Thứ Ba, 4 tháng 12, 2018

NGÀY CÒN CHINH CHIẾN !!


FATHER`S DAY

NỖI LÒNG NGƯỜI CHA CHIẾN TRANH!
      {Ngày của cha- Father`s day- 17/6/2012}

Hồi ký gởi cho con…!
Nhân ngày Father Day của cha,
17-6-2012
Tg: Huỳnh Mai St.8872
Bh: Dạ Lệ Huỳnh
    Người cha thời chinh chiến. Và người mẹ lúc chiến tranh.

   Suốt 37 năm qua, đây mới là ngày thật sự của cha dám nói lên nỗi lòng của người cha chiến tranh. Vì các cha, và chú các con đã bị dập vùi trong chiến tranh huynh đệ tương tàn, giữa thắng và thua cho cái mất Tự Do, Hòa bình dân tộc trong thế giới lưỡng cực Cộng Sản và Tư Bản.

   Vì tương lai dân tộc và thế hệ tuổi trẻ các con, các chú bác, cha anh, phải hy sinh đời trai trẻ, chiến đấu bảo vệ  độc lập, tự do, hòa bình dân việt trước sự thôn tín của ngoại bang quốc tế Cộng Sản Nga-Tàu. Và vì quyền lợi,cùng sự phản bội đồng minh chiến hữu Hoa Kỳ, đã đưa cha-ông các con vào vòng lao lý tù tội của người Cộng Sản anh em,mất nhân tính, đối xử hận thù dân tộc- “Ngụy Quân ,Ngụy Quyền” Cái ngày “gảy súng tan hàng” bao nhiêu tội lỗi, và lở lầm dân tộc;bị đánh mất Tự Do Miền Nam VNCH, đề bị người dân đổ trút trên đôi vai đầy tránh nhiệm của người chiến sĩ VNCH, thậm chí còn “Đâm sau lưng chiến sĩ” bằng một đòn phản quốc chạy theo Việt cộng nằm vù MTGPMN. Và sẵn sàng bỏ rơi họ trong nhà tù Cộng Sản VN vì họ hết giá trị bảo vệ Tụ Do cho miền nam VN, và mang tất cả ảnh tượng “Xui xẻo, tai họa…!?”, đến nỗi thân nhân, gia đình, bạn bè không dám tiếp xúc tù cải tạo,vì sợ mang họa, mất công ăn việc làm và ghép tội phản động chế độ!-CNXH/CS. Cha bị bắc buộc phải nói lên tất cả sự thật phủ phàng dân tộc, vì cha bị cáo buộc phản động của chính quyền Cộng Sản hóa Miền Nam! bắc nhốt tù cải tạo, mà không ngày tuyên án vì yêu tổ quốc Tự do Việt Nam!?.

    Biết bao nhiêu nỗi oan hờn chế độ đổ trút lên đầu chiến sĩ VNCH. Nó oan hơn cả đám “Dân Oan” bị chính quyền CS/HN đàn áp,cưỡng chế đất đai của người dân có công với cách mạng “Giải phóng Miền Nam VN”, được CS/HN chia chát chiến lợi phẩm đất đai, nhà cửa ruộng vườn dân quân miền Nam. Nay họ không còn gì để mất…!? Trái lại Dân Oan bây giờ mất phần chiến lợi phẩm từ dân miền Nam, lại kêu ngược lại: “Chiến Sĩ VNCH Ơi!!!- các anh hãy cứu chúng tôi với!” có phải chăng, người dân cả nước, dù có là Cộng Sản, hay không Cộng Sản!? đã được phản tỉnh Tự Do, và biết tin yêu dân chủ,nhân quyền và bảo vệ quyền tư hữu người dân của chiến sĩ tự do VNCH.

   Trước vận nước, đổi thay tư tưởng, vì chính nghĩa quốc gia dân tộc của người Việt yêu nước, đã đánh thức tỉnh lòng dân, nhưng tiếc thay trong nước đang tồn tại một số người tuổi trẻ thanh niên rương cột quốc gia. đang chìm ngập trong ăn chơi, bất cần đời, theo chủ nghĩa “Mặc Kê Nô” Sống chết “Cha bây!?”… chì biết có tiền và giá đẹp, xe hơi, nhà lầu. Mặc cho kẽ ăn mày ngoài sương gió, những người khối rách áo ôm,bán từng tấm vé số nuôi thân, của các thương phế binh, cô nhi quả phụ, và các em bé Quốc gia Nghĩa Tử, chie61nn tranh không nhà! Họ là ai!? Là cha mẹ, cô chú, ông bà, anh em ruột thịt đã từng dành dụm chia sẻ từng chén bo bo, từng củ sắn mì, để nuôi họ lớn thành người có sức vốc, lớn khôn. Để rồi! họ “Bưng bô, bợ đít” chạy theo kẽ thù Cộng Sản,phản bội cha ông mình!?

   Nay cũng là ngày của cha, ngày của quốc tế làm cha- Father Day, 17/6/2012. Cha các con,. phải lấy quyền làm cha, nhắc nhở, và đặc trách nhiệm với các con trước cảnh “Quốc gia Hưng vong; thất phu hữu trách” hãy quay trở lại với lương tâm dân tộc, và dừng vô cảm trước dọa đầy dân tộc, trước ngu7oi2 anh em Cộng Sản tán tận lương tâm, trả thù dân tộc theo âm mưu xích hóa giặc Tàu Bắc Phương

   Xin viết ra đây: “ Nỗi lòng của người cha chiến tranh” để tạo một hướng đi đúng trong lòng dân tộc. Và là miền hãnh diện cho tổ quốc mai sau. Vận nước, tự do- dân tộc nằm trong lòng tay tuổi trẻ Việt Mam. Xóa nhòa mặc cảm tội lỗi tiền nhân- Tội tổ tiên- và mạnh dạn; tự tin xây dựng tổ quốc hòa bình; dân tộc tự do!!!

Xem tiếp: http://maidayhoabnh.blogspot.com/2012/06/noi-long-nguoi-cha-chien-tranh.html
Vui buồn đời lính!!
" Đàn ông đi lính, đàn bà lãnh lương“
Tội nghiệp cho đám đàn ông đi lính ngày đêm lặng lội với gió sương với hiểm nguy mà còn phải lo nuôi vợ nuôi con ở hậu phương. Lỡ không may hy sinh thân mình đền nợ núi sông, thì vợ được lảnh 12 tháng lương tiền tử. Bà vợ già nào có con cái đông thì phải chịu nheo nhóc nuôi con thờ chồng, quả phụ nào còn son trẻ, tươi mát, ướt át thì tương lai bước thêm một bước nữa để tìm người bạn đời khác.
“Thiếu úy nhìn em ..Thiếu úy cười ..
Em nhìn Thiếu úy …lệ em rơi,
Chồng em mới chết Thiếu úy ơi!
Lương 12 tháng , em lãnh đủ
Lãnh lương rồi mời Thiếu úy tới chơi.”
Trong hàng ngũ sĩ quan, cấp quan Thiếu úy có lắm chuyện ..Nào là:“Vào chuyện ngày xưa… nàng yêu ôngThiếu úy, có bầu nên phá thai.. !” Rồi .. cũng ông Thiếu úy giàu lòng thương người châm châm nhìn người quá phụ còn son trẻ.. cười tình lúc chồng của người ta vừa mới chết, khiến cho người ta nóng ran mình mẩy, bước đi mà ..quíu chân chịu không nổi phải hứa hẹn: “Lãnh lương rồi mời Thiếu úy tới chơi”

Miền đất cuối

hung-viet.org
Để tưởng nhớ các bạn SVSQ Đồng Đế-Nha Trang đã vĩnh viễn ở lại “Miền đất cuối” của quê hương. Dạo đó khoảng năm 1973, tôi theo đơn vị đi hành quân ở khu vực giáp ranh giữa hai tỉnh Bạc-liêu và Cà-mau thuộc vùng 4 chiến thu..
https://hung-viet.org/a2262/mien-dat-cuoi

Mai Nguyễn Huỳnh

Ngày còn chinh chiến - Vùng IV Chiến thuật

 https://youtu.be/kEiIPc1yEvE

5 phút ·
Tình đồng đội!!
Thật vô cùng quý hóa mối tình chiến đấu của 1 người lính TQLC không phân biệt màu da, chủng tộc.
Đây là kể chuyện kỷ niệm buồn vui đời lính trận cho anh em nghe, chứ không phải “đánh bóng mạ kền” gì đâu. Mà giá bây giờ có muốn đánh bóng cũng không được, vì cái lưng ăn miểng B40 như cánh rừng bị B52 trải thảm cày nát bét rồi làm sao mà đánh bóng được?
ĐS
Nguồn:  https://bienxua.wordpress.com/2017/04/04/vui-buon-doi-linh-tinh-dong-doi/
TRỞ LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA
Trở Lại ChiếnTrường Xưa - Miền Tây, bài trước, tác giả hồi tưởng những ngày sau khi tốt nghiệp Liên Trường Võ Khoa Thủ Đức (từ 15.3 đến 28.12.1962) Khóa 13 - Ấp Chiến Lược, được bổ nhiệm về Trung Đoàn 33 Bộ Binh - đơn vị đầu tiên trong cuộc đời binh nghiệp, trình diện đơn vị tại Long Xuyên. Kế tiếp Trung đoàn 33 chuyển quân và hoạt động chánh thức tại Châu Đốc. Tác giả có nhiều ấn tượng và kỷ niệm vui đẹp tại địa phương Châu Đốc cũng là quê hương yêu qúy của tác giả.

Bài 2 này, chú trọng về chiến sự nóng bỏng nhứt của Khu 42 Chiến Thuật do Sư Đoàn 21 Bộ Binh trách nhiệm - Cà Mau, cũng là chiến địa cuối cùng, tác giả thuyên chuyển, đổi vùng và đổi công tác phục vụ, chuyên trách về thông tin báo chí kể cả phát thanh của Quân Đoàn 4 & Vùng 4 Chiến Thuật, trú đóng tại Tây Đô Cần Thơ. Những địa phương khác trong khu vực trách nhiệm của Trung Đoàn 33 Bộ Binh mà tác giả có đề cập đến trong bài này, như là điểm xuyết hoa lá cành cho thêm phong phú Trở Lại Chiến Trường Xưa - Miền Tây.



TRỞ LẠI CHIẾN TRƯỜNG XƯA
haingoaiphiemdam.com

Cà Mau Vùng 4 Chiến Thuật Trước 1975

 https://youtu.be/gQcPDB6DsBc

Ngày còn chinh chiến - Vùng I Chiến thuật

 https://youtu.be/EBJcW5bwzCc

TRẬN CHIẾN QUẢNG TRỊ MÙA HÈ ĐỎ LỬA 1972 VÀ TỘI ÁC KINH HOÀNG CỦA BÁC VÀ ĐẢNG

 https://youtu.be/3VT137-6NvQ

Toàn Cảnh Quảng Trị Rực Lửa 1972 Ký Ức Người Lính Những Trận Đánh Đáng Xem Nhất Lịch Sử Việt Nam
https://youtu.be/tweGWG51FLs

VC tàn sát dân di tản trên quốc lộ (Mùa Hè 1972)Trận Chiến kinh Hoàng

 https://youtu.be/Ktal8eDhjU4





Ngày còn chinh chiến - Vùng II - Cao nguyên
https://youtu.be/TB07Iu5ZtB0


 ngươì lính việt nam cộng hòa

  Huỳnh Mai St.8872- chia sẻ công khai
  NGƯỜI MỸ PHẢN BỘI, HAY TỘI ĐÁNH MỸ
Lịch Sử Quân Sử Một Ngàn Năm Thứ Hai Quân Sử Việt Nam Cộng Hòa Là Chiến Sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Điều 1: Tôi
nguyện chấp nhận mọi hy sinh gian khổ để chiến đấu bảo vệ cho sự sống
còn của Tổ Quốc, của gia đình và của chính bản thân tôi. Điều 2: Tôi ...

" Mỹ Cộng, Việt Cộng bắt tay Hai thằng Đối Tác Việt Nam ăn mày! "

Chúng tôi, những chiến sĩ QL.VNCH nơi địa đầu, hỏa tuyến Tây Nguyên trung phần ngà ba biên giới Việt- Miên –Lào, trong trận địa chiến Lam Sơn 719 Nam Hạ Lào. Nơi đây căn cứ Hỏa Lục 6 của Mỹ đã bàn giao“ Lầm lộn” cho quân cộng sản Bắc Việt, để rút quân, trước khi Việt Nam hóa chiến tranh…Đã nhận rỏ hành động phản bội của đồng minh Hoa Kỳ, bắt tay, và bật đèn xanh cho quân Cộng Sản Bắc Việt xâm nhập và tiến chiếm Miền nam VNCH tại ngả ba biên giới, được sự bỏ ngỏ căn cứ hỏa lực số 6 Hoa Kỳ. Do Hà Nội áp lực “Việt Nam hóa chiến tranh” trong bàn thảo HĐ Paris có Trung Cộng cố vấn Bắc Việt-Hà Nội tham dự cùng phía Hoa Kỳ để quyết định con cờ Miền Nam VNCH trong chiến tranh VN.
 Xin mời xem:
http://mainguyenhuynh.blogspot.com/2017/10/nguoi-my-phan-boi-hay-toi-anh-my.html


 Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+1 năm trước  -  Được chia sẻ công khai

PHẢN BỘI ĐỒNG MINH CHIẾN SĨ VNCH

Người Mỹ Phản Bội, hay Tội Đánh Mỹ!?

Một thời chinh chiến
Tg Huỳnh Mai St.8872
Bh.Dạ Lệ Huỳnh
March 15, 2012
9:49 PM


Mỹ Cộng,Việt Cộng bắt tay
Hai thằng Đối Tác Việt Nam ăn mày!

Chúng tôi, những chiến sĩ QL.VNCH nơi địa đầu, hỏa tuyến Tây Nguyên trung phần ngà ba biên giới Việt- Miên –Lào,trong trận địa chiến Lam Sơn 719 Nam Hạ L
ào. Nơi đây căn cứ Hỏa Lục 6 của Mỹ đã bàn giao“ Lầm lộn” cho quân cộng sản Bắc Việt, để rút quân, trước khi Viện Nam hóa chiến tranh…Đã nhận rỏ hành động phản bội của đồng minh Hoa Kỳ,bắt tay,và bật đèn xanh cho quân Cộng Sản Bắc Việt xâm nhập và tiến chiếm Miền nam VNCH tại ngả ba biên giới,được sự bỏ ngỏ căn cứ hỏa lực số 6 Hoa Kỳ.do Hà Nội áp lực “Việt Nam hóa chiến tranh” trong bàn thảo H Đ Paris có Trung Cộng cố vấn Bắc Việt-Hà Nội tham dự.cùng phía Hoa Kỳ để quyết định con cờ Miền Nam VNCH trong chiến tranh VN.
Để chiếm lại ngọn núi máu Vinky, cao trên 1.886 m, thuộc Căn cứ 6 của Mỹ.Trung Đoàn 47/SĐ.22BB được lệnh chuyển quân rời bỏ vùng bình nguyên Tuy Hòa-Phú Yên đầy sóng biển,lên vùng Tây Nguyên Pleiku-KomTum rừng núi chập chùng; mây bay ngang đầu.Chuyển từ vùng Du Kích chiến sang vùng Trận Địa Chiến với mệnh lệnh tiếp viện giải cứu Căn Cứ Hỏa Lực 6 tại Đắc-Tô tỉnh Kom-Tum bị Cộng Quân chính qui Bắc Việt chiếm lấy khi Hoa Kỳ rút quân theo kế hoạch Việt Nam Hóa Chiến Tranh.

Xem tiếp: http://maidayhoabnh.blogspot.com/2012/03/phan-boi-ong-minh-chien-si-vnch.html

 #nghetruyenxua

Giải Tỏa Căn Cứ Hỏa Lực Số 6 Tân Cảnh - Mũ đỏ Bùi Đức Lạc | Nghe Truyện Xưa

 https://youtu.be/8IHalaV8kfc

 








Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+

2 năm trước  -  Được chia sẻ công khai
HÀNH QUÂN VƯỢT TUYẾN.

Thiên Tài Lịch Sử Quân sự Việt Nam
Tướng Nguyễn Văn Hiếu QL.VNCH
Tg:Huỳnh Mai St.8872
Bh.Dạ lệ Huỳnh
Sĩ Quan Hành Quân Vượt Tuyến
January 15, 2012
2:45 PM
HÀNH QUÂN VƯỢT TUYẾN - BIÊN GIỚI VIỆT-MIÊN- LÀO

Sáng sớm,trời còn mờ trong hơi sương núi,tỉnh Pleiku-Quân Đoàn II bị khua động và tỉnh thức trong tiếng máy bay trực thăng đáp xuống sân bay dã chiến quân đoàn.Các Sĩ Quan cấp tướng- tá các ban ngành tham gia hành quân đều có mặt đầy đủ tại phòng hành quân,ban 3 quân đoàn II để nhận lệnh xuất phát hành quân.Và cũng nhận lời được lời huấn thị quân sự cho sĩ quan các cấp nhận lãnh trách nhiệm trách nhiệm hành quân là dám nhận lãnh trách nhiệm và dinh dự tổ quốc trao cho...Những quyết định cấp chỉ huy trên chiến trường,mặt trận là quyền hành tuyệt đối của tổ quốc trao cho,nên cần phải có trí và có tài thao lược cùng kinh nghiệm chiến trường,để xử trí và quyết đoán chiến thuật trên các mặt trận hầu bảo vệ mạng sống các chiến hữu dưới quyền mình và cho vợ con của họ.Một quyết định sai lầm là chết cả một đoàn quân do mình chỉ huy trong tích tắt vài phút vài giây cho cả cái chết do sai lầm quyết định cấp chỉ huy đưa ra...Hậu quả là ngay tức thì...Không phải chờ đợi lâu lắc...! như "Nhân quả luân hồi của nhà phật cho kiếp lai sanh".Vì " Súng đạn vô tình...nhưng lòng người nên nhân đạo"....Tướng Hiếu nói xong,ai về vị trí nấy!Riêng ông oai vệ tiến sa sân bay trong tiếng nổ máy trực thăng đợi sẵn.Ông nhảy phóc lên trực thăng theo thao tác quân trường ,băng cách chống hai tay trên sàn trực thăng và quăng mình gọn ghẽ lên ghế ngồi bên cạch xạ thủ trực thăng., vì ông vốn nhỏ con,nhưng nhanh nhẹn làm Pilot Mỹ thán phục và kính trọng ông Hiếu,một tướng lãnh QL.VNCH.Hình ảnh ông tướng Hiếu, tôi rất cảm phục và là ảnh tượng suốt đời binh nhiệp của tôi.
Đoàn quân tập họp tại đồn điền trà Catexca gồm các trung đoàn 47,trung đoàn 40,trung đoàn của sư đoàn 22 BB,cộng thêm 2 trung đoàn của sư đoàn 23 BB và tăng phái thêm 3 tiểu đoàn BĐQ của thành Pleime,có thêm sự tham gia của liên đoàn Biệt Kích 81 Dù. 2 chi đoàn thiết giáp, có pháo binh Pleiku yểm trợ và Đặt căn cứ Hàm Rồng-Nơi tôi thường trú đóng quân, làm trung tâm hành quân.vì nơi đay là ngọn núi cao 1.680 mét-so mực nước biển- dể liên lạc thông tin sang tận Campuchia 125 km điều động hành quân cho máy truyền tin PRC 25 hoạt động hữu hiệu lệnh lạc diều phối quân. Và lấy cửa khẩu Đức Cơ làm điểm xuất phát hành quân vượt tuyếnsang Cam phuchia.
Cuộc hành quân này nhằm ngăn chặn đoàn quân Cộng Sản Miền Bắc vượt dãy Trường Sơn vào Nam tiếp tế cho VC nằm vùng cùa trung ương cụcR miền nam, thuộc biên giới và tỉnh TâyNninh và loan tỏa sang Cao Mêm và Lào,dọc vùng biên giới Việt Miên Lào.Quân Cộng Sản Bằc Việt gồm 5 sư đoàn chính qui,trang bị vũ khí hiên đại gồm xe tăng,đại pháo hỏa tiễn phòng không cao xạ...bạc núi,băng rừng tiến về phương nam,đê cung cấp,trang bị số vũ khí này cho VC miền nam và bọn Khờme Đỏ thân Trung Cộng và du kích Phathet-Lào...Mặt trân này không có không quân và TQLC Hoa Kỳ tham gia...Vì Quốc hội Mỹ không cho phép mở rộng chiến tranh sang Campuchia và Lào.Vì thế đặt cho QL.VNCH vào tình thế nguy hiểm không có B.52 yểm trợ trước quân số quá đông- Biển người-Cộng Sản Miền bắc.Với vủ khí tối tân hiện đại hóa của Nga Tàu.
Xe tăng thiết giáp của VNCH không phải là đối thủ của tăng T, 54 hay PT. 76 của Nga-Tàu...nhưng nhờ sự lãnh đạo tài ba, lổi lạc thông minh, sáng suốt của viên Tướng Nguyễn Văn Hiếu đã tiên liệu được nhu cầu cho mặt trận,cần phải được trang bị cho binh sĩ VNCH tối đa hỏa tiẽn vác vai M.72 chống tăng địch và phá hủy lô cốt và diệt chốt chống càng của cộng quân. Mà thật vậy!Một trái hỏa hỏa tiễn vác vai nổ ra chỉ làm cho PT 76 cộng quân xoay ngang mòng mòng...phải bắn tiếp 2 phát nữa nó mới chịu bốc cháy mằm im trước khi nó chạy tới cán chết binh sĩ ta...Nhờ các Hỏa tiễn chống tăng M 72 là hỏa lực chính chính yếu, cứu nguy cho Ql.VNCH,trước các khẩu đại pháo hạng nặng,phòng không cao xạ hầu như im hơi,bặt tiếng vì ta không cần có máy bay không yểm để cho chúng nhả đạn bắn rơi!?.
Các chiến sĩ, quân ta phá hủy các ổ đại pháo,phòng không của địch,bắt gặp những xác chết công quân còn bị xiềng xích vào ổ đại pháo,mặc đồ bộ đội cụ Hồ,nhưng xác là lính Trung Quốc cải trang,do những lính Ba Tàu Chợ Lớn bị bắt lính-VNCH- nhận diện ra đông loại của chúng {Chớ xác chết không bao giờ biết nói và tự nhận mình}.Họ,buộc phải chết và không dám để bị bắt cho khai thác tù binh.Trận này, quân ta đánh tan rả đoàn quân cộng sản ra thành nhiều mãnh,phá hoại con đường tiếp tế, vận chuyển cho du kích Khờ me Đỏ,và giải tỏa áp lực cho chinh quyền Lon Nol thân Mỹ bị bao vây gây sức ép bởi Trung Cộng.Các chiến lợi phẫm tịch thu được gồm những tiền giấy Campuchia giả mạo do Tung Cộng in ra với mục đích phá hoại nền kinh tế Campuchia do chính quyền Lon Nol thân Mỹ lãnh đạo,.còn mới cáo cạnh,thơm mùi mục in chứa trong các thùng giấy carton có chữ China sản xuất bị bom đạn của quân ta bắn vở và bay tung tóe như đàn bướm lượn trên cánh rừng lá thắp rớt xuống ao hồ khe suối.binh sĩ ta thấy tiếc,dựng cho một ngực tiền Trung Quốc,đem phát lại cho bà con Khờ Me đói nghèo trên dọc đường rút quân về mạng theo nhiều kỷ niệm hành quân Vượt tuyến -Campuchia.

Trong trận đánh vượt tuyến biên giới sang Campuchia,của Việt Nam Cộng Hòa đã bẻ gảy được âm mưu thâm độc của Cộng Sản Quốc tế Nga Tàu muốn biến Việt- Miên -Lào thành Cộng Sản Đông Dương là nhờ vào Thiên tài Lịch Sử Viêt Nam Nguyễn Văn Hiếu cầm quân sang giúp Lon Nol là đồng minh chiến hữu Campuchia.Không những ông giỏi về chiến lược quân sự,mà còn giỏi về chính trị kinh tế cúu nguy cho chính quyền Lon Nol chậm sụp đổ và kéo theo sự sụp đổ VN cuối tháng Tư-30-4-1975.
Thiên Tài lịch sử Việt Nam Nguyễn Văn Hiếu rất hiến có trong các tướng lãnh QL.VNCH,nhờ lòng trung kiên chính trực, một lòng chình nghĩa yêu nước của người Việt Quốc Gia.Nhưng trời chưa thương dân tộc Việt Nam vào gói trọn dân tộc này trong số phận đau đớn bằng 2 câu thơ của Nguyễn Du:
"Trời bắt phong trần phải phong trần.
Cho thanh cao mới được phần thanh cao..."
Và bất kể chi tài hỡi cố nhân Ơi...!!!
Huỳnh Mai St.8872
{Tưởng Nhớ Cố Trung Tướng Nguyễn Văn Hiếu
Thiên Tài Lịch Sử Quân Sự Việt Nam}

Được đăng bởi Mai Nguyễn Huỳnh vào lúc 06:21

Xem thêm
http://maidayhoabnh.blogspot.com/2012/01/hanh-quan-vuot-tuyen.html

Đi trên tử lộ 7B


 https://youtu.be/ITLFA77tb1k

Triet thoai tay nguyen - Mau va nuoc mat (2)

 https://youtu.be/qFaKM-V_e0s

Pleiku- Tháng Ba- Nỗi Nhớ Quay Về

https://youtu.be/o031t5H1hYQ

Vùng 2 Chiến Thuật 1969–70 Qua Ống Kính Của James Speed Hensinger

 https://youtu.be/S7lPtjmb1h0



Mai Nguyễn Huỳnh
NHẤT QUỶ NHÌ MA THỨ BA LÍNH VNCH

 Những tưởng cái tế trôi qua trong an lành vui vẻ. Không ngờ tối 30 tết năm đó, dân làng xứ Thượng kéo nhau đến đòi lại mấy con dê mất. Nên tôi phải xuất tiền túi mới lảnh lương tết, và mượm thêm tiền tài vụ quân lương Trung Đoàn đền cho dân làng Thượng, họ mới chịu kéo nhau ra về, trả lại sự vui vẻ, no say, ấm cúng nơi cái lạnh xa nhà, buồn vui lính chiến!!!
Huỳnh Mai St.8872Lời bình
 Vo Thilinh Woww! Cám ơn câu chuyện câu chuyện đầy thú vị và rất vui về việc mua chú dê xồm của bác Mai Nguyễn Huỳnh. Tính ra bác mua kiểu nầy, không lời mà cũng không lổ.
Một hồi ức khó quên của người lính cộng hoà về bầy dê 6 con trong ngày cuối năm Tết đến...
 NHẤT QUỶ NHÌ MA THỨ BA LÍNH VNCH
               - Mua dê lổ vốn -
Huỳnh Mai St.8872

Lính VNCH, dù sao cũng còn mang bản tính học trò của sinh viên các trường đại học Sài gòn, bị tổng đông viên đi lính... Tuy khoát áo chiến binh ra sa trường ,trận mạc xa nhà...nhưng không hề bỏ tính nghịch ngợm học tr
ò, nên quậy phá cho vui, và đở nhớ nhà cuối năm cắm trai không về phép.
Đơn vị tôi đóng quân trê núi Hàm Rồng Plei Ku, Tôi được người yêu từ sài Gòn ra thăm và ở lại khu gia binh của đơn vị của mấy bà vợ lính. Nơi núi rừng quanh hui, không có gì đải khách yêu. nên tôi và 2 lính Ô ĐÔ cận vệ rũ mấy bà vợ lính lái xe jeep ra cổng sau căn cứ đơn vị, có một làng dân tộc Thượng để mua dê về đải tiệc cuối năm cho cả một đại đội và gia đinh binh sĩ đóng quân trên núi cao đón giao thùa...
Bảo đãm với quý vị tuổi trẻ gia đình trên Facebok và các cháu Hậu Duệ QL.VNCH, chúng tôi mua dê không lổ, mà lại lời...Là vì có cố vấn là lính Thương ở bản đại làng này: - " Ông Thầy " lựa con đực- Dê Xồm, đầu Đàn, để em cột, đẫn nó và kéo theo sau xe...Nge lời lái dê lính Thương { Fulro}, tôi lái xe jeep ra khỏi buông làng, thì một đàn dê cái và dê con, dê mẹ chạy theo sau xe, có con dê đực xồm chạy trước.vì tính kết đoàn của thú vật . Làm cả làng Thượng, già trẻ, bé lớn bản làng túa ra, vây bắt lại mấy con dê không mua lại, tạo nên một hoạt cảnh náo loạn núi rừng PleiKu tĩnh mịch những ngày giáp tết cuối năm- Được 5 con, dũ cho cả tiểu đoàn ăn tết vui vẽ.
Xe tôi về đến trại...Trẻ nhỏ khu gia binh lại túa ra vây bắt 5 con dê theo sau cột chiến lợi phẩm lại. Chúng tôi, lại một lần nữa được lính đầu bếp tiểu đoàn, vốn là lính bị bắt quân dịch của nhà hàng Xoáy Kinh Lâm Chợ lớn bày cách làm thịt dê và nấu các món ăn thịt dê theo kiểu Bắc kinh, mà không nhe mùi hôi đặc trưng của dê.
Bàng cách, bắt mấy em nhỏ đè dê ra, đổ rượu đế vào mồn cho dê uống và cột phía sau xe jeep, lái chạy vòng vòng, cho đến khi dê mệt lả, chảy mồ hôi, là tuôn hết chất dê có mùi hôi xạ ra theo mồ hôi dê, cho chất thit dê ngon. Cái phần " Dái dê xồm " là thưởng cho ai cóng bày trò bắt dê làng Thượng về làm quà thưởng cho vợ con lính tráng trong khu gia binh: tạo ra cái tết vui vẻ nơi xứ Thượng buồn thiu.
Những tưởng cái tế trôi qua trong an lành vui vẻ. Không ngờ tối 30 tết năm đó, dân làng xứ Thượng kéo nhau đến đòi lại mấy con dê mất. Nên tôi phải xuất tiền túi mới lảnh lương tết, và mượm thêm tiền tài vụ quân lương Trung Đoàn đền cho dân làng Thượng, họ mới chịu kéo nhau ra về, trả lại sự vui vẻ, no say, ấm cúng nơi cái lạnh xa nhà, buồn vui lính chiến!!!

Huỳnh Mai St.8872
Lời bình
 Vo Thilinh Woww! Cám ơn câu chuyện câu chuyện đầy thú vị và rất vui về việc mua chú dê xồm của bác Mai Nguyễn Huỳnh. Tính ra bác mua kiểu nầy, không lời mà cũng không lổ.
Một hồi ức khó quên của người lính cộng hoà về bầy dê 6 con trong ngày cuối năm Tết đến.

       HuỳnhMai St.8872
Chuyện Dê xưa bây giời mới kể lại!


http://mainguyenhuynh.blogspot.com/2015/01/nhat-quy-nhi-ma-thu-ba-linh-vnch.html
 








Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+

1 tuần trước  -  Được chia sẻ công khai
Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+1 năm trước - Được chia sẻ công khai


THỬ THÁCH THẦN LINH…núi rừng Tây Nguyên!!?
Huỳnh Mai St.8872
" Nhất quỉ, nhì ma, thứ ba ' lính Cộng Hòa 1
'
Rừng núi cao nguyên Pleiku, nổi tiếng huyền bí thiêng liêng, với cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê hồn! đã cuốn hút và ru hồn người chiến sĩ QL.VNCH, phải đem thân bảo vệ, và chết cho xứ sở Tây nguyên yêu dấu này!
Đơn vị tôi tiếp nhận căn cứ Mỹ và đóng quân trên núi Hàm Rồng cách thành phố Pleiku 5 Km. Mỗi khi hành quân về dưởng quân tại căn cứ, cũng là khu gia binh Trung đoàn 47/SĐ.22 BB. Các trẻ em, của vợ con lính trong trại gia binh- Như ảnh minh họa trên, thường rủ rê những người lính độc thân xa nhà, đi ra phía cổng sau trại Hàm Rồng, và hái trộm cây trái trong buông làng Thượng… Đúng là: “ Nhất Quỷ, nhì ma, thứ ba học trò và thứ tư là lính chúng tôi.
Thư- yếm bùa ngải Thượng- Tây Nguyên
Chúng tôi bồng bế nhau đi xuống làng buông Thượng, có dẩn theo, người lính Thương thông ngôn khi bị bắt quả tang hái trộm cây trái trong nương rảy bản làng Thương và xin lỗi bồi thường.
Người lính Thượng cho biết, cái rẩy bắp và vườn thơm nơi đây có yểm bùa Ma Xó, của người Thượng giử của cải, tài sản dân làng và tránh heo rừng về phá làng… Nên không để cho bọn trẻ nít này vào hái trộm được, thần linh núi rừng sẽ vật và bẻ cổ chết ngay tại chổ, làm các cu cậu xanh máu mặt đòi về…! vì sợ thần vặn cổ !? Đó là hù dọa trẻ con đừng phá phách… Chớ lính tôi cũng có cách hái trộm cây trái buông làng. Vì chúng tôi nghiên cứu kỹ như đọc bản đồ hành quân về phong thủy và tập tục, tập quán buông làng Thượng Plei ku này.
Bùa ngải & Thần linh, người Thượng là có thật, và chỉ tác dụng khi có đủ bàn chứng: như dấu tay và dấu chân của kẻ hái trộm cây trái và phá tán nương rảy trong buông làng, thì thần linh mới quyền bẻ cổ, hoặc đền bù như luật ở trần gian. Theo như người lính Thượng cho biết: Các “ Ông Thầy… cứ việc hái!? “ vì lính là “ Con của Ngọc hoàng Thượng đế, sai xuống trần gian giúp đời; giúp nước “ nên thần linh không có quyền bắt tội con Thượng Đế, như các ông.
Lính- con trời của Thượng đế!
Nghe lời khuyến khích, như mở tất lòng, bảo trẻ con đứng bên ngoài rào thu nhật chiến lợi phẩm…Còn 6 lính chúng tôi, chia nhau 3 cặp; cỏng nhau trên lưng, chạy vào nương rảy hái trộm trái dứa, là trái thơm- người Nam hay gọi- và hái bắp đem về nướng…! Tình huynh đệ chi binh, sống chết có nhau, nên không sợ bất cứ ông thần nào cả !? Là vì dấu chân của một người, mà dấu tay lại là người khác, có thể dấu chân của người chăm sóc vườn, còn cây trái là thú rừng tàn phá, nên không hội đủ yếu tố kết tội con ngươì là thủ phạm. Thế là đám trẻ con thích thú trải qua một mùa hè thú vị… Còn lính chúng tôi vội vã lên đường hành quân xa, mà không hẹn ngày về… Nhưng vẫn là kỷ niệm khó quên trong vui, buồn đời lính chúng tôi…!!!
Chúng tôi chiến thắng cả thần linh núi rừng Tây nguyên; nhưng chiếm bại trước quân tham tàn Cộng Sản Bắc Việt Hà Nội, muốn chiếm đất cả vùng Tây nguyên, lẩn miền Nam VN, không còn đất sống cho các thần linh, và hồn thiêng sông núi Việt Nam cũng phải đầu hàng Cộng Sản miền Bắc vô Nam…!!!

Huỳnh Mai St. 8872
{ Vui buồn…chinh chiến!}
Được đăng bởi Mai Nguyễn Huỳnh vào lúc 02:11 Gửi email bài đăng này BlogThis! Chia sẻ lên Twitter
Nguồn: http://maidayhoabnh.blogspot.com/2013/07/thu-thach-than-linhnui-rung-tay-nguyen.html

Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+1 tuần trước - Được chia sẻ công khai
Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+9 tháng trước - Được chia sẻ công khai
THÀNH PHỐ CHIẾN TRANH!!
Một góc riêng tư- Pleiku:: Thành Phố Chiến Tranh
Bằng cách noi nào đó, Pleiku trong thời chinh chiến VN, nó đã là một thành phố của chiến tranh. Nơi đây hội đủ những tay giang hồ tứ chiến của mọi quân binh chũng quân lực VNCH. Với 2 câu thơ vô danh nào đó, lột tả được sắc thái của một "Thành phố Mây Bay ":
Gái quốc sắc thiên hương " vũ đệ "
Trai anh hùng tư hải " Đại du..."
Chính hai câu thơ này, làm nên lịch sử anh hùng chiến Sĩ Tự Do QL.VNCH
Tất cả đã qua rồi một thơi chinh chiến- Lam Sơn719- Nam Hạ Lào
http://maidayhoabnh.blogspot.com/…/hanh-quan-lam-son-719-na…
OctIu Mitto, chắc quê hương bạn ở Pleiku, tôi là lính của Trung đoàn 47/SĐ 22 BB, đóng quân tại căn cứ Hàm Rồng, cách thành phố mây bay-Pleiku- 4- 5 Km.
Tôi thường hành quân vượt tuyến sang Campuchia tại cửa biên giới Đức Cơ, hay đôn điền Catexca của người Pháp.Mỗi lần thắng trận về... được các " Chị em ta- Gái giang hồ ra đón tiếp ". Không có một đơn vị nào của Quân Khu II của Pleiiku thuộc Tướng Ngô DZU ra làm dàn chào đoán tiếp. lại cấm trại lính chúng tôi vào thành phố vui chơi, giải trí, sau 1.5 tháng trời hành quân mệt mỏi, từ bên Cam phu chia trở về.
Tướng ngô DZU Tư lệnh Quân Khu II & Quân Đoàn 2. Bộ TL đóng Plei ku, sợ lính chúng tôi về quậy phá Pleiku, nên cho Quân Cảnh trấn đóng các ngả tư trong thành phố và bắt lính chúng tôi về đồn Quân Cảnh nhốt hết!?. vì say sưa đập phá quán của tướng vùng Ngô DZU!?. Khi hay được tin lính chúng tôi bị lính kiểng của tướng Ngô DZU bảo kê các quán Bar, của tướng Ngô DZU kinh doanh, và làm ăn trên mồ hôi, xương máu của lính tôi.
Từ căn cứ Hàm Rồng, một đại đội, của Trung Đoàn 47, điều động 4 xe GMC đầy lính, mang theo 4 khẩu đại liên M.60 đặt trên nóc xe, chạy ra thành phô Pleiku, bao vây đồn Quân Cảnh, cũng là bạn học đồng khóa sĩ quan. Sau khi thả lính chúng tôi ra, như chưa đã cơn say...khi gập lại bạn bè trưởng đồn quân cảnh, uống một chầu rượu say sưa và kéo lính tôi đến quán Bar của Tướng Ngô DZU đập phá, và đốt cháy 2 xe Jeep của lính kiểng ông ta...
Vì phá chuyện làm ăn của Tướng Quân Khu, vùng 2 chiến thuật, nên Trung Đoàn 47/SĐ 22 BB chúng tôi bị "Đì " và bị đày ra Dack Tô, Dack shut tận ngả 3 biên giới Nam Hạ Lào trong chiến dịch Lam Sơn 719 Hạ Lào. Để rồi tôi gặp phải trận BEN-Hét và nổi danh " ÔNG THẦN BEN HÉT" luôn từ đó!. Thật là "Thời thế tạo anh
hùng..." có khác!??
Đây căn cứ Hàm Rồng- Plei Ku
Từ bản làng Thanh An- Plei ku- nhìn về Hàm Rồng, vào lúc trời rạng đông buổi sáng hành quân trại đóng trại, ta thấy núi Hàm Rồng như một cô gái bản làng xứ thương, nằm phơi mình...và ngủ yên trong nắng hoàng hôn giữa núi rừng bao la, có ánh mặt trời chiếu rọi trên cánh đồng cỏ tranh vàng mượt bên rìa con suối bạc trắng lấp lánh trong nắng ban mai. Tạo cho người chiến sĩ bâng khuân nhớ nhà,.. Nhớ từng hình ảnh thâ yêu của vợ hiền từ khu gia binh trên đỉnh Hà Rồng đang ngo1ngt đợi chồng về...!!!
Thơ,
Thành Phố Mây Bay!
Huỳnh Mai St.8872
Dạ Lệ Huỳnh
Thành phố sương mù chìm trong ảo ảnh,
Nắng xuyên cành con phố vẫn mù sương,
Lờ mờ ẩn hiện mây ngàn gió núi,
Pleiku phố nhỏ mê mờ chiến tranh,
*
Thành phố buồn trong mưa bùn nắng bụi,
Lang thang lạc bước chưa mõi bước chân đi,
Vừa mới xa nhau lại gặp nhau rồi!
Quân hành lở bước ta gặp nhau đây,
*
Hàng cây sương phủ nhạt nhòa bóng nắng,
Mây bay ngang đầu lạc phố trong mơ,
Nơi đây sương khói cho miền niêm-viễn,
Cõi mơ hồ lạ khứ chiến tranh qua!
*
Hơi sương lạnh trong ly từng giọt đắng,
Nhỏ giọt buồn cho kiếp sống tây nguyên,
Pleiku phố cụ vào đời chinh chiến,
Lạc bước du hồn lữ khách chinh nhân!!!
*
Hoa rừng sơn nữ hoa thiêng phố núi,
Hương sắc mặn mà hoa núi tây nguyên,
Qua bao chinh chiến hoa đời thắm đẹp,
Theo tuổi đá buồn thành phố trong mây,
*
Mây bay về đâu cuối trời luyến nhớ,
Nơi phương trời ấy bây giờ mây vẫn bay,
Gió có buồn cho tôi xin giả biệt,
Ngàn năm mây bay thương nhớ nhập lòng!!!
Huỳnh Mai
{Mùa chinh chiến}
Xin mời xem tiếp:
http://maidayhoabnh.blogspot.com/…/mot-thoang-pleiku-thanh-…
·





maidayhoabnh.blogspot.com










Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014


MỘT THOÁNG PLEIKU- THÀNH PHỐ MÂY BAY!

MỘT THOÁNG PLEIKU- THÀNH PHỐ MÂY BAY!
http://maidayhoabnh.blogspot.com/2013/06/pleiku-thanh-pho-may-bay.html
 

Thơ,
          Thành Phố Mây Bay!
                        Huỳnh Mai St.8872
                                    Dạ Lệ Huỳnh
Thành phố sương mù chìm trong ảo ảnh,
Nắng xuyên cành con phố vẫn mù sương,
Lờ mờ ẩn hiện mây ngàn gió núi,
Pleiku phố nhỏ mê mờ chiến tranh,
                        ***
Thành phố buồn trong mưa bùn nắng bụi,
Lang thang lạc bước chưa mõi bước chân đi,
Vừa mới xa nhau lại gặp nhau rồi!
Quân hành lở bước ta gặp nhau đây,
                           ***
Hàng cây sương phủ nhạt nhòa bóng nắng,
Mây bay ngang đầu lạc phố trong mơ,
Nơi đây sương khói cho miền niêm-viễn,
Cõi mơ hồ lạ khứ chiến tranh qua!
                            ***
Hơi sương lạnh trong ly từng giọt đắng,
Nhỏ giọt buồn cho kiếp sống tây nguyên,
Pleiku phố cụ vào đời chinh chiến,
Lạc bước du hồn lữ khách chinh nhân!!!
                          ***
Hoa rừng sơn nữ hoa thiêng phố núi,
Hương sắc mặn mà hoa núi tây nguyên,
Qua bao chinh chiến hoa đời thắm đẹp,
Theo tuổi đá buồn thành phố trong mây,
                             ***
Mây bay về đâu cuối trời luyến nhớ,
Nơi phương trời ấy bây giờ mây vẫn bay,
Gió có buồn cho tôi xin giả biệt,
Ngàn năm mây bay thương nhớ nhập lòng!!!
                                                Huỳnh Mai
                                          {Mùa chinh chiến}
 Hoàng hôn trên xứ Thượng- Pleiku.

Thơ,
           NỖI NHỚ TÂY NGHUYÊN
                                  Huỳnh-Mai St.8872
                                              Dạ Lệ Huỳnh
Chiều hoàng hôn
Lạc bước quân hành chiều trời tắt nắng,
Bản Thượng chân đồi ươm khói lam chiều,
Tiếng còong chiêng ngân vang ru hồn núi,
Nương khoai dồi sắn lẫn khuất sương chiều,
Chỉ còn in bóng đàn voi nhơi cỏ,
Dưới chân buông Thượng ủn ỉn heo kêu,
Vổ cánh chim bay tìm về trú ẩn,
Thượng tuần trăng khuyết dõi bóng chinh nhân,
Dừng quân trú đóng dưới chân nhà Thượng,
Ấm lại tình ta –Kinh Thượng –một nhà,
                             ***
... Nhảy múa bên đống lửa rừng đêm ấm áp, mỗi khi dừng quân bên bản Thượng 
Lửa Rừng Đêm
Rừng núi âm u bập bùng ánh lửa,
Gái trai làng nhảy múa lửa rừng đêm,
Âm vang rừng núi nỗi buồn dân tộc,
Lửa rừng rực cháy khát bỏng yêu thương,
Núi rừng là của tây nguyên vong tộc,
Kiếp đời du mục tổ quốc không nhà!
Lửa rừng bùng cháy con tim rừng núi,
Thổn thức bập bùng hận nhớ Đồ Bàn,
Lang thang gềnh thác tìm đâu tổ quốc!
Đền đài tháp cổ cỏ mọc rêu xanh,
Lửa rừng đâu đủ đốt tan thù hận,
Tây nguyên còn đó vọng hồn Champa!!!
Bình minh trên đỉnh Hàm Rồng- mờ sương khói!,
Đồi cao gió hú gọi hồn.về... chinh nhân!
Bình Minh trên Đỉnh Cao nguyên
Tây nguyên tuyệt đẹp bình minh ló rạng,
Lờ mờ sương phủ dốc núi mù sương,
Tiếng chim ríu rít kêu nhau thức dậy,
Hát chào bình minh trở lại đỉnh cao,
Khỉ kêu vượn hú rủ nhau hái trái,
Xây lại núi rừng tổ ấm ngàn xua,
Rừng núi tây nguyên xác xơ bom đạn,
Thành Hời{Ra Đê Bana} tháp cổ còn đó Cham pa!
Còn tôi còn anh một nhà Kinh -Thượng, 
Cùng nhau dựng lại mái nhà Việt nam!!!
                                                Huỳnh Mai
                                    {Mùa Bôxit Tây Nguyên}     
        Đi tìm Sơn Nữ Tắm Tiên!
Thơ,
           Pleiku Còn Mãi Trong Tôi!
                                     Huỳnh Mai St.8872
                                                 Dạ Lệ Huỳnh
Thác Ngàng …Sơn Nữ tắm tiên!
Tôi nhớ Pleiku chiều trời nắng tắt,
Nắng vàng tung tóe thác ngàng tây nguyên,
Sơn nữ Pleiku trầm mình tắm suối,
Một tòa vỉ đại núi rừng thiên nhiên,
Tiếng cười hòa lẩn âm vang thác đổ,
Sóng nước đa tình in bóng nhân ngư,
Sương núi mông lung tỏ mờ nhân ảnh,
Lồ lộ hình nhài một chốn thiên thai,
Chinh nhân đứng lặng tạc hình sơn nữ,
Hoa rừng khoe sắc nắng vàng ngừng trôi,
                          ***
Tôi hiện diện tự nhiên như bóng núi,
Lặng im soi bóng nước chảy suôi dòng,
Sợ vở tan bọt bóng bầy cá lội,
Mất húc vĩnh hằng vào cõi hư vô,
Em là hoa núi trời cho em đẹp,
Dã Quỳ thời loạn sắc hoa màu vàng,
Anh đâu dán hái dọc đừng chinh chiến,
Lở bước quân hành lở hẹn tình quê,
Pleiku hây nắng ửng hồng đôi má,
Gió bụi mưa buồn vạn cổ sầu lên,
 
Biển hồ Pleiku thơ mộng với 7 cảnh sắc thái thiên nhiên,
theo điển tích Trung Hoa
Biển Hồ Pleiku!
Nước biếc mênh mang nỗi sầu sơn nữ,
Xỏa tóc soi mình dáng liễu buồn thu,
Tiếng đàn đá núi sầu lên vọng cổ,
Hoài niện ngàn năm nước mắt lưng hồ,
Nước mất tây nguyên Biển Hồ chất ngất,
Ngàn thu còn vang vọng tiếng coòng chiêng
Biển Hồ lai láng ôm hình bóng núi,
Ngắm bóng mây bay khuất tất nẽo lòng,
Sóng nước long lanh giọt sầu lên mắt,
Biển Hồ muôn thuở ẩn hồn tây nguyên,
                       ***
Trời vào thu Biển Hồ xanh trong vắt,
Khói sương mờ lãng đãng nước hồ thu,
Con quỳ bên Phật giữa dòng biển khổ,
Nguyện cầu non nước thanh bình quê hương!
                                                Huỳnh Mai
                                          {Niệm nhớ Pleiku}
                                       

                                           PLEIKU , NGÀY XƯA ẤY
            

                       PLEIKU NGÀY XƯA 1 

                         PLEIKU NGÀY XƯA 2

                             PLEIKU NGÀY XƯA 3 

                            PLEIKU NGÀY XƯA 4 


                  PLEIKU - PHỐ NÚI XƯA - BP 

                 http://youtu.be/ftxR-Aom5zQ 

     Phố núi thân yêu

 

 

 

Một góc riêng tư- Pleiku:: Thành Phố Chiến Tranh
 Bằng cách noi nào đó, Pleiku trong thời  chinh chiến  VN, nó đã là một thành phố của chiến tranh. Nơi đây hội đủ những tay giang hồ tứ chiến của mọi quân binh chũng quân lực VNCH. Với 2 câu thơ vô danh nào đó, lột tả được sắc thái của một "Thành phố Mây Bay ":
  Gái quốc sắc thiên hương " vũ đệ "
  Trai anh hùng tư hải  " Đại du..."
 Chính hai câu thơ này, làm nên lịch sử anh hùng chiến Sĩ Tự Do QL.VNCH 

Tất cả đã qua rồi một thơi chinh chiến- Lam Sơn719- Nam Hạ Lào
http://maidayhoabnh.blogspot.com/2012/07/hanh-quan-lam-son-719-nam-ha-lao.htm


OctIu Mitto, chắc quê hương bạn ở Pleiku, tôi là lính của Trung đoàn 47/SĐ 22 BB, đóng quân tại căn cứ Hàm Rồng, cách thành phố mây bay-Pleiku- 4- 5 Km.
Tôi thường hành quân vượt tuyến sang Campuchia tại cửa biên giới Đức Cơ, hay đôn điền Catexca của người Pháp.Mỗi lần thắng trận về... được các " Chị em ta- Gái giang hồ ra đón tiếp ". Không có một đơn vị nào của Quân Khu II của Pleiiku thuộc Tướng Ngô DZU ra làm dàn chào đoán tiếp. lại cấm trại lính chúng tôi vào thành phố vui chơi, giải trí, sau 1.5 tháng trời hành quân mệt mỏi, từ bên Cam phu chia trở về.
Tướng ngô DZU Tư lệnh Quân Khu II & Quân Đoàn 2. Bộ TL đóng Plei ku, sợ lính chúng tôi về quậy phá Pleiku, nên cho Quân Cảnh trấn đóng các ngả tư trong thành phố và bắt lính chúng tôi về đồn Quân Cảnh nhốt hết!?. vì say sưa đập phá quán của tướng vùng Ngô DZU!?. Khi hay được tin lính chúng tôi bị lính kiểng của tướng Ngô DZU bảo kê các quán Bar, của tướng Ngô DZU kinh doanh, và làm ăn trên mồ hôi, xương máu của lính tôi.
Từ căn cứ Hàm Rồng, một đại đội, của Trung Đoàn 47, điều động 4 xe GMC đầy lính, mang theo 4 khẩu đại liên M.60 đặt trên nóc xe, chạy ra thành phô Pleiku, bao vây đồn Quân Cảnh, cũng là bạn học đồng khóa sĩ quan. Sau khi thả lính chúng tôi ra, như chưa đã cơn say...khi gập lại bạn bè trưởng đồn quân cảnh, uống một chầu rượu say sưa và kéo lính tôi đến quán Bar của Tướng Ngô DZU đập phá, và đốt cháy 2 xe Jeep của lính kiểng ông ta...
Vì phá chuyện làm ăn của Tướng Quân Khu, vùng 2 chiến thuật, nên Trung Đoàn 47/SĐ 22 BB chúng tôi bị "Đì " và bị đày ra Dack Tô, Dack shut tận ngả 3 biên giới Nam Hạ Lào trong chiến dịch Lam Sơn 719 Hạ Lào. Để rồi tôi gặp phải trận BEN-Hét và nổi danh " ÔNG THẦN BEN HÉT" luôn từ đó!. Thật là "Thời thế tạo anh
hùng..." có khác!??

Đây căn cứ Hàm Rồng- Plei Ku


Từ bản làng Thanh An- Plei ku- nhìn về  Hàm Rồng,  vào lúc trời rạng đông buổi sáng hành quân  trại đóng trại, ta thấy núi Hàm Rồng như một cô gái bản làng xứ thương, nằm phơi mình...và ngủ yên trong nắng hoàng hôn giữa núi rừng bao la, có ánh mặt trời chiếu rọi trên cánh đồng cỏ tranh vàng mượt bên rìa con suối bạc trắng lấp lánh trong nắng ban mai. Tạo cho người chiến sĩ bâng khuân nhớ nhà,.. Nhớ từng hình ảnh thâ yêu của vợ hiền từ khu gia binh trên đỉnh Hà Rồng đang ngo1ngt đợi chồng về...!!!

Dã Quỳ-Loài Hoa Chinh Chiến!

  http://maidayhoabnh.blogspot.com/2013/12/bai-tho-da-qui-loai-hoa-chinh-chien.html


 
Thơ,
Dã Quỳ-Loài Hoa Chinh Chiến!
              ---
Dốc núi sương mù hoa vàng rực nở,
Bước quân hành lạc lối giữa rừng hoa,
Đóa Dã Quì một loài hoa chinh chiến,
Cánh hoa sơn nữ núi rừng Pleiku,
                   ***
Loài hoa hoang dã,vàng phai cuộc chiến,
Người tình muôn thưỡ,chiến chinh xa nhà,
Không hương sắc mặn mà loài hoa quí ,
Cuộc chiến tàn phai,hoa lá cũng phai tàn,
                    ***
Hàm Rồng gió hú...hoa bên chiến lũy,
Sắc hoa vàng bừng sáng dưới hỏa châu,
Thì thầm rạo rực những đêm thay gác,
Tỉnh hồn chinh chiến...rực vàng bình minh,
                      ***
Hoa treo đầu súng vui khi chiến thắng,
Hoa rũ sầu bên mộ đá vô danh,
Đêm hỏa tuyến Dã Quì say giấc ngủ,
Gối đầu ấp má...chạnh lòng chinh nhân,
                     ***
Chinh nhân ơi! dã Quì hoa chinh chiến,
Át tiếng bomb rền...rừng hoa sắc vàng,
Núi rừng thắm đẹp loài hoa hoang dã,
Phố núi mù sương rực cánh hoa vàng!!!
                                Huỳnh Mai St.8872
                                  Bh.Dalehuynh

Sơn nữ núi rừng Tây Nguyên

Em , người còn gái
có ánh mắt buồn hoang dại
Trên lối đời hình như ta đã gặp qua ...

 Chungtu Phuongtim

      Huỳnh Mai St.8872
Pleiku- Nỗi nhớ không nguôi!

































Mai Huỳnh Mai St.8872 qua Google+2 năm trước - Được chia sẻ công khai
**
SƠN NỮ TẮM TIÊN! Thi vị cảnh sơn nữ vùng cao tắm tiên ở mó nước thần. Những sơn nữ lần lượt trút bỏ xiêm y để lộ làn da trắng ngần rồi từ từ
ngâm mình dưới dòng nước. Tiếng cười đùa xôn xao cả núi rừng... Và cũng chính nhờ mó nước thần kỳ mà chúng tôi được...

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng, ngoài trời, nước và thiên nhiên
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, ngoài trời, nước và thiên nhiên

  
 






































Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016







SƠN NỮ TẮM TIÊN!
Thi vị cảnh sơn nữ vùng cao tắm tiên ở mó nước thần.
Những sơn nữ lần lượt trút bỏ xiêm y để lộ làn da trắng ngần rồi từ từ ngâm mình dưới dòng nước. Tiếng cười đùa xôn xao cả núi rừng...
Và cũng chính nhờ mó nước thần kỳ mà chúng tôi được mục sở thị cảnh sơn nữ tắm tiên, cảnh mà nhiều người ngỡ chỉ còn thấy trong ký ức.
Khi mặt trời vừa khuất dần sau đỉnh núi, những sơn nữ trở về từ nương rẫy quây quần bên mó nước nóng. Hàng chục sơn nữ bỏ công cụ lao động trên những tảng đá lớn, rồi hồn nhiên trút xiêm y, như thể là chốn không người....

Thi vị cảnh sơn nữ vùng cao tắm tiên ở mó nước thần.

Những sơn nữ lần lượt trút bỏ xiêm y để lộ làn da trắng ngần rồi từ từ ngâm mình dưới dòng nước. Tiếng cười đùa xôn xao cả núi rừng... 

 



 
 


Xem thêm

*Sơn nữ tắm tiên
  http://maidayhoabnh.blogspot.com/2013/11/son-nu-tam-tien.html


*Một thoáng Pleiku- Thành phố mây bay
http://maidayhoabnh.blogspot.com/2014/09/mot-thoang-pleiku-thanh-pho-may-bay.html

Phản ứng: 

pleiku - xưa & nay


Những năm 60 của thế kỷ trước, nhà thơ Kim Tuấn sống tại Pleiku và đã sáng tác nhiều bài thơ cho miền đất thơ mộng này. Sau đó, anh về Sài Gòn rồi mất năm 2003. Kỷ niệm là bài thơ anh viết cho Pleiku, được Y Vân phổ nhạc và trở nên nổi tiếng…



Bài: Xuân Trường
Ảnh: N.Q.T
Ngày ấy, nhà ở đường Phan Bội Châu, buổi chiều anh thường lang thang ra ngoại ô. Những khu vườn làng đồng bào dân tộc được trồng những cây vông rừng (cây gòn rừng), mỗi khi nó nứt trái thì bông bên trong màu trắng bay lả tả theo gió, rơi rơi nhẹ nhàng như từng miếng nhạc chạm vào cuối chiều xa nhớ đến tận cùng hoàng hôn, khiến anh nghĩ đến Pleiku có tuyết trắng:
Từng bước từng bước thầm
Hoa vông rừng tuyết trắng
Rặng thông già lặng câm
Hai đứa nhiều nuối tiếc
Tình yêu trong bài thơ dù có nguyên mẫu hay không, nhà thơ cũng đã tinh tế hòa nhịp cái tình trong cái cảnh, như một bức tranh Pleiku hoàng hôn, thanh thản nỗi buồn trong veo mà người ta dễ cảm nhận ở cái xứ sương mù và quanh năm mùa đông này.
Những năm tháng ấy, Pleiku còn nhiều cảnh chiến tranh và bắt lính. Có lẽ vì thế mà tuổi trẻ buồn cho thân phận, buồn cho tương lai như những hàng thông lặng câm, hay mây núi chụm đầu thủ thỉ. Tác giả đã điệp khúc nỗi buồn của tuổi trẻ ngày ấy nhiều lần:
Từng bước từng bước thầm
Cuối đầu in dấu mỏi
Tuổi trẻ buồn lặng câm
Núi nghiêng đầu thủ thỉ
Từ bài thơ Kỷ niệm của Kim Tuấn, nhạc sỹ Y Vân ở Sài Gòn đã phổ nhạc thành ca khúc Những bước chân âm thầm mà đến nay nhiều người Pleiku, Sài Gòn hoặc hải ngoại đã hát thuộc lòng, nhưng ít có người biết đó là bài hát liên quan đến Pleiku, được sáng tác tại Pleiku.
Từ những năm 90, người ta ồ ạt khai thác gỗ vườn để xẻ ván xuất khẩu, làm vắng bóng những cây gòn rừng, bay tuyết trắng chiều ngoại ô Pleiku. Biết bao giờ mới có lại cái không gian cây xanh ấy.
Kim Tuấn và Y Vân không còn nữa nhưng Kỷ niệmNhững bước chân âm thầm vẫn đang bềnh bồng khắp mọi nơi, không chỉ có ở Pleiku thân yêu. Thêm một lần nữa, chúng ta hãy cùng đọc lại bài thơ này:
KỶ NIỆM
Từng bước từng bước thầm
Hoa vông rừng tuyết trắng
Rặng thông già lặng câm
Hai đứa nhiều nuối tiếc
Sương mù giăng mấy đồi
Tay đan đầy kỷ niệm
Mưa giữa mùa tháng năm
Dật dờ cơn gió thổi
Một tháng không trăng rằm
Mây núi ôm trời thấp
Giá rét về căm căm
Cao nguyên mù đất đỏ



Ngày còn chinh chiến - Vùng III Chiến thuật

 https://youtu.be/1o2WhdvCAak

Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực VNCH

 https://youtu.be/9qQ7_1t-l0Y

 #nghetruyenxua

Những Người Trấn Cửa Cuối Cùng Tại Bộ Tổng Tham Mưu - Hoàng Khởi Phong | Nghe Truyện Xưa


 https://youtu.be/bkillUcCpbg

BẮT CÓC CON TIN LÍNH MỸ & BẮT SỐNG HÀNG TƯỚNG DƯƠNG VĂN MINH.
Chúng tôi là những nhân viên sĩ quan của các sở, ban, phòng , bệ... trực thuộc Bộ TTM, nhưng khi có biến động an ninh, thì chúng tôi là lính cơ hữu phòng vệ cho Bộ TTM. Những ngày áp chót 30 tháng 4/ năm 1975, trước áp lực của cộng quân, chúng tôi khẩn cấp đào hầm trú ẩn cho binh sĩ và vợ con lính tráng trong khu dân sinh ' gia binh trại Hưng Đạo trong B.TTM. chúng tôi chịu sự điều hành chỉ huy chủa Th/Tá Tài đào hầm cho vợ con lính trú ẩn; sự thật chiến trường,.. lính chúng tôi đánh tăng Tanks địch bằng chiến thuật xung kích, tấn công...Chúng tôi đào hầm hố trước sân TCQH: Sở Quân trường + Sở Ttung tâm Huấn luyện. và cũng là trươc ngỏ cơ quan DAO & NACV Trung tâm tình báo CIA Hoa Kỳ cùng chung làm việc thường ngày. và muốm mượn 2 cơ quan đầu não Hoa Kỳ này làm rào chắn bảo vệ vợ con lính BộTTM, nếu có cuộc tấn công quân cs Bắc việt từ hướng Tân Sơn Nhất tràn qua rào phòng thủ.
Sĩ quan Bộ TTM chúng tôi và Th/Tá Tài có kế hoạch phòng thủ vô cùng hiệu quả và chắc chắn trước sức tấn côngcủa quân CSBV được phép bật đèn xanh của Mỹ phản bội đồng mimh VNCH và hèn tướng Dương Văn Minh đầu hàng Bắc CsHN. Chúng tôi, sẽ thực hiện kế sách chiến lược bắt cóc con tin người Mỹ, bao gồm 73 chuyên viên hàng đầu điện toán CIA- Trung ương tình báo Hoa Kỳ đang kẹt lại tai Bộ TTM, tai DAO + NACV, là ân nhân của Hà Nội; Giấu đi bức mật điện đầu hàng vô điều kiện Hoa Kỳ trng chiến dịch Operation Line Backer I + II, d0oi2 san bắng Hà Nội, để đưa Lê Đức Thọ trở lại bàn hội nghị Ba Lê, ký H Đ Paris/73, bán đứng đồng minh VNCH, để đổi lấy thị trường đông dân, 1,4 tỷ người Tàu tiêu thụ hàng hóa Hoa Kỳ... ,lại còn khuyến mãi Hoàng Sa & Trường Sa VNCH cho tàu công để chung sống Biển Đông Á'TBD với Tàu cộng /TQ. Chúng tôi muốn giữ lại trên 73 nhân viên tình báo CIA Hoa Kỳ này làm lá chắn bảo vệ cho sinh mạng đồng bào và đồng đội mình di tản ra khỏi Sài Gòn để tránh một cuộc tẩm máu của csHa Nội, đối với Sài Gòn, nếu không có một tiể đoàn TQLC Hoa Kỳ- toán Biệt Hãi Mỹ dổ bộ từ đệ thất hạm đội Mỷ từ ngoài khơi vũng tàu vào Sài gòn giải cứu con tin tại Bộ TTM/QL.VNCH. Mà Hà Nội hoảng hồn cứ tưởng là Nỹ phản phé- nuốt lời khi trói tay bức tữ Miền Nam bán đứng VNCH. Và hậu quả d8e63 lại... cho nhóm sĩ quan phòng vệ TTM là bị Đại Tá Tòng bắt nhốt vào nhà lao Tổng Hành Dinh Bộ TTM, cùng chung với các tướng lãnh quân sự tại mặt trận chiến trường về Bộ TTM bắt nhốt tù, để binh lính mất cấp chỉ huy như rắn mất đầu...Dễ bề cho hàng tướng Dương văn Minh đầu hàng Cộng sản- Vận nước Miền Nam nỗi trôi theo gót chân phong trần của người lính chiến Ql.VNCH. "Nó nhỏ- nhưng nó có võ "là nhờ tinh thần " Việt Võ Đạo" un đúc tinh thần chiếm đấu vì Tự Do dân tộc bết yêu VoViMam võ học...!!!- Huỳnh Mai St.8872
ThíchHiển thị thêm cảm xúc- Huỳnh Mai St.8872

Bình luận:
 Bichthuy Ly Bác ui! Người Đại sư huynh Phạm Châu Tài này thiệt là hết ý đó. Ông từng có ý định bắt sống Dương Văn Minh ngay trong sáng ngày 3o.4.1975 trước lúc bàn giao cho VC.. câu chuyện này có rất nhiều chiến sĩ thuộc Liên Đoàn 3 BKND biết, Ông Nguyễn văn Huyền biết, ông Vũ văn Mẩu biết, ông Dương văn Minh biết, chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh biết và VC cũng có biết... Việc này 20 năm sau 30.4.1975 vc có
viết trên tờ Tuổi Trẻ.. Con cám ơn những chia sẻ của Bác Mai Nguyễn Huỳnh về Hổ xám Vovinam Phạm Châu Tài.
Thu Pham Cháu xin cám ơn Chú Mai Nguyên Huỳnh. Tại Bộ TTM QLVNCH những ngày cưới tháng 4/75 còn có Thiểu Tá Lê Mình, Chiến Đoàn Trưởng Lôi Hổ. Bác Lê Minh ngày trước cùng học khóa Nhảy Dù tại Hoàng Hoa Thám với Ba của cháu...Kính thư

NGƯỜI MÔN SINH VOVINAM-THIẾU TÁ PHẠM CHÂU TÀI VÀ CUỘC CHIẾN CUỐI CÙNG TẠI BỘ TTM/QL.VNCH
Lời người viết: Bài viết xin được kính tặng đến cựu môn sinh Vovinam, Thiếu tá Phạm Châu Tài, Liên Đoàn Trưởng LĐ3/BCND81. Bài được biên soạn dựa theo các tài liệu tổng hợp: từ bài viết của các nhân chứng, từng giữ các chức vụ trọng yếu trong Chính phủ và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, của nhà văn Hoàng Khởi Phong, tài liệu của chính Thiếu Tá Phạm Chàu Tài viết. Hình ảnh do người con thứ hai của Thiếu tá Phạm Châu tài là sư huynh Phạm hoàng Thư cung cấp cho người viết.
VINH DANH NGƯỜI LÍNH MŨ XANH
(Thi sĩ Tôn Nữ Mậu Thân)
An Lộc địa chiến tích ghi dấu
Biệt cách dù lừng lẫy công lao...















Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016


BẮT CÓC CON TIN LÍNH MỸ?!



NGƯỜI MÔN SINH VOVINAM-THIẾU TÁ PHẠM CHÂU TÀI VÀ CUỘC CHIẾN CUỐI CÙNG TẠI BỘ TTM/QL.VNCH
Lời người viết: Bài viết xin được kính tặng đến cựu môn sinh Vovinam, Thiếu tá Phạm Châu Tài, Liên Đoàn Trưởng LĐ3/BCND81. Bài được biên soạn dựa theo các tài liệu tổng hợp: từ bài viết của các nhân chứng, từng giữ các chức vụ trọng yếu trong Chính phủ và Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, của nhà văn Hoàng Khởi Phong, tài liệu của chính Thiếu Tá Phạm Chàu Tài viết. Hình ảnh do người con thứ hai của Thiếu tá Phạm Châu tài là sư huynh Phạm hoàng Thư cung cấp cho người viết.
VINH DANH NGƯỜI LÍNH MŨ XANH
(Thi sĩ Tôn Nữ Mậu Thân)
An Lộc địa chiến tích ghi dấu
Biệt cách dù lừng lẫy công lao
Những chiến sĩ mũ xanh vạn kiếp lưu danh
Trong lòng toàn dân miền Nam yêu dấu
Đất Quảng Trị gót giày người để lại
Chiếm cổ thành xác giặc cộng phanh thây
Móng vuốt mãnh hồ xé tan âm mưu xâm lược
Lộng cánh dù làm khiếp vía quân thù
Dẫu vận nước điêu linh đành buông súng
Nhưng chí hùng VNCH vẫn uy linh
Hậu duệ các anh sẽ trở về dưới bóng cờ chính nghĩa
Cứu dân tộc qua thời quốc nhục, phản quốc & đợ dân
(Tôn Nữ Mậu Thân)
HỔ XÁM PHẠM CHÂU TÀI
Cựu Thiếu tá Phạm Châu Tài, trước 1975 khi còn trong quân lực VNCH, ông đã được theo học khoá "Đặc Huấn Hoàng Đai" trong thời kỳ môn phái Vovinam phát động phong trào Việt Võ Đạo hoá học đường và quân đội vào những năm 1966-67-68, do Tổng Đoàn Thanh Niên phụ trách. Đơn vị Biệt Cách Dù 81 của Thiếu tá Tài, là đơn vị theo học khoá đặc huấn này rất đông và ông cũng nhập môn từ dạo đó. Trong đơn vị do ông chỉ huy còn có sự hiện diện của hai võ sư Vovinam Việt võ đạo là: Nguyễn Tiến Hoá và Trần Huy Quyền bào đệ của cố chưởng môn đời III Trần Huy Phong.
Được biết, trước khi theo học Vovinam, ông Phạm ChâuTài từng là người đoạt giải nam lực sĩ đẹp của thủ đô Sài Gòn vào tháng 7/1960.
Thiếu tá Phạm Châu Tài tốt nghiệp khoá 17 trường sĩ quan Bộ Binh Thủ Đức. Trường BB/Thủ Đức là nơi đã cung cấp cho QL.VNCH 23 vị tướng và hàng chục ngàn sĩ-quan, trường này đã từng đào tạo cho đất nước những vị chỉ huy xứng-đáng với châm ngôn Cư An Tư Nguy, sống yên vui phải biết nghĩ tới lúc khó khăn, muốn hưởng hòa-bình phải chuẩn bị chiến-tranh. Trong suốt cuộc chiến bảo vệ tổ quốc chống lại họa xâm lăng của Cộng sản, trường Bộ Binh Thủ Đức đã đóng góp không nhỏ trong việc đào tạo các sĩ quan ưu tú cho quân lực VNCH. những vị trung đội trưởng các đơn vị tác chiến.
Các vị tướng ưu tú của VNCH như từng theo học tại trường BB/Thủ Đức:
-Trung-tướng Ngô Quang Trưởng (Tư-lệnh Quân-đoàn IV & I) *
-Thiếu-tướng Bùi Thế Lân (Tư-lệnh Thuỷ Quân Lục Chiến)
-Thiếu-tướng Lê Quang Lưỡng (Tư-lệnh Nhảy Dù)
-Chuẩn-tướng Hồ Trung Hậu (Tư lệnh Sư-đoàn 2 Bộ-binh) *
-Chuẩn-tướng Trần Quốc Lịch (Tư lệnh Sư-đoàn 5 Bộ-binh) *
-Chuẩn-tướng Lê Văn Hưng (Tư-lệnh phó Quân-đoàn IV, tuẫn-tiết ngày miền Nam bị cưởng chiếm bởi Cộng Sản Bắc Việt)
-Chuẩn tướng Trang sĩ Tấn (Chỉ-huy-trưởng BCH Cảnh Sát Đô-thành Sàigòn).
BIỆT KÍCH DÙ
Trước Mậu Thân 1968 LLĐB có 1 Tiểu Đoàn mang tên là 81 Biệt Cách để yểm trợ hành quân cho các toán Delta. TĐ này hoàn toàn là lính QĐVNCH chứ không có CIDG (Dân sự chiến đấu do Mỹ trả lương). Khi các toán Delta đi nhảy toán khám phá ra sự chuyển quân, nơi đóng quân hay kho tàng của VC thì thường gọi Không Quân đến thanh toán, nhưng cũng đôi khi cần đến lực lượng bộ chiến thì đã có đơn vị Biệt Cách Dù này. Họ chiến đấu dũng mãnh còn hơn Tổng Trừ Bị nữa. Đến Mậu Thân 1968, vị Tiểu Đoàn Trưởng Biệt Cách 81 là Thiếu tá Tú tử trận. Đến năm 1970, LLĐB giải tán, các căn cứ LLĐB dọc biên giới đổi thành Tiểu đoàn BĐQ Biên Phòng, còn các căn cứ sâu trong nội địa chuyển qua Địa Phương Quân trực thuộc Tiểu Khu của Tỉnh sở tại.
Các SQ và HSQ kỳ cựu danh tiếng hầu hết được rút về Phòng 7 TTM, hoặc BĐQ còn thì về BCD hết. Lúc này TĐ 81 BCD đã tăng quân số và trở thành Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, đổi huy hiệu của LLĐB từ con cọp nhảy qua dù thành con chim ưng lồng trong hình tam giác. Họ vẫn giữ bê rê nồi màu xanh, có dù màu đỏ. Những chiến sĩ này vì nhớ tới nguồn gốc đơn vị cũ nên vẫn còn mang trên vai áo huy hiệu LLĐB còn bên kia là BCD.
Như vậy LLĐB chính là tiền thân của BCD.
NHỮNG MÔN SINH HOÀNG ĐAI CỦA ĐƠN VỊ BCND TẠI TRẬN AN LỘC
Thiếu tá Phạm Châu Tài ngoài từng giử chức vụ Chỉ Huy Trưởng Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 3 của Liên Đoàn còn là Trưởng Khối Đặc Huấn Thần Phong của 81 BCND. Thần Phong là tên do Thiếu Tá Tài đặt cho khối Đặc Huấn (Đặc Biệt Huấn Luyện) LD 81 hơn 3000 quân chỉ có 6 toán Thần Phong. Mỗi toán gồm 10 người, hầu hết là huấn luyện viên Vovinam. Liên Đội Thần Phong (6 toán) là cảm tử của Biệt Cách Nhảy Dù. Chuyên xử dụng vũ khí nặng để bảo vệ 3 Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật của Lữ Đoàn.
Cũng cần nhác lại, đơn vị Biệt Cách Dù là một đơn vị đã hy sinh rất nhiều môn sinh hoàng đai trong trận tử thủ An Lộc năm 1972. Nói đến trận An Lộc thì người miền nam trước 1975 không ai mà không biết đến hai câu thơ của cô giáo Pha được đi vào lịch sử của Trận Chiến Thắng An Lộc:
AN LỘC ĐỊA, SỬ GHI CHIẾN TÍCH
BIỆT CÁCH DÙ VỊ QUỐC VONG THÂN
Tưởng cũng nên nhắc lại : Lệnh của Trung Ương Cục Miền Nam, tức là lệnh của Hà Nội như sau “Phải dứt điểm An Lộc trước ngày 20 tháng 04 năm 1972”. Mục đích là để ra mắt Mặt Trận Giải Phóng MIền Nam và tối hậu, dùng An Lộc làm điểm tựa, đánh thẳng vào Sài Gòn, Thủ đô Việt Nam Cộng Hoà. Vì thế được coi
Trận An Lộc là trận thư hùng giửa các đại đơn vị thiện chiến của QL.VNCH với các lực lượng của Cộng quân đã tung vào chíến trường Lộc Ninh, Quận Lỵ của Tỉnh Bình Long, khoảng 30 cây số Bắc An Lộc, toàn bộ Công Trường 5 Cộng Sản Bắc Việt, gồm có Trung Đoàn 275, Trung Đoàn 174, Trung Đoàn E.6, được tăng cường Trung Đoàn 95C của Công Trường 9, + Trung Đoàn địa phương + đại đội chiến xa trực thuộc trung đoàn 203 Chiến Xa hỗn hợp (T.54, PT.76), tổng cộng 10 chiếc tham chiến + Trung Đoàn phòng không cơ động 271, dưới sự yểm trợ hoả lực của Trung Đoàn Pháo nặng 42D 130 ly (tầm xa 30 cây số) + các giàn phóng hoả tiễn 122 ly và 107 ly. Tổng cộng quân số địch tham dự trận mở màn Lộc Ninh vào khoảng 15,000 cán binh cộng sản (Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh). Quân số của phía VNCH chỉ bằng 1/5 so với quân Bắc Việt. Lực lượng phòng thủ Bình Long lúc đó tổng cộng quân số khoảng 3,000 chiến binh Việt Nam Cộng Hoà. (Bộ Binh, Thiết Giáp, Pháo Binh, Địa Phương Quân, Nghĩa Quân, Cảnh Sát). Xem thêm " Chiến thắng An Lộc Phần 1 và 2:
http://batkhuat.net/tl-chienthang-anloc-01.htm
http://batkhuat.net/tl-chienthang-anloc-02.htm
CÂU CHUYỆN VỀ BIỆT DANH "HỔ XÁM"
Theo lời kể của Bác sĩ Ngô Thế Vinh khi nói với bạn, không bao giờ dùng tên hay cấp bậc. Với ông, Thiếu Tá Phạm Châu Tài là “Hổ Xám”. Danh hiệu này đã thành từ nhiều năm do một sự tình cờ, từ khi Thiếu Tá Phạm Châu Tài còn là các toán A trưởng, hoạt động song song với các toán Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ. Các người bạn Mỹ khi phát âm TÀI không chuẩn, nghe như TAI (TIGER), và danh hiệu HỔ XÁM ra đời từ đó. Hổ Xám không phải là một danh hiệu gọi cho kêu, cho oai. Để có được danh hiệu này, Thiếu Tá Phạm Châu Tài đã cống hiến cho quân đội toàn bộ tuổi trẻ của ông, đã lao mình vào không biết bao nhiêu trận đánh trong suốt mười năm chinh chiến. Và nếu như HỔ XÁM phải nằm xuống, sẽ có rất nhiều máu của địch quân phải đổ ra. Chính vì vậy mà trong những ngày sau cùng, đã có rất nhiều lần Thiếu Tá Phạm Châu Tài được các người quen có thế lực, có tiền của rủ ra ngoại quốc, song chưa bao giờ ông có ý nghĩ bỏ lại anh em, bỏ lại đồng đội. Chẳng những thế từ khi cơn bão lửa dấy lên từ bờ sông Thạch Hãn, thổi dọc theo dãy Trường Sơn, thổi xuôi theo Quốc Lộ 1 xuống phía Nam, Hổ Xám Phạm Châu Tài chưa bao giờ có ý nghĩ đầu hàng, ông toàn chỉ nghĩ đến cách nào để chiến đấu với quân địch ở ngay trước mắt. Ông cũng không có thời giờ để nghĩ đến vợ con, ngay cả lúc đã được đưa về trấn cửa Bộ Tổng Tham Mưu, chỉ cách nơi vợ con ông trú ngụ trên đường Trương Minh Giảng gần Đại Học Vạn Hạnh không đầy ba cây số.
CUỘC CHIẾN ĐẤU CUỐI CÙNG CỦA NGƯỜI CHIẾN SĨ HÀO HÙNG BIỆT CÁCH DÙ PHẠM CHÂU TÀI - CỰU MÔN SINH VOVINAM VIỆT VÕ ĐẠO
Đầu năm 1975 vì nhu cầu chiến trường, Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù phải chia ra làm hai cánh quân hoạt động cách xa nhau. Đại Tá Phan Văn Huấn và hai Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 1 và Số 2 đang hành quân nhảy toán trong khu vực Bắc Tân Uyên, Biên Hòa. Riêng Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 3 do Thiếu Tá Phạm Châu Tài chỉ huy tăng phái cho Sư Đoàn 25 Bộ Binh hành quân tại Tây Ninh. Giữa Tháng Tư 1975, lệnh của Bộ Tổng Tham Mưu gọi toàn bộ liên đoàn rút về trấn giữ Saigon, và được trải ra để hoạt động trong một vùng khá rộng chung quanh đô thành Saigon – Chợ Lớn – Gia Định.
Ngày 26 Tháng Tư, Đại Tá Phan Văn Huấn – Chỉ Huy Trưởng Liên Đoàn BCD 81, sau khi nhận lệnh từ Bộ Tổng Tham Mưu, đã ra lệnh cho Thiếu Tá Phạm Châu Tài – Chỉ Huy Trưởng Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 3 của Liên Đoàn, đem toàn bộ cánh quân do Thiếu Tá Tài chỉ huy, gồm một ngàn quân thiện chiến về phòng thu Bộ Tổng Tham Mưu. Thiếu Tá Phạm Châu Tài chuyển quân xong thì trời đã về chiều. Tại Bộ Tổng Tham Mưu Thiếu Tá Tài được Đại Tá Tòng Chỉ Huy Trưởng Tổng Hành Dinh Bộ Tổng Mưu đón tiếp niềm nở.
Kế đó Đại Tá Tòng giao việc phòng thủ Bộ Tổng Tham Mưu lại cho Trung Tá Đức, Chỉ Huy Phó Tổng Hành Dinh phối hợp với quân số tăng phái của Thiếu Tá Phạm Châu Tài. Đó lần duy nhất Thiếu Tá Phạm Châu Tài được tiếp xúc với Đại Tá Tòng, sau đó ông đại tá này biến mất cho tới tận bây giờ.
Trung Tá Đức đưa Thiếu Tá Tài đi quan sát chung quanh bức tường thành bao quanh Bộ Tổng Tham Mưu, và đề nghị toàn bộ đơn vị của Thiếu Tá Tài vào nằm trong vòng thành, để cố thủ bên trong vòng đai của Bộ Tổng Tham Mưu. Thiếu Tá Phạm Châu Tài khựng lại trước đề nghị cố thủ bên trong vòng đai. Dường như cả hai vị sĩ quan của Bộ Tổng Tham Mưu mà ông tiếp xúc không một ai nắm vững khả năng của lực lượng Biệt Cách Dù, bởi vì cố thủ hay tử thủ gì đó không phải là chiến thuật sở trường của Biệt Cách Dù.. Từ Mậu Thân cho đến Mùa Hè 72, Biệt Cách Dù nổi danh nhất là đánh đêm trong thành phố. Những trận đánh tại Ngã Ba Cây Thị, khi địch đã tràn vào trà trộn trong dân chúng, hay đã lẩn vào trú ẩn trong các căn nhà dân chạy loạn bỏ trống. Trong tình hình đó lối đánh sát phạt của Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến và Biệt Động Quân chắc chắn sẽ giải quyết được chiến trường nhưng cũng sẽ làm cho nhà cửa, sinh mạng của dân chúng bị vạ lây không ít. Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù đã dương danh trong những trận đánh này, tiến chiếm từng ngôi nhà, từng con ngõ, từng khu phố… Nếu bỏ toàn đơn vị của Thiếu Tá Tài vào nằm bẹp trong Bộ Tổng Tham Mưu, thì chẳng khác gì nhốt một con chim vào trong một cái lồng hẹp, sẽ bị dụ vào thế phòng thủ hoàn toàn thụ động, không có chỗ xoay trở. Thiếu Tá Phạm Châu Tài thẳng thắn trình bày ý niệm phòng thủ của ông là tấn công địch trước, và được Trung Tá Đức đồng ý để Thiếu Tá Tài hoàn toàn tự do bố trí, trải quân của Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 3 của Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù.
Trong buổi sáng 28 Tháng Tư tại Bộ Tổng Tham Mưu, văn phòng của Đại Tướng Cao Văn Viên trống trơn. Các phòng, ban của Bộ Tổng Tham Mưu chỉ vài tháng trước nhộn nhịp kẻ ra người vào, quân nhân các cấp ra vào áo quần thẳng tắp, giờ đây sáng ngày 28, Thiếu Tá Phạm Châu Tài thấy cơ quan đầu não của Quân Lực VNCH vắng lặng như tờ. Ông chua chát nhận chân được thế nào là một đoàn quân không có tướng cầm đầu. Ông nghiệm lại từ lúc về trình diện tăng phái về trấn cửa cho Bộ Tổng Tham Mưu, được Đại Tá Tòng – Chỉ Huy Trưởng Tổng Hành Dinh, tiếp vào lúc xế chiều của ngày 26 Tháng Tư, tới bây giờ là 10 giờ sáng của ngày 28 Tháng Tư, chưa một lần nào Thiếu Tá Tài nhìn thấy bóng dáng ông Đại Tướng Cao Văn Viên. Không hiểu trong những giờ phút thập tử nhất sinh như thế này, ông đại tướng ở đâu, làm gì. Ngay cả ông Đại Tá Tòng cũng biến mất không thấy tăm hơi. Trong sân Bộ Tổng Tham Mưu, quân nhân các cấp người chạy lên, kẻ chạy xuống như là những quân đèn cù. Xe Jeep, xe Dodge phun khói mờ trời đất. Nhiều chiếc xe còn kéo theo cả móc hậu, bên trong đầy đồ đạc, dụng cụ. Ai nấy đều như mê sảng.
Trong hoàn cảnh đó, Thiếu Tá Phạm Châu Tài cho dù muốn xin một cái lệnh của cấp trên, cũng sẽ không tìm ra một sĩ quan cao cấp nào để ban hành lệnh.
Khoảng 11 giờ trưa ngày 28 Tháng Tư, Thiếu Tá Phạm Châu Tài gọi điện thoại liên lạc với Đại Tá Phan Văn Huấn, lúc đó đang đóng quân ở Suối Máu – Biên Hòa, để trình bày tình hình ở Bộ Tổng Tham Mưu. Trong khoảng hai, ba tiếng đồng hồ liền Bộ Tổng Tham Mưu như là cảnh tan chợ chiều. Vào khoảng 3 giờ chiều, Đại Tá Phan Văn Huấn đích thân lái xe từ Suối Máu về gặp Thiếu Tá Phạm Châu Tài, thì tình hình ở Bộ Tổng Tham Mưu đã dịu xuống, những ai muốn TAN HÀNG khi chưa có lệnh TAN HÀNG đã không còn hiện diện tại đơn vị. Hai vị chỉ huy của Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù trao đổi với nhau vài câu ngắn ngủi, rồi chia tay để mỗi người quay về với nhiệm vụ của mình.
Khoảng 4 giờ rưỡi chiều, một nhân viên của Tổng Hành Dinh Bộ Tổng Tham Mưu liên lạc với Thiếu Tá Tài, mời lên gặp Đại Tá Trần Văn Thăng, một sĩ quan thâm niên của Cục An Ninh Quân Đội, không hiểu do lệnh của ai, đã được đưa về thay thế cho Đại Tá Tòng trong chức vu. Chỉ Huy Trưởng Tổng Hành Dinh Bộ Tổng Tham Mưu. Khi hội kiến xong trở ra, Thiếu Tá Tài nhận thấy Đại Tá Thăng có lẽ là người phúc hậu, một cấp chỉ huy đàng hoàng tử tế, chứ không phải một sĩ quan tác chiến dầy kinh nghiệm. Thật tình mà nói thì Đại Tá Thăng không phù hợp với tình thế dầu sôi lửa bỏng trong lúc này.
Khoảng 5 giờ chiều ngày 28 Tháng Tư, trong lúc Thiếu Tá Phạm Châu Tài đang đứng trên nóc một cao ốc gần Bộ Tổng Tham Mưu, nơi bố trí của một toán Biệt Cách Dù thì thấy một phi đội A37 bay vụt qua trên đầu, Thiếu Tá Tài nghĩ là phi cơ của Không Quân đi oanh tạc ở đâu về.. Bốn chiếc A37 bay thật thấp xẹt qua các nóc cao ốc, rồi hướng về phía phi trường Tân Sơn Nhất. Thế rồi Thiếu Tá Tài thấy những cụm lửa, khói bốc lên ở phi trường. Té ra không phải là máy bay của phe ta mà là phi cơ địch bỏ bom xuống phi trường. Phản ứng đầu tiên của Thiếu Tá Tài là ra lệnh cho binh sĩ của ông phòng thủ trên các cao ốc chĩa hết súng, kể cả súng cá nhân lên trời đề bắn hạ các phi cơ này, nếu chúng quay lại bỏ bom vào Bộ Tổng Tham Mưu là nơi mà ông chịu trách nhiệm phòng thủ. Tất cả chỉ xảy ra trong vòng vài phút, chỉ một pass bom, song phi đạo chính của phi trường Tân Sơn Nhất đã bị hư hại nặng. Mãi mấy tiếng đồng hồ sau, qua làn sóng của đài phát thanh VC, Thiếu Tá Phạm Châu Tài mới biết được mấy chiếc A37 đó là của Không Quân VNCH, bị bỏ lại ở ngoài miền Trung khi các đơn vị ở đó triệt thoái xuống phía Nam. Các phi cơ này do tên phản bội Nguyễn Thành Trung hướng dẫn, bay từ phi trường Phan Rang vào oanh tạc phi trường Tân Sơn Nhất.
Sau khi Đại Tá Thăng nhận nhiệm vụ, lệnh đầu tiên và có lẽ cũng là lệnh duy nhất của ông ban ra trong tư cách Chỉ Huy Trưởng Tổng Hành Dinh là kể từ giờ không một ai được phép RA khỏi Bộ Tổng Tham Mưu, còn người VÀO, thì có lẽ trong giờ thứ 25 này, mấy ai còn nghĩ đến việc quay trở lại một địa điểm sắp làm mồi cho lửa đạn. Sau khi phi trường bị mấy chiếc A37 bỏ bom bất ngờ, vào khoảng 6 giờ chiều, Tướng Nguyễn Văn Chức từ Bộ Tổng Tham Mưu lái xe Jeep ra ngoài, bị lính Quân Cảnh chặn lại, nhưng ông Chức vẫn muốn lái xe ra ngoài, thấy vậy các binh sĩ Biệt Cách Dù can thiệp, và yêu cầu Tướng Chức quay trở lại. Suốt đêm 28, tiếng súng lớn nhỏ ở khắp nơi vọng về, song tại khu vực phòng thủ của Thiếu Tá Phạm Châu Tài tình hình lắng dịu.
Ngày 29 Tháng Tư, Bộ Tổng Tham Mưu đã có một Tổng Tham Mưu Trưởng khác: Trung Tướng Vĩnh Lộc. Vì Tướng Cao Văn Viên đã chuồn, cho nên không hề có lễ bàn giao giữa hai ông tân và cựu Tổng Tham Mưu Trưởng. Dầu sao thì sự hiện diện của một ông tướng cũng vãn hồi phần nào bộ mặt của Bộ Tổng Tham Mưu, khiến cho cơ quan đầu não này có một chút sinh khí. Thiếu Tá Phạm Châu Tài thấy một số tướng lãnh khác cũng tới cùng với khá nhiều sĩ quan cấp đại tá.
Buổi chiều ngày 29 Tháng Tư, Tướng Vĩnh Lộc và một số tướng lãnh hội họp với nhau ngay tại phòng khánh tiết của Tổng Tham Mưu Trưởng. Buổi họp giống như một buổi tiếp tân nhiều hơn là một cuộc họp trong tình thế cực kỳ khẩn trương. Hầu như không một vị sĩ quan nào ngồi trên ghế, có tới vài chục vị đứng quây quần với nhau thành nhiều nhóm. Thiếu Tá Phạm Châu Tài được gọi lên tương kiến trong buổi họp kỳ lạ này. Cùng đi với Thiếu Tá Tài là bốn người lính cận vệ, và cả Thiếu Tá Tài ai nấy đều trang bị vũ khí khắp người. Thiếu Tá Tài được giới thiệu như là một người hùng. Ông ghi nhận được trong buổi họp này ngoài Trung Tướng Vĩnh Lộc, tân Tổng Tham Mưu Trưởng còn có sự hiện diện của Trung Tướng Nguyễn Hữu Có,
Chuẩn Tướng Nguyễn Hữu Hạnh, và một chuẩn tướng nữa có bảng tên là Hỷ (không có họ) và sau cùng có chừng mười mấy vị phần lớn là đại tá. Sau khi được các sĩ quan cao cấp bắt tay khích lệ, Thiếu Tá Tài được Trung Tướng Có hỏi thăm về tình trạng đơn vị, và nhắn nhủ:
– Em ráng giữ Bộ Tổng Tham Mưu cho tới sáng ngày mai. Ráng giữ nguyên vẹn cho tới ngày mai. Đã có giải pháp.
Thiếu Tá Phạm Châu Tài ngửng mặt lên nhìn thẳng vào mắt các tướng lãnh trong phòng họp rồi bằng một thái độ quả quyết, một giọng nói tự tin trả lời cho Trung Tướng Nguyễn Hữu Có:
– Tôi xin cam đoan với quý vị tướng lãnh và các vị sĩ quan trong phòng họp này, là trong đêm nay sẽ không có một con kiến, một con ruồi nào lọt được vào Bộ Tổng Tham Mưu chứ đừng nói tới một thằng VC. Kế đó Trung Tướng Có hỏi Thiếu Tá Tài có cần ông giúp đỡ gì không. Thiếu Tá Tài nhân đó xin rút một biệt đội của ông đang phải nằm án ngữ tại Lục Quân Công Xưởng về, để tăng cường cho quân số phòng thu? Bộ Tổng Tham Mưu, vì cả đơn vị có một ngàn người còn phải chia mất một phần tư lực lượng, bị xé quá mỏng không có được một đại đội làm tuyến phòng thủ cuối cùng trong Bộ Tổng Tham Mưu.
Nghe vậy Trung Tướng Có bốc điện thoại gọi và cho kết quả ngay. Buổi họp cấp kỳ tại Bộ Tổng Tham Mưu diễn ra không lâu, sau khi các sĩ quan cao cấp rời khỏi phòng khánh tiết, cái không khí đìu hiu của buổi sáng lại diễn ra. Tuy nhiên buổi chiều đó biệt đội phòng thủ tại Lục Quân Công Xưởng được trả về cho Thiếu Tá Tài. Đêm 29 Tháng Tư súng nổ ở nhiều nơi vọng về chỗ đóng quân của Thiếu Tá Tài. Binh sĩ dưới quyền ông chạm súng lẻ tẻ với địch ở nhiều nơi, nhưng các đứa con được bung ra không bị một thiệt hại nhỏ nhoi nào. Thiếu Tá Phạm Châu Tài cảm nhận được một điều là tinh thần chiến đấu cũng như hàng ngũ của đơn vị ông vô cùng vững chãi. Cho dù trên cái vòm chỉ huy của quân đội, các ngôi sao cứ tuần tự băng trong bóng tối của trận chiến sau cùng. Ông vững lòng với binh sĩ thuộc hạ, không hề có một ổ kháng cự nào bị bỏ ngỏ. Đêm 29 Tháng Tư năm 1975, có thể là một đêm dài vô tận với hầu hết mọi người quân như dân, ai nấy đều co mình lại chờ sáng, thậm chí mắt căng ra không ngủ được, nhưng với Thiếu Tá Phạm Châu Tài thì khác, ngoại trừ những lúc phải đi kiểm soát binh sĩ dưới quyền, ngoại trừ những lúc phải chỉ huy, ông đã ngủ rất ngon trong những giờ trống. Sở dĩ Thiếu Tá Phạm Châu Tài ngủ ngon, vì ông đã xác định hẳn cho cá nhân mình cũng như toàn đơn vị một ý chí duy nhất: Giữ cho được Bộ Tổng Tham Mưu không phải chỉ một đêm nay, mà là nhiều đêm sau nếu cần, cho tới khi nào có được giải pháp cuối cùng cho miền Nam.
Tờ mờ sáng ngày 30 Tháng Tư 1975, Cộng Quân tiến vào Saigon qua nhiều ngả. Thiếu Tá Phạm Châu Tài thầm nhủ với mình là giờ phút cuối cùng đã điểm. Ông liên lạc với các thuộc cấp, dặn dò họ những khẩu lệnh cuối. Qua các máy truyền tin, ông biết bộ binh của CS đã được các xe tăng dẫn đầu bứng các chốt kháng cự một cách nhanh chóng. Phía trước của Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung, những khóa sinh chưa kịp ra trường đã tiến ra mặt trận, mà mặt trận đâu có xa xôi gì. Bên ngoài vòng đai trung tâm huấn luyện chính là nơi trận chiến cuối cùng đang diễn ra. Thế những những người lính chưa kịp ra lò này đã có một bài thực tập tốt về chống chiến xa. Hai chiến xa của địch đã bị bắn hạ tại đây, thế nhưng những chiếc khác vẫn cứ thẳng đường tiến về Saigon. Núp theo sau những chiến xa này, là những chiếc xe vận tải chuyển quân, trên đó chất đầy những cán binh CS, với quần áo còn có lá cây ngụy trang trên nón.
Tới Ngã Tư Bảy Hiền, cánh quân này bắt đầu đụng độ với Bộ Chỉ Huy Chiến Thuật Số 3 của Liên Đoàn 81 Biệt Cách Dù, do Thiếu Tá Phạm Châu Tài chỉ huy, và bị bắn hạ một chiếc dẫn đầu tại Ngã Tư Bảy Hiền. Những chiếc sau vẫn tuần tự tiến tới, thậm chí Cộng quân cũng không hề ngừng lại phản công tại những địa điểm có ổ kháng cự của những người LÍNH cuối cùng. Cánh quân này lướt qua để tiến về trung tâm thủ đô. Các binh sĩ Biệt Cách Dù vừa đánh vừa rút theo với đà tiến của địch. Hai chiếc tăng khác của Cộng Quân bị bắn hạ ở cổng Phi Long, một chiếc bị bắn hạ ở Lăng Cha Cả. Và bây giờ thì Cộng Quân đã có mặt tại vòng đai của Bộ Tổng Tham Mưu. Hai chiếc tăng nữa bị hạ ngay gần cổng Bộ Tổng Tham Mưu. Các binh sĩ Biệt Cách cũng đã rút về, tập họp khá đầy đủ chung quanh cấp chỉ huy của họ, và tuyến phòng thủ cuối cùng cũng đã thiết lập xong. Mấy trăm người LÍNH hờm súng về phía trước, mắt căng ra chờ địch quân tiến vào.
Vào khoảng hơn 9 giờ sáng của ngày 30 Tháng Tư 1975, qua tần số của máy truyền tin, Thiếu Tá Phạm Châu Tài nhận được lệnh của một sĩ quan Phòng 3 Bộ Tổng Tham Mưu yêu cầu ngưng bắn. Ông đã khước từ tuân hành lệnh này, và trả lời cho vị sĩ quan này là ông chỉ nhận lệnh trực tiếp với ông Tổng Tham Mưu Trưởng mà thôi. Những người lính Biệt Cách Dù vẫn giữ nguyên vị trí phòng thủ trong vòng đai Bộ Tổng Tham Mưu.
Vào khoảng mười giờ, Thiếu Tá Phạm Châu Tài nghe trên đài phát thanh truyền đi lệnh của Đại Tướng Dương Văn Minh, yêu cầu tất cả quân nhân các cấp của Quân Lực VNCH buông súng. Thiếu Tá Tài bỏ phòng tuyến trở vào một văn phòng của Bộ Tổng Tham Mưu, đích thân gọi điện thoại lên Dinh Độc Lập và được Chuẩn Tướng Nguyễn Hữu Hạnh tự nhận là Quyền Tổng Tham Mưu Trưởng Quân Lực VNCH.. Thiếu Tá Phạm Châu Tài cho biết là bây giờ ông muốn được nói chuyện với Đại Tướng Dương Văn Minh, Tổng Tư Lệnh Tối Cao của Quân Đội. Khoảng chừng 15 phút chờ đợi dài như một thế kỷ, bên kia đâu dây điện thoại mới nghe giọng nói của Đại Tướng Dương Văn Minh cất lên:
– Đại Tướng Dương Văn Minh tôi nghe.
– Thưa đại tướng, tôi là Thiếu Tá Phạm Châu Tài đang chỉ huy Biệt Kích Dù phòng thu? Bộ Tổng Tham Mưu. Chúng tôi được ủy thác phòng thủ tại đây cho tới khi có giải pháp cuối cùng. Cách đây một giờ chúng tôi được lệnh ngưng bắn gọi qua máy siêu tần số, và vừa mới rồi được nghe lệnh của đại tướng trên đài phát thanh kêu gọi ngưng bắn. Chúng tôi xin hỏi lại cho rõ về ngưng bắn là thế nào?
Sau một khắc ngần ngừ, Đại Tướng Minh nói:
– Mình không còn một cái gì để đánh cả. Em chuẩn bị bàn giao cho phía bên kia.
– Thưa đại tướng, thế có nghĩa là đầu hàng vô điều kiện.
Đầu dây bên kia lại một phút im lặng nặng nề trôi qua, Thiếu Tá Tài nói tiếp vào điện thoại:
– Thưa đại tướng, chúng tôi được lệnh là cố thủ tại đây, và từ sáng tới giờ chúng tôi đã ngăn chặn được các mũi tấn công của địch. Chúng tôi đã bắn cháy 6 chiếc tăng của CS trong khu vực này, mà không hề hấn gì cả. Thưa đại tướng, chúng ta không thể đầu hàng được. Công lao của Quân Lực VNCH trong bao nhiêu năm sẽ…
– Tùy các em.
– Thưa đại tướng, nếu đầu hàng đại tướng có bảo đảm cho sinh mạng của hai ngàn người đang tử thủ tại Bộ Tổng Tham Mưu không.
Lại một phút nặng nề nữa trôi qua. Sau cùng Tướng Minh nói:
– Xe tăng của địch quân sắp tiến vào đây. Tùy các em.
Và rồi điện thoại bị cúp.
Thiếu Tá Phạm Châu Tài buông điện thoại xuống, quay trở lại với phòng tuyến của mình. Ông đã đi qua những hành lang rộng, những văn phòng khang trang của Bộ Tổng Tham Mưu, song ông không bắt gặp một tướng lãnh nào, một sĩ quan cao cấp nào. Khi nghe câu nói cuối cùng của Đại Tướng Dương Văn Minh cho biết là xe tăng của Cộng quân đang sắp tới Dinh Độc Lập, Thiếu Tá Tài đã định trình bày cho Đại Tướng Minh biết, là nếu cần ông sẽ mang quân về cứu đại tướng, vì không thể đầu hàng vô điều kiện được, mà phải có một giải pháp nào đó cho quân đội, cho những người lính.
Quay trở ra phòng tuyến của mình, Thiếu Tá Phạm Châu Tài thấy toàn thể đơn vị của ông vẫn còn súng lăm lăm trong tay, mắt hướng ra ngoài chờ địch quân tiến tới.
Đúng vào lúc đó thì tiếng Đại Tướng Dương Văn Minh lại vang lên trên làn sóng phát thanh. Bây giờ không phải là lệnh ngưng chiến tại chỗ, chờ bên kia tới bàn giao, mà lệnh đầu hàng vô điều kiện. Cuộc chiến kút thúc
Thiếu Tá Mai trở về với gia đình, rồi những sau đó cùng chung số phận của những chiến hữu khác trong QL.VNCH, ông phải trải qua nhiều trại cải tạo khắc nghiệt của kẻ thù. Đến khi được thả về ông và gia đình đã định cư tại California cho tớí ngày hôm nay.
Cuộc chiến đau thương đã cướp đi không biết bao nhiêu hoàng đai của môn phái Vovinam trong trận An Lộc và các chiến trận khác. Bích Thuỷ xin được ghi lại nét hào hùng của một người môn sinh Vovinam, đại sư huynh Phạm Châu Tài, Liên đoàn trưởng Liên Đoàn 3 Biệt Cách Nhảy Dù , một đơn vị thiện chiến của QL.VNCH, cũng là một đơn vị có nhiều Huấn Luyện Viên cấp Hoàng Đai của môn phái Vovinam -Việt Võ Đạo, ông đã nêu cao lý tưởng Tổ Quốc Danh Dự và Trách Nhiệm của một một quân nhân trong việc bảo quốc an dân đến giây phút cuối của cuộc chiến. Với tinh thần Việt Võ Đạo đầy ấp trong trái tim từ ái, môn sinh Phạm Châu tài một cấp chỉ huy thật xứng đáng để được tuyên dương trước quân đội vì đã không bỏ rơi đồng đội, các thuộc cấp, đồng môn của mình để rời nơi chiến đấu như một số tướng tá khác trong QL.VNCH, môn sinh Phạm Châu Tài còn xứng đáng là một tấm gương cho các hậu bối trong môn phái Vovinam.
Đại sư huynh Phạm Châu Tài đã hy sinh trọn đời trai cho sự tự do của miền nam và tổ quốc VNCH, ông thật xứng đáng là một đại sư huynh của chúng tôi, những hậu duệ VNCH, những hậu bối trong hàng ngũ Vovinam. Thiếu tá Phạm Châu Tài đã từ chối hết các việc di tản để giử trọn tình huynh đệ chi binh tình, đồng môn cho đến khi tan hàng. Tôi kính phục và ngưỡng mộ nên viết tặng người đại sư huynh Phạm Châu Tài. Một cấp chỉ huy hào hùng của QL.VNCH!!
Hậu bối, môn sinh Lý Bích Thuỷ không quên dâng nén tâm nhang và nghiêm lễ tưởng nhớ đến các đại sư huynh khác của môn phái Vovinam, những người chiến sĩ thuộc Lực Lượng Biệt Cách Nhảy Dù 81 đã nằm xuống vì tự do cho dân tộc và tổ quốc VNCH. Cám ơn sư huynh Phạm hoàng Thư, người con trai thứ hai của Đại Sư huynh Phạm Châu Tài, đã cung cấp một số hình ảnh để làm tư liệu cho bài viết này.
Xin mời xem tiếp tại:http://lybichthuy.blogspot.de/…/nguoi-mon-sinh-vovinam-h-ao…
Lý Bích Thuỷ
12/8/2016
Tài liệu tham khảo:
1.LĐ81/BCND Và Những Ngày Tháng Tư
http://www.bcdlldb.com/LD81BCND.htm
2.Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH: Những Ngày Cuối CùngVƯƠNG HỒNG ANH/ Việt Báo:http://motgoctroi.com/StLich…/LSCandai/…/Ngaycuoi_BTTMuu.htm
3. Hổ xám Phạm Châu tài
https://ongvove.wordpress.com/…/h%E1%BB%95-xam-ph%E1%BA%A1…/
4. An Lộc chiến trường đi không hẹn, tác gỉa Phạm Châu tài
https://phunulamvien.wordpress.com/…/an-loc-chien-truong-d…/
5. Chú Quế- Vương Mộng Long http://batkhuat.net/van-chu-que.htm





Bình luận





















Bình luận:

Mai Nguyễn Huỳnh
Mai Nguyễn Huỳnh - Đại sư huynh- Th/Tá Phạm Châu Tài
Thưa các chiến hữu mọi quân binh chũng và các bạn trẻ Hậu duệ VNCH. Chúng tôi, đã tập hợp về đây để tham trận chiến cuối cùng, bão vệ Bộ TTM.QL.VNCH trong biến cố lịch sử 30 Tháng 4/1975. Chúng tôi là dân tác chiến...khắp mọi miền đất nước. Và đã từng ' nhảy toán bệt kích ' ra đất Bắc theo kế hoạch 34.A của cơ quan tình báo DAO Hoa Kỳ. Chúng tôi thừa nhận " Cọp xám, Th/Tá Phạm Châu tài " là một thiên tài chỉ huy đánh trận rất xứng đáng anh hùng...bảo vệ đất Việt Miền Nam VNCH. Nhưng ' thời thế chưa tạo được anh hùng ' vì gặp phải tướng hèn Dương văn Minh . Rất cảm ơn Tứ Đai anh Thư, Bichthuy Ly các cháu đã bỏ công sưu tầm về vị đại sư huynh Cọp Xám, Th/Tá Phạm Châu Tài là môn sinh Viêt Võ Đạo, có truyền thống dân tộc bảo vệ Tự Do Miền Nam!!!







Mai Nguyễn Huỳnh
Mai Nguyễn Huỳnh BẮT CÓC CON TIN LÍNH MỸ?!
Chúng tôi là những nhân viên sĩ quan của các sở, ban, phòng , bệ... trực thuộc Bộ TTM, nhưng khi có biến động an ninh, thì chúng tôi là lính cơ hữu phòng vệ cho Bộ TTM. Những ngày áp chót 30 tháng 4/ năm 1975, trước áp lực của cộng quân, chúng tôi khẩn cấp đào hầm trú ẩn cho binh sĩ và vợ con lính tráng trong khu dân sinh ' gia binh trại Hưng Đạo trong B.TTM. chúng tôi chịu sự điều hành chỉ huy chủa Th/Tá Tài đào hầm cho vợ con lính trú ẩn; sự thật chiến trường,.. lính chúng tôi đánh tăng -Tanks địch bằng chiến thuật xung kích, tấn công...Chúng tôi đào hầm hố trước sân TCQH: Sở Quân trường + Sở Ttung tâm Huấn luyện. và cũng là trươc ngỏ cơ quan DAO & NACV- Trung tâm tình báo CIA Hoa Kỳ cùng chung làm việc thường ngày. và muốm mượn 2 cơ quan đầu não Hoa Kỳ này làm rào chắn bảo vệ vợ con lính BộTTM, nếu có cuộc tấn công quân cs Bắc việt từ hướng Tân Sơn Nhất tràn qua rào phòng thủ.
Sĩ quan Bộ TTM chúng tôi và Th/Tá Tài có kế hoạch phòng thủ vô cùng hiệu quả và chắc chắn trước sức tấn côngcủa quân CSBV được phép bật đèn xanh của Mỹ phản bội d0o62ng mimh VNCH và hèn tướng Dương Văn Minh đầu hàng Bắc CsHN. Chúng tôi, sẽ thực hiện kế sách chiến lược bắt cóc con tin người Mỹ, bao gồm 73 chuyên viên hàng đầu điện toán CIA- Trung ương tình báo Hoa Kỳ đang kẹt lại tai Bộ TTM, tai DAO + NACV, là ân nhân của Hà Nội; Giấu đi bức mật điện đầu hàng vô điều kiện Hoa Kỳ trng chiến dịch Operation Line Backer I + II, d0oi2 san bắng Hà Nội, để đưa Lê Đức Thọ trở lại bàn hội nghị Ba Lê, ký H Đ Paris/73, bán đứng đồng minh VNCH, để đổi lấy thị trường đông dân, 1,4 tỷ người Tàu tiêu thụ hàng hóa Hoa Kỳ... ,lại còn khuyến mãi Hoàng Sa & Trường Sa VNCH cho tàu công để chung sống Biển Đông Á'TBD với Tàu cộng /TQ. Chúng tôi muốn giữ lại trên 73 nhân viên tình báo CIA Hoa Kỳ này làm lá chắn bảo vệ cho sinh mạng đồng bào và đồng đội mình di tản ra khỏi Sài Gòn để tránh một cuộc tẩm máu của csHa Nội, đối với Sài Gòn, nếu không có một tiể đoàn TQLC Hoa Kỳ- toán Biệt Hãi Mỹ dổ bộ từ đệ thất hạm đội Mỷ từ ngoài khơi vũng tàu vào Sài gòn giải cứu con tin tại Bộ TTM/QL.VNCH. Mà Hà Nội hoảng hồn cứ tưở là Nỹ phản phé- nuốt lời khi trói tay bức tữ Miền Nam bán đứng VNCH. Và hậu quả d8e63 lại... cho nhóm sĩ quan phòng vệ TTM là bị Đại Tá Tòng bắt nhốt vào nhà lao Tổng Hành Dinh Bộ TTM, cùng chung với các tướng lãnh quân sự tại mặt trận chiến trường về Bộ TTM bắt nhốt tù, để binh lính mất cấp chỉ huy như rắn mất đầu...Dễ bề cho hàng tướng Dương văn Minh đầu hàng Cộng sản- Vận nước Miền Nam nỗi trôi theo gót chân phong trần của người lính chiến Ql.VNCH. "Nó nhỏ- nhưng nó có võ "là nhờ tinh thần " Việt Võ Đạo" un đúc tinh thần chiếm đấu vì Tự Do dân tộc bết yêu VoViMam võ học...!!!- Huỳnh Mai St.8872
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
· Trả lời · 4 lượt thích · 4 giờ · Đã chỉnh sửa
Bichthuy Ly Con cám ơn chia sẻ của bác Mai Nguyễn Huỳnh. Thời Vovianm trước 1975, con chỉ được biết qua nội con và các bác trong gia đình đã từng học qua bộ môn văn hoá nghệ thuật này, Tất cã đều rất trân trọng tình sư môn trong cùng một môn phái. Nhưng rất tiếc bộ môn tốt dẹp đã đóng góp không ít trong việc giử gìn miền nam VN chống lại cuộc xâm lăng của cộng sản Bắc Việt. Ngày xưa được phổ cập trong các trường trung học ở miền nam VN và trong các hàng ngũ QL.VNCH, Cảnh sát Quốc Gia, Quân cảnh.....Ngày nay VVN bị phân hoá vì cộng sản đã quốc doanh hoá Vovinam trong nước và một số cơ sở ở Hải Ngoại, do đó bản chất nguyên thủy của VoViNam đã biến chất, giống như tình trạng các tôn giáo ở VN. Đó là một vấn đề lớn cần phải giải quyết tận gốc thời hậu cộng sản một cách triệt để và toàn diện, để trả Vovinam về đúng với chổ đứng của nó.
ThíchHiển thị thêm cảm xúc
·Thu Pham Cháu xin cám ơn Chú Mai Nguyên Huỳnh. Tại Bộ TTM QLVNCH những ngày cưới tháng 4/75 còn có Thiểu Tá Lê Mình, Chiến Đoàn Trưởng Lôi Hổ. Bác Lê Minh ngày trước cùng học khóa Nhảy Dù tại Hoàng Hoa Thám với Ba của cháu.
Kính, Thư
 Bichthuy Ly Bác ui! Người Đại sư huynh Phạm Châu Tài này thiệt là hết ý đó. Ông từng có ý định bắt sống Dương Văn Minh ngay trong sáng ngày 3o.4.1975 trước lúc bàn giao cho VC.. câu chuyện này có rất nhiều chiến sĩ thuộc Liên Đoàn 3 BKND biết, Ông Nguyễn văn Huyền biết, ông Vũ văn Mẩu biết, ông Dương văn Minh biết, chuẩn tướng Nguyễn Hữu Hạnh biết và VC cũng có biết... Việc này 20 năm sau 30.4.1975 vc có
viết trên tờ Tuổi Trẻ.. Con cám ơn những chia sẻ của Bác Mai Nguyễn Huỳnh về Hổ xám Vovinam Phạm Châu Tài.






Thu Pham
Thu Pham Bích Thủy, anh còn giữ tờ báo Tuổi Trẻ đó. Do một người về VN đem qua đọc và cho lại anh.
Thích













Nguồn:http://mainguyenhuynh.blogspot.com/2016/08/bat-coc-con-tin-linh-my.html

Trận Đánh Quyết Tử trên Cầu Saigon 30-4-1975

 https://youtu.be/nLvAR76ByXY

trận đánh cuối cùng trên cầu Sài Gòn ngày 30/4/1975

 https://youtu.be/XbaidVwGWbA

Sài Gòn Thất Thủ 30 Tháng 04 Năm 1975 | Sai gon that thu | Sai gon 30 04 1975

 https://youtu.be/VfZK4NJrueI

23.Nhân dân Sài Gòn chào đón quân giải phóng..DAT

 https://youtu.be/E7TRZdchvus

PHÓNG SỰ TÀI LIÊU GÓT CHINH NHÂN KHẮP BỐN VÙNG CHIẾN THUẬT

https://youtu.be/n__18xs1E14

LK Trên Bốn Vùng Chiến Thuật + Xuân Này Con Không Về - Đan Phương Ca Sĩ Hải Ngoại

 https://www.youtube.com/watch?v=a9UhOpik3Gs

Bản tin cuối cùng 29 tháng 4/1975..di tản buồn

 https://youtu.be/SbBDG7cEsWw

Giữa ngã rẽ thời đại - Phóng sự đặc biệt về ngày 30/4

https://youtu.be/-9mM7RUl8lY

Vietoday - 2015 - Trả lại danh dự cho quân lực Việt Nam Cộng Hòa - Phần 1/2

 https://youtu.be/-9mM7RUl8lY

 












Wednesday, August 22, 2012


30-4-1975 / TRIỆU NGƯỜI VUI ..…80 TRIỆU NGƯỜI BUỒN

Trong số những QN/QLVNCH trên sân cỏ trước Dinh Độc Lập trưa ngày 30-4-1975 có anh em thuộc Chiến Đoàn 2 Xung Kích Sở Liên Lạc 


30 tháng 4 năm 1975 ngày tang thương và hải hùng nhất, cho dù bất cứ gì đi nữa, ngày 30 tháng 4, in hằn sâu trong trí nhớ của những người Việt Nam chúng ta, ngày triệu người vui nhưng hàng triệu người buồn.


Trong 1 tháng từ khi mất Đà Nẵng vào cuối tháng 3 năm 1975 cho đến cuối tháng 4-75 Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa vừa chết và mất tích, tổng số lên đến hơn 50 ngàn quân nhân , sau 30 tháng 4-75, số người bị đày đi tù cải tạo lên đến 1,040,000 và hơn 165,000 ngàn người đã chết trên núi rừng Việt Bắc và trên các trại tù của Việt Cộng chạy dài suốt Việt Nam, sau 30 tháng 4 Cộng Sản đã tử hình hơn 100,000 quân, dân, cán, chính Việt Nam Cộng Hòa và hơn 1 triệu người đã chết trên đường vượt biển và đường bộ tìm cách rời Việt Nam, trốn tránh với Chế độ cai trị của Cộng Sản thời bấy giờ. Con số người chết vì Cộng Sản sau 30-4-1975 đã lên đến hơn 1 triệu người .

Một hậu chiến đầy tù đày và chết chóc dù tiếng súng không còn . . . . . .

Ngày nay trên bất cứ mọi sinh hoạt, khi nhắc đến 30-4-1975 là nhắc lại vết thương lòng mà mọi người chúng ta một thời cố quên đi và mong chúng chìm vào dĩ vãng, nhưng thực tế không dễ dàng như thế, gần đây trong một nhóm sinh hoạt Cựu Quân Nhân QLVNCH , một người đã dùng Nick nặc danh tố cáo Chiến Hữu mình là bọn đón gió trở cờ và những mạt sát, tạo tranh luận gay gắt, người bị tố cáo đã bao lần khuyên can, nhưng đề tài này không còn nằm trong tầm tay của người bị cáo, vết thương lòng khơi dậy bao nỗi oan khiêng chồng chất sau ngày 30-4-1975.

Đoạn Video dưới đây của một hảng thông tấn Pháp quay toàn bộ những gì xảy ra tại Sàigòn và chung quanh Thủ Đô từ ngày 27 tháng 4 cho đến 5 tháng 5 năm 1975, ở phút thứ 55 nhìn “Đàn Bò Vào Thành Phố” những ngơ ngác của những con bò con và hãi hùng hiện lên khuôn mặt của người chung quanh, trong 1 tiếng 45 giây nói lên hết tất cả và những hoang mang ghi nhận sau khi xem xong Video này.

Cho dù cuộc chiến đã qua 39 năm, vết thương lòng vẫn còn trên những nạn nhân sau cuộc chiến, những người không may mắn đã nằm xuống, những người còn lại vẫn mang theo những vết thương 30-4-1975 cho đến cuối đời .


Xe tăng Việt Cộng bị bắn cháy ngày 30-4-1974 khu vực ngả tư Bảy Hiền 

Hồ sơ đã được giải mật cuộc điện đàm của Đại Sứ Hoa Kỳ Graham Martin và Henry Kissinger vào ngày 28 tháng 4 năm 1975 về việc chia Việt Nam làm 3 phần, Bắc Việt, Việt Nam Cộng Hòa và Mặt Trận Giải Phóng.
Sứ mạng này không hoàn thành Cộng Sàn Bắc Việt chà đạp Hiệp Định Ba Lê về vấn đề ngưng bắn tiến chiếm Miền Nam Việt Nam .


** DECLASSIFIED **
SECRET/SENSITIVE 28 12:15 APRIL 1975 VIA MARTIN CHANNEL
SAIGON 0757 IMMEDIATE
DELIVER IMMEDIATELY
APRIL 28, 1975
TO: HENRY A. KISSINGER
FROM: AMBASSADOR GRAHAM MARTIN
REF: WH 50768

  1. It seems to me your views in reftel again assure the "worst case" development, and the time frame is far more rapid than one should expect in Asia.
  2. I still think they will opt to follow the scenario (their interpretation, of course) laid down in the Paris Agreements. There is a curious compulsion to prove they have fully intended to comply all along.
  3. Minh and Vu Van Mau who will be his Prime Minister and Foreign Minister are thinking of quickly recognizing the "PRG" as a legitimate government. If this occurs, we will have the reality of three Viet-Nams - DRV, PRG, RVN. 
VIETNAM : LES 30 JOURS DE SAIGON
Satellite - 05/06/1975 - 01h00min45s
Source: INA

Vietnam - Les 30 jours de Saigon (30/4/1975), phát trên truyền hình Pháp ngày 5/6/1975. Hình màu, dài 1 giờ, xuất hiện đủ mọi gương mặt dân chúng tại Saigon từ lực lượng thứ 3 đến những người trong rừng ra, từ thành phần cách mạng 30/4 đến những người chạy loạn, và đủ mọi tâm trạng hồ hởi, lo sợ, khinh khỉnh.

Mặc áo đen, thay mặt Chánh phủ lâm thời trả lời phỏng vấn trong suốt cuốn phim là bà Nguyễn Ngọc Tú(?).

Phút 2, trên lễ đài mừng chiến thắng ngày 5/5/1975 có các ông, bà Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Văn Linh, Văn Tiến Dũng, Huỳnh Tấn Phát, Lê Đức Thọ, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng.

Phút 9, một đơn vị bộ đội tạm thời trú đóng ở vườn cây trước dinh Độc Lập, bên hông nhà thờ Đức Bà. Thoáng qua tượng đài Petrus Ký trên Đại lộ Thống Nhứt trước khi bị chính quyền mới dỡ bỏ, dời về nhà Chú Hoả.

Phút 11, một anh cách mạng 30/4 cầm loa: "Chúng tôi chiều nay sẽ tổ chức một cuộc biểu dương lực lượng chưa từng thấy trong suốt 30 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ để chào mừng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng".

Phút 14, luật sư, cựu dân biểu đối lập, cựu chủ tịch Phong trào Phụ nữ đòi quyền sống, bà Ngô Bá Thành hào hứng nói về vai trò của "Lực lượng thứ ba" và viễn ảnh một chính phủ nhiều thành phần.

Phút 15, kéo đổ tượng Thuỷ quân lục chiến trước trụ sở Hạ Nghị viện (Nhà hát Thành phố).

Phút 20, "Việt Nam quê hương ngạo nghễ" của Nguyễn Đức Quang.

Phút 22, một cựu sĩ quan Quân lực VNCH.

Phút 24, phòng tuyến Trảng Bom sáng 27/4/1975. Trận kịch chiến cuối cùng.

Phút 33, trên xa lộ Hanoi, rất gần cầu Saigon, cảnh một đứa nhỏ chừng 10 tuổi bị thương phần mềm nên máu me đầy mặt "thôi chết tui rồi. Lính biểu "đừng chạy, đừng có chạy". Nó ngồi yên cho băng bó nhưng miệng vẫn tiếp tục la "dạ, chết con rồi, dạ đừng chết nha, tội nghiệp lắm (...), trời ơi máu chảy không ngừng nè, tui bị xe đụng 1 lần rồi giờ còn vầy nữa, có thuốc gì cho con uống hông chú, máu chảy ra hoài vầy chết sao, bắn ngay trán nữa, trời ơi đù má sao ác quá vậy...".

Phút 44, ông Bùi Quang Thận ôm cờ Mặt trận. Ông Dương Văn Minh tại tiền sảnh dinh Độc Lập: "Tôi trao quyền lực lại cho những người xứng đáng hơn tôi rất nhiều".

Phút 45, "một vài binh lính của quân đội thất trận vẫn chiến đấu trước Toà đô chánh Saigon".

Phút 45, Trung tá Cảnh sát Nguyễn Văn Long tự sát dưới chân tượng Thuỷ quân Lục chiến.

Phút 45, chuẩn bị treo cờ Mặt trận tại trụ sở Toà Đô chánh.

Phút 49, một thầy giáo ở Tân Định tập hợp học trò quét dọn đường sá. Loa phóng thanh thông báo Saigon chính thức thay tên.

Phút 49, mặt sau Chợ Saigon, góc đường Thủ Khoa Huân, Lê Thánh Tôn.

Phút 52, ngồi trong xe chạy từ đại lộ Hàm Nghi qua Trần Hưng Đạo, một cô gái dự báo về các quyền tự do của người dân (giải trí, đi lại, nhảy đầm, báo chí) sẽ bị hạn chế, kiểm duyệt trong những ngày tới đây. "Họ không muốn người dân biết quá nhiều về các quyền tự do mà dân chúng các nước khác được hưởng". "Mọi người ai cũng sẽ như ai, không còn người giàu, kẻ nghèo". 

"Liệu Saigon có trở thành bản sao của Hanoi?"
"Còn tuỳ..."
"Tuỳ chuyện gì?"
"Tuỳ thuộc việc Chánh phủ Cách mạng Lâm thời có tiếp tục tồn tại hay Hanoi sẽ vào đây nắm quyền. Nhưng chắc chắn cuộc sống không còn như trước."
"Tại sao phải như trước? Như trước có tốt hơn?"
"Ngoài tình trạng tham nhũng ra thì (như trước tốt hơn)..."

Phút 54, một nhóm bộ đội trên đường Hùng Vương, góc Tôn Thọ Tường. Phần âm thanh là giọng của một nhân viên chế độ cũ không muốn lên hình vì đã chống cộng tới phút cuối. Ông tuyên bố đã chiến đấu vì lý tưởng tự do cho quê hương ông, không phải vì chế độ ông Thiệu, vốn bị dân chúng chán ghét. Ông bi quan về tương lai sau ngày 30/4. Ông tự hào đã chiến đấu vì "mode de vie" (tạm dịch lối sống / hiến pháp quốc gia) với rất nhiều tự do 
mà dân chúng miền Nam đã được học và hưởng...


TRIỆU NGƯỜI VUI ..…TRIỆU NGƯỜI BUỒN

Mỗi năm cứ đến ngày 30/4 nước ta có triệu người vui nhưng cũng có triệu người buồn..…
..( Cựu Thủ Tướng CHXHCN/VN : Võ Văn Kiệt ) .

TRIỆU NGƯỜI VUI : Họ vui lắm , đắc thắng và tự hào vì “chỉ mới có gần” bốn triệu thanh niên trai trẽ và dân lành của hai miền đất nước đã nằm xuống đễ họ có được “ Vinh Quang” mà dâng lên báo công với Tổ Phụ Max-Lênin, Quốc Tế Cộng Sãn và Bác Hồ “vĩ đại”, Họ vui vì cũng chỉ mới đánh đỗi có gần trăm ngàn km vuông đất trời biên giới hãi đảo cũa tổ tiên đễ lấy vũ khí đạn dược làm phương tiện nhuộm đõ luôn Miền Nam VN cho đẹp ý Nga-Tàu , và họ hỉ hã phấn khởi vô cùng nói với nhau : Mất tí đất, vài cái đảo hoang nhưng “ mình lãi to” vì nhiều chiến lợi phẩm lắm, tv, máy lạnh,tủ giường,máy khâu,máy quạt,radio,casset…và cã vàng thõi nữa..những thứ mà từ lúc cha sinh mẹ đẽ họ chưa từng thấy bao giờ, đủ lọai xe tải cứ ùn ùn chở về Bắc nghẹt cả Phà Bến Hải sông Ranh, Họ vui vì nhờ Bác,Đảng mà họ mới đặt chân lên đất phía Nam để ngạc nhiên thấy đồng bào mình ở đó cuộc sống sao sung túc thế mà không cần đến “ Tem Phiếu” sổ hộ khẩu ?? họ rất vui và cãm động vô cùng vì 30/4/75 ngồi giữa lòng thành phố Sài Gòn thênh thang hoa lệ xe hơi tư nhân vứt bõ đầy đường mà nước mắt cứ lưng tròng để trách khéo : Bác và Đảng sao “ nỡ đùa dai với mình lắm thế ” miền Nam tươi sáng huy hoàng ngần này mà cứ bảo là bị bóc lột, bần cùng, nghèo nàn, lạc hậu ? lừa nhau vừa vừa thôi chứ ? ( nhà văn Dương Thu Hương ) . Họ vui vẻ, xoa tay đắc chí nói nhỏ với nhau : Thế giới tư bãn bị mình lừa cả nút, cứ tin lời bọn mình là chỉ có miền nam VN đồng khởi cầm súng chứ miền Bắc chúng ta thì vô can chỉ ủng hộ tinh thần thôi và cả bọn trí thức, dân tộc, hai lúa, Nam Bộ non dạ trẻ lòng nữa đấy, cứ tưởng phất cái cờ MTGP/MN theo đóm là dễ ăn tàn lắm à ? làm gì có phần mà chia cho chúng cơ chứ. Họ vui vì xóa bõ được một nền kinh tế công thương nghiệp đầy sinh động cũa miền nam , tịch thu hàng núi tư liệu sãn xuất quí giá đễ xếp vào kho, họ nói lệ thuộc cái thứ tư liệu này chỉ tổ làm nô lệ cho bọn tư bản, với họ “búa liềm” thôi là làm nên tất cả- với sức người sõi đá cũng thành cơm mà (? ) Và vì thế, hai lần Họ ra lệnh đổi tiền để vắt kiệt xương máu của đồng bào miền nam cho bần cùng nghèo hèn ngang bằng với nhân dân Miền Bắc cho bớt tương phản, cho danh chính ngôn thuận . Họ rất vui và hài lòng khi thấy hàng trăm ngàn xác đồng bào miền nam chạy trốn họ, trôi nỗi dập dềnh trên biễn Đông đễ lại tài sãn nhà cửa đất đai cho họ chia nhau mà không cần đến súng đạn . Họ cũng vui và hãnh diện dù có thiếu học nhưng với AK47 và K54 cũng lùa được hàng trăm ngàn tinh hoa, sĩ quan ,nhân sĩ, trí thức miền nam vào rừng sâu để lao tù khổ sai đầy đọa cho bõ ghét cái đám bụng dạ chứa đầy chữ nghĩa (?). Họ càng vui và tự tin hơn khi gần như toàn bộ hệ thống CS/XHCN Đông âu bị nhân dân vùng lên đập tan , còn họ với chế độ Công An Cảnh Sát trị vẫn còn tồn tại được ở đất nước này , đễ tránh nguy cơ đào thãi họ cố thoa son trét phấn bắt chước con tắt kè thay đỗi màu sắc trông rất vui mắt, có cái thân Kinh Tế Thị Trường xanh xanh, đỏ đỏ, gắn cái đuôi định hướng XHCN nho nhỏ cho vui . Họ vui hơn bao giờ hết bởi nhờ có hơi hám tư bản thổi vào như làn gió mới ấy mà họ phấn khởi vùng lên tranh nhau hít ngữi,đễ biết thế nào là giá trị thơm tho của đồng đôla , vàng , kim cương , cỗ phần , cỗ phiếu , căn hộ ,văn phòng bốn năm sao, rồi nhân danh nhà nước thay mặt nhân dân họ quản lý các thứ này trong cái tủ sắt của riêng cũa mình cho chắc ăn. Và vì thế hằng năm sinh nhật “ Bác” họ kéo nhau về ngự trên các loại “ ô tô” đời mới sướng run người vì máy lạnh , trong vai “Tư Bãn Đỏ” khoác cái áo có cái nhãn hiệu to đùng “ Đầy Tớ Nhân Dân made in Việt Nam” kính cẫn vào lăng lạy tạ hồng ân bác, Họ vui mừng báo cáo hoàn thành sứ mạng cao cả là đã tận tụy làm “ Đầy Tớ” cúc cung phụng sự nhân dân và hứa với Bác sẽ phụng sự nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng và dứt khoát cũng sẽ truyền lại nghề “ Đầy Tớ” này cho con cháu chứ không cho ai xen vào sợ làm khổ nhân dân !!
Và Họ cũng không quên rón rén khe khẽ báo cáo Bác : cho đến giờ phút này dù các nước Cộng Sãn bạn bè lớn nhỏ cũa Bác ngày xưa đã quay lưng, đỗi sắc, thay cờ nhưng Việt Nam ta cũng “chưa có nhu cầu Đa Nguyên Đa Đảng” đâu ạ ! vẫn cứ là con đường xã hội chũ nghĩa mà bác chọn là khát vọng cũa toàn dân đấy chứ, Bác cứ yên tâm mà báo cáo lại với các bác Max-lenin-và cụ Mao , Bác cũng hãnh diện đi , Việt Nam – Cuba vẫn đang thay phiên nhau,thức ngũ đễ canh chừng gìn giữ cho hòa bình thế giới đấy.



TRIỆU NGƯỜI BUỒN : Họ buồn lắm , nước mắt cũng lưng tròng, cắm nén nhang trước mộ phần ,ông bà,cha mẹ, anh chị em mình trên nghĩa trang Quân Đội QLVN/CH . Họ thỗn thức thì thầm trong làn hương khói với hàng vạn vong linh anh hùng tử sĩ : xin tất cả hãy về đây chứng kiến,trên quê hương mình, những gì mà chúng ta đã can trường hy sinh bằng máu xương cố giử cho bằng được phần lãnh thổ phía nam vĩ tuyến 17 với khát vọng toàn dân miền Nam sẽ xây dựng cơ đồ lớn mạnh như Singapore , Đại Hàn , Thailand, Đài Loan nhưng nữa đường đành gãy đỗ bởi giấc mộng cuồng chinh cũa làn sóng đỏ Cộng Sãn VN, những người tự cho là cách mạng CSVN đã phá hũy khát vọng đang dang dỡ cũa toàn dân Nam vĩ tuyến, lên án, chê bai, ruồng bố , bắt bớ, tù đày tất cã tinh hoa cũa cã một thế hệ đồng bào miền nam, rồi sau gần 30 năm ngụp lặn trong thân phận nghèo hèn đói khỗ giờ đây cũng chính những người CS ấy lại mang tất cả những gì đã phá bõ cũa Miền nam trước kia đặt lại vào y chỗ cũ chỉ khác chăn cặp “ Búa Liềm” vẫn treo lũng lẵng trên đầu dân tộc .
Cũng giống như vậy. Triệu người buồn, Họ buồn trong cay đắng : 30/4/75 những người CS tràn xuống phương Nam bắt toàn dân miền Nam lột bõ ngay cái áo Tư Bãn mới toanh đang mặc, thay vào cái áo đỏ lòm Búa Liềm diêm dúa, hơn hai mươi năm áo búa liềm bạc thếch, rách bươm tơi tã, trơ ra toàn sợi bố sợi gai , đễ chữa thẹn che dấu cho cơ thể tiều tụy, Đảng che mặt tìm lại cái áo Tư Bãn củ lỡ vứt bõ trước kia để nhân dân mặc vào nhưng trơ tráo là cã bộ máy tuyên truyền Đãng cứ nhắm mắt tung hô là đỗi mới áo ??
Họ- những đồng bào “ thuyền nhân” VN mình, một thời bị chế độ này truy đuỗi bán sống bán chết trên biễn Đông ,trong nỗi buồn chua chát ngậm ngùi lắng nghe ông chủ tịch nước CHXHCN/VN công du Hoa Kỳ nói “như mật ngọt” : Dù sao bà con mình trên khắp thế giới cũng là khúc ruột ngàn dặm cũa VN , bà con về nước được phép săn sóc lại mộ phần người thân ở nghĩa trang Biên hòa ?? .—Trời hỡi, gần 30 năm người chết mới được trã tự do ? một trung đội đặt trách canh giữ Nghĩa Trang tù binh hài cốtnày suốt từng đó năm trời, một trại tù “Âm Binh” duy nhất chỉ có một giữa trần gian. Họ buồn se thắt như nỗi đoạn trường : Hiệp chủng Quốc Hoa kỳ, một quốc ,gia chỉ hơn hai thế kỹ tập hợp, đa chủng tộc, đa văn hóa cũng chìm đắm trong cuộc nội chiến Bắc Nam cũng thiệt hại người và cũa không thua gì Việt Nam , nhưng sao khi tàn cuộc chiến họ xử sự với nhau còn hơn cả tình người , khi đoàn quân chiến thắng tự giác bồng súng chào vị tướng và đoàn quân chiến bại đến giao nộp vũ khí đầu hàng ?? họ cấp thêm cho đủ quân lương, thức ăn cho ngựa đễ toàn bộ quân sĩ bại trận về đến được quê nhà , họ thu gom hài cốt tử sĩ an táng chung một nghĩa trang ? sao họ đa chủng tộc đa văn hóa nhưng Anh Hùng Mã Thượng với nhau cao đẹp đến thế ? khiến cả thế giới và nhân dân họ ca tụng ngã nón cuối chào, họ lập nhà bão tàng lưu trữ chứng tích như di sãn tự hào cũa Quốc Gia.
Còn chúng ta Bắc Nam anh em cùng chủng tộc 4000 năm văn hiến .Tàn cuộc chiến sao kẽ thắng vẫn cứ thù hằn truy đuổi hành hạ tù đày người thua trận cả sống lẫn chết xuyên suốt hơn hai mươi năm sau ?? Hãy bắt đầu từ Đấu Tố trong cãi cách ruộng đất với cái khẫu hiệu sắt máu “trí phú địa hào đào tận gốc trốc tận rễ” và xuyên suốt cuộc nội chiến rồi đối chiếu với lịch sử kể từ vua Hùng dựng nước bao nhiêu Vương triều Việt, thịnh suy có đủ nhưng chưa có triều đại nào tàn sát dân lành nhiều, đẫm máu và tàn bạo như chế độ CSVN , nhân chi sơ tính bản thiện, chúng ta, dân tộc Việt vốn hiếu hoà, tâm linh và tư duy khởi đi từ Phật Giáo, lấy nhân ái bao dung làm trọng sao bổng nhiên đột biến,họ (những người CSVN) – lại tàn bạo kinh hoàng với người cùng chủng tộc mình đến như vậy ?? Lãnh Đạo CSVN không phải người VN ?? Những chiến binh CS Bắc Việt đã bị tẩy não ?? Hay tất cả họ không dị ứng với máu người ?? nếu còn nhân cách và tri thức tất yếu họ phãi phân biệt được đâu là Thiện – Ác và Tiểu Nhân với Quân Tử !!
Và đây cũng triệu người buồn , Họ Những đồng bào Miền Bắc chạy trốn CS di cư vào Nam năm 1954 nay có dịp quay lại cố hương thăm viếng ông bà, cha mẹ, người thân đã từng là nạn nhân oan khuất nằm xuống trong Cải Cách Ruộng Đất , họ tủi thân Buồn đến nao lòng khi thấy “Lênin” một tượng đài mà cả thế giới và quê hương ông ta đã kéo ngã đập bõ trong nguyền rũa không thương tiếc thì tại HàNội Đảng CSVN lại bỏ công của tạc tượng ông ta đặt nơi trang trọng và xinh đẹp cho nhân dân tôn vinh chiêm ngưỡng, ngược lại 172.000. đồng bào bị đấu tố tù đầy giết hại oan uổng trong Cải cách ruộng đất mà ông Hồ đã nhỏ lệ xót thương thì không có lấy một nơi vinh danh thờ tự hay đài tưởng niệm như là sự hối tiếc chân thành với thân nhân, hậu duệ của hàng vạn gia đình người dân oan khuất . Tàn ác nhưng sợ sự thật phơi bày là bãn chất cũa mọi chế đô cộng sãn .
Và cũng buồn khi nghiệm thấy cùng là nỗi niềm Việt Nam sao 

TRIỆU NGƯỜI VUI …TRIỆU NGƯỜI BUỒN nó na ná như 
TIỂU NHÂN và QUÂN TỬ ..??
( HOÀNG THANH TRÚC )  



Viết cho triệu người vui - Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - “Ngày 30/4/1975 là ngày có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn...” (1)

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - “Ngày 30/4/1975 là ngày có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn...” (1) Thế mà từ dạo ấy, hàng năm cứ vào cuối tháng Ba, ngoài đường bắt đầu dựng lên nhiều bảng hiệu băng rôn, và trên không có những cờ phướng màu đỏ bị gió quất kêu phành phạch, lòng tôi lại nao nao buồn thảm (2), rồi dàn trải phần nào nỗi lòng vời vợi mình ra trên... mạng, nhưng chỉ đứng về một phía “hàng triệu người buồn”.

Tôi không thể nào quên được buổi sáng buông súng đầu hàng uất hận nhục nhã ấy. Chính vì nỗi uất hận nhục nhã khôn nguôi này đã làm tôi quên khuấy mất “hàng triệu người vui” trong suốt 36 mùa Tháng Tư qua (2). Nay nhờ có vị còm sĩ nhắc nhở sự “bất công” này, tôi mới sáng mắt sáng lòng. Tôi bèn nhất quyết sống và làm việc theo gương “bác đêm nay không ngủ”, mặc quách bà bạn cùng giường càu nhàu đòi ngủ, tôi thức trắng ngồi mổ cò về “hàng triệu người vui”, cho công bằng đôi ngã, đủ cả hai lề.


Những triệu người vui ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi hơi đâu mà ghi, và ngày nay tôi không nhớ hết (2). Tôi nhớ đến đâu, kể đến đó. Tôi mong những “người vui” nào không rơi vào niềm vui tôi liệt kê dưới đây, hãy niệm tình tha thứ cho những thiếu sót ngoài ý muốn, vì tuổi già lú lẫn (chú Trọng trẻ hơn, làm TBT mà còn bị lú, lú nặng).

Đó là đoàn quân chiến thắng đứng chật ních trên xe Molotova vào tiếp quản thành phố Sài Gòn, thủ đô của nước VNCH họ vừa phỏng được không bằng súng đạn, mà qua “Tuyết Trắng” (3), qua lệnh buông súng của Tổng Tư lệnh quân đội đối phương. Họ vui đến độ quên mình đang phải giữ tư thế của người chiến binh nơi trận tiền, dù địch vừa tan hàng. Anh nào cũng miệng há hốc, mặt ngữa ra nhìn lên những phố xá hai bên đường, trông giống như hai chàng Lưu Nguyễn lạc vào thiên thai. Những anh bộ đội cụ Hồ này ngày hôm sau được phép thay phiên nhau tỏa đi tìm bà con họ hàng “ri cư” hồi 54. Bỏ lại sau lưng rừng núi bao la với khí thiêng nước độc, thần chết rình chờ, đói khát triền miên, quê nhà đói khổ. Giờ đây là nhà cao cửa rộng, của ngon vật lạ, ăn uống ê hề, lại được sắm sửa cho chút quà Mỹ Ngụy. Mới sơ sơ ngần ấy niềm vui cũng đáng công vượt Trường Sơn, “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” chấp nhận “sinh bắc tử nam.”

Niềm vui kế tiếp niềm vui. Mấy ngày sau nữa lại hân hoan có quà gửi về Bắc. Khởi đầu là cái quà nho nhỏ, như đồng hồ cửa sổ hay không cửa sổ, có người lái hay không người lái. Dần già quen nước quen cái, thừa thắng xông lên thì những thứ quà về Bắc to hơn, như bếp điện, quạt máy, xe Honda, tủ lạnh...; đại khái là những thứ ngoài ấy do hậu quả chiến tranh, do tàu bay Mỹ bắn phá nên chưa có ai bán, mà giả dụ có bán cũng không có giờ đi mua, chứ không phải vì do kinh tế XHCN tụt hậu, như Đông Đức so với Tây Đức, Bắc Hàn sánh với Nam Hàn. Tất nhiên là trong số vô vàn niềm vui đại thắng mùa xuân, niềm vui Nổ Sảng “ngoài ấy TV chạy đầy đường, cà rem ăn không hết phải đem phơi khô.v.v..”.

Những anh gốc gác “Tập kết” thì khỏi sắm quà về Bắc, ngược lại nhờ có người nhà trước kia bị kìm kẹp trong vùng địch tạm chiếm nay được giải phóng hoàn toàn thấy thảm mà thương sắm cho chút quà. Chẳng hạn như ông cậu ruột của một “ngụy quân”, cấp bậc Đại Úy ngành HCTC thuộc SĐ 23 BB, gốc Kiến Hòa thoát ly ra Bắc từ 54, sau 30/4/75 khố rách áo ôm về quê phấn khởi hồ hởi cách gì khi được bà chị tức mẹ Ngụy sắm sửa cho đủ thứ tư trang, từ đôi giày đến bộ đồ veston, cái vali, để đi làm Đại sứ ở nước Ba Lan anh em xã hội chủ nghĩa (4).

Trong thành phần những người vui sớm nhất cùng các bộ đội giải phóng là những người đầu trọc khoác áo cà sa cầm súng AK, mang băng đỏ ngồi trên xe Jeep chạy lăng xăng khắp thành phố. Niềm vui giải phóng chẳng những đến nhà dân mà còn đến nhà chùa. Nhắc đến nhà Chùa thì cũng phải nhắc đến nhà Chúa: một số dăm bảy anh áo chùng thâm cũng hồ hỡi phấn khởi đón tiếp Cách Mạng, năng nổ đuổi Đức Khâm sứ Tòa Thánh, và ngăn cản việc nhậm chức Phó Tổng Giám mục Sài Gòn của Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận vừa được Giáo Hoàng bổ nhiệm.

Theo thời gian, niềm vui giải phóng càng rộ nở. Từ Bắc vô Nam “nối liền nắm tay” nối luôn mái nhà phố xá Sài Gòn ra che luôn lề đường; hoa khoai lang bò tràn lan lên con đường tình ta đi. May mà các em Hoàng Thị từ dạo các chú vào được “giải phóng” luôn cái quần trắng áo dài (không thì bị giây khoai nó cuốn). Cả nước như mở hội Bốn Vờ (4V) lẫn Ba Vờ (3V). Thành viên hội Ba Vờ là không có “vờ” Về, chẳng hạn như cặp vợ chồng xứ Nghệ kia. Khi “vờ” vào, khoe mang theo một chỉ vàng sắm được do bán sạch hết tài sản ngoài ấy. Ấy vậy mà chỉ mấy tháng sau, nhân đi theo một người đến chỗ ở của vợ chồng này tại Sài Gòn, tác giả bài này được chủ nhà giới thiệu, đó là nhà của họ mới sắm được ngoài hai ngôi nhà khác đanh cho thuê, và trách khách đến từ cao nguyên đất đỏ, “sao vào Nam hai chục năm rồi mà không biết về đây mà sống”. Anh chồng là nhân viên thuế vụ của nhà nước CHXHCNVN.

Đó là một trong triệu triệu niềm vui của “hàng triệu người vui.” Hai chữ Giải Phóng của nền văn hóa nước CHXHCNVN nó mang ý nghĩa “đa chiều” là ở chỗ đó. Mà “hàng triệu người buồn” trong đó có người viết bài này cứ mãi “vô tình.”
Nguyễn Bá Chổi

Giới ký giả Mỹ không xa lạ với Marissa Roth. Nữ phóng viên chiến trường 55 tuổi này từng lăn lộn ở nhiều cuộc chiến tranh và từng được xướng tên tại lễ trao giải Pullitzer cách đây vừa tròn 20 năm.


Trong dịp đến Việt Nam mới đây, bà đã chia sẻ về những bức ảnh chụp những người phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh rằng: “Những người phụ nữ có gương mặt khác nhau nhưng nỗi đau trong tim giống nhau. Phụ nữ không tạo ra chiến tranh nhưng họ luôn là những người phải chịu đựng nhiều nhất”. (VietNamNet)
Ở Việt Nam, cuộc chiến tranh thống nhất đất nước đã đi qua 37 năm. Có 75 vạn người mẹ mang nặng một nỗi đau về gần 2 triệu đứa con đã để lại cuộc đời mình ở chiến trường. Những bà mẹ đó được phong anh hùng - một danh hiệu mà họ ước gì không bao giờ phải nhận.
Nhà thơ Nguyễn Duy, trong một tác phẩm của mình, đã viết: Nghĩ cho cùng mọi cuộc chiến tranh/ Phe nào thắng thì nhân dân đều bại!
Những người phụ nữ trong ảnh của Marissa mang những nỗi đau giống nhau trong tim. Những bà mẹ ở hai bên bờ sông Bến Hải cũng vậy.
Sinh thời, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, khi nhắc lại chiến thắng ngày 30-4-1975, đã nói rằng: “Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là vết thương chung của dân tộc, cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu”.
Hằng năm, chúng ta đều tưng bừng kỷ niệm ngày thống nhất đất nước như một chiến thắng vĩ đại. Cờ, phướn sẽ làm cho phố phường, ngõ xóm trở nên rực rỡ. Và những bài ca chiến thắng sẽ vang lên ở mọi nơi.
Để cho tâm hồn mình bay bổng trong không khí hân hoan đó, thảng hoặc chúng ta quên mất những bà mẹ đang nuốt nước mắt vào trong, những gia đình tang thương vì bom đạn. Chúng ta quên mất những bà mẹ Việt Nam mà lịch sử đã xô đẩy họ đứng ở bên kia chiến tuyến cũng mang những nỗi đau giống như nỗi đau của mọi bà mẹ trên đời.
Nếu như cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã từng nói rằng: “Đây là thắng lợi của cả dân tộc, không phải của riêng ai” thì nỗi đau nào cũng là nỗi đau của cả dân tộc, không thể chỉ là của riêng ai. 




Hình Ảnh buồn 30-4-1975




Nha k thut
 sng vi đch giờ thứ 25 !
Kính thân thương đến toán Nha kỹ thuật bất đắc dĩ
Kính chuyển gởi lời nợ Cám ơn Trễ 37 năm đến Anh Hoàng như Bá.

Trong Nha kỹ thuật có những chiến hữu được nhiều người nhắc đến như  : Thiếu uý Trương văn Giỏi , Trung uý Hoàng như Bá, Strata Thượng sĩ Hoàng Hồng ( qua đời ), Strata Lê thanh Xuân  ( Xuân nháy ), Trung uý Phạm Ngợi , Biệt Hải Châu Ả rập, Thần Hù Bùi văn Thiện, Sáu già (qua đời ) người đã mệnh danh ngửi được Mùì Việt cộng, 219 King bee Nguyễn qúy An v.v..còn nhiều , nhiều lắm.. .nhiều Toán đã lập nhiều thành tích trong mật khu Việt cộng,  thành công nhiều công tác ngay giữa lòng địch , gây rắc rối, đau đầu cho đối phương suốt dọc đường mòn Hồ chí Minh, hằng giờ hằng phút năm nào .


Dương Văn Minh trên đài phát thanh kêu gọi buông súng

Ngày 30 tháng 04 năm 1975, buổi trưa lệnh buông   súng đầu hàng từ Tổng thống Dương văn Minh trên đài phát thanh, khoảng 08 Anh Em Nha kỹ thuật : Trung uý Hoàng như Bá ,Lê văn Ty 75,Nguyễn văn Ẩn 75,Phạm sơnLiêm 75 và một số Anh Em Nha kỹ thuật “ lỡ chuyến Đò “ ở kho 18 Tân Thuận….. đầy đủ võ trang, trên 02 xe Jeep không mui : 01 Jeep quân sự , 01 Jeep dân sự màu trắng bon bon bình thường trên đường phố Sài gòn, trong lúc này đa số các Anh Em Nha kỹ thuật khác đang lênh đênh trên biển xuôi Nam đi Phú Quốc theo lệnh.


Phú Quốc 30-4-1975

Sài gòn , dân chúng đầy dẫy ,ngược xuôi khắp nơi ở đường phố Sài gòn , trời thì nắng chang chang, đổ mồ hôi ,kẹt xe tứ phía, được đồng bào ghé tai cho biết :
_ Mất Nước rồi mấy Anh ơi !
Sài gòn hầu như không tiếng súng lớn nhỏ, mà tại sao lạ vậy? hơi thở của mình gia tăng hơn bình thường, khó thở thêm, người lạnh dần ! mặt thì nóng ran !
_ Đầu hàng hết rồi ! người dân khác cho hay !
Đi đâu bây giờ giữa cảnh mù tịt tin tức như trong hoàn cảnh này ? Ai đó trong xe lên tiếng:

 Sài gòn 30-4-1975

Đi về Nha (Nha đây là kho 50 trên đường Nguyễn văn Thoại, Anh Em chúng tôi đã tạm trú 2 đêm vừa qua) trên đường đi về Nha .. đường Lê văn Duyệt  từ Sài gòn về hướng ngã tư Bảy hiền, gần tới ngã tư Bảy hiền, thấy không còn nhiều dân chúng nữa, dân cho biết đang đánh nhau ở ngã tư Bảy hiền, xe chạy gần đến đó, mùi thuốc súng khét nẹt, vài ba đám khói ở hai bên đường, đảo một vòng ánh mắt, ngã tư vắng người dần rồi vắng hẳn, không một bóng người … từ từ xe chậm lại rồi dừng hẳn, êm quá , trận chiến đã kết thúc ở đây rồi ? Không một bóng người ? vài họng súng có thể đang chĩa hướng mình? .... tài xế cho xe từ từ de lại và quay đầu trở lại Sài gòn .


Xe tăng VC đang cháy khu ngả tư bảy hiền 

Sài gòn tràn đầy người qua lại trên đường,có người khóc ! có người thì hốt hoảng hằn rõ trên khuôn mặt ! Anh Em Nha kỹ thuật cũng cùng tâm trạng ,đi về đâu bây giờ ? Anh Em NKT quê thì qúa xa ,người thì Nha Trang, kẻ mãi Đà Nẵng rồi Huế , mình lên tiếng :
_ Nhà tôi ở Thủ Đức, đi về nhà tôi .
Khoảng 01.00 trưa ngày 30 tháng 04 năm 1975  Xe chuyển hướng từ Sài gòn về hướng Thủ đức , đang ngon trớn giữa rừng người qua lại chằng chịt trên đường phố Sài gòn, lúc ấy đang trên đường Trương Minh Giảng gần cổng xe lửa số 6,xe chạy giữa biển người .. bỗng có tiếng quát :
- Bỏ súng xuống ,giơ tay lên. cũng không biết tiếng quát từ đâu giữa chợ người như thế này ? có 2 thanh niên đi xe gắn máy với súng M16, AK trên tay tới sát bên rồi nói thêm :
- cởi quần áo ra mau .
Anh Em bỏ súng, cởi đồ trước những họng súng và bước xuống xe với bao người qua lại chẳng ai thiết nhìn, quần áo trút ra được bỏ lại ngay trên đường phố ! chỉ cò độc nhất xà lỏn ! chưa hoàn hồn, thì nghe:
- lên xe và lái xe đi theo Anh này, một tên trong bọn lớn tiếng nói và chỉ .


Áo quần ngổn ngang trên đường vào TTHL Quang Trung 

Đi chừng 5 phút lái xe  tới trước cửa Đại Học Sư Phạm Sư Vạn Hạnh cũng nằm trên đường Trương Minh Giảng .. khi cổng trường Đại Học mở ra, Trời ơi ! là Trời ! trước mặt là 1 núi vũ khí đủ loại chất đống cao cỡ 3 hay 4 thước giữa sân trường học, trên lầu cao 1 Thầy Chùa mặc áo cà sa màu vàng, cầm trên tay Loa phóng thanh đang nói những gì đó cũng chẵng nhớ !  lầu cao hơn có một biển ngữ
bự màu đỏ chữ vàng với hàng chữ : “ Khu phi chiến “được kéo giăng ngang ,trong khi đó rất nhiều Anh Em cũng quần xà lỏn như NKT mình rất nhiều, vỉa hè , trên các cầu thang và hành lang !  trên gương mặt các Anh Em đó cũng đang ủ rũ không kém cũng như Anh Em NKThuật mình vậy !  (không có ai bị trói hay còng và đi lại trong trường tự do, mà đi đâu trong lúc tuyệt vọng này)  đưa vô chốn này xong, mấy thanh niên đưa đến đây lúc nãy biến đi đâu mất, chẳng thấy ai hỏi han đến hay giấy tờ, cánh cổng sắt được khóa cẩn thận lại ,từ đây,mình biết lúc này phải chuẩn bị cuộc đời lao lý, tù đày tới nơi rồi ?
Hoàng như Bá đứng dậy và nói :
-       Anh đi vòng vòng một chút xem sao ? chúng tôi chẳng ai thiết trả lời trong hoàn cảnh hiện tại. Một hồi lâu Anh Bá trở về với 2 hay 3 sinh viên ở Đại Học thì phải ? Lại xầm xì to nhỏ nữa ? mình chỉ thấy có thế, cuối cùng  xe Jeep quân sự phải để lại, xe Jeep trắng trả lại cho ra đi , khi dọn đồ từ Jeep quân sự qua Jeep trắng, mấy thanh niên thấy có mền dù 2 lớp, đồ hộp và đồ ăn Korean ration rất nhiều và xin (mang từ kho 50 theo) được cho ra về mừng qúa cần gì nữa, trước khi xe chạy ra khỏi trường Đại Học Sư Vạn Hạnh, một thanh niên chạy tới với lon sơn và cọ, viết lên trên nắp đậy của xe Jeep với hàng chữ tắt màu xanh lá cây: LLHGDT (lực lượng hoà giải dân tộc) và còn dán lên bên phải kính xe lá cờ Mặt trận giải phóng miền nam làm bằng giấy (nửa xanh và đỏ giữa có ngôi sao vàng ở giữa)  cổng trường đã mở cho Anh Em NKT vẫn xà lỏn chúng tôi chạy xe đi ra trước bao cặp mắt nhìn của mọi người.

Xe Jeep trắng M38 

Tài xế Trung úy Hoàng như Bá, cũng tạm gọi là  toán rưởng bất đắc dĩ giờ thứ 25, có thể gọi đây là toán cuối cùng của Nha kỹ thuật ? Nói thật ra mình chỉ nghe danh Trung úy Bá chứ chưa bao giờ thấy mặt đâu, mình thì đoàn 75 mãi Pleiku, ai có ngờ đâu hai ngày nay sống bụi, ngủ bờ chung mà cũng chẳng hay ? Lúc này mới tin, đúng là dân đàn anh, lính thượng thừa của Nha kỹ thuật, kinh nghiệm mưu sinh thoát hiểm đã ăn sâu trong người , trong máu của Anh đã chứng tỏ lúc này như vừa nêu trên, không quen biết ai ở trong trường Đại học, vậy mà miệng lưỡi học trường đời nào không biết, trại Yên thế ,Quyết thắng Long thành đậu có mục này trong chương trình học đâu? Lừa nhẹ nhàng mấy Sinh viên và Thầy Chùa, được thả ra, không phải riêng Ảnh mà tất cả Anh Em Nha kỹ thuật ra về một lượt tin không nổi ? (nên nhớ là trong lúc này chỉ sài “ luật Rừng “)

Xa Lộ Biên Hòa 30-4-1975

 Khoảng 6.00 chiều 30 tháng 04 năm 1975, xe đi về Thủ Đức nhà tôi như đã dự tính lúc trưa, dọc đường Anh Em chúng tôi đã tạm xoay được quần áo dân sự rơi rớt vứt bỏ, lẫn lộn quầo áo nhà binh đủ loại.v.v.. đầy dẫy trên đường phố ..
Giờ thứ 25, Với vỏ bọc lận lưng chỉ có lá cờ Mặt trận giải phóng dán trên kính xe, vài hàng chữ trên nắp xe Jeep, giờ giới nghiêm đã đến, chỉ sơ hở một chút thôi, ăn B40 hoặc nhẹ lắm cũng chục băng đạn AK thi nhau khạc lửa vào xe Jeep thịt Nha kỹ thuật này, thôi kệ , tới đâu hay tới đó, những Bộ Đội, dân 30 tháng tư gặp trên đường (du kích nằm vùng)  có người hoan hô, vỗ tay Anh Em chúng tôi !.
7:00 chiều xe cũng về tới nhà ở Thủ Đức, xe đậu chình ình ngay cửa nhà, Anh Em đi vào nhà, sau khi thủ tục chào hỏi với Bố Mẹ , Mẹ mình ghé tai hỏi nhỏ :
_Tụi mày là Việt cộng hả? mình trả lời
_ Không có đâu, có gì cho chúng con ăn bây giờ, đói quá ! thật lúc này mới thấy đói điên người đây, từ trưa đến giờ đã có ăn gì đâu ? Mẹ hỏi thêm :
_ Không Việt cộng, vậy dán cái lá cờ gì ở xe đó? mìmh cứng họng, trả lời cho qua :
_ Không gì đâu con sẽ nói cho Mẹ hay sau, nấu cơm cho tụi con ăn cái đã, Mẹ nói thêm: Nhà không có gạo đâu ! không lẽ Mẹ thù ghét bọn mình mà không cho ăn, sau này vỡ lẽ nhà không có gạo thiệt, con đông, Bố thất nghiệp, rồi chiến tranh xung quanh, trong khi mình cả tháng nay đóng ở kho 18 Khánh hội, gạo, đồ hộp nhiều vô chừng, còn lấy cho người ta nữa, hàng tuần về nhà chơi có bao giờ Mẹ than vãn với mình là nhà hết gạo đâu, Trời ơi! Là Trời ! đúng là Mẹ Việt Nam.
Cuối cùng Anh Em ra xe mang gạo sấy vô, nấu nướng ăn với nhau, bữa ăn tối này là bữa tiệc ly, vì ngày mai sẽ ra sao? mỗi người mỗi ngả, nghìn trùng xa cách, đành phó thác cho số mệnh biết sao hơn?  đêm đó là đêm dài nhất trong đời, uống nước trà với cô Ba Tiên lận lưng, gọi là đêm dài nhất, nhưng chưa được mấy chỉ, mấy hơi  Trời đã sáng, mình ở lại với gia đình, Anh Em Nha kỹ thuật thức dậy chia tay và lên đường .


Nguyễn văn Ẩn, Biệt hải, Đoàn công tác 11,75 và 72 kể lại………………..
Ngày 01 tháng 05 năm 1975, Anh Em Nha kỹ thuật đi đâu bây giờ ? Đa số nhà mãi ngoài Trung  tiền bạc thì không có nhiều mua vé xe đò cho bằng ấy Anh Em Nha kỹ thuật về xứ ! thế rồi cả toán đưa quyết định về Sài gòn, chẳng biết đi đâu, rồi đưa đẩy sao đó  đi ngang qua Bộ chỉ huy Nha kỹ thuật ở đường Nguyễn văn Thoại, thấy nhiều Anh Em Nha kỹ thuật lảng vảng ở đó, trong khi Bộ đội Bắc Việt lền khên, ghé lại xem tình hình ra sao ? vừa ngừng ở cổng Nha, xe vẫn dán lá cờ Mặt trận giải phóng trên kiếng xe, Bộ đội hỏi qua vài câu, tịch thu xe ngay, Hú hồn, không bị khó dễ, thế là qua mặt Cộng sản lần thứ 2 .



Vào trong Nha nhiều Anh Em Nha kỹ thuật có mặt tại đây, gặp Trung tá Đào đăng Đại .v.v.. hỏi ra Anh Em đến đây trình diện để lấy giấy tờ chứng nhận về quê quán..Anh Em cũng nhào vô ghi tên như mọi người rồi trưa đến, Bộ đội cho đi ra ngoài ăn trưa và chiều phải trở lại nhận giấy, Anh Em có ít tiền ăn qua loa cho qua bữa chứ còn lòng dạ nào ăn uống cho ngon được trong hoàn cảnh này !
Trưa trở lại, chờ hoài không thấy giấy tờ gì hết, chờ và chờ ..chiều đến .. được cho phép về nhà, ra khỏi cổng Nha trời sắp tối, đi đâu đây, giữa rừng người qua lại chẳng thấy ai quen, mà có quen chắc cũng” Tình bơ vơ “ lúc tranh tối tranh sáng này, xe không có, chỉ có 2 bàn chân, không lẽ lại lội bộ về Thủ đức, giờ giới nghiêm thì cận kề, Lê văn Ty 75 (Em Hữu râu CĐ2) lên tiếng :
-Đi qua Trại Hà Hồi xem sao, tôi biết vài người trong khu gia binh, thế là đường trường xa, lội bộ đo vòng quanh trường đua ngựa Phú thọ xem bao lớn, ngưạ chạy còn thở khói , trong khi mấy NKT mồ côi này lội bộ, coi bộ nhọc đây !
Trại Hà Hồi vẫn còn ít người ở khu gia binh, Anh Em đi  vô, xem sự tình ra sao ? có gian trống, không ai ở, thế là lăn vô ở đã, trước là an cư, có chỗ trú ngụ qua đêm nay cái đã.




Ngày hôm sau ,ngày 2 tháng 05 năm 1975, sáng sớm ,thức dậy lại phải lội bộ qua Nha để lấy giấy tờ chứng nhận, quá đông bộ đội ở đâu đến đây, rồi cũng ngồi đổng, chờ và đợi , chiều đến được cho ra về .
Trở lại trại Hà hồi chứ nhà đâu mà về ? Về đến trại Bộ đội hôm nay ở trong trại hơi nhiều, mặc kệ, chui vô chốn gia binh cũ ở cái đã ,còn mỗi nơi đây là quê hương, Anh Em Nha kỹ thuật mồ côi mệt nhọc vì cả ngày chờ đợi tờ giấy đã trình diện,có cái để về quê !
Ngày 03 tháng 05 năm 1975, lại lội qua Nha để chầu giấy chứng nhận, chầu chực kiểu này chắc điên mất ! Sao bây giờ ? Rồi tin tức tù nói tội nghe, buồn thúi ruột ..chẳng có cách nào giải quyết, đợi và chờ lấy tờ giấy về quê, trong khi tiền thì hết đến nơi, tiền ăn bây giờ chưa có lấy tiền đâu mà về quê về xứ !
Anh Bá đi vòng vòng trong Nha một hồi, trở lại rủ thêm Lê văn Ty đi nhận việc làm không công lái xe cho Bộ đội, tiền thì không, mà đi làm từ thiện thì lấy gì mà sinh sống giữa chợ đời mồ côi này, đọc được tư tưởng của Anh Em ,bằng mọi cách nào đó có tiền cho tất cả Nha kỹ thuật mồ côi thì thôi
Lái xe là vỏ bọc để đánh lừa bộ đội thôi, Anh Bá đã nhìn thấy xa mà chưa nói ra, ai ngờ đâu, 2 Anh Bá và Anh Ty chạy xe cho Bộ đội vì thứ nhất biết lái xe, thứ hai rành đường Sài gòn, Chợ lớn.v.v. cứ lúc nào rảnh  không bận chở bộ đội đi công chuyện là tạt qua Hà Hồi\ , để cho Nguyễn văn Ẩn nhà mình thong thả hút xăng ra bán, trung bình mỗi ngày trên 02 can xăng để bán …khâm phục ,bái phục luôn.
Ngày 05 tháng 05 năm 1975 Anh Em mới được giấy chứng nhận đã trình diện cho Uỷ ban quân quản Thành phố, công việc lái xe đang có tiền, kiếm thêm cho đủ để chia cho mọi Anh Em về quê, do đó còn nấn ná làm thêm được ngày nào hay ngày nấy.


Trong thời gian lái xe cho bộ đội, đi với Bộ đội hàng ngày, quần áo không có, rồi Bộ đội phát cho đồ bộ đồ, thì cũng mặc, đội cả nón Cối lên đầu khi lái xe, chết ông Tây bà Đầm nào mà sợ ?
Rồi ngày nọ Anh Bá có vào Chợ lớn, ngang qua nhà Trần việt Huệ , dù gì cũng biết nhau từ trước, vào hỏi thăm xem Huệ râu ra sao? Nguyên xe bộ đội súng ống đầy ngồi trên xe, Anh Bá bước vô hỏi thăm, Ba của Huệ đã lạnh lùng khi nhìn thấy Anh Bá bước vô nhà với quần áo Bộ đội, và cả đám Bộ đội đang chờ ngoài xe! Anh Bá hỏi :
-       Thưa Bác, Có Huệ ở nhà không Bác, Ba Huệ đã gắt gỏng , guạo lên trả lời như đuổi đi cho khuất mắt :
-       Nó không có nhà. mới vài tháng trước đây, đến nhà có cả Huệ đi cùng, tiếp đón quá niềm nở, Ô hay, sao hôm nay lạ vậy kìa? mình tự hỏi , và chào lần nữa ra xe đi, trong lòng xót xa, buồn vô hạn, ai hiểu cho mình đây hả Trời !
Lái xe không công với bộ độ đâu hơn chừng tuần lễ,tưởng rằng xoay khá mớ tiền rồi biến , ai dè lệnh Uỷ ban quân quản ra thông báo: ngày 15 tháng 05 năm 1975 cho biết tất cả các sĩ quan phải trình diện đi học tập 03 ngày, mang theo đồ ăn, quần áo và trình diện những nơi đã quy định.

Sáng ngày 15 tháng 05 năm 1975, Anh Bá cũng đi trình diện cải tạo như mọi sĩ quan khác, khi đi, Anh Em có đưa cho Anh khoảng 15,000 đồng tiền Trần hưng Đạo, Anh chỉ lấy 10,000 đồng và nói để lại cho Anh Em sài, khi Anh Bá đi khỏi Anh Em cũng không muốn cảnh sống này nữa và cùng nhau chia tay, nhà ai về nhà nấy .



Hơn phần tư thế kỷ, mọi chuyện tưởng chừng đi vào quá khứ, chẳng còn nhớ hay để ý trong đầu những gì đã trải qua thời chinh chiến, hôm đại hội Nhảy dù 2010 ở San Jose, trong tiệc đại hội đó gặp lại Ẩn, Nhữ và Tùng, dân 75 Sở công tác với nhau chẳng cần khai lý lịch hay k doanh trại nào đó Anh Em dễ dàng nhận ra nhau, hơn nữa Nguyễn văn Ẩn cùng toán 757. Từ đó mình đến và sinh hoạt với Đại gia đình Nha kỹ thuật bắt đầu Đại hội VIII ở nam Cali .
Trong đại hội IX này gặp lai Anh Bá, trong lúc chuyện trò , lan man câu chuyện về giờ thứ 25 thủa nào, Anh tâm sự lại, kể từ ngày chia tay ởThủ Đức, 


Trại Tù Phong Quang Bắc Việt 

Tù Cải Tạo 1976 Bắc Việt 

Anh đã gỡ hơn 06 cuốn lịch trong nhiều trại cải tạo từ Nam ra Bắc, trong tù Anh gặp Trung covey CĐ 2, Nguyễn văn Thuận Đ 11/SCT .. đành phải chịu theo nổi trôi của đất nước, của số phận .. rồi cũng đến được bờ tự do sau đó vài năm !



Anh bùi ngùi cho hay thêm, khi đến bờ Tự do, mọi chuyện tưởng bình yên, khi gặp lại nhiều Anh Em  NKT trước đây, rồi sẽ cùng nhau chia vui không khí tự do, mà đời đâu có cho chiều Anh, đời không yên lặng như Anh tưởng, cái nón Cối nó cứ lảng vảng đâu đây, đi theo Anh hoài để đội vào đầu Anh, trùm bộ đồ Cộng sản lên người Anh, Anh quan niệm, Cây ngay không sợ chết đứng, Vàng thật sao lại sợ lửa, có nói ra những hiểu lầm của bạn mình cũng bằng thừa,những sự đồn đãi, suy đoán đó cũng chỉ làm hoen ố thêm tình bạn mà chúng ta đã có từ trong máu lửa, trong chiến tranh ,trong những ngày đen tối đau đớn nhất của Dân tộc, những thằng lính như Anh Em mình không bao giờ đâm sau lưng bạn bè, vậy mà bạn Anh đã thốt lên, tung ra những lời không hay và Anh phải cố chịu đựng, cắn răng lãnh nhận, để cho qua đi, không lẽ biết bạn mình đang bịnh, đang chống chọi với thần chết từng giờ từng phút chưa xong, mà giờ này Anh đến phân bua hay Thanh minh Thanh nga, đành chịu vậy , sau này tính khi bạn Anh phục hồi trở lại , cầu Trời cho bạn Anh mãi mãi bình yên, chỉ có thế là Anh vui rồi, chỉ vì chuyện này, mà Anh ngại không muốn đi ra ngoài nhiều, sợ gặp lại những người quen trước đây ! thậm chí chẳng muốn đi đâu, hay giao du với người khác, đành tự chôn mình trong nhà, có những lần nằm nghe những tiếng cười, tiếng nói nhưng chỉ là mơ là mộng thôi !


Bến Bạch Đằng 1 tháng 5-1975

Bây giờ, cánh Hoa Dù đã khép, bạn Anh đã ra đi, những hẹn hò với bạn Anh từ nay đóng lại, không còn nữa, Anh không còn gì nói thêm, Kính nhớ Bạn Anh một đoá hoa Vàng mong manh cuối trời như một lời chia tay, để cầu chúc bạn mình, yên lòng thanh thản ra đi là Anh mãn nguyện rồi.
Hôm nay, lời cám ơn trễ 37 năm đến Anh, làm sao biết được nỗi đời riêng, nỗi khổ của Anh chịu đựng như thế qua bao năm tháng, phải chi bài này ra đời sớm hơn thì chắc chắn Anh đã có những ngày vui trọn vẹn, an bình trong lòng, Toán bất đắc dĩ NKT đã nợ lời Cám ơn suốt 37 năm qua, và ngàn lời cám ơn trễ, xin lỗi muộn đến toán trưởng Hoàng như Bá bất đắc dĩ của Anh Em chúng tôi .
Thay mặt,
Phạm Sơn Liêm. / Đoàn Công Tác 75


Xe Jeep chở Dương Văn Minh từ Dinh Độc Lập đến đài phát thanh 30-4-1975
 Trận Đánh trên cầu Xa Lộ 30-4-1975
This is an excerpt from Gerald R. Ford, A Time To Heal: The Autobiography of Gerald R. Ford, New York: Harper & Row Publishers, 1979, page 256:
The final siege of Saigon began on April 25. Kissinger was on the telephone to U.S. Ambassador Graham Martin several times a day, and his reports convinced me that the country was going to collapse momentarily. In the late afternoon of April 28, I was chairing a meeting of my economic and energy advisers in the Cabinet Room when Brent Scowcroft entered and handed me a note. A message had just come in to the Situation Room downstairs. Our Air Force, it said, had been forced to halt evacuation flights from Saigon because Communist rockets and artillery shells were blasting the runways at Tan Son Nhut. A C-130 transport plane had been destroyed and several U.S. Marines killed. Nearly a thousand Americans still remained in Saigon, and we had to carry out our plans to evacuate them. Leaving the Cabinet Room, I stepped into the Oval Office and discussed the crisis with Kissinger and Rockefeller. Then I convened a meeting of the NSC in the Roosevelt Room. It was 7:30 P.M. in Washington, almost dawn in Saigon.

A4234-11A. President Ford presides over a meeting of the National Security Council on the situation on Vietnam. April 28, 1975.
(clockwise, left to right) William Colby, Director, CIA; Robert S. Ingersoll, Deputy Secretary of State; Henry Kissinger; GRF, James Schlesinger, Defense Secretary; William Clements, Deputy Secretary of Defense; Vice President Rockefeller; and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff.
President Ford 
A4263-20. President Gerald R. Ford listens to a briefing by Secretary of State Henry A. Kissinger on the situation in South Vietnam. April 29, 1975

** DECLASSIFIED **
SECRET/SENSITIVE 28 12:15 APRIL 1975 VIA MARTIN CHANNEL
SAIGON 0757 IMMEDIATE
DELIVER IMMEDIATELY
APRIL 28, 1975
TO: HENRY A. KISSINGER
FROM: AMBASSADOR GRAHAM MARTIN
REF: WH 50768
  1. It seems to me your views in reftel again assure the "worst case" development, and the time frame is far more rapid than one should expect in Asia.
  2. I still think they will opt to follow the scenario (their interpretation, of course) laid down in the Paris Agreements. There is a curious compulsion to prove they have fully intended to comply all along.
  3. Minh and Vu Van Mau who will be his Prime Minister and Foreign Minister are thinking of quickly recognizing the "PRG" as a legitimate government. If this occurs, we will have the reality of three Viet-Nams - DRV, PRG, RVN.
  4. The immediate task is the negotiation of a "cease-fire". This will cause enormous pressure to do away with the American military presence, and to emasculate the RVNAF into an ineffective force. Minh seems to recognize that both are bargaining chips, at least the speed with which he agrees to do this may become so. Both these are being rapidly accomplished, the first by our rapid drawdown, the second by the lack of prospect for future military aid, and the rapid departure of many senior officers. Today, Hanoi's domestic service in Vietnamese said that: QUOTE Yesterday, 27 April, the U. S. Defense Attache Office in Saigon announced that it would close in 36 hours, putting an end to the system of U. S. military advisers which has lasted for as long as 25 years in South Viet-Nam. UNQUOTE
  5. After the cease-fire and area delimitation can come the formation of the NCNRC. My guess is that it will take at least three months to get to this point. My further guess is that it will not necessarily be a "two/thirds communist". I would expect more a 60-40 lineup in some months with the 40 percent or even less on the communist side. They are simply not in that much of a hurry.
  6. The first concentration is going to be on formation of local administrations that can begin to get the countryside under control. After all this is accomplished - a year or more - they may begin to tighten the screws on the administration of Saigon. Even here, I would judge, they will wish to show a gentle face for a while.
  7. Now all this provides time. The new administration will be counting on us, I think, to help them buy a little more time. The withdrawal of our presence in an immediate or precipitate way would almost certainly finally pull out the rug.
  8. Where does the U. S. interest lie? My own emotional inclination is to close down. But I don't really think that course will really serve U. S. national interests as well as playing it cool for a while longer. While this is not true, it saves face for Hanoi and permits them to permit a more slow liquidation by announcing it has already taken place.
  9. Phong, the GVN negotiator in Paris, said today he had received by telex from Paris the following four conditions from the PRG:
    1. The GVN must be entirely of new composition. There must be no holdovers.
    2. Policy of new government must be one of reconciliation and concord.
    3. All American military personnel, or those camouflaged as military personnel, must be removed from country.
    4. All "political prisoners" must be released and civil liberties restored.



























  • The first two and the fourth are easy. We are helping them achieve the third before it can be a bargaining lever.
  • So there should be little ban to commencement of serious negotiations. The French apparently agree with you that Paris is the preferred spot. The first item after the cease-fire may well be delimitation of areas. It would not surprise me to see a Nha Trang-Dalat-Tay Ninh line, although they may well be more harsh in their terms.
  • One important point to remember is that the way the transition was managed leaves us no sticky problem of recognition. There has been only a change in the Chief of State. We have no more technical, legal problem than when Huong succeeded Thieu. Even Nhan Dan this morning referred to Minh as President of the Republic of Viet-Nam.
  • Minh has sent word this morning that he does not intend to interfere with the current pace of our evacuation for a while. At five o'clock he made a very simple speech of acceptance of the powers of the Presidency. There were no anti-American overtones and twice the Paris Agreements were invoked providing the frame for "political solution" and for the spirit of reconciliation. Obviously, this airlift cannot go on forever. It is still illegal for any Vietnamese citizen to leave without official government permission. Yet we keep rubbing their noses in it a hundred times a day by comments made in Washington. I think we can simmer it down after a while and keep the airlift running for quite a while.
  • While we still have a functioning Republic of Viet-Nam, and will for quite a while, I think, I see no U. S. policy interests to be served in either leaving in pique or trying to create condi- tions that would force our departure.
  • If we do so, then there would seem to be some semblance to the oft repeated distortion that we were only interested in supporting Thieu, and that, as soon as he left, we said the hell with the people of Viet-Nam.
  • We should provide a modicum of relief and rehabilitation, not to the new government, but because the people of Viet-Nam need it just now.
  • As of now, we have 825 people assigned to the Mission. Of these 478 are in wholly security, air transport, communications, and functions, leaving only about 349 to carry on the substantive work of the Mission. To carry a minimum relief effort, and satisfy the GAO that the liquidation of previous programs was properly done, and a modicum of reporting, we cannot do with any and no less at all as long as the airlift continues.
  • There isn't much in here that I haven't said before. You see, I don't give you anything but a considered judgement in the first place.
  • You can take this advice or that of your WSAG colleagues who have not, it seems to me, crystal balls of the first quality. Neither do I but I do think about the questions you raise and I don't get spooked by SAM 2s, definitely identified, which turned out to be trucks loaded with logs.
  • Warm regards.
  • MARTIN
  • SECRET/SENSITIVE
    ** DECLASSIFIED February 11, 1994

    1. A4263-26. Secretary of State Henry A. Kissinger uses the telephone in Deputy National Security Advisor Brent Scowcroft's office to get the latest information on the situation in
      South Vietnam. April 29, 1975
    A4238-15A. Vice President Nelson A. Rockefeller and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff, attend an evening meeting of the National Security Council to discuss the evacuation of Saigon. April 28, 1975.

    A4238-4A. President Ford presides over an evening meeting of the National Security Council to discuss the evacuation of Saigon. April 28, 1975.
    (clockwise, l-r: Robert S. Ingersoll, Deputy Secretary of State; Henry Kissinger; President Ford; James Schlesinger, Defense Secretary; and General George S. Brown, Chairman of the Joint Chiefs of Staff. Not shown: William Colby, Director, CIA; William Clements, Deputy Secretary of Defense; and Vice President Nelson Rockefeller.)
    Vice President Nelson A. Rockefeller
    A4232-34A. President Ford makes a late night phone call involving the evacuation of Saigon.
    April 28, 1975
    A4233-7A. As Mrs. Ford looks on, President Ford discusses the evacuation of Saigon with National Security Advisers Henry Kissinger and his deputy Brent Scowcroft during an evening meeting in the White House residence. April 28, 1975
     Tổng Thống Ford đang bế một trẻ mồ côi Việt Nam di tản từ Sài gòn tháng 4 đen 1975
     Nixon và Ford đã bỏ rơi Việt Nam

     Cờ VNCH trên biển đông 30-4-1975
    Xe Tăng Cộng Sản đã vào Sài gòn
    Ngưởi Mỹ đã bỏ rơi một chiến hữu của mình trong suốt 21 năm chiến đấu cho 
    Miền Nam Tự Do
    Saigon 30-4-1975 Video  -https://youtu.be/LAI0GRhvNwo



    Cầu Xa Lộ 30-4-1975 https://youtu.be/y5oHigyVMNQ


    3o/4
    https://youtu.be/5DCtiOxjLDE
    http://nhakythuatngaynay.blogspot.com/2012/08/30-4-1975.html

    VIỆT nAM SAU 37 NĂM NHÌN LẠI
    https://youtu.be/TOgI4J-xsE4

    1 comment:

    30 tháng 4 năm 1975 ngày tang thương và hải hùng nhất, cho dù bất cứ gì đi nửa, ngày 30 tháng 4 in hằn sâu trong trí nhớ của những người Việt Nam chúng ta, ngày trăm người vui nhưng hàng triệu người buồn.


    Trong 1 tháng từ khi mất Đà Nẵng vào cuối tháng 3-75 cho đến cuối tháng 4-75 Quân Lực VNCH vừa chết và mất tích tổng số lên đến hơn 50 ngàn người, sau 30 tháng 4-75, số người bị đày đi tù cải tạo lên đến 1,040,000 và hơn 165,000 ngàn người đã chết trên núi rừng Việt Bắc và trên các trại tù chạy dài suốt Việt Nam, sau 30 tháng 4 Cộng Sản đã tử hình hơn 100,000 quân, dân, cán, chính VNCH và hơn 1 triệu người đã chết trên đường biển và đường bộ tìm cách rời Việt Nam trốn tránh với Chế độ cai trị của Cộng Sản thời bấy giờ. Con số người chết vì Cộng Sản sau 30-4-1975 đã lên đến hơn 1 triệu người
    Một hậu chiến đầy tù đày và chết chóc dù tiếng súng không còn .


    Nguồn:http://nhakythuatngaynay.blogspot.com/2012/08/30-4-1975.html


    TIN VUI: Quân Lực VNCH đã về Việt Nam để Đồng Hành cùng 90 Triệu dân cho Trận Chiến Cuối Cùng 24-12

     https://youtu.be/N3QwLgKm

    Hiêp Định PARI sẽ được TÁI THIẾT LẬP vào đầu năm 2019,cơ hôi L.ẬT Đ.Ổ CSVN đưa VNCH trở lại

     https://youtu.be/S5SQICNCr68

    Hiệp Ðịnh PARIS với thủ đoạn chiến lược của CSMN MTGPMN

     https://youtu.be/MEeOJVcLQgo

     

    VIỆT NAM BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH

     https://youtu.be/hDG4GsJP-_c

    20181213 CTPT TỔNG THỐNG LIVE STREAM 08 12 2018

     https://youtu.be/WX0cuKOP7WA


    Hồi Ký Miền Nam | 

    Những Người Chết Sau Cùng Trong Cuộc Chiến 


     https://youtu.be/hPtzWtjY11Y


    Hồi Ký Miền Nam | Người Lao Công Đào Binh



    https://www.youtube.com/watch?v=hrbEh9YKya0

     

    Xem tiếp: 

    HỘI ĐỒNG CÔNG SỨ QUỐC GIA THỜI HẬU CỘNG SẢN.

    https://mainguyenhuynh.blogspot.com/2018/12/hoi-ong-cong-su-quoc-gia-thoi-hau-cong.html






    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét