Thứ Ba, 3 tháng 9, 2019

SƠN NỮ TẮM TIÊN

Trong hình ảnh có thể có: Mai Nguyá»…n Huỳnh  Trong hình ảnh có thể có: Mai Nguyá»…n Huỳnh, ngoài trời

SƠN NỮ TẮM TIÊN


Thi vị cảnh sơn nữ vùng cao tắm tiên ở mó nước thần.

Những sơn nữ lần lượt trút bỏ xiêm y để lộ làn da trắng ngần rồi từ từ ngâm mình dưới dòng nước. Tiếng cười đùa xôn xao cả núi rừng... 

'Mó nước thần' giữa đại ngàn
Con đường vào bản Niềng (còn gọi là bản Liềng), xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, Sơn La ngoằn nghèo với những khúc cua bẻ gập tay áo, dốc dựng đứng và lổn nhổn đá sỏi gan trâu. Chính bởi đường đi lại khó khăn như thế, nên vùng đất miền biên viễn nghèo xơ xác.
“Mùa khô thì bụi bay mịt mùng, đường đi gập ghềnh, mùa mưa thì lầy lội tuyệt nhiên không đi lại được. Đường đi lại như thế nên dù người dân có cố gắng chăm chỉ làm nương làm rẫy thì nông sản cũng khó mà bán… Nên bao đời nay, nghèo vẫn hoàn nghèo…”, ông Lèo Văn Thuận, Bí thư Đảng Ủy xã Mường Lèo thở dài mở đầu câu chuyện.

Thế nhưng, theo lời ông Thuận, có lẽ bởi cuộc sống nghèo khổ như vậy nên thiên nhiên đã ưu ái ban cho Mường Lèo một môi trường sống thật trong lành. Cây cối tốt tươi và núi non hữu tình đẹp như bức tranh thủy mặc, và nhất là “mó nước thần” nằm ở giữa bản Niềng.
Đời sống người dân còn khó khăn, nhưng thiên nhiên đã ban tặng Mường Lèo không khí trong lành, trù phú.

Ông Thuận bảo, không ai biết mó nước chảy từ đâu, cũng không ai hay nó có từ bao giờ, từ đời ông, đời cha của ông đã thấy rồi. Chỉ biết rằng, mó nước rỉ ra từ khe núi, chảy thành dòng quanh con suối uốn lượn ôm men theo bản Niềng và điều đặc biệt là nóng hôi hổi như ấm nước sôi dở.

Có người phỏng đoán hẳn nằm sâu trong núi rừng kia là miệng núi lửa, cũng có người bảo đấy là dòng nước tuôn chảy từ miệng con mãng xà phun lửa trong truyền thuyết… Chẳng ai dám chắc về nguồn gốc của nó nên người ta gọi chung mó nước đặc biệt ấy là “mó nước thần”.

Theo ông Thuận, sở dĩ dân bản tôn đây như dòng nước quý bởi họ truyền tai nhau rằng, thứ nước nóng hôi hổi nằm trong mó nước kia có thể chữa được bách bệnh.
“Người ta cho rằng, người ốm đau, người mang bệnh nặng chỉ cần ngâm mình dưới dòng nước là bệnh tình đã giảm đi nhiều phần. Thậm chí, các xã khác cũng lặn lội sang bản Niềng xin nước nóng về để chữa bệnh.
Chẳng biết thực hư tác dụng thế nào, nhưng chắc chắn rằng, các bệnh ngoài da thì cứ ngâm nước nóng ở đây là khỏi biến. Vì thế, giai bản Niềng cũng vạm vỡ hơn, khỏe hơn, gái bản Niềng cũng hây hây và đẹp hơn bản khác...
“Xưa, bao quanh mó nước này là rừng già. Người lên khai hoang mới phá đi làm nương, làm rẫy. Năm 1982, tôi vẫn còn chứng kiến cảnh hươu, nai, khỉ, trâu, bò… từng bầy từng đàn xuống mó uống nước. Mà lạ, con vật nào đã uống nước ở mó này thì nghiện như người ta say thuốc phiện. Chúng chẳng đi xa mà chỉ lảng vảng quanh mó nước và đêm đêm tìm xuống, đứng quanh mó nước để chơi đùa…
Nhưng khi con người phá trụi cả khu rừng bao quanh mó nước, động vật vì thế cũng mất dần. Hoặc bị săn bắn, hoặc bỏ đi nơi khác… Nghĩ lại tôi vẫn thấy tiếc vô cùng”, ông Thuận thở dài.

 

Mục sở thị sơn nữ tắm tiên
Và cũng chính nhờ mó nước thần kỳ mà chúng tôi được mục sở thị cảnh sơn nữ tắm tiên, cảnh mà nhiều người ngỡ chỉ còn thấy trong ký ức.
Khi mặt trời vừa khuất dần sau đỉnh núi, những sơn nữ trở về từ nương rẫy quây quần bên mó nước nóng. Hàng chục sơn nữ bỏ công cụ lao động trên những tảng đá lớn, rồi hồn nhiên trút xiêm y, như thể là chốn không người.
Các sơn nữ ngồi trên tảng đá, phơi làn da trắng ngần, khua chân dưới nước, nói cười rổn rảng, khiến cảnh đại ngàn âm u trở nên đẹp như một câu chuyện cổ tích.

Ông Thuận bảo, hàng trăm năm nay, cùng với nhiều tập tục lâu đời khác, người dân bản Niềng coi như một nét văn hóa. Trai, gái trong bản, sau một ngày làm việc mệt nhọc sẽ trầm mình dưới dòng nước, gột rửa những mệt nhọc, ưu phiền, con người như được tiếp thêm nguồn sinh lực mới...
Những cô gái người Thái mặc váy đen bắt đầu lội dần xuống nước, những chiếc váy từ từ được vén dần theo độ sâu của cơ thể với mặt nước. Xung quanh khu suối tắm của sơn nữ chỉ có chiếc liếp tre che chắn sơ sài...
Sau một buổi đi nương mệt nhọc, dưới tiết trời băng giá của vùng Tây Bắc, các sơn nữ người Thái ở Bản Liềng (còn gọi là bản Niềng thuộc xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La) lại ríu rít rủ nhau ra ngâm mình dưới dòng Púng Hon ấm áp. Ẩn hiện giữa đám hơi nước mờ tỏ, bóng dáng những sơn nữ tắm suối xen lẫn tiếng nói cười rộn ràng tạo nên khung cảnh hư thực tựa chốn bồng lai.


Xứ sở thần tiên
Từ trung tâm thị trấn Sốp Cộp, vật lộn với hơn 70 km đường rừng, băng qua cả chục con dốc dựng đứng, khi người đã mệt nhoài, toàn thân nhuộm kín màu đất đỏ, chúng tôi cũng tới được nơi cần đến.
Đêm đại ngàn thâm u tĩnh mịch lạ thường, băng qua cây cầu treo vắt vẻo trên dòng suối, Bản Liềng huyền bí với những ngôi nhà sàn gỗ cao to lừng lững đã hiện ra trước mắt. Thấy chúng tôi lưng khoác ba lô, ngực đeo máy ảnh, đám trẻ con trong bản co cụm tròn xoe mắt nhìn ngó với ánh mắt đầy vẻ tò mò nghi hoặc.
Được giới thiệu từ trước, chúng tôi tìm đến nhà ông Lèo Văn Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Mường Lèo. Biết chúng tôi là nhà báo lặn lội đến đây để tìm hiểu về dòng suối nước nóng Púng Hon và sự huyền bí văn hóa nguyên sơ của bà con dân bản, ông Thuận mừng lắm, rồi vội mời lên nhà làm cơm khoản đãi. Sau 2 chén rượu “cứng chân” - (dân tộc vùng Tây Bắc có quy định trước bữa cơm phải uống cạn 2 chén rượu, biểu tượng cho đôi chân cứng - PV), ông Thuận say sưa kể về huyền thoại của dòng Púng Hon.
Truyền thuyết kể rằng, thuở xa xưa Mường Lèo là vùng đất bạt ngàn rừng già, với những cây gỗ quý cả ngàn năm tuổi. Con người và muông thú cùng chung sống hòa thuận dưới cánh rừng đại ngàn năm này qua năm khác. Cai quản cả vùng Mường Lèo rộng lớn là Phìa Tạo.

Một ngày nọ, Nàng Huổi - con gái độc nhất của Phìa Tạo không may mắc phải một chứng bệnh lạ, da dẻ sần sùi, lở lói. Trước khi mắc bệnh, Nàng Huổi vốn là cô sơn nữ vô cùng xinh đẹp, thông minh khiến bao trai bản phải ngẩn ngơ dõi theo mỗi bước đi của nàng.

Thấy con gái mắc bệnh, Phìa Tạo lo lắng vô cùng, đã cho người đi khắp vùng mời các thầy lang tới trị bệnh và treo giải thưởng hàng chục con trâu mộng cho ai chữa khỏi bệnh nhưng vẫn chẳng ăn thua.
Một lần, trong giấc ngủ, Phìa Tạo thấy mình đang lang thang phía cuối bản bỗng gặp một ông lão râu tóc bạc phơ chỉ tay vào một đống đá và nói: “Ngươi hãy đào sâu xuống đống đá này sẽ tìm được thuốc trị bệnh cho con gái ngươi”. Nói xong ông lão vụt biến mất.
Tỉnh giấc, Phìa Tạo vội cho người lật đá đào sâu xuống đất. Lạ thay, khi vừa đào được chừng một thước, rộng vài thước, một dòng nước nóng bỗng tuôn trào khắp mặt đất. Quá vui mừng, Phìa Tạo bèn ra lệnh quây màn cho Nàng Huổi tắm.
Không ngờ, khi nàng vừa ngâm mình xuống nước, ghẻ chóc tự nhiên tan biến hết, da dẻ trở lại hồng hào, xinh đẹp hơn xưa. Kể từ đó, dòng suối được gọi tên là Púng Hon (theo tiếng Thái cổ Púng là dòng, Hon là nước nóng - PV).


Cận cảnh sơn nữ tắm tiên
Bản Liềng vẫn giữ nguyên được vẻ nguyên sơ từ hàng trăm năm trước và được bao bọc bởi dãy núi đá vôi trùng điệp. Đây là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Thái, bản nằm giáp với tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào. Cả bản hiện có 84 hộ dân với gần 500 nhân khẩu, sinh sống bằng việc canh tác ngô, lúa trên nương và chăn nuôi gia súc.
Theo ông Thuận, từ ngàn đời nay, bà con Bản Liềng được sống trong môi trường rừng núi thiên nhiên trong lành, được uống nước sạch, thức ăn của núi rừng nên luôn tuân thủ một điều hết sức quan trọng, đó là: Làng bản, con cháu đoàn kết, gia đình hòa thuận, kinh tế ổn định!
Nói về dòng Púng Hon, không giấu nổi vẻ tự hào, ông Lèo Văn Thuận say sưa kể tiếp: “Cách dòng Púng Hon chỉ vài chục bước chân là dòng suối nước lạnh – nguồn nước sạch của cả bản. Trước đây vào mỗi buổi sớm mai, hươu nai trên rừng vẫn tìm đến uống nước”.
5 giờ chiều, ông Lèo Văn Thuận đưa chúng tôi tới để tận mắt khám phá vẻ đẹp nguyên sơ của dòng Púng Hon. Chiều đông đại ngàn trời tối nhanh kéo theo những cơn gió lạnh ghê mình. Mất khoảng 15 phút đi bộ bỗng thấy ấm áp lạ thường, ông Thuận chỉ tay nói, sau rặng tre mai trước mặt là dòng Púng Hon đó, nơi đây quanh năm gió rét không xâm phạm tới được.
Trước mắt tôi, những cô gái người Thái mặc váy đen bắt đầu lội dần xuống nước, những chiếc váy từ từ được vén dần theo độ sâu của cơ thể với mặt nước. Xung quanh khu suối tắm của sơn nữ chỉ có chiếc liếp tre che chắn sơ sài. Khi các sơn nữ ngồi hẳn xuống ngâm mình cũng là lúc chiếc váy được cuốn cao lên đầu ôm gọn lấy mái tóc mây búi cao khoe chiếc gáy trắng ngần một cách vô cùng khéo léo. Ẩn hiện giữa làn hơi nước mờ tỏ là thân hình các cô gái Thái với cơ thể đầy đặn, bờ vai trắng mịn hiện ra trước mắt chúng tôi.

Báu vật trời ban
Ý thức được việc thiên nhiên ưu ái ban tặng cho dòng nước nóng nên người Thái ở Bản Liềng rất chú trọng giữ vệ sinh cho dòng suối, quanh khu vực dòng suối tuyệt không thấy một chút rác bẩn nào. Không giấu nổi vẻ tự hào, ông Thuận nói rằng, phụ nữ Bản Liềng mỗi khi ra đây tắm đều mong được đẹp như Nàng Huổi khi xưa nên họ trân trọng và giữ gìn dòng nước ghê lắm.
Nếu buổi chiều suối Púng Hon thuộc về các thiếu nữ thì sớm mai, nơi đây thuộc về những người già. Sáng nào cũng thế, bất kể xuân hay hạ, thu hay đông, những người có tuổi ở Bản Liềng đều tụ tập về đây. Ông Lèo Văn Chai - nguyên Chủ tịch UBND xã Mường Lèo, năm nay hơn 80 tuổi, nhưng trông còn trẻ lắm.
Ông bảo, nước nóng ở Púng Hon cho người già ở bản nước da hồng hào, khiến con ma bệnh tật không thể xâm nhập vào cơ thể. Bởi thế, như một vị thuốc trời ban, bất kể ai thấy xương khớp mỏi đau, đều ra đây ngâm nước. Hơi nước ngai ngái, nóng hôi hổi xông vào huyết quản khiến mệt mỏi tan biến, thay vào đó là sự sảng khoái, khoáng đạt nhẹ nhàng.
Ông cho biết, người Bản Liềng ít bệnh lắm, chứ không yếu rớt như người miền xuôi. Có sự diệu kỳ đó, có lẽ là nhờ suối nước trời ban này "Trong những ngày đông giá rét ở đại ngàn, sơn nữ khỏa thân tắm suối nước nóng là nét văn hóa có từ hàng trăm năm nay ở Bản Liềng. Tắm suối không chỉ để gột rửa bụi bẩn, ngâm mình trong dòng nước ấm Văn hóa / Người Việt



'Săn tìm' sơn nữ tắm tiên giữa đại ngàn

(Người Việt) - Những cô gái dân tộc ngực trần, khỏa mình dưới suối, hồn nhiên như thể chỉ có trời và đất, là hình ảnh đẹp và quyến rũ nhất của rừng núi. Mấy năm trở lại đây, con sóng của nền văn minh tràn vào tận những bản làng xa tít, khiến nhiều phong tục, tập quán của đồng bào mất đi, trong đó, tục tắm suối cũng dần mai một.

Giờ đây, tìm được một con suối, nơi mà các thiếu nữ khỏa tấm thân ngọc ngà trong làn nước trong mát là một điều hiếm có.
Huyền thoại đang dần mai một
Với người bình thường hẳn đã là kỳ thú, với những người ham thích phiêu lưu, khám phá thì được một lần chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của các sơn nữ “tắm tiên” quả là một niềm hạnh phúc.
Mỗi buổi chiều tà, khi ánh hoàng hôn vừa tắt, những cô gái dân tộc lại túm năm tụm ba rủ nhau ra con suối trong mát để xua đi những bụi bẩn, mệt nhọc sau một ngày lên nương làm việc vất vả.
Giờ đây, tìm được một con suối, nơi mà các thiếu nữ khỏa tấm thân ngọc ngà trong làn nước trong mát là một điều hiếm có.
Những bộ quần áo được trút bỏ một cách nhẹ nhàng, mái tóc dài đen huyền được búi lên cao, thân hình tuyệt mỹ của các sơn nữ dân tộc dần được dòng suối tinh khiết ôm ấp vào lòng. Làn da trắng ngần nhấp nhô, huyền ảo trong làn nước mát lạnh, trong xanh của núi rừng khiến các cô gái như những tiên nữ trong bức tranh thủy mặc.
Thế nhưng bây giờ tục lệ từ ngàn xưa ấy đang dần mai một và sắp biến mất vĩnh viễn bởi sự phồn vinh của xã hội công nghiệp đã gõ tới từng cánh cửa nhà sàn.
Những con đường được nối dài đến các xóm, bản miền núi, tiếng xe máy gào rú chạy ầm ầm qua các con suối, các tour du lịch đưa những đoàn khách thăm quan từ đồng bằng ồ ạt đổ bộ lên miền sơn cước, những con người xa lạ, hiếu kì khiến những “tiên nữ” không còn cảm giác an toàn.
Thay vì ra những bến tắm như trước đây, họ múc nước về nhà, tìm những nơi thật kín đáo để tắm nhằm lẩn trốn những ánh mắt tò mò. Những phong tục tập quán độc đáo đang dần phôi phai, chìm vào quên lãng. Bây giờ, để tìm được nơi có những sơn nữ tắm tiên quả là một điều cực kỳ hiếm hoi.
Lần mò theo những dấu vết của những bức ảnh chụp thiếu nữ tắm tiên, tôi đến những dòng suối của người dân tộc ở bản Bến Thân, Đồng Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ, để mong được tận mắt thấy lại vẻ đẹp huyền thoại của các sơn nữ.
Bản Bến Thân nằm cách trung tâm huyện Tân Sơn, Phú Thọ hơn 40km, bản nằm trên núi cao nên đường đi đều là những con dốc ngoằn ngoèo xuyên qua các cánh rừng rậm um tùm. Rất nhiều những nhiếp ảnh gia đã từng lặn lội đến đây và chụp được những bức ảnh để đời về vẻ đẹp tắm tiên của các cô gái miền sơn cước.
Những dòng suối ở đây vẫn trong vắt, mát lành và chảy miệt mài không ngừng nghỉ, nhưng không biết các sơn nữ liệu có còn tắm tiên ở đây?
Mặc xiêm y sau khi tắm.
Đợi chờ cả một ngày trên những phiến đá, lần giở không biết bao trang sách đọc để giết thời gian, nhưng tôi vẫn không thể thấy được sự xuất hiện của các sơn nữ tắm tiên bên dòng suối.
Hỏi người dân ở đây, họ đều nói rằng, giờ không ai dám ra đây tắm nữa mà chỉ ra giặt quần áo thôi. Xe máy, ô tô của người đi du lịch phóng vù vù qua suốt ngày, làm gì còn ai dám tắm nữa. Có chăng phải đi tới bản Cỏi, nơi heo hút và xa xôi nhất của huyện Tân Sơn, Phú Thọ.
Vẻ đẹp sơn nữ tắm tiên giữa núi rừng
Đường vào bản Cỏi (Xuân Sơn, Tân Sơn, Phú Thọ) liên tục những con dốc cao, dài nối tiếp nhau, mất rất nhiều thời gian tôi mới đặt chân được đến nơi. Thật đúng như những gì người dân nói, bản Cỏi thật hoang sơ và yên bình, những nếp nhà sàn đơn sơ lọt thỏm giữa rừng rậm và đồi núi trùng  điệp.
Bản Cỏi là nơi cư trú của một bộ phận người Dao Tiền, bản nằm giáp với tỉnh Sơn La và huyện Đà Bắc của tỉnh Hòa Bình, cả bản hiện có 84 hộ, sinh sống bằng nghề nông nghiệp trồng lúa và một số nghề phụ như đánh bắt cá, hái măng, nuôi gà… kinh tế vẫn còn rất nghèo nàn và lạc hậu.
 Nơi này chưa hề có dấu chân của nền văn minh bước tới, thật khó mà kiếm được sự ồn ào, đua chen ở bản Cỏi. Vì ở bản không có nhà nghỉ nào để thuê nên tôi vào xin nghỉ nhờ ở nhà một người dân ngay phía đầu bản.
Biết tôi là nhà báo lặn lội từ dưới xuôi lên, họ rất niềm nở và bảo thích nghỉ bao lâu thì nghỉ, ăn uống cùng gia đình, có gì ăn nấy không phải lo. Thật vui sướng biết bao khi vừa mệt lử sau một cuộc hành trình lại có một nơi chốn để nghỉ ngơi.
Tìm gặp trưởng bản Cỏi, ông Đặng Vĩnh Phúc, tôi được ông cho biết: “Tắm suối là nét văn hóa có từ hàng ngàn năm trước. Trước đây, cứ sau mỗi buổi lao động vất vả trên nương, phụ nữ bản Cỏi lại rủ nhau ra suối trầm mình xuống dòng nước mát lạnh.
Tắm suối không chỉ để gột rửa bụi bẩn, ngâm mình trong dòng nước mát cho thư thái mà còn là thời gian để họ chuyện trò tâm sự, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống".
"Hiện nay, hầu hết phụ nữ ở bản Cỏi này vẫn giữ tục tắm suối, chỉ có một vài nhà có điều kiện xây được nhà tầng thì có phòng tắm riêng, không ra suối tắm nữa. Tuy nhiên, mọi người thường đi tắm khi trời đã nhá nhem tối, không rõ mặt người chứ cũng ít ai tắm giữa “thanh thiên bạch nhật”.
Và họ thường tắm ở các con suối sâu trong núi đá, ở bản Cỏi thì vô vàn chỗ, nhiều khi muốn tìm cũng khó. “Nhen nhóm niềm hy vọng sẽ được tận mắt chứng kiến vẻ đẹp hoang sơ, hiếm hoi nơi núi rừng, tôi quay trở lại căn nhà sàn để chuẩn bị đồ nghề đi "săn vẻ đẹp tiên nữ".
Các sơn nữ trải tóc.
May mắn ở gia đình tôi xin ngủ nhờ có cậu con trai tên Lương, năm nay vừa đúng 18 tuổi. Lúc nói chuyện cậu ta khoe với tôi: “Ở bản Cỏi này chẳng chỗ nào em không biết”.
 Tôi thử hỏi có biết chỗ nào có con gái đẹp tắm suối không, Lương cười khì nói: “Có đấy, nhưng hơi xa, tít tận ở hang Đất, đường xấu xe máy không đi được, phải đi bộ lâu lắm. Với lại đi nhìn người ta tắm ngại lắm, người ta biết mình rình mò thì ê mặt”.
Sau khi thuyết phục, nói rõ ràng để cậu trai trẻ hiểu được mục đích của mình, Lương đồng ý chiều sẽ dẫn tôi đi để được tận mắt chứng kiến sơn nữ tắm tiên giữa núi rừng.
Đúng 5h chiều, tôi và Lương cuốc bộ từ nhà đi, đoạn đường tới hang suối có “tiên nữ” là đường đồi, tuy không dốc nhưng rất lầy lội, đường lót toàn những phiến đá to ụ, lởm chởm đi bộ còn nhọc, xe máy đi lên đây thì chịu chết.
Vừa đi Lương vừa cho tôi biết, ở bản Cỏi có nhiều chỗ có sơn nữ tắm suối, nhưng chỉ có chỗ hang Đất này mới có thể chụp ảnh được vì những người ra đây tắm khi trời vẫn còn chút ánh sáng sắp cạn của một ngày tàn.
Mất gần 1giờ đi bộ, chúng tôi mới đến nơi. Sau khi chọn địa điểm thích hợp, tôi ngồi ôm khư khư chiếc máy ảnh chầu chực đợi đến khi “nhân vật chính” xuất đầu lộ diện.
Và rồi, khi trời đã xám xịt sắp chuyển sang gam màu tối đen, những cô gái người Dao bắt đầu đi tới con suối ở hang Đất, từ từ trút bỏ xiêm y, cơ thể đầy đặn, trắng ngần nổi bật lên giữa màu u tối của đất trời, một vẻ đẹp huyền ảo đã lộ ra trước mắt.
Chiếc váy hoa được các cô gái quấn cẩn thận lên đầu ôm gọn lấy mái tóc, ngâm mình dưới làn nước mát lạnh, bờ vai trần trắng muốt, tròn trịa thấp thoáng theo những làn sóng nước của con suối. Không để lỡ cơ hội, tôi bấm máy theo từng cử động của “tiên nữ”.
Những tưởng sẽ không bao giờ còn được nhìn thấy nét đẹp ấy, thế nhưng giờ đây vẻ đẹp huyền thoại của núi rừng đang hiện diện thật sống động.
Trên đường về, tôi hỏi Lương còn các “sơn nam” trong bản thì tắm ở đâu, Lương cho biết: “Đàn ông trong bản thì cứ tiện đâu tắm đấy, nhưng không bao giờ tắm gần bãi tắm của phụ nữ và tuyệt đối không ai đi nhìn trộm sơn nữ tắm cả, đó như một quy luật bất thành văn ở đây”.
Chẳng thế mà các cô gái đều thoải mái trút bỏ xiêm ý, tha hồ nô đùa dưới làn nước mát để tận hưởng cảm giác sảng khoái từ làn nước tinh khiết chảy ra từ núi.
Lần mở xem lại những tấm hình quý giá vừa ghi lại được, tôi tự hỏi không biết tục tắm tiên ở bản Cỏi sẽ còn lưu giữ được đến bao giờ.
Có khi nào nó sẽ lại bị tan biến bởi những điều trần tục đang dần xâm chiếm cuộc sống nơi nguyên sơ này, để rồi những dòng suối trở nên chơ vơ vì không còn bóng dáng “tiên nữ”...
 thư thái mà còn là thời gian để họ chuyện trò tâm sự, sẻ chia mọi điều trong cuộc sống."
Thật hiếm có nơi nào còn lưu giữ được phong tục tắm tiên, nét đẹp tuyệt tác của núi rừng như ở Bản Liềng. Thật buồn nếu một ngày nào đó dòng Púng Hon trở nên bơ vơ vì không còn bóng dáng “tiên nữ”…/Theo Danviet
 Nguồn: http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?t=25536 


Trong hình ảnh có thể có: Mai Nguyá»…n Huỳnh Trong hình ảnh có thể có: Mai Nguyá»…n Huỳnh, ngoài trời 

Mai Nguyễn Huỳnh
THỬ THÁCH THẦN LINH…núi rừng Tây Nguyên!!?
Huỳnh Mai St.8872
" Nhất quỉ, nhì ma, thứ ba ' lính Cộng Hòa 1
'
Rừng núi cao nguyên Pleiku, nổi tiếng huyền bí thiêng liêng, với cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê hồn! đã cuốn hút và ru hồn người chiến sĩ QL.VNCH, phải đem thân bảo vệ, và chết cho xứ sở Tây nguyên yêu dấu này!
Đơn vị tôi tiếp nhận căn cứ Mỹ và đóng quân trên núi Hàm Rồng cách thành phố Pleiku 5 Km. Mỗi khi hành quân về dưởng quân tại căn cứ, cũng là khu gia binh Trung đoàn 47/SĐ.22 BB. Các trẻ em, của vợ con lính trong trại gia binh- Như ảnh minh họa trên, thường rủ rê những người lính độc thân xa nhà, đi ra phía cổng sau trại Hàm Rồng, và hái trộm cây trái trong buông làng Thượng… Đúng là: “ Nhất Quỷ, nhì ma, thứ ba học trò và thứ tư là lính chúng tôi.
Thư- yếm bùa ngải Thượng- Tây Nguyên
Chúng tôi bồng bế nhau đi xuống làng buông Thượng, có dẩn theo, người lính Thương thông ngôn khi bị bắt quả tang hái trộm cây trái trong nương rảy bản làng Thương và xin lỗi bồi thường.
Người lính Thượng cho biết, cái rẩy bắp và vườn thơm nơi đây có yểm bùa Ma Xó, của người Thượng giử của cải, tài sản dân làng và tránh heo rừng về phá làng… Nên không để cho bọn trẻ nít này vào hái trộm được, thần linh núi rừng sẽ vật và bẻ cổ chết ngay tại chổ, làm các cu cậu xanh máu mặt đòi về…! vì sợ thần vặn cổ !? Đó là hù dọa trẻ con đừng phá phách… Chớ lính tôi cũng có cách hái trộm cây trái buông làng. Vì chúng tôi nghiên cứu kỹ như đọc bản đồ hành quân về phong thủy và tập tục, tập quán buông làng Thượng Plei ku này.
Bùa ngải & Thần linh, người Thượng là có thật, và chỉ tác dụng khi có đủ bàn chứng: như dấu tay và dấu chân của kẻ hái trộm cây trái và phá tán nương rảy trong buông làng, thì thần linh mới quyền bẻ cổ, hoặc đền bù như luật ở trần gian. Theo như người lính Thượng cho biết: Các “ Ông Thầy… cứ việc hái!? “ vì lính là “ Con của Ngọc hoàng Thượng đế, sai xuống trần gian giúp đời; giúp nước “ nên thần linh không có quyền bắt tội con Thượng Đế, như các ông.
Lính- con trời của Thượng đế!
Nghe lời khuyến khích, như mở tất lòng, bảo trẻ con đứng bên ngoài rào thu nhật chiến lợi phẩm…Còn 6 lính chúng tôi, chia nhau 3 cặp; cỏng nhau trên lưng, chạy vào nương rảy hái trộm trái dứa, là trái thơm- người Nam hay gọi- và hái bắp đem về nướng…! Tình huynh đệ chi binh, sống chết có nhau, nên không sợ bất cứ ông thần nào cả !? Là vì dấu chân của một người, mà dấu tay lại là người khác, có thể dấu chân của người chăm sóc vườn, còn cây trái là thú rừng tàn phá, nên không hội đủ yếu tố kết tội con ngươì là thủ phạm. Thế là đám trẻ con thích thú trải qua một mùa hè thú vị… Còn lính chúng tôi vội vã lên đường hành quân xa, mà không hẹn ngày về… Nhưng vẫn là kỷ niệm khó quên trong vui, buồn đời lính chúng tôi…!!!
Chúng tôi chiến thắng cả thần linh núi rừng Tây nguyên; nhưng chiếm bại trước quân tham tàn Cộng Sản Bắc Việt Hà Nội, muốn chiếm đất cả vùng Tây nguyên, lẩn miền Nam VN, không còn đất sống cho các thần linh, và hồn thiêng sông núi Việt Nam cũng phải đầu hàng Cộng Sản miền Bắc vô Nam…!!!
Huỳnh Mai St. 8872
{ Vui buồn…chinh chiến!}
Được đăng bởi Mai Nguyễn Huỳnh vào lúc 02:11 Gửi email bài đăng này BlogThis! Chia sẻ lên Twit
ter
caution-traingle
Bài viết này vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi nên không ai khác có thể xem bài viết này.
Mai Nguyễn Huỳnh
SÀI GÒN MỘT THỜI CHINH CHIẾN!!
Ban đầu được chia sẻ bởi Mai Huỳnh Mai St.8872
Thơ,
SÀI GÒN BAO GIỜ TRỞ LẠI!!!
Huỳnh-Mai St.8872
Dạ Lệ Huỳnh
Saigon ơi...thương nhớ tháng ngày lao-cải!
Vạn cách lòng có thấu nỗi nhớ mong,
Bao mùa Thu qua bao mùa rụng lá!
Lá úa sàigòn biết có thay chưa…!?
Tìm mãi tên em giữa lòng phố thị,
Đèn đường hiu hắc soi bóng đêm mưa,
Mơ hồ chí đến bình minh [HCM] không có!?
Lá me vàng rơi rụng bước chân hoang,
Vắng bóng Saigon bao giờ trơ lại!?
Lao cải trở về thiếu vắng tri âm,
*
Nhớ mênh mông chập chập chùng ảo khứ!
Mất Saigon rồi… kiếp sống tha hương!
Bóng xưa lệ thắm ướt dòng trang sử…!
Áo trận cài hoa thăm đỏ máu hồng,
Mưa Saigon buồn lên cây súng gảy,
Lũy chiến hào giăng mắc thép kẽm gai,
Gió thét căm hờn tung bay áo chiến,
Trả lại cho đời giây phút bình yên!
Đón giặc về pháo hao như trẩy hội,
Dân tình Hồ hởi Chí tận bình Minh [HCM],
*
Từ dạo đó Saigon ra đi biền biệt!
Khỏi lòng người không tiễn cũng không đưa,
Đi cùng lính trận vào tù lao-cải,
Vương cánh hoa đời cải tạo chung tình,
Màu hoa trinh nữ chân rào kẽm thép,
Thua gì hoa thép phủ kín đầu gai!?
Mưa rơi hoa thép hoa cười nắng nở,
Ngày tháng trôi qua lệ ứa mắt mờ,
Cho tôi cho anh còn gì tất cả!?
Ảo ảnh Saigon vút tận cao bay!!!
*
Saigon xa xưa hồn nhiên diễm lệ!
Dáng đẹp yêu kiều uốn lượn dòng sông,
Đài trang nét ngọc Viễn Đông một thưở!
Ai nở hoa Lài cấm bải cứt trâu!?
Thành Hồ Chí tận bình Minh đốt trọn [HCM],
Cũng không mĩm cười Bao Tự vu quy,
Chí tận bình Minh thành Hồ ngả bóng [HCM],
Trả lại Saigòn phố cựu lên đèn,
Sáng rực bừng lên hàng me nghiêng ngả!
Ru lại tình người vạn nỗi chờ mong!!!
Huỳnh Mai
[Trả lại tên Saigon]
http://maidayhoabnh.blogspot.com/…/sai-gon-trong-mat-ai-bon…
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng
Trong hình ảnh có thể có: đêm và ngoài trời

Nguồn: https://baodatviet.vn/van-hoa/nguoi-viet/san-tim-son-nu-tam-tien-giua-dai-ngan-2221520

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét