viên tham gia vào phong trào càng nhiều càng tốt. Người Trung Quốc đã hình dung phong trào sẽ bắt đầu từ các trường đại học Mỹ; Đảng CSTQ đã nhìn thấy trước rằng cuộc chiến tranh ở Việt Nam sẽ chấm dứt nhờ phong trào này ở Mỹ.

Nicholas Eftimiades 

* Nicholas Eftimiades từng làm việc trong cộng đồng tình báo Hoa Kỳ trong mười năm bao gồm những chức vụ trong CIA và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Hiện nay ông làm việc ở Cơ quan Tình báo Quốc Phòng Hoa Kỳ (theo tiểu sử đăng trong sách).

Nguồn: Trích dịch từ tác phẩm "Những Hoạt động Tình báo của Trung Cộng" (Chinese Intelligence Operations} của tác giả Nicholas Eftimiades, nhà xuất bản Naval Institute Press, năm 1994, trang 36. 

Tựa đề tiếng Việt của người dịch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét