Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Tại sao giới dân chủ Việt lại im ắng sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Hoa đất
Tương lai ảm đạm của phong trào dân  chủ Việt sau bầu cử ở Mỹ

Bầu cử tổng thống ở Mỹ là sự kiện chính trị quan trọng hướng sự quan tâm của đông đảo của nhiều quốc gia trên thế giới. Sức mạnh của người đứng đầu Nhà trắng có thể quyết định cục diện chính trị, kinh tế, xã hội toàn cầu trong bối cảnh sự ảnh hưởng của siêu cường nước Mỹ vẫn hết sức mạnh mẽ. Vì vậy, Donal Trump và Hilary Clinton là hai nhân vật được chú ý nhất trong mấy ngày qua.

Giới “dân chủ” Việt cũng hết sức sốt sắng, quan tâm đến bầu cử Tổng thống ở Mỹ như nhiều thành phần khác trong xã hội. Sự quan tâm này không phải là không có cơ sở khi hàng ngày, hàng giờ chúng vẫn sống bằng những khẩu hiệu thân Mỹ, cuồng Mỹ để chống phá Đảng, chính quyền. Nào là: cần lật đổ cộng sản để theo Mỹ, học tập giá trị dân chủ Mỹ, cần thoát Trung để theo Mỹ… Chưa kể đến sự hậu thuẫn từ chính giới cực đoan ở Mỹ sẽ quyết định đến khả năng hoạt động của giới dân chủ trong nước. 

Mong chờ là vậy, nhưng kết quả bầu cử ở Mỹ đã khiến cho giới “dân chủ” Việt thất vọng. Donal Trump thắng cử đang làm cho bầu không khí của giới “dân chủ” trong nước thêm phần ảm đạm. Trước cuộc bầu cử, ứng viên tổng thống từ đảng Cộng hòa, Donald Trump đã phát biểu tại cuộc biểu tình ủng hộ ông ở Selma (Bắc Carolina) rằng:

"Chúng tôi sẽ sử dụng lực lượng quân sự chỉ trong những trường hợp rất quan trọng đối với an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ ngừng cố gắng tham gia vào việc xây dựng nền dân chủ (ngoài Hoa Kỳ) và lật đổ chế độ, cũng như tham gia vào tình huống mà trong đó chúng tôi không có quyền can thiệp".

Lời ông Trump tuyên bố khác nào là một cái tát mạnh vào tham vọng “lật đổ chế độ” không cần sức của giới “dân chủ” Việt ở trong nước. Đây là sự thừa nhận nước Mỹ đang thi hành chính sách can thiệp và lật đổ các quốc gia vốn không chịu nghiêng về phía mình như: Apganistan, Pakisstan, Iraq, Libia, Xiyia, Ukraina… Và với Trump, xuất phát từ một nhà tài phiệt, chắc chắn ông không muốn phí phạm những đồng tiền của người dân Mỹ rơi vào túi của những kẻ mang danh “dân chủ” đòi lật đổ chế độ ở Việt Nam. Là một tỉ phủ hàng đầu thế giới, Donald Trump sẽ tìm cách giữ túi tiền của mình cũng như của nước Mỹ, cho nên chiến tranh hay xung đột, đối đầu, can thiệp không phải là lựa chọn của ông. Điều này đồng nghĩa với nguồn tài trợ từ bên ngoài vốn là nguồn sưa nuôi sống phong trào “dân chủ” Việt bấy lâu nay sẽ bị cắt. Thử hỏi, phong trào dân chủ Việt không lo làm sao được đây?

Mặt khác, Donal Trump tuyên bố sẽ xem đình chỉ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây cũng là điều làm cho giới "dân chủ" trong nước phiền lòng. Bởi trong quá trình đàm phán TPP, vấn đề “nhân quyền” được giới “dân chủ” trong nước chờ đợi sẽ là vật cản đường để Mỹ lấy cớ để gây sức ép với Việt Nam, từ đấy hậu thuẫn cho các hoạt động chống phá từ bên trong.

Đồng loạt dám dân chủ trong và ngoài nước: Phạm Đoan Trang, Bùi Thanh Hiếu, Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Chí Tuyến, Huỳnh Ngọc Chênh… đều giật tít với tiêu đề: Quên Trump đi. Thay vào đấy, chúng nhanh chóng chuyển hướng sang việc xuyên tạc các sự kiện chính trị xã hội khác. Đánh hơi nhanh như “dân chủ”, nhưng cũng có lúc người tính không bằng trời tính. Biết là vậy nhưng Trump đã thắng cử mất rồi. 

Xin chia buồn với phong trào dân chủ Việt!
 
Nguồn:http://danoanlentieng.blogspot.co.id/2016/11/tai-sao-gioi-dan-chu-viet-lai-im-ang.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét