Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Việt Nam tiến hành xác định hài cốt liệt sĩ bằng DNA

Việt Nam tiến hành xác định hài cốt liệt sĩ bằng DNA 

Kết quả hình ảnh cho www. Ảnh tiểu sử Huỳnh Mai St.8872 



..Một binh sĩ Thủy quân lục chiến miền Nam Việt Nam mang thi thể đồng đội tử trận đi trên Quốc Lộ 1, tỉnh Quảng Trị, ngày 30/4/1972. Hiện có khoảng nửa triệu người Việt thiệt mạng trong chiến tranh mà chưa được xác định.
Bộ phim 'Châu, beyond the lines' (tạm dịch: "Châu, vượt qua thử thách") đã được đề cử ở hạng mục 'Phim tài liệu ngắn xuất sắc nhất'

Hài cốt của nửa triệu người Việt vô danh thiệt mạng trong chiến tranh cách nay 4 thập niên giờ đây sẽ được nhận dạng bằng phương pháp phân tích gene, theo một dự án Việt Nam vừa ký với các chuyên gia Đức.
Tờ Daily Mail ngày 15/1 cho biết dự án ký tháng rồi với công ty Bioglobe sẽ giúp các chuyên gia Việt Nam bắt kịp với những kỹ thuật DNA tiên tiến nhất để xác định hài cốt những thường dân và liệt sĩ Việt Nam bị mất tích trong cuộc chiến từ năm 1955 tới 1975.
Kể từ khi chiến tranh chấm dứt, Việt Nam tới nay chỉ mới nhận dạng được vài trăm bộ hài cốt bằng các phương pháp cũ trong khi Hoa Kỳ đã xác định được hầu hết hài cốt những lính Mỹ tử trận tại Việt Nam. Hàng vạn gia đình người Việt vẫn đang nôn nóng tìm được hài cốt thân nhân để an táng một cách đúng nghĩa.
Từ năm 2014, nhà nước Việt Nam cam kết đầu tư 25 triệu đôla nâng cấp 3 trung tâm DNA hiện có hầu tăng tốc công tác xác minh nhân thân những người đã nằm xuống.
Với dự án vừa ký, các chuyên gia Việt - Đức sẽ dùng bộ dụng cụ Qiagen do Đức sản xuất để lấy được càng nhiều DNA càng tốt từ các bộ xương cốt cũ kỹ.
Kết quả sau đó sẽ được đối chiếu với các dữ kiện DNA của dân số hiện nay để tìm ra thân nhân, họ hàng những người đã mất.
Chủ tịch công ty Bioglobe cho biết một trong những khó khăn đang gặp phải là khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam có thể làm xuống cấp DNA trong các thi thể bị chôn vùi dưới đất hàng chục năm qua.
Các khoa học gia dự kiến sẽ mở một chương trình thu thập mẫu nước bọt từ những người tình nguyện để hỗ trợ cho công tác đối chiếu DNA. Tuy nhiên, đã 40 năm sau chiến tranh, các mẫu thử nghiệm lấy được ngày nay có thể đến từ những người họ hàng xa có DNA ít tương đồng với những người đã mất, khiến công tác xác định DNA thêm phần trở ngại.
Ngoài ra, dự án này cũng cần nhiều thông tin từ cộng đồng cùng với các thông tin tình báo quân sự để có thể xác định vị trí khai quật hài cốt.
Một trong những trung tâm DNA được đầu tư nâng cấp là Viện Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam.
Viện trưởng Trương Nam Hải kỳ vọng sau khi cả 3 trung tâm của nhà nước được nâng cấp, có thể là trước cuối năm 2017, Việt Nam có thể xác định được từ 8.000 đến 10.000 bộ hài cốt mỗi năm.
Theo Daily Mail, Nature, ExtremeTech.com

Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/viet-nam-tien-hanh-xac-dinh-hai-cot-liet-si-bang-dna/3147314.html
Ý kiến    
bởi: Cha Khờ Vn từ: Canada
16.01.2016 00:31
Hoan hô công ty Bioglobe của Đức, nhiều người bà con trong xóm tôi trước năm 1975 bị Việt cộng bắt và giết, bây giờ không biết xác họ ở đâu?
Ở quê tôi lúc đó ban ngày thì Quốc gia, ban đêm thì Cộng sản.
Ban đêm Vc về làng bắt dân "đi học", một thời gian lâu không thấy về thì kêu là "MẤT TÍCH"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét