Thứ Tư, 15 tháng 4, 2015

Trùng Tu Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa dưới con mắt của một phân tích & thảo chương viên điện toán (Computer Analyst/Programmer)


Việc trung tu các ngôi mộ của chiến sĩ Việt nam Cộng hòa nên thống nhất một kiểu một màu thì mới khác nghĩa trang dân sự
Việc trùng tu các ngôi mộ của chiến sĩ Việt nam Cộng hòa nên thống nhất một kiểu một màu thì mới khác nghĩa trang dân sự http://www.spaceunlimit.net/lh/2015/db/TT_NTQDBH_4081.jpg
 
Một số dữ kiện (Data)

NTQĐBH đã được đổi thành "Nghĩa trang Nhân dân Bình An" là nghĩa trang nằm tại phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Việt Nam.
Sau ngày 30/04/1975 bức tượng Thương Tiếc bị kéo đỗ và đem đi mất, Nghĩa Dũng Đài bi cắt cụt mất 13 thước (chiều cao nguyên thủy là 40 thước), toàn bộ nghĩa trang bị "bỏ tù" và bỏ hoang phế.

Diện tích: 152 mẫu nay chỉ còn lại khoảng 1/3 (58 mẫu) vì phần lớn đã bị trưng thu, lấn chiếm.

Tính đến 1975 thì có trên 18000 ngôi mộ, nhưng nay chỉ còn khoảng trên dưới 10000 vì phần lớn đã được người dân cải táng.

Việc trùng tu được thực hiện bởi gia đình các tử sĩ, cá nhân, đồng đội và các hội VAF, Nạn Gỗ và IRCC.

Nếu muốn biết thêm chi tiết xin vui lòng xem ở đây - http://vi.wikipedia.org/wiki/Ngh%C4%A9a_trang_B%C3%ACnh_An

Chú thích (Notes):

(Xin đối chiếu với sơ đồ (flowchart) bên trên khi đọc phần này)

Who: Ai muốn Trùng Tu NTQĐBN? Ngoại trừ CSVN, mọi người (= những người theo quan điểm A & B) đều mong muốn NTQĐBH được trùng tu (nếu được trả lại hiện trạng cũ - trước 30/04/1975, thì càng tốt)

Why (*): Tại sao Trùng Tu NTQĐBH là cần thiết? Thiết tưởng câu trả lời quá hiển nhiên (so obvious) nên không cần viết ra đây.

Why (a): Lập luận của những người theo "Quan điểm A" - NTQĐBH là di tích lịch sử duy nhất còn sót lại của VNCH, của QLVNCH, là di sản thiêng liêng không phải chỉ của riêng QLVNCH mà là của tất cả những người Việt Nam mong muốn có một đất nước tự do, dân chủ. Là một di sản Quốc Gia, một chứng tích duy nhất về sự hy sinh của hàng triệu quân nhân QLVNCH để bảo vệ tự do cho quốc gia VNCH. Và để duy trì cái ý tưởng, cái khát vọng sống trong tự do, dân chủ của người dân thì trên thực tế tại NTQĐBH cần phải còn những ngôi mộ tại đó. Nếu một ngày nào đó NTQĐBH chỉ còn là một vùng đất hoang vu, một khu rừng thì NTQĐBH chỉ còn được nhắc đến trên các trang giấy. Nếu để mất NTQĐBH là mất đi cái chứng tích để chứng minh với thế giới và các con cháu đời sau về sự hiện diện (trước đây) của một quốc gia có tên là VNCH, một quân lực được gọi là QLVNCH. Do đó nghĩa vụ của tất cả những người nào chịu ơn sự hy sinh của hàng triệu người lính VNCH thì phải làm thế nào để duy trì cho bằng được cái di sản này. Còn việc đòi hỏi nghĩa trang phải có cái tên "NTQĐBH", cái bức tượng "Thương Tiếc",... thì có lẽ phải chờ cho đến khi chế độ CS tại Việt Nam bị sụp đổ. Nhưng chờ cho đến khi có thể làm được những việc đó thì có lẽ lúc đó nghĩa trang cũng không còn nữa. Do đó phải làm sao các ngôi mộ ở đó không bị mai một đi. Riêng về cái tên "NTQĐBH" thì không cần thiết vì mặc dầu bị xóa bỏ, đổi tên nhưng trong tâm tư mọi người vẫn gọi là "NTQĐBH", vẫn gọi Sài Gòn là Sài Gòn, vẫn luôn nhắc đến VNCH, QLVNCH.

Why(b): Lập luận của những người theo "Quan điểm B" - VC luôn luôn áp dụng "Điểm" và "Diện" trong bất cứ mọi chiến thuật, chiến lược về chính trị cũng như quân sự. Trong việc trùng tu NTQĐBH, "Điểm" là VC dùng vấn đề này để đánh động lương tâm, tình cảm của con dân VNCH, tình thương, tình đồng đội, nghĩa vụ đối với những người nằm xuống. Nếu Cựu Quân Nhân không làm thì ai làm? Nếu không làm (trong thời điểm này) thì bị gán ghép là không có trái tim, không có tấm lòng đối với đồng đội đã nằm xuống. Còn "Diện" là chính VC đã lợi dụng những cá nhân, những hội đoàn, đoàn thể hải ngoại trong việc đánh bóng chế độ, từng bước thực hiện NQ36, "hòa hợp hòa giải" giả hiệu, đồng hóa người Việt (VNCH) tỵ nạn CS với kiều bào, Việt kiều. CSVN đã xâm lăng VNCH, xé bỏ tất cả mọi hiệp ước mà chúng đã ký kết, CSVN là một đảng cướp gian manh, tráo trở. Do đó chúng ta phải coi CSVN là một đảng cướp chiếm đoạt nhà ta, đuổi chúng ta đi, giết chết cha mẹ, anh em ta, bán dần đất đai của ông bà để lại, đục khoét, phá hại gia sản của tổ tiên,... nay chúng ta là những người bị đuổi lại mon men trở về đút lót ("bôi trơn") chúng để xin phép được tu bổ, sửa sang bài vị của ông bà, anh em ở trong cái nhà (đã từng là) của mình! Làm như thế có đúng không? Có đúng với lương tâm của một con dân nước Việt không?

Trùng tu NTQĐBH là chính đáng và cần thiết, cần phải được hổ trợ, nhưng việc CSVN tạm thời cho phép trùng tu NTQĐBH hiện nay chỉ là một chiêu thức xoa dịu nằm trong kế hoạch HHHG của CSVN. Nói rằng chúng ta thờ ơ trong việc trùng tu các ngôi mộ của các chiến sĩ QLVNCH là không đúng, vì vẫn có những cuộc cải táng, trùng tu các ngôi mộ QLVNCH đã được ầm thầm thực hiện bởi nhiều gia đình, cá nhân, đoàn thể ở hải ngoại mà không phải qua tay CSVN có nghĩa là không cần phải đút lót, xin phép CSVN, điển hình như Nghĩa Trang An Lộc, Chu Lai.

(Lập luận của những người theo "Quan điểm A & B" bên trên là những lời phát biểu của các vị đại điện của Hội CQN/VIC, của các gia đình quân binh chủng trong buổi họp xin ý kiến về vấn đề trùng tu NTQĐBH vào ngày 15/03/2015, đã được ghi lại và tóm tắt, gần đúng như nguyên văn)


Lời bàn (Comments)

Như vậy xin đừng chụp mũ những người có "Quan điểm B" là chống đối việc trùng tu NTQĐBH chỉ vì họ không có cùng quan điểm trong tiến trình thực hiện việc trùng tu. Nói tóm lại, những người theo "Quan điểm B" không tán thành việc thỏa hiệp với CSVN trong việc trùng tu NTQĐBN là vì "Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm".

Tổ Quốc: đã bị giặc xâm chiếm thì phải tìm mọi cách để lấy lại chứ không thể bắt tay với kẻ thù. Hơn nữa CSVN đã không ngần ngại bán dần đất đai, biển, đảo của tổ tiên cho ngoại bang thì sá gì một cái NTQĐBH. Ngoài ra, nếu đảng CSVN không bị giải thể sớm thì trước sau gì Việt Nam cũng sẽ trở thành một tỉnh của TC. Đến lúc đó thì có 100 cái NTQĐBH cũng chẳng còn. Muốn giữ được NTQĐBH hay bất kỳ cái gì (ngọn núi, con sông, cánh đồng, bụi tre,...) thì điều kiện tiên quyết là phải làm sao lấy lại và giữ được tổ quốc bằng mọi giá.

Danh Dự: là không tự làm nhục mình (những người sống) và không làm nhục đồng đội đã nằm xuống bằng những hành động “xin cho” đối với kẻ thù. Vì phải biết rằng có biết bao nhiêu chiến sĩ, bằng cách này hay cách khác, đã tuẩn tiết để giử tiết tháo, để không rơi vào tay giặc (tự sát, gọi phi cơ dội bom, kêu pháo bịnh bắn chụp ngay trên đầu khi bị địch quân tràn ngập). Như vậy chẳng lẽ bây giờ họ lại chấp nhận việc lòn cúi, xin phép kẻ thù để mộ của họ được trùng tu chăng? Lúc còn sống các chiến sĩ QLVNCH đã xem cái chết tựa lông hồng chẳng lẽ bây giờ họ lại thiết tha đến nắm xương tàn đến thế sao? Chẳng qua chỉ vì lòng thương cảm, vì lương tâm, không thể nào làm ngơ trước cảnh mồ hoang mã lạnh mà chúng ta nhân danh những người đã nằm xuống để làm công việc trùng tu, nhưng người chết thì không thể nào lên tiếng được cho dù có đồng ý hay không!

Trách Nhiệm: Bảo vệ tổ quốc, bảo vệ dân Việt, bảo vệ đồng đội, bảo vệ chính nghĩa do đó khi cần thì phải hành động, phải lên tiếng.

Ngoài ra, câu hỏi đuợc đặt ra là chúng ta có biết đến cái mưu đồ điêu ngoa của CSVN đối với NTQĐBH [Mục đích chiến lược (tối hậu): Từ từ từng bước một xóa bỏ toàn diện NTQĐBH, và mục đích chiến thuật (hiện tại): Vắt sữa con bò hải ngoại & gây chia rẽ Cộng Đồng Người Việt Hải Ngoại]?

Câu trả lời: Mọi người đều biết và biết rất rõ.

Mưu đồ của CSVN còn được nhìn thấy rõ qua việc giao các vấn đề trùng tu NTQĐBH cho Nguyễn Thanh Sơn (đặc trách về kiều bào nước ngoài) thay vì Bộ Thương Binh và Xã Hội. Nhưng rỏ ràng nhất là việc trồng nguyên một rừng cây với chủ đích là rễ cây sẽ dần dần phá hũy toàn bộ các ngôi mộ. Do đó trùng tu các ngôi mộ chỉ là sơn phết trên ngọn, còn phần gốc thì đang từ từ bị mục nát vì CSVN không cho phép chặt bỏ những cây này (trong khi đó thì trên 6700 cây quý và đẹp tại Hà Nội đã bị chặt bỏ không tiếc thương). Diện tích của Nghĩa Trang càng ngày càng co cụm lại vì đất đai bị trưng thu, lấn chiếm. Ngoài ra VC còn dùng trò vừa rỉ tai dụ dổ, vừa đe dọa để bắt các gia đình tử sỉ phải bốc mộ, dời mộ đi nơi khác. Điển hình là ngôi mộ của Tướng Đỗ Cao Trí đã bị dời đi.

Ý kiến của một vị CQN (nguyên văn): "Đối với chúng tôi, không phải vì chúng tôi hận thù, không phải vì khác biệt về ý thức hệ, … nhưng mà cái đảng cầm quyền tại Việt Nam là cái đảng bán nước, lùa hàng triệu đồng bào đi làm đĩ điếm, đó là cái đảng bất lương, cái đảng tội ác,... Bất cứ một ai mà tiếp tay với cái đảng đó là coi như kẻ thù của chúng tôi,... chúng tôi thà mất bạn bè, mất anh em, mất ruột thịt nhưng chúng tôi không mất chính nghĩa và chúng tôi cũng không phản bội lại sự hy sinh của hàng triệu chiến hữu và đồng bào trước đây."


Lợi & Hại (Cost vs Benefit)

Lợi:
- Trùng tu được một số ngôi mộ
- Tạm thời "cầm chân" CSVN trong việc xóa bỏ NTQĐBH (đúng ra là CSVN giả bộ bị cầm chân để tiếp tục vắt sữa và chia rẽ CĐNVHN)

Hại:
- Bị vắt sữa
- Đánh bóng chế độ
- Thực hiện NQ36 (HHHG)
- Gây chia rẽ CĐNVHN có ảnh hưởng đến tiềm lực đấu tranh trong việc giải thể chế độ CSVN.

So sánh lợi hại và nói theo lối VC là: Lợi bất cập hại.

Trong chúng ta ai ai cũng có lòng nhưng phải bình tỉnh, sáng suốt để khỏi bị lợi dụng, rơi vào những trường hợp "NHỮNG TẤM LÒNG LỚN VÀ NHỮNG CÁI ĐẦU NHỎ" ( http://radiodlsn.blogspot.com.au/2011/12/nhung-tam-long-lon-va-nhung-cai-au-nho.html ).

Có những trường hợp vì tự ái cá nhân, vì thể diện, vì những cái lợi lộc nho nhỏ,... mà chúng ta đã để tình cảm lấn lướt lý trí - đặt quyền lợi cá nhân lên trên sự đoàn kết và quyền lợi (lâu dài) của tập thể.

Trong vấn đề này người được hưởng lợi nhất là ai? - CSVN

Nhưng ai đã làm ra chuyện này để cho CSVN hưởng lợi?


Kết luận

Sống trên một đất nước tự do mọi cá nhân đều có quyền làm, nói bất cứ điều gì mình muốn (miễn là không vi phạm luật pháp hiện hành của địa phương và nước sở tại) nhưng cũng phải ý thức để tránh gây ảnh hưởng đến công cuộc chung. Và đồng ý hay không đồng ý về một vấn đề gì thì đều có quyền lên tiếng bày tỏ lập trường của mình. Đó là hình thức sinh hoạt lành mạnh của một đất nước dân chủ, tự do.

Trùng tu NTQĐBH là một vấn đề đã và đang được tranh cải ồn ào giữa hai phía (Quan điểm A và B). Nếu việc tranh cải, thảo luận này diễn ra một cách thiếu tinh thần dân chủ, thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, gây ra những sự hiềm khích, chia rẽ trong cộng đồng thì đây là một điều thật đáng tiếc. Cần phải suy nghĩ lại.

Riêng đối với BCH CĐNTD/VIC với các thành viên trẻ, là những người không khôn khéo trong chữ nghĩa, không tính toán trong việc làm nhưng lại là những người trong sáng, thẳng thắn, bộc trực đem hết tâm huyết ra để phục vụ cộng đồng, không một chút lợi lộc mà còn phải hy sinh quá nhiều thì giờ, gia đình, công sức. Năm nay CĐNVHN có một nghị trình thật bận rộn trong việc đánh dấu 40 năm định cư của người Việt, do đó để cho BCH có thì giờ dồn hết công sức vào những sinh hoạt cần thiết để phát triển, bồi đắp uy tín cho cộng đồng người Việt thì không nên đặt CĐ vào cái thế phải lên tiếng hay lôi kéo CĐ vào việc tranh cải, thảo luận về vấn đề này. Mọi tranh cải, thảo luân nếu cần và nếu có thì nên đem lên trên các diễn đàn mà không cần phải lôi kéo CĐ vào cuộc như trong trường hợp vụ kiện tụng giữa báo "Người Việt" và "Saigon Nhỏ" hay dự luật S-219 "Ngày hành trình đến Tự Do" của TNS Ngô Thanh Hải.

Điều cần phải nói: Trong buổi họp để xin ý kiến về vấn đề trùng tu NTQĐBH, BCH CĐNVTD/VIC đã được yêu cầu là nên "im tiếng" để tránh xào xáo trong CĐ. Điều này chứng tỏ rằng –

1. Dầu biết chuyện này sẽ gây xào xáo trong cộng đồng, đặt CĐ vào cái thế rất khó xử (không lên tiếng cũng chết mà lên tiếng cũng chết), vậy mà vẫn cứ cố tình làm, rồi nhẫn tâm để lại hệ quả cho người khác phải gánh chịu;

2. Khi yêu cầu CĐ "im tiếng" là đã hành xử một cách thiếu tinh thần dân chủ (mình thì làm được nhưng lại yêu cầu người khác phải "im tiếng" - chẳng khác gì cảnh Cha Lý bị bịt miệng)

Tháng Tư 2015

Nguồn: http://www.lyhuong.net/uc/index.php/bandoc/4081-4081

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét