Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm soát biên giới chung

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tổ chức kiểm soát biên giới chung

RFA
2018-02-05
Hình chụp hôm 9/5/2014. Khách Trung Quốc bước qua cửa khẩu trên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam ở thành phố Lào Cai
Hình chụp hôm 9/5/2014. Khách Trung Quốc bước qua cửa khẩu trên biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam ở thành phố Lào Cai
AFP
Việt Nam và Trung Quốc sắp đạt thỏa thuận được cho mang tính cột mốc về kế hoạch kiểm soát chung ở biên giới giữa hai nước. Kế hoạch được mang tên ‘Hai quốc gia, một trạm kiểm soát’.
Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng loan tin này vào ngày 4 tháng 2 nêu rõ hai bên đang bàn luận chi tiết, và kế hoạch này có thể được thực hiện sớm nhất vào tháng Năm tới đây.
Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng trích lời ông Giản Hưng Siêu, Phó Chủ tịch thành phố Phòng Thành Cảng, Khu tự trị Dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, cho biết điểm khúc mắc lớn nhất là vấn đề thực thi chủ quyền quốc gia ở khu vực mà hai bên làm việc chung với nhau.
Theo dự tính được tờ báo Hồng Kong này tiết lộ thì sẽ có một khu vực mà nhân viên hải quan cũng như cảnh sát cửa khẩu sẽ làm việc chung với nhau. Ông Phó Chủ tịch thành phố Phòng Thành nói rằng khu vực này sẽ có thể không thuộc nước nào cả, mà cũng có thể thuộc cả hai.
Theo phân tích của Bưu điện Hoa Nam thì việc kiểm soát chung như vậy tạo điều kiện thuận lợi cho Trung Quốc tiếp cận thị trường các quốc gia Đông Nam Á, vốn nằm trong dự án đầy tham vọng của Bắc Kinh mang tên Một vành đai, Một con đường, nối liền Trung Quốc với châu Âu và châu Phi.
Chưa thấy báo chí Việt Nam loan tin này, nhưng một chuyên gia người Việt làm việc tại Singapore là ông Lê Hồng Hiệp nói với Bưu điện Hoa Nam rằng ông thấy dự án này rất tích cực, và nó sẽ tạo điều kiện cho Việt Nam chống tham nhũng trong mậu dịch qua biên giới.
Việt Nam và Trung Quốc có chung biên giới trên bộ dài đến 1280 cây số.
Theo dự tính thì chốt biên giới đầu tiên sẽ mở ra ở khu vực giữa thành phố Phòng Thành Cảng của Trung Quốc và Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam.
Chốt thứ hai sẽ là giữa thành phố Bằng Tường của Trung Quốc và thị trấn Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn của Việt Nam.
Cả hai thành phố của Trung Quốc nêu trên đều thuộc Tỉnh Quảng Tây, nơi được Trung Quốc chọn là một vị trí quan trọng để mở đầu dự án Một vành đai, Một con đường xuống Đông Nam Á.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/vietnam-and-china-close-to-land-mark-deal-on-streamlined-joint-border-checkpoint-02052018085040.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét