Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

Việt Nam hứa trả nợ tiền công trái kháng chiến cho dân

Việt Nam hứa trả nợ tiền công trái kháng chiến cho dân

RFA
2017-07-17
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Tiền đồng Việt Nam
Tiền đồng Việt Nam
AFP

Tiền nợ trong hai cuộc chiến chống pháp và chống Mỹ phải được thanh toán cho dân. Đây là đề nghị của Bộ Tài Chính hôm nay ngày 17 tháng Bảy, sau khi có chỉ đạo của phó thủ tướng Trương Hòa Bình từ thang trước, đề cập đến việc trả nợ như vừa nêu với kinh phí từ nguồn bảo đảm xã hội của ngân sách địa phương.
Trong công văn gởi Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh, Bộ Tài Chính dẫn các văn bản từ trước cho thấy ngày 31 tháng Tám 1998 là thời hạn kết thúc việc thanh toán các khoản tiền mà nhà nước vay của dân trong 2 cuộc chiến chống Pháp và chống Mỹ trước  đây.
Vẫn theo Bộ Tài Chính, nếu có khó khăn vướng mắc trong việc trả nợ vay của dân thì địa phương cần báo cáo về để cơ quan trình báo với thủ tướng chính phủ.
Được biết từ năm 1979 Bộ Tài Chính đã ban hành thông tư hướng dẫn thi hành quyết định của hội đồng chính phủ liên quan đến việc thanh toán tiền nhà nước nợ dân trong kháng chiến.
Những khoản nợ dân mà nhà nước phải trả gồm nhiều loại như công phiếu kháng chiến phát hành từng năm, từ 1948 cho đến 1952; công trái quốc gia phát hành từ 1947, 1948; công phiếu nuôi quân 1964.
Ngoài ra còn có tiền hay lương thực mà dân cho cơ quan nhà nước vay để sắm vũ khí, nuôi quân, vuôi cán bộ.
Tiếp đến là tài sản trưng thu nhằm phục vụ kháng chiến như máy móc, vân tải, tiền ký gởi cơ quan tín dụng, gởi ngân hàng nhà nước cách mạng.
Theo Bộ Tài Chính thì việc trả tất cả các khoản nợ vay của dân trong kháng chiến đến lúc này vẫn chưa hoàn tất.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/Vietnam-to-pay-back-debts-from-sovereign-bonds-07172017095926.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét