Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

AI XÂY “CHỦ NGHĨA TƯ BẢN MAN RỢ” Ở VN?

AI XÂY “CHỦ NGHĨA TƯ BẢN MAN RỢ” Ở VN?

Audio Player
00:00
00:00
Lý luận gia Marxist và nhà nghiên cứu chính trị về đảng Cộng sản Việt Nam từ trong nước, ông Lữ Phương cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay không hề “liên quan” gì tới Chủ nghĩa Marx, mà chỉ đang “lợi dụng” chủ thuyết này trong việc xây dựng một thứ “chủ nghĩa tư bản man rợ, rừng rú.”
Trao đổi với bbcvietnamese.com hôm thứ Bảy, 26/02/2012, trong chuyên đề về trí thức, Đảng Cộng sản và phản biện xã hội, nhà nghiên cứu độc lập này khẳng định chủ nghĩa Marx “đích thực” không có quan hệ gì đến thực tiễn Việt Nam trong suốt chặng đường lịch sử nhiều chục năm qua và hiện nay.
Ông nói: “Tôi thấy, Chủ nghĩa Marx chẳng dính dấp gì đến thực tại Việt Nam cả. Thứ nhất, những người nhân danh chủ nghĩa Marx để họ quản lý, lãnh đạo xã hội, họ cho rằng ‘tiến lên chủ nghĩa xã hội’, nói một cách văn vẻ, thì họ ngộ nhận, họ hiểu lầm, họ không hiểu gì cả.
“Còn nói trắng ra, họ lợi dụng, họ bóp méo hoàn toàn chủ nghĩa Marx, không dính dấp gì ở đây, nó là một chủ nghĩa Lênin, Stalin hóa, và nó là của Mao Trạch Đông. Cho nên những người nhân danh cái này để gọi là lãnh đạo Việt Nam, thì hoàn toàn không có cơ sở thực tế.
“Còn những người nào mà qua thực tế lãnh đạo nhân danh chủ nghĩa Marx này mà phủ định Marx, phê phán một cách vội vàng cũng không đúng luôn. Ý của tôi, chủ nghĩa Marx không dính dấp gì đến xã hội Việt Nam, cho nên họ không thể nhân danh chuyện này để đưa đất nước đến tương lai cả.”
Nhà nghiên cứu nhấn mạnh những ai “mượn” chủ nghĩa Marx “chân chính” như lâu nay vẫn làm ở Việt Nam để giành quyền lãnh đạo đất nước chỉ là “ngộ nhận hoặc lừa dối, huyễn hoặc” mà thôi.
‘Độc tài hay dân chủ
Theo Lữ Phương vấn đề ở Việt Nam hiện nay là không phải là theo chủ nghĩa Marx đích thực hay không đích thức mà là “vấn đề độc tài hay không độc tài”, vấn đề “phát triển hay không phát triển”, vấn đề “độc tài hay dân chủ.”
Nhà nghiên cứu cho rằng hoàn toàn có thể sử dụng các phạm trù, khái niệm, lăng kính của chính chủ nghĩa “Marx đích thực” để phóng chiếu và soi vào thực tế của xã hội VN, nhận diện “mặt thật” của tầng lớp thống trị, nhân dân bị trị hiện nay, qua đó nhận diện rõ được bản chất của “Đảng Cộng sản” cầm quyền mà vốn lâu nay theo ông vẫn “mượn” chủ nghĩa Marx để biện minh cho quyền lực độc tôn, thống đoạt từ tay nhân dân.
“Dùng chính khái niệm của Marx, tức là một phóng chiếu lộn ngược, thì tức là anh nhân danh những điều thế này, thế khác, nhưng trong thực tế, nó làm ngược hoàn toàn… Thí dụ như Marx nói xã hội công dân sẽ dần dần, từ từ nuốt chửng cái nhà nước thì bây giờ đây, nhà nước này lại trở thành một thứ nhà nước tuyệt đối, nhà nước vĩnh viễn.
“Thí dụ như giai cấp công nhân lãnh đạo thì bây giờ là giai cấp bị bần cùng hóa và người ta đang phải đấu tranh chống lại chủ nghĩa tư bản man rợ hiện giờ. Nông dân cũng vậy, bây giờ là cướp đất, cướp nhà của người ta. Tức là một cái phóng chiếu lộn ngược lại hoàn toàn.”
Ở phần cuối của cuộc trao đổi với Quốc Phương của BBC, ông Lữ Phương khẳng định vấn đề của Việt Nam hiện nay là “chống chủ nghĩa tư bản man rợ” để xây dựng một “chủ nghĩa tư bản văn minh.”
Trên con đường này, ông khuyến nghị tầng lớp trí thức Việt Nam, ở trong hay ngoài nước, dù trong đảng cộng sản, hay không, cần phải “đoàn kết” với nhau, tránh “chia rẽ, bất hòa,” tỉnh táo chung tay xây dựng đất nước vì tương lai và công cuộc “dân chủ” của dân tộc.
Lữ Phương cảnh báo: “Vấn đề dân chủ không phải là cuộc chiến tranh. Tôi có kinh nghiệm trải qua chiến tranh. Chiến tranh nói thế nào đi nữa, thì nó cũng có thời gian chấm dứt. Nhưng cuộc dân chủ có hàng loạt những vấn đề.
“Ví dụ cái đảng này là một yếu tố thôi, nhưng còn dân trí, còn các tầng lớp trí thức, các tầng lớp khác, hàng loạt vấn đề khác nhau. Chứ không phải có những nơi làm một cuộc đảo chánh xong rồi, chẳng hạn chúng ta tổ chức được đa đảng, bầu cử đâu vào đó rồi, nhưng xã hội vẫn dẫm chân tại chỗ với tất cả những tệ nạn, những khuyết tật, bệnh trầm kha của một xã hội chậm tiến.”
Để giải quyết vấn đề, lý luận gia cho rằng “mấu chốt” của Việt Nam hiện nay và tương lai vẫn phải là một “xã hội dân sự”, một “xã hội công dân” trong quan hệ đối diện nhà nước, với các công dân có trách nhiệm, có ý thức, có năng lực, không bị “huyễn hoặc,” là những người sẽ giúp tìm lời giải đáp đưa đất nước, dân tộc thực sự đạt được dân chủ, tiến bộ đích thực.
Nguồn: BBC
 https://tiengnoidanchu.wordpress.com/2012/03/03/ai-xay-ch%E1%BB%A7-nghia-t%C6%B0-b%E1%BA%A3n-man-r%E1%BB%A3-%E1%BB%9F-vn/

24 phản hồi »

Tất cả Bộ Chính trị, Nhà nước và mọi nhà phân tích chính trị (trong nước cũng như ngoài nước).Khó mà ai cãi lại nổi cả quyết của Nhà phân tích chính trị Lữ Phương: Bộ mặt thật man rợ của chế độ hiện nay. Đây cũng như lời buộc tội gay gắt và đanh thép nhất.
Nguyễn Tường Bá
Phản hồi bởi nguyen tuong ba | Tháng Ba 6, 2012 | Trả lời
Năm nay SẼ CÓ ĐẠI HỖN LOẠN theo như lời anh. Chẳng phải ở đâu xa mà là trong nội bộ nó tự sập thôi. Nhưng kết quả thế nào thì cũng chỉ khổ MẤY CHỤC TRIỆU dân đen hiền lương. Vì bọn lãnh đạo CS bây giờ CHÚNG NÓ CHỈ BIẾT CÓ MÌNH, mạnh tay vơ vét tiền của mồ hôi nước mắt nhân dân.
Ngay trong bộ quốc phòng thì có tin quân khu Việt trì và Thái Nguyên đã nằm trong quyền thao túng của NCV cùng với mật vụ Hoa Nam và một số tướng lĩnh bộ tổng tham mưu đang âm mưu ĐC vào dịp lễ lớn trong năm nay. KẾ HOẠCH ĐẢO CHÍNH NÀY ĐƯỢC CHUẨN BỊ TỪ… GẦN 5 NĂM VỀ TRƯỚC RẤT CHU ĐÁO VỚI SỰ HẬU THUẪN CỦA TC2.
Tôi là thế hệ trẻ ! sống ở Việt Nam 22 năm và luôn tôn sùng chính nghĩa của Đảng , tôn sùng những người lãnh đạo đất nước . Vì tôi được họ giáo dục như vậy , Tư Bản là xấu xa bóc lột v.v.v………. Nhưng khi được bão lãnh sang Mỹ định cư đến nay là hơn 2 tháng ,và tôi dần thay đổi quan điểm . Vì thấy nhà nước ta thật độc tài , độc tài ở đây hàm ý nhiều nghĩa , độc tài báo chí thông tin , độc tài nội dung – giáo dục , độc tài về quyền hành …….có điều là đỡ hơn Bắc Triều thôi . Dân không có quyền tự do ngôn luận , dân không được tôn trọng ở các cơ quan nhà nước , dân không được biểu tình , dân không được mua bán vàng $ khi nhà nước ban lệnh cấm đoán , dân phải đóng rất nhiều loại thuế mà nhà nước đặt ra ( hiện nay là tình trạng phí chồng phí ) , quốc hội đang xem xét thông qua phí lưu hành phương tiện , tôi thiết nghĩ nếu phí này đc ban hành thì chắc đại loạn . Và đặc biệt theo tôi nhận thấy quan chức lãnh đạo thăng cấp theo chiều hướng con ông cháu cha . Và vấn đề nhức nhối là nạn tham nhũng và lạm dụng quyền lực.
Tôi nghĩ đất nước hiện nay đang đi sai hướng và Đảng của ta phải chấn chỉnh rất là nhiều chứ không phải chỉ nói miệng nói suông , tôn trọng người dân , tôn trọng luật pháp . Còn nhớ mỗi khi đi ra cảng lấy hàng cho công ty , phải coi hải quan như là cha là mẹ , nếu không đút nó ăn hoặc ăn không đủ nó sẽ bày vẽ nhiêu khê . Và mỗi cửa của Hải Quan VN đều có giá cả , từ 10 ngàn >> 500 ngàn , đi sai giá là làm khó khăn đủ điều , trong khi trước cửa lại treo bảng ” Trong sạch liêm chính ” quá nhục ! Hiện nay nhân dân đang dần dần nhận ra bộ mặt thật của Đảng , nếu các ông không thay đổi không đổi mới thì sẽ không giữ được .
 Phản hồi bởi Dân Việt Nam | Tháng Tư 22, 2012 | Trả lời
  • Bạn có thể đưa ra dẫn chứng VN dân chủ ở chỗ nào rồi vào đây nói chuyện. Ở một quốc gia mà người dân không có quyền cầm phiếu bầu ra người lãnh đạo cho mình, coi thường nhân quyền, tự do, công lý, tự do báo chí và tự do ngôn luận mà là dân chủ à. Ở một nước nhân dân không có quyền lập hiến mà dân chủ à. Ở một nước công an, quân đội là tay sai đàn áp, bắt bớ vô lý mà dân chủ à. Có cái đầu mà không chịu dùng nó suy nghĩ . Ở các nước dân chủ,tiến bộ thực sự không có như ở ta đâu nhé. ( não không có nếp nhăn rồi )
     2 bạn ở vị trí số 5 và 6, bị mù chắc, thực trạng ở VN trước mắt ko thấy sao mà còn bênh vực. từ CSGT, công an, hải quan, giáo dục…có chỗ nào ko đưa tiền mà làm ko. ăn cướp bi bắt có tiền là thả về liền. 2 bạn ko biết gi thì im đi. ừ ! thì nước nào cũng hối lộ, nhưng tôi biết anh ăn hối lộ, tôi thưa anh được, ở VN tôi thưa anh được ko. bạn số 5 là SV ah, bạn học mà bạn ko biết suy nghĩ hozzzz.
  • MÁC CỦA NHỮNG NĂM 1883 VÀ
    NHỮNG ĐIỀU MƠ TƯỞNG SAI LẦM CỦA MÁC

    Mác sinh ngày 05 tháng 5 năm 1818 tại nước Phổ ( Đức ) mất năm 1883, Mác học đại học luật, Mác nghiên cứu về triết học, đã viết ra những nhận xét và quan điểm phát triển xã hội loài người, Mác yêu và lấy Jeny hơn Mác 7 tuổi.
    Ngày nay tại Việt nam, có rất nhiều người dân, rất nhiều sinh viên, rất nhiều đảng viên cộng sản và công chức nhà nước hoàn toàn không biết ( Hoặc không cần biết về người đã viết ra cái gọi là chủ nghĩa xã hội, cái gọi là chủ nghĩa cộng sản ).
    Về con người thực của Mác, ta kết luận Mác rất nhân văn và tình cảm, có trái tim và tâm hồn yêu thương con người. Mác xuất thân từ một gia đình luật sư.
    Nhưng ta cũng kết luận Mác không phải là một nhà tâm lý học nghiên cứu sâu sắc về bản chất con người, không phải là nhà kinh tế học để Mác viết ra đầy đủ và hoàn thiện một xã hội văn minh và khoa học, để nhân loại áp dụng và phát triển như Mác đã viết.
    Trở lại giai đoạn khi có con người xuất hiện trên trái đất, một số người đã đặt ra một cái tên cho thời điểm lúc bấy giờ, cái tên đó là xã hội cộng sản nguyên thủy. Cái tên đó không khác gì ta thấy một đứa trẻ mới sinh và đặt tên cho nó theo quan điểm áp đặt của ta. Một bầy đàn có lối sống đơn giản như bầy khỉ còn có con đầu đàn, còn có phân chia lãnh thổ, còn có sự tranh giành ngôi đầu đàn thống soái, tranh giành các con cái trong đàn, còn có tranh giành khi ăn. Vậy sao với nguyên cớ và lý do gì lại đặt tên cho giai đoạn đó là cộng sản nguyên thủy.
    Tiếp theo thời kỳ đó là thời kỳ mà ai đó đã đặt tên là xã hội chiếm hữu nô lệ.
    Tiếp theo đó là thời kỳ phân chia giai cấp theo cách đặt tên và quan điểm của Mác.
    Cũng từ mâu thuẫn giai cấp sâu sắc tại thời điểm của Mác, do đó Mác đã viết ra quan điểm của Mác, Mác viết ra luận điểm về bước tiến hóa của xã hội loài người sẽ đi tới sự công bằng như xã hội chủ nghĩa và xã hội hoàn mỹ là xã hội cộng sản.
    Như trên tôi đã đề cập, Mác không phải là nhà tâm lý học và xã hội học, nhà tôn giáo học, nhà dân tộc học, và đặc biệt là Mác đã không đi khắp thế gian để tìm hiểu thế giới loài người, do đó đã không nghiên cứu sâu sắc về bản chất con người là hỷ nộ ái ố.
    Mác đâu có nói rõ người cộng sản là thánh là thần đèn ( Hoặc đại loại như vậy ) mà chúng ta thấy người cộng sản chẳng khác gì chúng ta, họ cũng ăn cũng uống cũng hít thở như chúng ta, cũng phải lo cho gia đình và bản thân. Vậy tại sao những người như chúng ta lại tự nhận là tiên phong là đại diện cho chúng ta, cho dân tộc cho đất nước và cho nhân dân lao động trên toàn thế giới?
    Chính những người cộng sản đã tạo ra mâu thuẫn sâu sắc trong xã hội về điều này, chính họ đã làm mất đi triết lý của Mác, và đánh mất đi cái giá trị của họ. Tôi cho đây là cái gốc cái rễ cơ bản nhất mà họ tự phản bác cái giá trị của họ. Những người cộng sản tự cho họ là tiến bộ và đồng nhất nhân dân lao động trong nước cũng như trên toàn thế giới là một, vậy tại sao chính họ lại phủ nhận giá trị đích thực quyền lợi nghĩa vụ trách nhiệm công dân của nhân dân trong nước và trên thế giới? Chính họ tạo ra trên một đất nước có hai loại công dân có mức độ ưu đãi ưu tiên khác nhau?
    Chính họ có lập luận như vậy, chính họ có suy nghĩ phân chia nhân dân trong nước ra làm hai loại như vậy, ta có thể kết luận chính họ đã là lực lượng gây ra sự bất đồng và mâu thuẫn giai cấp và tạo ra sự mâu thuẫn giữa người thống trị và người dân là công cụ trong xã hội.
    Chính họ đã xây dựng và vẽ ra một nền thể chế xã hội như vậy thì chính họ sẽ không bao giờ tạo ra một xã hội xã hội chủ nghĩa như họ muốn và xã hội cộng sản như họ nói.
    Chính trong hệ thống của họ đã đầy dẫy mâu thuân về lý luận về đường nối và hành động thì nhân dân trong một nước cầu mong gì vào mớ lý thuyết của họ? Với quan điểm của họ thì thế giới này sẽ đến bao giờ có được xã hội như họ mơ ước. Đây hoàn toàn là một xã hội phi thực tế khi có những con người như vậy xây dựng ra nó.
    Trong giai đoạn đầu của những năm 1900 tới 1945 ( 1945 kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ 2 ) ta gọi những con người có lòng yêu nước thương dân là những chiến sĩ đấu tranh giành tự do, giành độc lập và giành quyền sống, quyền làm người của con người. Trong số đó, có một số cá nhân nhất định đã tiếp nhận những luận điểm của Mác, họ thấy những con người bị đè nén lâu ngày, bị bóc lột đến tận cùng, bị dồn tới chân tường cuộc sống, thấy Mác vẽ ra một xã hội không có người bóc lột người, thì những người cùng khổ như đã thấy một mặt trời mới trong cuộc sống, mặt trời này là một cứu cánh về mặt lý luận cho họ, họ như người đang bơi trên biển vớ được cái phao.
    Nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, chính cái phao này không phải là con tầu có đầy đủ các yếu tố để cho những con người này đi đúng hướng và làm đúng cái điều mà Mác viết ra, để họ thực hiện đúng cái quan điểm và lập trường của họ.
    Vì chính họ lại phải đối diện với chính cuộc sống sinh tồn bản thân họ, của gia đình của họ. Họ phải ăn phải mặc phải lo cho bản thân và gia đình, họ phải đối mặt với chính những ham muốn trong con người họ. Chính từ đây Mác đã sai lầm không nhận ra và chỉ ra muốn có một xã hội chuẩn, công bằng văn minh thì phải có một chính phủ điều hành đất nước trên cơ sở hiến pháp, luật pháp, hành pháp dân chủ và khoa học.
    Chính những người cộng sản đã không thoát khỏi cái triết lý nồi cơm ở gần lý tưởng thì ở xa, do đó chính họ đã lặp lại con đường thực chất cuộc sống sinh tồn thuần túy như hiện nay. Họ vấp phải một loạt các vấn đề mâu thuẫn nội bộ, vấn đề tranh giành quyền lực, tranh giành quyền lợi, và sợ hãi mất môi trường đang có. Và rồi họ lại giẫm vào con đường đầy đau thương và bất công như trước kia họ đã mong muốn gạt bỏ và xóa bỏ, họ lại tiếp tục lừa dối chính người thân của họ, chính đồng bào của họ, và đồng chí bằng mớ lý luận lý tưởng của họ.
    Vậy ta có thể kết luận họ là ai, ta có thể kết luận sẽ không bao giờ có xã hội xã hội chủ nghĩa trên trái đất này, sẽ không bao giờ có chủ nghĩa cộng sản trên trái đất này.
    Phản hồi bởi DVM | Tháng Sáu 9, 2013 | Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét