Thứ Tư, 26 tháng 2, 2020

Vai trò của vắc-xin Hib trong phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não ở trẻ

Vai trò của vắc-xin Hib trong phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não ở trẻ

 29/11/2019

Tiêm vắc xin
Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Quách Nguyễn Thu Thủy - Bác sĩ Nhi - Trung tâm Nhi - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.
Tiêm vacxin hib có vai trò quan trọng trong bảo vệ trẻ trước nguy cơ mắc các bệnh viêm phổi, viêm màng não và các bệnh nhiễm khuẩn nguy hiểm khác do vi khuẩn Hib gây ra. Các bậc cha mẹ hãy tích cực đưa trẻ đi tiêm vacxin hib đủ các mũi theo liệu trình để cơ trẻ tạo được miễn dịch đầy đủ, giúp bảo vệ lâu dài.

1. Vì sao cần tiêm vắc-xin Hib?

1.1 Sự nguy hiểm của vi khuẩn Hib

Vi khuẩn Hib (Haemophilus influenza túyp b) là nguyên nhân thường gặp gây viêm phổi nặng, viêm màng não và một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm khác như viêm tai giữa, viêm thanh quản ở trẻ em, đặc biệt là ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi.
Trước khi có vắc xin phòng bệnh, vi khuẩn Hib là nguyên nhân của 1⁄4 các trường hợp viêm phổi nặng và 1/3-1/2 số trường hợp viêm màng não do vi khuẩn ở trẻ em. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi năm có khoảng 8 triệu trường hợp viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib, trong khoảng 400.000 trẻ tử vong, phần lớn ca mắc bệnh tập trung ở các quốc gia đang phát triển có thu nhập thấp. Ở Việt Nam trước đây, theo các kết quả giám sát, số trẻ mắc và tử vong do vi khuẩn Hib tăng lên theo từng năm.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới và Viện vệ sinh dịch tễ trung ương năm 2000, ước tính hàng năm ở Việt Nam, vi khuẩn Hib gây ra 107.565 trường hợp viêm phổi nặng và 625 trường hợp viêm màng não.
Các triệu chứng khi trẻ bị viêm màng não do Hib rất đa dạng, thay đổi theo từng lứa tuổi. Có dấu hiệu khởi phát thường là sốt cao trên 39 độ (cũng có trường hợp trẻ không sốt cao), chảy nước mũi, ho,... nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp trên thông thường. Trong một số trường hợp trẻ có thể bị tiêu chảy, nên bệnh lý chính là viêm màng não mủ dễ bị bỏ qua. Khi trở nặng, trẻ có thể xuất hiện các dấu hiệu như rối loạn tri giác, thị giác, trẻ quấy khóc nhưng ánh mắt nhìn vô cảm, nôn trớ, bỏ bú, ngủ li bì, co giật, hôn mê,... Khi trẻ bị viêm màng não mủ do Hib, dù có được điều trị tích cực theo đúng phác đồ, trẻ vẫn có nguy cơ cao chịu những di chứng thần kinh hết sức nặng nề như câm, điếc, liệt các chi gây hạn chế vận động, rối loạn tâm thần, giảm khả năng học tập,...5-10% trẻ bị viêm màng não do Hib có thể tử vong.
Ngoài viêm phổi nặng và viêm màng não, vi khuẩn Hib còn có thể gây những bệnh nhiễm trùng nguy hiểm khác như viêm nắp thanh môn, viêm khớp, nhiễm trùng máu,...

Trẻ
Các triệu chứng khi trẻ bị viêm màng não do Hib rất đa dạng, thay đổi theo từng lứa tuổi

1.2 Vắc-xin Hib có tác dụng gì?

Điều nguy hiểm và vi khuẩn Hib rất dễ lây truyền từ trẻ mắc bệnh sang trẻ khác, trực tiếp qua các giọt nước bọt khi trẻ hắt hơi hoặc ho. Hib có thể lây qua các đồ chơi dùng chung bị nhiễm bẩn vi khuẩn Hib và trẻ cho các đồ chơi này vào miệng. Tất cả trẻ chưa có miễn dịch đều có nguy cơ nhiễm Hib, đối tượng trẻ có nguy cơ cao là nhóm trẻ ở nhà trẻ, mẫu giáo. Để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, ngoài các biện pháp tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống thì tiêm vắc-xin Hib là biện pháp phòng bệnh chủ động một cách hữu hiệu.
Từ năm 2000, khi vắc-xin Hib được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia giúp phòng ngừa viêm phổi, viêm màng não và một số bệnh nhiễm trùng khác do Hib, số lượng trẻ mắc các bệnh do Hib đã giảm đi đáng kể. Hiện tại, vi khuẩn Hib đã không còn là nguyên nhân hàng đầu gây viêm phổi và viêm màng não ở trẻ, điều này cho thấy hiệu quả của vắc-xin trong việc giảm tỉ lệ trẻ mắc bệnh, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ các biến chứng cũng như nguy cơ tử vong các bệnh do Hib gây ra.

2. Tiêm vắc-xin Hib cho trẻ như thế nào?

Tỷ lệ trẻ mắc các bệnh nguy hiểm do Hib có giảm đi, tuy nhiên trên cả nước, thỉnh thoảng vẫn có các trường hợp trẻ bị viêm màng não mủ nặng do Hib phải chuyển về điều trị ở các bệnh viện tuyến trung ương, những trẻ này hầu hết chưa được tiêm vắc-xin hib hoặc tiêm vắc-xin hib nhưng chưa đủ liều. Vì các hậu quả nặng nề mà các bệnh do Hib có thể gây ra, các bậc cha mẹ hãy tích cực đưa trẻ đi tiêm vacxin và tiêm đủ số mũi cần thiết để cơ thể trẻ tạo kháng thể đầy đủ giúp bảo vệ trẻ lâu dài.
-Liệu trình tiêm vacxin Hib gồm 4 mũi, 3 mũi tiêm đầu tiên được tiêm khi trẻ được 2-3-4 tháng tuổi, 3 mũi tiêm này, vắc-xin Hib thường được phối hợp với vắc-xin phòng bệnh ho gà-bạch hầu-uốn ván-viêm gan B chung trong một mũi tiêm 5 trong 1 hoặc vaccine 6 trong 1. Mũi tiêm Hib thứ 4 là mũi tiêm nhắc lại lúc 15-18 tháng tuổi ( nếu trẻ được tiêm 5 trong 1 hoặc 6 trong 1). Nếu trẻ tiêm theo chương trình tiêm chủng mở rộng thì lúc sau 12 tháng nhắc lại là Quimi-Hib.
Hiện tại, một số Trung tâm Y tế và trạm y tế trong cả nước cũng đang tổ chức các chiến dịch tiêm chủng, tổ chức tiêm Quimi-Hib để trẻ hoàn thành đủ liệu trình 4 mũi tiêm.
Một lựa chọn khác thuận tiện và dễ dàng hơn cho các bậc cha mẹ là lựa chọn các vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 có phối hợp vắc-xin Hib. Khi thực hiện đủ liệu trình 4 mũi các vắc xin này, trẻ sẽ đủ các mũi vacxin hib cần thiết mà không cần phải bổ sung một mũi vacxin hib riêng lẻ. Điều này giúp trẻ giảm số mũi tiêm, giảm số lần tiêm, giúp trẻ sớm hoàn thành liệu trình tiêm.

Vắc xin
Một lựa chọn khác thuận tiện và dễ dàng hơn cho các bậc cha mẹ là lựa chọn các vắc-xin 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 có phối hợp vắc-xin hib

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cung cấp dịch vụ tiêm chủng với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng khác nhau, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai. Quý khách hàng lựa chọn tiêm vắc-xin tại Vinmec sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng vắc-xin cũng như quy trình thực hiện, bởi:
  • Trẻ sẽ được các bác sĩ chuyên khoa nhi - vắc-xin thăm khám, sàng lọc đầy đủ các vấn đề về thể trạng và sức khỏe, tư vấn về vắc-xin phòng bệnh và phác đồ tiêm, cách theo dõi và chăm sóc trẻ sau tiêm chủng trước khi ra chỉ định tiêm vắc-xin theo khuyến cáo mới nhất của Bộ Y tế & Tổ chức Y tế thế giới nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất và an toàn nhất cho trẻ.
  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng nhi giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, hiểu tâm lý trẻ và áp dụng cách giảm đau hiệu quả cho trẻ trong quá trình tiêm chủng.
  • 100% trẻ tiêm chủng được theo dõi 30 phút sau tiêm và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về.
  • Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp - ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.
  • Phòng tiêm chủng thoáng mát, có khu chơi, giúp trẻ có cảm giác thoải mái như đang dạo chơi và có tâm lý tốt trước và sau khi tiêm chủng.
  • Vắc-xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.
  • Bố mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.
Để bảo vệ sức khoẻ toàn diện, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Chương trình tiêm chủng trọn gói với nhiều loại vắc-xin đa dạng cho các đối tượng khác nhau, từ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ trước và trong khi mang thai.
Đặc biệt trong tháng 12/2019, Vinmec miễn phí tiêm vắc-xin viêm gan B sơ sinh (tiêm ngay sau khi sinh) cho bé khi đăng kí Chương trình tiêm chủng trọn gói dành cho trẻ từ 0-1 tuổi hoặc từ 0-2 tuổi.
Để đăng ký tiêm phòng cho trẻ, Quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đặt hẹn TẠI ĐÂY
Bài viết tham khảo nguồn: Webmd.com
XEM THÊM:
    Nguồn:
https://www.vinmec.com/vi/vac-xin/kien-thuc-tiem-chung/vai-tro-cua-vac-xin-hib-trong-phong-benh-viem-phoi-viem-mang-nao-o-tre/

Tạ Ơn Chúa: Các Nhà Khoa Học Mỹ Đã Chế Tạo Thành Công Vắc-Xin Ngăn Virυs Corona

Các nhà khoa học tại Greffex, một công ty công nghệ di truyền có trụ sở tại Houston, Texas, tuyên bố đã chế tạo được vắc-xin vi’rus corona.
Công ty thông báo đã hoàn thành việc phát triển vắc-xin và nó đã sẵn sàng để thử nghiệm trên động vật và để được cơ quan quản lý xem xét.
Thông tin được đưa ra sau khi các nhà khoa học Anh tuyên bố đã bắt đầu thử nghiệm vắc-xin của mình và các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin thông báo đã tạo ra hợp chất mà họ tin rằng có thể sử dụng làm vắc-xin.
Vô số các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua để làm điều tương tự, mặc dù họ đang thực hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau.
Một công ty kỹ thuật di truyền ở Houston, Texas thông báo đã chế tạo được vắc-xin để ngăn chặn vi’rus corona sẵn sàng thử nghiệm trên động vật (hình ảnh trên kính hiển vi)
Tuy nhiên, phát triển vắc-xin chỉ là bước đầu tiên. Hầu hết các ước tính cho thấy từ thử nghiệm đến sản xuất có thể mất ​​18 tháng đến hai năm, mặc dù Greffex chưa công bố tiến trình của mình.
Greffex cho biết, để đảm bảo an toàn, các nhà khoa học của họ không sử dụng bất kỳ dạng vi’rus corona bài – sống hoặc bất hoạt – để chế tạo vắc-xin.
Hầu hết các vắc-xin sẽ chứa vi’rus sống đã làm yếu hoặc vi’rus bất hoạt.
Tuy nhiên, vi’rus corona mới chỉ được biết rất ít, lây lan rất nhanh và đã GIếT ᑕᕼếT nhiều người đến mức các nhà khoa học tại Greffex không muốn gây nguy cơ phơi nhiễm có thể dẫn đến căn ᗷệᑎᕼ ᑕᕼếT người được gọi là COVID-19.
Thay vào đó, họ đã chế tạo vắc-xin dựa trên một adeno vi’rus .
Adenovirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng đường hô hấp do vi’rus , chiếm từ 2-5% số ca cảm lạnh.
Chúng cũng đã được sử dụng rộng rãi trong việc sản xuất vắc-xin.
Các công ty khác đang phát triển các vắc-xin sự tuyển dựa trên những vắc-xin được phát triển trước đây trong đợt dịch SARS nhưng đã bị bỏ rơi sau khi dịch вệин được ngăn chặn sau sáu tháng.
Các nhà khoa học tại Đại học Texas, Austin, đã phải chế tạo lại phân tử tạo nên protein trên bề mặt của vi’rus corona (nay là SARS-CoV-2) để tạo ra bản đồ ba chiều của cấu trúc.
Và hợp chất họ tạo ra có thể hoạt động như một loại vắc-xin, kích hoạt phản ứng miễn dịch với vi’rus .
Giống như nhóm UT Austin và các cộng sự của họ tại Moderna Therapeutics, nhóm Greffex tin rằng quy trình sản xuất của họ là một trong những cách nhanh nhất để sản xuất vắc-xin.
‘Bí quyết trong việc chế tạo vắc-xin là liệu bạn có thể chia vắc-xin đã tạo ra thành một số liều nhất định, có thể thử nghiệm vắc-xin một cách nhanh chóng và hiệu quả và sau đó có thể tiêm vắc-xin cho bệnh nhân không – và đó là điều mà chúng tôi có – và đó là một lợi thế so với các công ty khác”, Giám đốc điều hành Greffex John Price nói.
Vắc-xin của Greffex được đưa ra sau khi Viện Y tế Quốc gia (NIH) cấp cho công ty khoản tài trợ lên tới 18,9 triệu đô la để phát triển một nền tảng “plug-and-play” cho phép thêm một vài thành phần cụ thể vào công thức cơ bản và nhanh chóng thiết kế vắc-xin.
Bây giờ khi vắc-xin dự tuyển đã sẵn sàng, họ sẽ phải thử nghiệm trên động vật, sau đó bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 ở người, tiếp theo là 2 giai đoạn thử nghiệm trên người khác, và cuối cùng là phê chuẩn của Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA)Mỹ.
Các vắc-xin có thể mất tới một thập kỷ để phát triển.
Ngay cả với tất cả các giải pháp nhanh nhất có thể, việc thử nghiệm theo yêu cầu của FDA là rất nghiêm ngặt và tốn thời gian, do đó việc sản xuất vắc-xin nhanh nhất cũng vẫn sẽ mất khoảng 18 tháng đến một năm.
Cẩm Tú
Theo Dân Trí – https://dantri.com.vn/suc-khoe/cac-nha-khoa-hoc-my-da-hoan-thanh-che-tao-vacxin-virus-corona-20200221094342987.htm

1 nhận xét:

  1. Vai trò của vắc-xin Hib trong phòng bệnh viêm phổi, viêm màng não ở trẻ

    Vì tương lai dân tộc Việt Nam!. Xin góp ý với Chính phủ CHXHCNVN:

    BỘ Y TẾ VN, NÊN CHO MỞ CHIẾN DICH TIÊM CHŨNG NGỪA: VẮC XIN HIB CHO TRẺ EM VÀ HỌC SINH - PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM PHỔI nCOVIDh2 VŨ HÁN NGAY, TRƯỚC KHI TÌM RA VẮC XIN KHỐNG CHẾ VIRUSCORONA CỦA ĐẠI DỊCH NÀY!!. ĐÂY LÀ BIỆN PHÁP ' CHỮA CHÁY ' CỨU NGUY MẦM NON DÂN TỘC VN!?!.

    VỚI LÒNG CHÂN THÀNH... XIN ĐỀ NGHỊ BỘ Y TẾ VN MỞ RỘNG HƯỚNG NGHIÊN CỨU VẮC XIN TRỊ VIRUSCORONA THẾ HỆ MỚI - " nCOVIDh2 ''- BẰNG CÁCH PHỐI HỢP { không kỳ thị chũng tộc } GIỮA THUỐC CHŨNG NGỪA "T.A.B " CỦA QUÂN ĐỘI VNCH, CHÍCH CHO BINH LÍNH VNCH TẠI CÁC QUÂN TRƯỜNG/TTHL TRƯỚC KHI RA TRƯỜNG HÀNH QUÂN .TẠI CÁC VÙNG LAM SƠN, CHƯỚNG KHÍ...THỜI TIẾT ĐỘC HẠI; DỊCH BỆNH HOÀNH HÀNH DO CÁC ĐỘNG VẬT HOANG DÃ GÂY NÊN, VÀ TRÁNH ĐƯỢC CẢ CHẤT ĐỘC DIOXIN MÀU DA CAM...CHÚNG TÔI ĐỀ NGHỊ PHA CHẾ THÊM THUỐC CLOROQUINE VÀ FANSIDA VÀO ' VẮC XIN MỚI ' ĐỂ TIÊU DIỆT DỨT ĐIỂM CON VI TRÙNG nCOVIDh2 CHO VIỆT NAM VÀ CẢ NHÂN LOẠI !!!
    Huỳnh Mai St.8872
    Cựu chiến binh QL.VNCH

    Trả lờiXóa