Trung Quốc bay 46 chuyến "cảm tử" vào vùng bay Hồ Chí Minh không thông báo
Tối
8/1, trao đổi với PV, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh
khẳng định, Trung Quốc đang uy hiếp nghiêm trọng an toàn bay tại vùng
bay (FIR) Hồ Chí Minh.
Đồ họa tàu bay của Trung Quốc đi vào FIR Hồ Chí Minh. Ảnh: VTV.
Ông
Lại Xuân Thanh cho hay, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo tới Tổ
chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO về việc liên tiếp có máy bay uy
hiếp an toàn bay vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Cụ thể, ngày 1-8/1 Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Riêng sáng 8/1, có 4 chuyến bay vào và ra FIR Hồ Chí Minh.
"Các máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh", ông Lại Xuân Thanh nói.
Cục trưởng Cục Hàng không khẳng định, vùng thông báo bay Hồ Chí Minh
có những đường bay nhộn nhịp vào bậc nhất thế giới. Tuy nhiên, các tàu
bay Trung Quốc đã không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan
tới hoạt động bay.
Theo ông Thanh, ICAO có những quy định cụ thể, khi máy bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, phải có liên lạc thoại với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không lưu.
"Những chuyến bay này đã uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực. Sự lo ngại này là của cả cộng đồng hàng không quốc tế chứ không chỉ riêng Việt Nam", ông Lại Xuân Thanh nói và cho biết, hiện ICAO chưa phản hồi về công văn của Cục Hàng không Việt Nam.
Cục hàng không Việt Nam sẽ tiếp theo dõi sát sao vụ việc và sẽ làm việc tới Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA, các hãng hàng không và Hiệp hội hàng không của Singapore, Philippines để thông báo về thực trạng các máy bay Trung Quốc đang uy hiếp an toàn tại vùng bay Hồ Chí Minh.
Cũng theo ông Thanh, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới nhà chức trách hàng không Trung Quốc để phản đối về việc nước này đang uy hiếp an toàn các hoạt động hàng không quốc tế.
Theo Zing
Nguồn: http://viettimes.vn/viet-nam/thoi-su-chinh-tri/trung-quoc-bay-46-chuyen-cam-tu-vao-vung-bay-ho-chi-minh-khong-thong-bao-32383.html
Bình luận"
binh Thích
Cụ thể, ngày 1-8/1 Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam. Riêng sáng 8/1, có 4 chuyến bay vào và ra FIR Hồ Chí Minh.
"Các máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh", ông Lại Xuân Thanh nói.
Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (màu xanh)tiếp giáp với
vùng thông báo bay Sanya của Trung Quốc,vùng thông báo bay của
Singapore. Nguồn: Cục hàng không Việt Nam. |
Theo ông Thanh, ICAO có những quy định cụ thể, khi máy bay trong vùng trời có kiểm soát, bay vào đường hàng không phải gửi thông báo bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu của Việt Nam. Khi thực hiện chuyến bay, phải có liên lạc thoại với cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu để được nhận những thông tin liên quan đến dịch vụ không lưu.
"Những chuyến bay này đã uy hiếp nghiêm trọng hoạt động bay trong khu vực. Sự lo ngại này là của cả cộng đồng hàng không quốc tế chứ không chỉ riêng Việt Nam", ông Lại Xuân Thanh nói và cho biết, hiện ICAO chưa phản hồi về công văn của Cục Hàng không Việt Nam.
Cục hàng không Việt Nam sẽ tiếp theo dõi sát sao vụ việc và sẽ làm việc tới Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế IATA, các hãng hàng không và Hiệp hội hàng không của Singapore, Philippines để thông báo về thực trạng các máy bay Trung Quốc đang uy hiếp an toàn tại vùng bay Hồ Chí Minh.
Cũng theo ông Thanh, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới nhà chức trách hàng không Trung Quốc để phản đối về việc nước này đang uy hiếp an toàn các hoạt động hàng không quốc tế.
Theo Zing
Nguồn: http://viettimes.vn/viet-nam/thoi-su-chinh-tri/trung-quoc-bay-46-chuyen-cam-tu-vao-vung-bay-ho-chi-minh-khong-thong-bao-32383.html
Bình luận"
binh Thích
Phải
đưa việc này ra hội đồng quản lý vùng bay quốc tế, để thông báo tình
trạng TQ vô kỷ luật. Nếu có tai nạn cho các máy bay dân dụng thì TQ phải
chịu trách nhiệm.
Bảo Chi Thích
Theo tôi phải cảnh cáo, nếu cứ cố tình tiếp tục thì phải dùng biện pháp mạnh. Vì đây là hành vi xâm phạm không phận Việt Nam.
Nguyễn Xuân Đức Thích
Chúng ta không những để mất biển mà giờ đến lượt mất cả không phận ta
đang quản lý. Không thể để Cục hàng không đi kêu Hiệp hội Vận tải hàng
không quốc tế IATA. Đây không còn là vấn đề hàng không mà là chủ quyền
đất nước.
nguyenhung Thích
Anh
béo xây đường băng trái phép xong,bắt đầu lấn tới. Mình không có biện
pháp mạnh là rất nguy hiểm. Đã đến lúc không thể nhân nhượng được. Họ
luôn ói một đàng,làm một nẻo.
long Thích
Hàng
xóm xấu bụng, tham lam muốn gây ra tai nạn hàng không chết vài trăm
người trên biển rồi vu cáo đổ lỗi cho mình kiếm cớ đòi lập vùng nhận
dạng phòng không đây mà
tùng Thích (1)
Tại
sao chúng ta lại cứ nhượng bộ họ vậy nhỉ. Trong khi họ đang cố ý với
những hành động nguy hiểm đến người dân và chủ quyền quốc gia Việt Nam.
Với những hành động đó của trung quốc chắc chắn rằng mọi chuyện có thể
lớn hơn nguy hiểm hơn nếu ta cứ giữ quan điểm nhân nhượng. Tôi ko thách
thức hay mong muốn hơn nhưng chỉ mong các cấp làm đúng trách nhiệm để
cho dân ta an lòng.
Nguyễn Hữu Công Thích
Theo thông lệ, các nước khác người ta sẽ bắn hoặc ít nhất là cảnh cáo sẽ bắn nếu tái diễn....
TUẤN NGUYỄN Thích (6)
Chỉ biết hô hào chứ chả làm được gì...
tien truong Thích (4)
Tất
cả những kịch bản gì xấu xa,tệ hại nhất gây ảnh hưởng trực tiếp đến an
nguy của tổ quốc và tính mạng của nhân dân Việt Nam đều có thể xảy ra
hiện thực không nghi ngờ gì hết..vấn đề là chiến lược của Việt Nam sẽ
làm như thế nào để bảo vệ tổ quốc..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét