Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Campuchia công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông


Campuchia công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông

Thủ tướng Campuchia (phải) bênh vực lập trường của giới lãnh đạo Campuchia khi đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Thủ tướng Campuchia (phải) bênh vực lập trường của giới lãnh đạo Campuchia khi đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.
Nhà lãnh đạo của Campuchia đã công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc cho rằng tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông không thể được giải quyết thông qua Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Tại Phnom Penh, Thủ tướng Hun Sen hôm thứ Tư phát biểu rằng những nước có ảnh hưởng trực tiếp nên giải quyết vấn đề này với nhau.
"Xét cho cùng thì đây không phải là vấn đề đối với toàn thể khối ASEAN. Đó là vấn đề song phương giữa các nước có liên quan, họ cần phải nói chuyện với nhau," ông Hun Sen nói.
Bắc Kinh đã nói họ sẽ chỉ đàm phán tranh chấp lãnh thổ với từng nước một và đã từ chối bất kỳ kênh đa phương nào để giải quyết.
Nhưng Philippines và Việt Nam, hai thành viên của ASEAN, vẫn đang thúc đẩy một phương sách mang tính khu vực và đa phương đối với vấn đề này.
Mặc dù đây là lần đầu tiên lãnh đạo Campuchia tuyên bố một cách rõ ràng lập trường của mình về tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông, Phnom Penh đã bị chỉ trích về cách thức xử lý vấn đề này khi họ giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm 2012.
Nhắc tới vai trò chủ tịch luân phiên của ASEAN, Thủ tướng Hun Sen bênh vực lập trường của giới lãnh đạo của Campuchia:
"Sau Campuchia, Brunei cũng không tìm được một giải pháp, Myanmar cũng thất bại. Bây giờ tôi đang đợi xem liệu Malaysia sẽ có thể giải quyết vấn đề này được hay không. Tôi có thể nói là việc này không thể nào làm được. Nhưng họ chỉ đổ lỗi cho Campuchia, chỉ có Campuchia là sai. Tôi sẽ đợi xem hết toàn đợt luân phiên."
Tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm 2012, các nhà lãnh đạo khu vực đã không thể đưa ra được một tuyên bố chung. Những người chỉ trích nói rằng việc này là do Campuchia bảo vệ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.
Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam. Ngoài Việt Nam và Philippines, Malaysia và Brunei cũng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

TT Indonesia bác bỏ tuyên bố đường 9 đoạn của TQ ở Biển Đông


 https://youtu.be/i-XzAwtZrZw

 Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/campuchia-cong-khai-ung-ho-lap-truong-cua-trung-quoc-o-bien-dong/2694449.html

Ý kiến: 
bởi: Dân Việt từ: Việt-Nam
26.03.2015 15:49
TT Hun Sen của Campuchia đã nhận đựơc phong bì của China
có lẽ hơi dầy .
Cho nên Hun Sen phải ôm chân China .
Và tầm nhìn của Hun Sen không ra tới biển Đông , chỉ lẫn quẫn trong Campuchia như ....giữ nhà .
bởi: Dân Việt từ: Việt-Nam
26.03.2015 15:49
TT Hun Sen của Campuchia đã nhận đựơc phong bì của China
có lẽ hơi dầy .
Cho nên Hun Sen phải ôm chân China .
Và tầm nhìn của Hun Sen không ra tới biển Đông , chỉ lẫn quẫn trong Campuchia như ....giữ nhà .
bởi: XTNTS từ: Tha Hương
26.03.2015 15:22
Những kẻ bạc nhược và hèn nhác như Thủ tướng Hun Sen thì chúng ta nên miễn bàn. Vì những lời lẽ như vậy hoàn toàn chẳng có chút giá trị nào cả. 
 
bởi: xitrum từ: sweden
26.03.2015 14:42
Không thể trách Kampuchia được, vì thật ra đất nước họ không đủ mạnh, hơn nữa ngay cả khối ASEAN cũng không mạnh mẽ như khối EU về tiềm lực kinh tế, quốc phòng, do vậy chỉ có những nước liên quan với việc tranh chấp phải tự bảo vệ mình thôi,song điều đáng nói là nếu Kamphuchia và vài nước khác trong khối ASEAN không có liên quan đến tranh chấp, nhưng đứng ngoài và không bảo vệ cái đúng thì sau này ai sẽ bảo vệ cho họ. 
 

bởi: người việt từ: tphcm
26.03.2015 14:31
cambodia bị Trung cộng cho ăn mắc họng rồi, chỉ thấy đến lợi ích trước mắt mà không nghĩ đến âm mưa thâm độc của Trung cộng. Đúng là vì miếng ăn mà quên hết. Không có VN thì cambodia đã die hết rồi và nếu TQ chiếm được VN thì cambodia chết là chắc. Đúng là ngu si 
 

bởi: Cha Noi từ: USA
26.03.2015 14:21
CSVN va Phi chac khong hy vong gi co the keo Asian vao cuoc de cung nhau chong TQ nua roi? Boi vi quyen loi cot loi va moi quan he cua moi quoc gia trong khoi Asian va TQ co su khac biet nhau. Cho nen ho da co su tinh toan ve van de bien dong khong giong nhau la chuyen tu nhien co the hieu duoc. Dien hinh la campuchia hom nay da cong khai tuyen bo ung ho lap truong cua TQ o bien dong khien ta thay co chut xot xa trong long. Khong biet sau nay con co quoc gia nao khac cung ung ho TQ nua chang?

Tom lai, The gian nay "nguoi khong vi ky thi troi tru dat diet" thiet tuong cau noi co chut tham thia nhung ma ngan doi khong sai do vay!!! 
bởi: SON từ: VIET NAM
26.03.2015 10:26
Thực ra Campuchia đã là chư hầu của Trung Cộng từ lâu rồi, từ thời Sihanuc đến Khơme đỏ và bây giờ là chính phủ Hun Sen. Mọi toan tính của Việt Nam về vấn đề Campuchia đã bị Trung Cộng nắm được thóp lâu rồi. Chỉ còn cách đoàn kết với các quốc gia trong khối Asian có liên quan ở biển Đông và quay lại với Mỹ mà thôi. Thực tế đã cho thấy Việt Nam hiện nay không có đồng minh.

 
bởi: Bộ đội phục viên từ: Thiên đàng Lừa Bịp csVN
26.03.2015 08:33
Trong thời gian VC xâm lược Căm Bốt, VC đã bốc tiểu đoàn trưởng trong quân đội Pôn Pốt là Hunxen lên làm thủ tướng với ảo tưởng Hunxen sẽ là một thủ tướng tai sai của VC.Hunxen đã lăn lộn trên chiến trường Căm Bốt nên thấy tận mắt thấy đoàn quân VC trong khi chiếm đóng Căm Bốt đã bắn giết cướp bóc nhân dân Căm Bốt như thế nào nên trong lòng Hunxen căm hận VC, xem VC như kẻ thù........ủng hộ đường lưởi bò ngang ngược của Trung Quốc, để cho dân Căm Bốt giết người , cướp của Việt kiều đang sinh song trên Căm Bốt, để cho dân Căm Bốt biểu tình trước sứ quán VC tai thủ đo Căm Bốt.......tố cáo VC cướp đất, lấn đât của Căm Bốt....





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét