Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

Xin lấy ngày 30 Tháng Tư ...

Hoàng Ngụy-yến
2015-04-29
 
000_ARP4137967-620.jpg 

Người tị nạn Việt Nam tràn ngập một chiếc tàu hải quân Mỹ ngoài khơi bờ biển của Việt Nam hôm 5/5/1975
AFP photo
Thế là chẵn 40 năm. Bốn mươi năm cũng là một đời người, bước từ tuổi non trẻ sang trung niên. Có lẽ phải trải qua chặng đường dài ngần ấy mới đủ trí năng phán xét nên cổ nhân khuyên chớ viết hồi ký hay tự truyện khi chưa 40 tuổi. Năm nay tôi 47, khi ra đi chỉ là thằng bé con nhưng nay viết vài dòng suy ngẫm khi nhìn lại hai quê hương, mới và cũ 40 năm qua.
Đối với cộng đồng người Việt hải ngoại thì 40 năm quả là vận mệnh thăng trầm, trong nguy cơ mà lại có niềm sung sướng vì cảm nhận được sâu xa tấm lòng bao dung của tha nhân, dù Hoa Kỳ, Úc, Pháp hay Gia nã đại... những con người xa lạ kia đã giang tay đón nhận đám bọt bèo tả tơi, cho nương tựa tinh thần, cho nghỉ ngơi thể xác để ngày nay cộng đồng đông đảo, thành công và cống hiến cho quê hương mới rất đắc lực.
Nhìn lại sau lưng 40 năm cũng quá đủ để thấy ở miền đất xa xôi bên kia đại dương vẫn thừa lòng hận thù, tự đắc. Nay tuy có tiến triển về kinh tế nhưng tư duy ở trong nước, giới cầm quyền vẫn nhỏ nhen, nghi kỵ, đả phá từ tấm bia cho thuyền nhân đến nấm mồ người chết trận hàng chục năm trước. Cái “án” của họ vẫn không cho buông tha.
Một nhóm người cứ đến 30 Tháng Tư thì lại reo hò đấm ngực tự cho là giải phóng, là độc lập, là tự do, là hạnh phúc… vậy mà họ không khúc mắc 40 năm sau vì sao khi “giải phóng” thì hàng trăm ngàn phải trốn chạy; vì sao có “độc lập” mà đất nước phải quỵ lụy trước ngoại bang; vì sao có “tự do” mà kẻ cầm bút cũng phải ngồi tù; vì sao có “hạnh phúc” mà con dân Việt phải bán mình tứ phương kiếm miếng cơm… bao nhiêu cái tại sao thì đến ngày 30 Tháng Tư này, xin mọi người hãy kiên tâm tìm lấy sự thật, một bên đừng huênh hoang để biết độ lượng, một bên đừng sầu não để hiểu được dũng khí, để cả hai đến được đích là lý trí, cứu lấy dân tộc trên con đường quá nhiều cam go.
Xin lấy ngày 30 Tháng Tư là ngày tri ân hy sinh cho xương máu người Việt xưa được xanh nấm mồ, ngày giải oan hận thù để xương máu người Việt nay không đổ, vết thương trên thân thể người Việt với nhau không những lành hẳn mà thân xác thêm tráng kiện, tinh thần thêm tươi sáng. Đó là ngày Việt Nam vậy.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/SpecialTopic/40years-april30/the-date-0430-hoangyen-04292015142253.html

Tất cả các ý kiến của bạn đọc về Xin lấy ngày 30 Tháng Tư ...

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.


Hồ Nguyễn nơi gửi USA :
Cờ Vua Quang Trung
Năm 1967 Ông Hồ Hữu Tường có đăng trên tuần báo Hòa Đồng một đăng một lá cờ mà theo ông những người chống cộng có thể đứng dưới lá cờ ấy để chống cờ máu của CS là Cờ Vua Quang Trung. Ông mô tả cờ ấy theo trí nhớ của tôi như sau:
1. Người dân Bình định có câu:
Thương người áo vải cờ đào
Giúp dân dựng nước biết bao công trình
Câu nầy cho biết cờ có màu đào
2. Công Chúa Ngọc Hân trong bài văn tế Khóc Vua Quang Trung
Viết:
Từ cờ thắm tỏ ngời đất bắc
Nghĩa tôn phù vằng vặc bóng dương
Câu nầy mô tả cờ có màu thắm và có mặt trời vàng ở giửa.
3. Danh hiệu Vua QUANG TRUNG:
QUANG là ánh sáng tượng trưng cho ánh sáng là Mặt Trời.
TRUNG là ở chính giửa.
Do các câu trên Hồ Quân mô tả Cờ Vua Quang Trung như sau:
Cờ có hình vuông màu đào ( đỏ thắm ) và có mặt trời vàng ở giửa
4. Ý nghĩa Cờ Vua Quang Trung: Cờ có hình dạng vuông tròn ý nghĩa thu xếp trọn vẹn mọi bề ( như câu mẹ tròn con vuông ). Màu đào ( đỏ thắm nhạt) là màu cũng cách mạng nhưng không đổ máu khác với màu máu của cờ CS. Mặt Trời là cách mạng trong sự quang minh chánh đại ban ngày khác với Ngôi Sao cờ CS tượng trưng cho ban đêm tăm tối.
Bạn nghĩ sao về Cờ Đào ?
28/08/2015 06:09
    Reply to this comment

Bách Phải nơi gửi VN :
Tùy sở thích ,người Việt muốn nghĩ,gọi ngày 30 tháng 4 thế nào cũng phải cả .
Thống nhất ,đại thắng ,quốc khánh ,Vinh quang hay quốc hận,quốc nạn, đêu đúng cả .
Đến khi nào giải bức được cái thuyết lý ngoại lai ,mới tìm đưọc danh chính ngôn thuận
23/08/2015 13:52
    Reply to this comment

Văn Lang nơi gửi USA :
Đảng CS là con bạch tuộc khổng lồ có 14 cái đầu là Bộ Chính Trị, nó có hơn 190 cái tay to lớn là các Ủy Viên trung ưng đảng. Ngoài ra nó còn vô số tay nhỏ mọc từ tay UVTƯ là hàng vạn Chi bộ đảng khắp nơi từ trung ương tới địa phương, chúng họp thành tập đoàn Cộng Ích Siêu khũng tham nhũng đục khoét tài sản quốc gia và của người dân. Bản chất của chúng là hèn với giặc ác dân. Có họa sĩ nào có thể minh họa con bạch tuộc 14 đầu vạn tay nầy chăng ?
07/06/2015 07:56
    Reply to this comment

Dân Việt nơi gửi USA :
Kinh Thánh nói về kẻ ác @ Kẻ Dữ.
1. Ta sẽ phạt thế giới vì sự gian tà, phạt kẻ dữ vì tội lỗi của chúng. Ta sẽ chấm dứt sự kiêu căng của phường ngạo mạn, vẻ tự đắc của quân cường bạo. Ta sẽ hạ xuống ( I-sai-a 13:11)
2. Nầy trận cuồng phong của Đức Chúa, cơn thịnh nộ của Người bùng lên, cơn giông tố quay cuồng. Nó ập xuống đầu quân gian ác. ( Giê-rê-mi 30:23 )
3. Như làn khói cuộn, chúng bị cuốn đi; như sáp chảy tan khi vừa gặp lửa. Kẻ
Ác sẽ tiêu vong khi gặp mặt Chúa Trời (Thánh vịnh 68:3 )
4. Ác như vậy đó, chúng vẫn cứ an nhàn, thu tích thêm của cải.
Trong nhái mắt, hỡi ôi chúng đã sụp đổ rồi, nỗi kinh hoàng ập xuống , cuốn mất cả tăm hơi. ( Thánh Vịnh 73:12&19 )
11/05/2015 15:37
    Reply to this comment

Việt Thường nơi gửi USA :
Sau 30 tháng 4 năm 1975: Là tập trung cải tạo đồng nghĩa với tù khổ sai lưu đày biệt xứ. Là đánh tư sản đồng nghĩa với cướp tài sản của đồng bào miền nam. Là Chính sách kinh tế mới đồng nghĩa với xua đuổi người dân ra khỏi Saigon. Đổi tiền là biến người dân đồng loạt nghèo đi. Là ăn bo bo thay gạo. Là ngăn sông cấm chợ. Là tịch thu sách vở đốt sách học trò. Là đàn áp tôn giáo bỏ tù tu sĩ, tăng ni , linh mục, mục sư mà nó nói họ là thành phần nguy hiểm cho xả hội . Là tịch thu tài sản của các tôn giáo. Là cấm hát nhạc miền nam mà nó nói là nhạc vàng. Là bỏ tù nhạc sỉ, văn sỉ miền nam. Là xắp hàng cả ngày để mua nhu yếu phẩm. Là đi đâu phải xin phép và đăng lý tạm trú, tam vắng. Là dất nước lui lại mấy chục năm. Là vượt biên tìm tự do bỏ mạng ngoài biển cả….Tội ác tài trời khôn sao kể xiết. Kinh Thánh có chép: Đừng thấy bây giờ kẻ ác có vẻ hưng thịnh. Thượng Đế sẽ phát họ như phát cỏ. Ông Hồ Hữu Tường có nói: “Một bác sĩ dở hại mạng người. Một nhà chính trị dở hại một nước. Một nhà văn hóa dở hại nhiều thế hệ “. CNCS quá dở tác hại của nó lớn như thế nào ? Hãy chờ xem người việt khắp nơi !
09/05/2015 05:58
    Reply to this comment

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét