Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Máy bay Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng bay Hồ Chí Minh: Cơ quan chức năng đã làm gì?

Máy bay Trung Quốc ngang ngược xâm phạm vùng bay Hồ Chí Minh: Cơ quan chức năng đã làm gì?


(VTC News) - Kể từ khi phát hiện máy bay Trung Quốc hoạt động tại vùng đảo Trường Sa của Việt Nam trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng Việt Nam đã có những động thái gì?

Trao đổi với báo chí, ông Đinh Việt Thắng, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Quản lý bay cho biết: Từ 1/1/2016, các tàu bay Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trên vùng biển Đông từ 1/1/2016 và vẫn đang tiếp tục hoạt động.

"Phải nhấn mạnh rằng các tàu này không phải là tàu bay dân dụng, không hoạt động theo quy trình bình thường của tàu bay dân dụng", ông Thắng thông tin.
Tàu bay Trung Quốc
Tàu bay Trung Quốc đáp trái phép xuống đảo đá Chữ Thập thuộc Trường Sa Việt Nam 
Theo phân tích của lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay, các tàu bay này đã vi phạm 3 yêu cầu cơ bản của hàng không: Không có kế hoạch bay gửi cơ quan điều hành bay. Trong quá trình bay có lúc bật mã code nhận dạng, có lúc không, hay nói cách khác là bật tắt mã code thất thường. Thứ ba, trong khi bay, họ không giữ liên lạc với cơ quan điều hành bay.

Ông Thắng cho biết: Phía cơ quan có thẩm quyền Việt Nam đã có văn bản báo cáo lên Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT để có báo cáo kịp thời đến Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, cũng như gửi thông báo khuyến cáo Nhà chức trách hàng không của Trung Quốc về vấn đề này.

Cục Hàng không Việt Nam trong tối 9/1 cũng đã phát đi thông cáo phản đối hoạt động sai phép của tàu bay Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc uy hiếp an toàn bay

Trong thông cáo này, Cục Hàng không cho hay: Trong 2 ngày 6 và 8/1, Cục đã liên tiếp có Thư gửi Văn phòng đại diện khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của ICAO tại Băng Cốc, đề nghị ICAO với tư cách là tổ chức hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế.

Ngày 8/1, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã gửi Thư đến Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), nhắc lại Công hàm chính thức của Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Quần đảo Trường Sa, đồng thời phản đối mạnh mẽ hoạt động bay của các tàu bay Trung Quốc đe doạ đến an ninh, an toàn; tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không có thêm các hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, và không lặp lại hành động tương tự, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế.
Sơ đồ hoạt động bay của các tàu bay Trung quốc sáng 8/1 trong FIR Hồ Chí Minh
Sơ đồ hoạt động bay của các tàu bay Trung quốc sáng 8/1 trong FIR Hồ Chí Minh 
Vì trách nhiệm đối với an toàn hàng không quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Thư thông báo đến Nhà chức trách hàng không của các quốc gia thành viên ICAO, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội người lái tàu bay (IFALPA), Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay quốc tế (CANSO), Liên đoàn quốc tế các hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA), Hiệp hội các Nhà khai thác hàng không tại Việt Nam (AOC), hơn 100 hãng hàng không quốc tế có các chuyến bay thường lệ trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, đề nghị phối hợp phản đối hoạt động bay của tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp an toàn hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tàu bay Trung Quốc đã uy hiếp an toàn hoạt động bay trên biển Đông và đề nghị ICAO và cộng đồng hàng không quốc tế yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động tương tự.

Hiện nay, các cơ quan quản lý điều hành bay của Việt Nam vẫn đang hết sức nỗ lực giám sát chặt chẽ, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay bình thường trong các Vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý.

Cục Hàng không cũng khẳng định: Những vi phạm nghiêm trọng quy định hàng không của các tàu bay Trung Quốc đang uy hiếp an toàn bay trên biển Đông.
Bảo Bình
Nguồn: http://www.vtc.vn/may-bay-trung-quoc-ngang-nguoc-xam-pham-vung-bay-ho-chi-minh-co-quan-chuc-nang-da-lam-gi-d239206.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét