Nghĩ về 30/4
Mài gươm mãi đến bao giờ nhỉ
Bao giờ chém chết nỗi đau thương
Nỗi đau vẫn đó ngày Quốc Hận
30 tháng 4 sông núi ngẩn ngơ!
Thơ Huỳnh Công Ánh
Không biết tự lúc nào sau ngày 30 tháng tư năm 1975, mỗi năm vào dịp nầy
lòng tôi dường như chùng xuống. Trước khi về hưu vào năm 2012, công
việc hàng ngày vẫn chu toàn 8 giờ để trả nợ áo cơm, một vài giờ cho dịch
vụ tư vấn về môi trường của tôi, cũng như thì giờ cho các buổi phỏng
vấn hay ngồi suy tư và viết bài hoặc đi đó đi đây…tôi đã cảm nhận được
một nỗi niềm u uẩn nào đó trong tôi. Nhưng bây giờ, mặc dù đã giã từ nợ
cơm áo, nhưng niềm u uẩn trên vẫn tiếp tục còn trong tôi ngày càng…dai
dẳng hơn thêm, càng cô đọng hơn nữa đến nỗi nhiều khi tôi chỉ muốn nói…
một mình!
1. Tại sao lại có hiện tượng như vậy trong tôi?
Có lẽ, vì tuổi đời ngày càng cao, và niềm hy vọng về một ngày mùa xuân
nở hoa trên quê hương còn xa vời vợi…cho nên nỗi buồn của tôi càng thêm
ray rứt và điểm thêm đôi nét tuyệt vọng trong tâm tư?
Mà cũng có lẽ, theo lời của một người bạn xưa, Ngộ Không nhận xét về tôi
trong bài “Thằng… chào cờ” là: "Thêm một lần với biệt hữu thiên địa phi
nhân gian, và ông hiểu là gã làm như đang sửa soạn cho một chuyến đi
xa… Lại thêm một lần sau ánh mắt xa vắng như vắt ngang dòng sông Bến Hải
đang lặng lờ với nước chẩy đôi dòng. Dòng sông vẫn tiếp tục trôi đi, ở
giữa dòng có một giải phân cách ý thức hệ tích tụ đã bao năm. Cùng một
cảm hoài, ông cảm thấy thanh thản ở cái tuổi cổ lai hy nên hiểu được
cuộc đời là dòng sông đã gần đến cửa biển. Mà biển là tàng thức chứa
chấp mọi nhân sinh. Thời gian trên những dòng sông chính là những mảnh
đời. Qua ánh mắt thằng Nam Kỳ quốc dường như đã mệt mỏi. Ông nhìn thấy
ánh mắt ấy vắt qua một khoảng không gian nào đó mà gã đã từng hoài bão,
kể cả những hoài vọng thầm kín như giấc mơ của một đời người với … mơ gì
ấp Tiết thiêu văn tự, giầy cỏ, gươm cùn ta đi đây. (Nguyễn Bính)”.
- Bỏ qua những ngày tháng nghiệt ngã còn lại ở Việt Nam trước khi vượt
biên sau 30/4/1975, phải thành thật mà nói, lúc đó tôi không có thì giờ
để “buồn” như hôm nay, vì miếng cơm manh áo và mãi lo “tìm đường ra đi”
(cứu nước?) cho một gánh nặng với 4 đứa con dại…
- Bỏ qua những năm đầu tiên sống đời tị nạn, tôi cũng chưa thực sự quan
tâm gì mấy cũng như không có thì giờ để buồn…như nỗi buồn hôm nay vì một
đời sống tạm dung nơi xứ người.
Nhưng chỉ trong vòng 30 năm trở lại đây, khi gia đình tương đối ổn định
và sau khi bắt đầu bước vào con đường tranh đấu cho Việt Nam qua ngã môi
trường, tôi mới thực sự cảm thấy buồn. Và mỗi năm nỗi buồn đó càng se
sắc hơn, ngậm ngùi hơn, vì nghiệm thấy con đường mình đang đi vẫn còn
quá xa…mà ước mơ một ngày Việt Nam ơi! Quê hương réo gọi - Những người
con Việt hẹn nhau về - Chung vai vá lại dư đồ rách - Cùng nhau xây đắp
mảnh Tình Quê …vẫn còn quá xa…
2. Buồn để mà buồn một mình!
Không thể nào nói tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn được. Mà tôi hiểu và hiểu rất rõ nỗi buồn thực sự của tôi vì hai lý do:
- Đất Nước còn điêu linh,
- Và Bà con mình vẫn còn chìm đắm trong nỗi nhục nhằn làm công dân hạng
hai cho một chế độ phản dân tộc chưa từng thấy trong lịch sử Việt Nam.
Nhìn lại những ngày bắt đầu từ giữa tháng tư năm 75, có thể nói cả thành
phố Sài Gòn đang lên cơn sốt. Nào là chạy đôn chạy đáo thăm dò tình
hình… mặc dù biết rằng miền Nam đang trong cơn hấp hối, nhưng cũng mong
tìm và hy vọng một phép lạ. Nào là, đối với những người có chút tiền, lo
chạy đi đổi đô la, làm…áp phe, hay do là tin tức tìm đường ra đi. Tin
tức đồn đãi nhiều khi trái ngược nhau, tin vui lẫn với tin buồn.
Nhưng nỗi buồn của tôi thực sự buồn khi rời trụ sở USAID ở đường Lê Văn
Duyệt sau khi làm “thủ tục”…ra đi. Cầm tấm thẻ vô tri có hình của một
“ông giáo trẻ” đầy nhiệt huyết, mà khi về lại Việt Nam năm 1973, nguyện
sẽ làm một cái gì cho thanh niên Việt Nam. Tôi không thiết ăn cơm chiều
hôm đó. Nếu tôi nhớ không lầm, đó là ngày thứ tư 09/4/1975.
Tới thứ hai tuần sau đó, vào khoảng tuần lễ thứ hai của tháng tư, lên
Đại học Cao Đài Tây Ninh, tôi gặp mấy anh chàng “CIA” trẻ đóng trên đài
phát tuyến ở đỉnh Núi Bà vừa xuống chợ Tây Ninh, cho tôi biết rằng ngày
mai, họ sẽ rút về Mỹ và khuyên tôi nên rời bỏ quê hương qua một giọng
Bắc rất rành rọt. Suốt các buổi lên lớp sau đó, tôi nói như người mất
hồn, một tâm trạng mà chính giờ phút viết lên dòng chữ nầy, tôi lại thêm
một lần “phiêu diêu” nữa.
3. Đi? hay Ở?
Hai chữ nầy ám ảnh mãi nơi tôi trong suốt thời gian còn lại cho đến ngày 30/4 năm đó.
Hình ảnh Ba tôi lẩn quẩn trong đầu. Hình ảnh một ông giáo già đã về hưu
từ lâu, căm cụi viết thư cho con mình đi du học mỗi buổi sáng thứ năm
trong tuần, để rồi, sang sáng thứ bảy đem thư ra Bưu diện gửi đi cho kịp
chuyến máy bay Air France bay về Pháp, để con mình nhận được thư đúng
ngày thứ hai. Việc nầy xảy ra đúng như in, không hề sai sót suốt hơn hai
năm trời sau khi tôi du học bên Pháp cho đến khi Ba tôi mất. Ba tôi mất
ngày chủ nhật và thứ hai sau đó tôi vẫn nhận được thư ba viết trước khi
nhận được điện tín của anh tôi.
Còn Má tôi. Một người mẹ già gặp lại và sống với con chưa đầy hai
năm…sau khi tôi về nước. Mà cũng chính trong thời gian nầy, tôi luôn bận
bịu với những “đam mê” cho cuộc sống, mải mê chuẩn bị cho con đường
“công danh” của mình… thì làm sao tôi có thì giờ chăm sóc hay hỏi han
đến mẹ già. Và mỗi khi nhìn lại mình, chính tôi cũng phải tự thú rằng
mình cũng không có thì giờ để nghĩ đến mẹ mình nữa trong thời gian nầy.
Tôi thật có lỗi với má tôi nhiều và nỗi ân hận vẫn còn ray rứt mãi trong
tôi. Và giờ đây, khi viết những dòng chữ nầy, tôi chỉ còn biết mỗi đêm
nhìn ảnh mẹ để sám hối.
Trở lại thời gian giữa tháng 4 năm xưa. Tâm trí tôi luôn bị ray rứt với tâm trang nửa Ở nửa Đi.
- Đi không đành cũng vì mẹ già đơn côi.
- Đi không đành cũng vì bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ níu kéo lại để làm một “cái gì” cho quê hương.
- Và đi cũng không đành vì một suy nghĩ non dại (mà chắc cũng có nhiều
người suy nghĩ như tôi), đó là “Mình có thể đối thoại với người cộng
sản, vì trước khi họ là cộng sản, họ cũng là người Việt Nam với đầy đủ
dân tộc tính; vì vậy mình có thể hợp tác được”.
Một khi đã biết sai lầm thì đã muộn, tôi phải trả cái giá gần 8 năm
trong nhà tù lớn Việt Nam dưới chế độ nầy. Biết là sai lầm trong giai
đoạn đó, nhưng tôi không bao giờ hối hận vì quyết định trên. Vì sao? Vì
chính cái sai lầm oan nghiệt nầy đã làm cho tôi hiểu được người cộng sản
Bắc Kỳ như thế nào…và chính điều sau này làm cho tôi dứt khoát hơn là
chúng ta, những người con Việt hiền hòa không thể nào sống chung với
những người luôn mang não trạng chuyên chính vô sản và không có tình
người.
Cái sai lầm nầy cũng giống như cái sai lầm của người thầy giáo Tạ Ký dạy
Văn chương của mái trường thân yêu của người miền Nam; đó là Trường
Petrus Trương Vĩnh Ký, mà thời tôi đi học có tên là Lycée Petrus Trương
Vĩnh Ký – LPK. Anh Ký khi đi “tù” về cùng ngồi uống rượu với Gs Tôn Thất
Trung Nghĩa bên Trường Luật và tôi tại Chợ Đuổi nằm tại góc đường Lê
Văn Duyệt và Trần Quý Cáp năm 1981 như sau:“Hai mươi năm mới biết chuyện
xưa lầm. Thì tuổi trẻ đã biến thành uất hận!”
Chiều thứ hai 28/4, khi một tên phi công (tôi không muốn nhắc tới tên
nầy lên đây, vì làm sao tôi quên được tên những kẻ phản bội quê hương)
dội bom dinh Độc Lập, và từ đó lịnh giới nghiêm 24/24 được ban hành. Tôi
liền chạy lên nhà một người bạn vong niên trên cư xá giáo chức ở đường
Tự Đức. Đó là GS Nguyễn Văn Trường, vừa qua đời ngày 3/1/2018 tại
Houston.
Ngay từ những ngày đầu còn chập chững bước vào ngưỡng của trường ĐH Sư
Phạm Sài Gòn với tâm thức đầy tự tin, Anh đã từng khuyên tôi:”Cuộc sống
vốn bất toàn. Vì thế mà con người cầu toàn. Vì cầu, và muốn cho bằng
được, cho nên mới có thất vọng. Cuộc sống vốn vô thường, không ngừng
biến đổi. Nhưng ta lại muốn ngưng giòng đời, gói nó trong những ước vọng
của ta, cho nên mới có khổ đau. Vọng tâm là duyên tạo thành, và biến
đổi tùy duyên, ta lại đồng nhất mình với nó, cho nó là chân lý, căn cứ
vào nó để phê phán thiệt hơn, đúng sai, phải trái. Thế thì làm sao ta
không nhìn sai lệch, không sống trong giả tưởng của vọng. Cho nên, nhà
Phật dạy vô trụ. Đừng trụ vào bất cứ một niệm nào, Đừng trụ vào Phật
Tánh, Chân Tâm, Thiên Đàng, Địa Ngục. Đừng trụ ngay cả vào cái ý niệm vô
trụ”.
4. Tôi đã chứng kiến được gì và đã học được gì?
Xin ghi lại vài dòng để chiêm nghiệm nỗi đau thương, nhục nhằn của những
người con Việt trước cảnh quốc phá gia vong trong những ngày cuối cùng
của Miền Nam. Đó là:
- Hình ảnh một Trung tá TQLC chạy từ Đà Nẵng về nhà người anh cũng ở
cùng cư xá, hình ảnh giọt nước mắt lưng tròng khi anh cổi chiếc áo trận
và cắt từng nút áo cũng như hai bông mai bạc trên cầu vai. Anh nói với
người anh qua giọt nước mắt và trong từng tiếng nấc “Anh xem như em đã
chết ngày hôm nay”;
- Hình ảnh từng đoàn trực thăng Mỹ chiếu đèn sáng rọi vào mặt chúng tôi
trên sân thượng của cư xá trong lúc tháo chạy và chở người di tản đi ra
hạm đội;
- Hình ảnh những người lính tôi không còn nhớ Dù tiếp tục chiến đấu ở
cầu Phan Thanh Giản trên con đường đi ra Ngã tư Hàng Xanh. Tiếng súng
bắt đầu ngay sau khi tướng Minh tuyên bố đầu hàng lúc 10 giờ 37 phút
sáng 30/4. Và tiếng súng chỉ im lặng lúc xế trưa, có nghĩa là tất cả anh
em binh sĩ đã chiến đấu cho đến quả lựu đạn cuối cùng.
Chuyện ĐI và Ở đã được tôi quyết định ở khúc quành định mệnh nầy, không
khác chi khúc quành của nhân vật Thiệu “phải” rời bỏ khúc quành của con
sông Đuống đầy kỷ niệm tuổi thơ với Yến, người bạn thời trẻ thơ mà sau
nầy trở thành…người tình muôn thuở cho đến cuối đời, để di cư vào Nam
tìm tự do. (trong quyển tiểu thuyết “Dòng sông định mệnh” của nhà văn
Doãn Quốc Sĩ).
5. Những ngày sau đó
Qua ngày thứ năm 1/5, lệnh trên radio yêu cầu (bắt buộc thì đúng hơn)
mọi công chức phải đến trình diện tại trụ sở làm việc của mình. Sáng đó,
tại cư xá có mặt Ông Khoa trưởng, Ông Phó Khoa trưởng và một số giáo
sư, tôi và một giảng nghiệm viên tình nguyện vào Trường Sư phạm xem tình
hình.
Mọi sự có vẻ êm xuôi vì “họ” chưa có người vào tiếp quản, ngoài một số
“cơ sở” địa phương thôi. Nhưng một hình ảnh khác làm bẽ bàng và làm đảo
lộn những suy nghĩ tốt đẹp trong tôi khi nhìn thấy một số đồng nghiệp
của mình mới chỉ vừa cách đây một ngày, nay đã mang “băng đỏ cách mạng”
từ cung cách hướng dẫn chỗ để xe, cho tới thái độ trong lúc nói chuyện.
Đáng phỉ nhổ nhứt là những người nầy ngày nào thưa anh, xưng em với tôi,
mà nay trở mặt dương dương tự đắc tự xưng tôi, tôi, anh, anh một cách
trơ trẻn. Có những chị giáo sư thước tha, dịu hiền trong khi lên lớp mà
nay ngoài băng đỏ, thậm chí còn để lá cờ vàng ba sọc đỏ dưới chân bàn
đạp ga xe nữa. Thế mà, rốt cuộc, họ cũng phải liều thân vượt thoát và
hiện đang sống rải rác tại Canada, Hoa Kỳ, Pháp, và Úc châu. Thật là nẽ
bang cho chính họ!
Và hơn nữa, có giáo sư trong suốt thời gian chưa đầy hai năm ngắn ngủi
của tôi, đã xem tôi như “thần tượng” mặc dù biết rằng tôi đã lập gia
đình rồi, thường xuyên đi ăn uống chung. Tết đến, cô cũng không quên hái
vài trái xoài trước nhà để biếu tôi, thậm chí đã dám cùng tôi “nhậu
thịt chó” nữa…Người đó bây giờ là một “công thần” của chế độ. Chính là
Tôn Nữ Thị Ninh.
- Làm sao tôi quên được lần đổi tiền đợt I ngày 22/9/1975, đổi 1Đ tiền
“chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam” tức tiền “ngân hàng Việt Nam”
lấy 500Đ tiền Việt Nam Cộng Hòa hay “tiền Ngân hàng Quốc gia Việt Nam”.
Người dân chỉ đổi được mỗi gia đình 100.000Đ mà thôi.
- Làm sao tôi quên được lần đổi tiền đợt II ngày 3/5/1978, đổi 1Đ “tiền
thống nhứt XHCN” tức tiền “ngân hàng nhà nước” lấy 1Đ tiền “ngân hàng
Việt Nam” và mỗi gia đình chỉ được đổi 100Đ mà thôi.
- Làm sao tôi quên được lần đổi tiền đợt III ngày 14/9/1985, đổi 1Đ tiền
ngân hàng nhà nước cũ lấy 1Đ tiền ngân hàng nhà nước mới (tiền thống
nhứt Bắc Nam).
- Làm sao tôi quên được lần đánh tư sản đợt I ngày 11/9/1975, cướp của
và tịch thu nhà những người được cho là tư sản cùng bắt đi vùng kinh tế
mới. Chiến địch nầy gọi là X1;
- Làm sao tôi quên được lần đánh tư sản đợt II, tức chiến dịch X2, từ
tháng 3/1978 tới cuối năm 1990 nhắm vào tư sản tiểu thương, những nhà
tiểu thủ công nghệ, ước tính trên 14.000 gia đình tại Sài Gòn;
- Làm sao tôi quên được lần đánh tư sản đợt III tức chiến dịch X3, song
hành với chiến dịch X2 tại Sài Gòn nhằm mục đích trục xuất người củ ra
khỏi nơi ở và điền khuyết vào bằng gia đình cán bộ ngoài Bắc vào. Đây là
một âm mưu thâm độc nhằm “Bắc kỳ hóa” thành phố Sài Gòn. Tính đến tháng
9/1989, ước tính có đến 950.000 người bị đuổi khỏi Sài Gòn, và có
khoảng 150.000 gia đình cán bộ Bắc kỳ được điền khuyết vào;
- Làm sao tôi quên được những đợt bị bắt buột đi “học tập cải tạo”, đáng
kể nhứt là đợt cuối cùng vào tháng 6/1975, kêu gọi công quân cán chính
tập trung mang theo lương thực cho một tháng…để rồi tất cả bị lường gạt
và phải chịu lao động khổ sai từ một hai năm cho đến hơn 17 năm đối với
những cán bộ hành chánh và quân đội cao cấp của Việt Nam Cộng hòa….
6. Những ngày hôm nay và sắp tới
Một người bạn trong nước vừa viết những nhận định của anh về CSBV như sau:
- Cuộc Cách mạng Môi trường hiện tại chưa phải là “ý chí của cả dân
tộc”, đứng dậy, dứt khoát và trực diện “đối đầu” với một đảng độc tài
đang đi dần đến sự tự hủy! Vì vẫn còn nhiều chữ “nếu” “nếu toàn dân đã ý
thức được vận mệnh đất nước, tương lai của mình mà nổi dậy, biểu tình
lớn thì …”
- Thế trận hiện tại trong nước: Thành phần trong Đảng CSBV chống đối với
nhau tới cùng …” chứ không hẳn phải “thành phần thứ ba luôn “quyết tử”
với đảng …”
- Đảng viên: niềm tin lý tưởng đảng Cộng sản hiện nay không phải là mối
liên kết hay trở lực lớn, vấn đề chính chi phối mọi người là quyền lực
và quyền lợi. Lý tưởng đảng hiện nay đã trở nên vật trang trí rẻ tiền
cho toan tính quyền lợi…”
- Lớp cầm quyền: Lớp lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước, Lớp doanh nhân ăn
theo, Lớp hy vọng hưởng lợi, Lớp công lực: công an, quân đội;
- Tầng lớp muốn thay đổi: cuộc sống bế tắc, ủng hộ thay đổi;
- Người Việt trong nước: Đây là một trở lực lớn khi mà người dân trong
nước sau bao nhiêu năm sống trong môi trường thiếu tin tức, đã bị nhiễm
độc âm mưu tuyên truyền của Cộng Sản, xem những thành phần chiến đấu cho
dân chủ tại Hải Ngoại là hoạt động chống phá nhà nước, rước ngoại bang
để chịu hàng phục làm nô lệ! Tuy nhiên, ngoài lực cản như trình bày thì
lực lượng trí thức của người Việt nước ngoài đông đảo mang nguồn tư
tưởng dân chủ tiến bộ là một nguồn lực vô cùng quí giá sẵn sàng cổ vũ sự
thay đổi, xây dựng lại đất nước sau ách toàn trị.
- Quốc nội: Số ít chưa nhận ra đại họa Tàu Cộng. Trong số Dân đã nhận
thức được đại họa của Quốc Dân, thì đa số Dân quá ù lì thụ động, kể cả
hàng ngũ Chức Sắc các Tôn giáo, Nhân sĩ, Trí thức, chỉ thở dài thất vọng
hoặc khóc, mà không biết nên làm gì (?)
- Cái khó là nhìn thấy hướng đúng, hướng phù hợp với từng người! Cái khó vạn nan kế tiếp là hăng hái bước lên đi vào hành động.
Qua sự nhận xét của một người con Việt trong nước cùng với những lời
biện bạch trên, người viết xin diễn lại bức tranh vân cẩu chập chùng
những ý nghĩ lộn xộn trong những ngày quốc phá gia vong và suy nghĩ miên
man sau 43 năm trong cuộc hành trình chưa thấy …Điểm đến!
Xin chia xẻ cùng bà con.
Đây không phải là lời tự thú hay than thở, hay nói về mình.
Nơi đây tôi chỉ muốn nói lên vài điều suy nghĩ của một người con Việt mà thôi.
Đó là:
- Đừng bao giờ mơ tưởng những người Việt cộng sản Bắc kỳ là người Việt Nam.
Và để thoát khỏi ý nghĩ tiêu cực trong những ngày đau thương của Đất và
Nước, tôi tự điều hướng cho chính mình cần phải hành xử trong tương lai
như:
- Đứng trước quá khứ, hãy ngả mũ. Đứng trước tương lai, hãy XẮN TAY ÁO
(H.L.Mencken) và chúng ta phải tiếp tục giữ lửa Quê Hương trong lòng mãi
mãi.
- Lời ca của cố nhạc sĩ du ca Nguyễn Đức Quang đã kéo tôi về với thực
tại, bài “Không phải là lúc”, bắt đầu bằng “Không phải là lúc ta ngồi
đặt vấn đề”, để rồi kết thúc bằng một quyết tâm dứt khoát “…Làm việc đi
không lo khen chê, làm việc đi hãy say và mê, cứ bắt tay gan lỳ, chúng
ta giải quyết. Mình chậm chân đi sau người ta, mà ngồi đây nghĩ lo viễn
vông, thắc mắc ngại ngùng biết khi nào mới làm xong!”
Và cũng chính vì mang quyết tâm trên mà tôi vẫn “Không đặt vấn đề với
anh em, nhưng chắc chắn đứa con Việt nầy dứt khoát đặt vấn đề những
người đang tàn phá Đất và Nước của Ông Cha để lại.
Và tôi ”đặt vấn đề” với người Cộng sản Bắc Kỳ, đã và đang chấp nhận và
tiếp tục đóng vai trò “thái thú biết nói tiếng Việt” cho Trung Cộng thực
thi “Đại Họa Mất Nước” để hoàn tất công cuộc Bắc thuộc lần thứ V.
Nhưng tôi cũng không quên dứt khoát đặt vấn đề với những kẻ cuối đời vẫn còn bon chen
- danh lợi, bất kể cố ý hay vô tình, bị rơi vào cái bẫy lợi danh của
Cộng sản, cái bẫy của “cây gậy và củ cà rốt” với cây gậy đập trên đầu mà
củ cà rốt vẫn không cho ăn, cái bẫy của Cộng sản muốn mượn tay người
Quốc gia “bôi đen” người Quốc gia chống Cộng, cái bẫy “gây rối cộng
đồng” do những tay ăn bã của cộng sản; những kẻ dễ đánh mất thân phận
làm “người” của mình, bất kể đó là loại “người” gì; lắm khi đó là những
con “ếch” muốn làm con “bò”, cho dầu “ếch” hay “bò”, “nhỏ” hay “lớn”,
vẫn không phải là... “người”.
Xin ghi lại và góp phần vào những Ngày Buồn Tháng Tư của những người con Việt.
Mùa Quốc hận tại Ottawa ngày 30/4/2018
Nguồn: http://danlambaovn.blogspot.com/2018/04/nghi-ve-304.html#more
Ý kiến
Nguyện Lệ • 21 minutes ago
Tháng Tư người miền Nam buồn đứt cả ruột, mặc dù ở trong hay
ngoài nước. Lúc đó ai cũng nghỉ vậy chớ không riêng gì t/g.
Nguyễn • 2 hours ago
ngoài nước. Lúc đó ai cũng nghỉ vậy chớ không riêng gì t/g.
Trích: " Nơi đây tôi chỉ muốn nói lên vài điều suy nghĩ của một người con Việt mà thôi.
Đó là:
- Đừng bao giờ mơ tưởng những người Việt cộng sản Bắc kỳ là người Việt Nam.
Và để thoát khỏi ý nghĩ tiêu cực trong những ngày đau thương của Đất và Nước, tôi tự điều hướng cho chính mình cần phải hành xử trong tương lai như:
- Đứng trước quá khứ, hãy ngả mũ. Đứng trước tương lai, hãy XẮN TAY ÁO (H.L.Mencken) và chúng ta phải tiếp tục giữ lửa Quê Hương trong lòng mãi mãi.
( ngưng trích )
Cho dù lâm cảnh như Tưởng Giới Thạch:
Hằng năm đôc Thông Điệp Quốc khánh Song Thập: Năm tới ta thu hồi lục địa.
Để rồi chết trong lúc tuổi già thì vẫn chấp nhận như vậy.
Còn hơn, tuyệt vọng... buông trôi!
Mơ ước khôn nguôi về một thể chế Dân chủ - Dân tộc Việt
Nhiều người vẫn cho là văn hóa Tầu với Khổng Khưu, Lão Tử, Phật... là văn hóa Việt Nam, cho đến nay văn hóa Việt Nam còn những gì hả quý vị? Riêng đạo Phật khởi từ Đạo Bà La Môn của dân da trắng Aryan (Brahamism=Đạo của ông Abraham, tổ của dân da trắng Do Thái) (xâm lăng Ấn Độ, nên dân Ấn Độ không còn da đen thuần túy mà da đen nhờ nhờ (nửa đen, nửa xám, mầu hơi xanh xanh, trừ những người chưa bị lai). <'sacle'viaDiendanTuoiHac<xomnhala_yamaha@googlegroups.com>
Chưa bao giờ sĩ phu nước Việt chấp nhận sự áp đặt văn hóa hán chệt lên nền văn hóa truyền thống Việt ngay cả suốt ngàn năm đô hộ.
Hãy lắng nghe lời Đại Cáo Bình Ngô lẫm liệt:
" Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
Núi sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc Nam cũng khác
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có.”
Lời tổ tiên xác định lẫm liệt:
" Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu "
Vì sao con cháu hèn nhược tự lãng quên?!
Nhớ thời Việt Nam Cộng Hòa, tuy thiết đặt nền dân chủ mô phỏng theo thể chế dân chủ pháp trị Tây phương lại thực thi trong hoàn cảnh chinh chiến điêu linh muôn vàn khó khăn, sĩ phu Miền Nam vẫn đau đáu trong lòng sẽ lần hồi hoàn thiện thể chế đượm màu sắc thuật trị nước Lạc Việt.
Ước mơ chưa thành, nửa đường đứt gánh!
Ngày nay thân lưu ly lạc xứ, vẫn ấp ủ trong lòng về một ngày mai, tuổi trẻ nước Việt xóa xong hoa cọng sản phản nước, hại dân sẽ cùng nhau xây dựng lại Đất nước trên nền tảng đích thật Dân Chủ với sắc thái Dân tộc Việt.
Giao thừa, Ước mơ Nước Việt Nhân ái
Giao thừa trên đất Mỹ, không hương trầm hoa quả, nhớ về quê mẹ ngày xưa. Ngày xưa, tình làng nghĩa xóm ấm êm, ngày nay không còn nữa. Đạo lý, cương thường lạc mất tiêu. Chỉ biết tranh giành, chụp giựt cầu sống!
Nhớ tiếc về hai nền Việt Nam Cộng Hòa non trẻ hăm hở thực thi dân chủ hướng về một thể chế mang bản sắc Dân tộc.
Lời mở đầu Hiến Pháp Đệ nhất VNCH lẫm liệt viết:
" Tin tưởng ở tương lai huy hoàng bất diệt của Quốc gia và Dân tộc Việt Nam mà lịch sử tranh đấu oai hùng của tổ tiên và ý chí quật cường của toàn dân đảm bảo;
Tin tưởng ở sự trường tồn của nền văn minh Việt Nam, căn cứ trên nền tảng duy linh mà toàn dân đều có nhiệm vụ phát huy;
Tin tưởng ở giá trị siêu việt của con người mà sự phát triển tự do, điều hòa và đầy đủ trong cương vị cá nhân cũng như trong đời sống tập thể phải là mục đích của mọi hoạt động Quốc gia;"
Đây là nét bản sắc dân tộc: Việt có nghĩa là vượt. Vượt lên trên là siêu việt. Mục đích của mọi hoạt động Quốc gia phải là hoàn thiện tính siêu việt của giống nòi Lạc Việt.
Những ngày cận tháng tư đen tối, khi giặc cọng áp sát chân thành, hàng môn đệ Quốc gia Hành chánh còn tụ họp nhau luận bàn về " Pháp trị hay Đức trị? " - " Phụ mẫu chi dân hay Dân chi phụ mẫu?"
Hồi đó, gã chức việc trẻ còn bận chạy đôn chạy đáo, vừa lo việc an ninh vừa lo nuôi ăn trên hai vạn đồng bào nơi " Trung tâm Khẩn hoang - Lập Ấp " Thái Thiện, một vùng đât cheo leo giáp ranh hai tinh Biên Hòa - Bà Rịa nên không về dự được.
Ví như mà gã chức việc gốc nhà quê xứ Thủ mà về dự được thì chỉ xin vắn tắt dôi lời:
- Pháp trị thi nghiêm ngặt, gò bó.
- Đức trị thì cao xa, miên viễn.
Chi bắng ta chọn giải pháp trung dung: NHÂN TRỊ
có Lý có Tình.
Lấy con người làm trung tâm bản vị:
Đầu đội Trời - Chân đạp Đất
" Đất nứt Ta ra Trời chuyển động
Ta thay Trời vỡ Đất rộng mênh mong
Trời - Đất in Ta đầy đủ Hóa công "
Đó là theo đạo lý Tam Tài - Trần Cao Vân
Còn như theo đạo lý Tề gia - Trị quốc - Ức Trai Nguyễn Trãi thì:
- Trong gia tề gia, thực thi nhân đức:
" Thấy người hoạn nạn thì thương,
Thấy người tàn tật lại càng trông nom,
Thấy người già yếu ốm mòn,
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.
Trời nào phụ kẻ có nhân,
Người mà có đức, muôn phần vinh hoa.
( Nguyễn Trãi gia huấn )
- Trong Trị Quốc, thực thi Nhân Nghĩa:
" Đem Đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy Chí Nhân mà thay cường bạo "
( Bình Ngô Đại Cáo )
Đó là nói theo từ chương hoa mỹ.
Còn như nói theo kiểu bình dân như lời mẹ dạy:
Mẹ tôi là thôn nữ
Chữ nghĩa không bao nhiêu
Chỉ dạy con hai điều:
Một là không được dối trá
Hai là " Sống cho có Nghĩa có Nhân "
Nhân là tình thương ở trong lòng
Nghĩa là Lẽ phải ở đời
Đem tình thương ở trong lòng
Ra đối đãi với người cho phải lẽ
Đó là thực thi nhân nghĩa:
Người với người đối đãi nhau
Bằng Tình thương và Lẽ phải
Xử sự có Ý có Tình
Tình làng - Nghĩa xóm ấm êm
Pháp luật có đó mà không dùng tới
Có pháp luật mà cũng như không
Xã hội Việt tộc sống chan hòa THONG DONG
Thong dong còn hay hơn Tự do
Vì không bị Pháp Luật gò bó
Đó là giấc mơ thực thi đạo lý Nhân - Nghĩa của gã chức việc trẻ Việt Nam Cộng Hòa mà vì ách xâm lăng bạo ngược của hồ tinh bác cụ mà nửa đường đứt gánh!
Còn như ngày nay, giữa lúc chế độ sói lang việt cọng vô pháp vô thiên:
- Bên trong " Tự Thực Dân " áp bức bốc lột người dân " còn cái lai quần cũng ăn " ( chữ của phó chủ tịt cuốc huôi vẹm )
- Bên ngoài " hán ngụy " nhắm mắt để cho chệt khựa thực thi sách lược " Tàm thực " gặm nhắm biển đảo, đất đai, phá hoại văn hóa, ngôn ngữ, biến nước Việt thành đất phụ dung, đồng hóa dân Việt.
Trước họa mất nước, diệt tộc nhản tiền, những ai còn chút lòng thao thức vì vận nước, hãy mạnh dạn kêu lên tiếng báo nguy, hô hào, cổ võ cuộc vận động cách mạng giải trừ chế độ phản nước, hại dân việt cọng để mở đường cho công cuộc phục hồi đạo lý dân tộc, tái thiết xã hội Việt vươn lên giá trị siêu việt của giống nòi Lạc Việt.
Tha thiết ước mong một mùa Xuân mới trên Đất Việt mến yêu.
Nguyễn Nhơn
( Đêm trừ tịch Xuân Mậu Tuất )
2018
V.v.......
Đó là:
- Đừng bao giờ mơ tưởng những người Việt cộng sản Bắc kỳ là người Việt Nam.
Và để thoát khỏi ý nghĩ tiêu cực trong những ngày đau thương của Đất và Nước, tôi tự điều hướng cho chính mình cần phải hành xử trong tương lai như:
- Đứng trước quá khứ, hãy ngả mũ. Đứng trước tương lai, hãy XẮN TAY ÁO (H.L.Mencken) và chúng ta phải tiếp tục giữ lửa Quê Hương trong lòng mãi mãi.
( ngưng trích )
Cho dù lâm cảnh như Tưởng Giới Thạch:
Hằng năm đôc Thông Điệp Quốc khánh Song Thập: Năm tới ta thu hồi lục địa.
Để rồi chết trong lúc tuổi già thì vẫn chấp nhận như vậy.
Còn hơn, tuyệt vọng... buông trôi!
Mơ ước khôn nguôi về một thể chế Dân chủ - Dân tộc Việt
Nhiều người vẫn cho là văn hóa Tầu với Khổng Khưu, Lão Tử, Phật... là văn hóa Việt Nam, cho đến nay văn hóa Việt Nam còn những gì hả quý vị? Riêng đạo Phật khởi từ Đạo Bà La Môn của dân da trắng Aryan (Brahamism=Đạo của ông Abraham, tổ của dân da trắng Do Thái) (xâm lăng Ấn Độ, nên dân Ấn Độ không còn da đen thuần túy mà da đen nhờ nhờ (nửa đen, nửa xám, mầu hơi xanh xanh, trừ những người chưa bị lai). <'sacle'viaDiendanTuoiHac<xomnhala_yamaha@googlegroups.com>
Chưa bao giờ sĩ phu nước Việt chấp nhận sự áp đặt văn hóa hán chệt lên nền văn hóa truyền thống Việt ngay cả suốt ngàn năm đô hộ.
Hãy lắng nghe lời Đại Cáo Bình Ngô lẫm liệt:
" Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân
Quân điếu phạt trước lo trừ bạo
Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu
Núi sông bờ cõi đã chia
Phong tục Bắc Nam cũng khác
Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập
Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên hùng cứ một phương
Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau
Song hào kiệt thời nào cũng có.”
Lời tổ tiên xác định lẫm liệt:
" Như nước Đại Việt ta từ trước
Vốn xưng nền văn hiến đã lâu "
Vì sao con cháu hèn nhược tự lãng quên?!
Nhớ thời Việt Nam Cộng Hòa, tuy thiết đặt nền dân chủ mô phỏng theo thể chế dân chủ pháp trị Tây phương lại thực thi trong hoàn cảnh chinh chiến điêu linh muôn vàn khó khăn, sĩ phu Miền Nam vẫn đau đáu trong lòng sẽ lần hồi hoàn thiện thể chế đượm màu sắc thuật trị nước Lạc Việt.
Ước mơ chưa thành, nửa đường đứt gánh!
Ngày nay thân lưu ly lạc xứ, vẫn ấp ủ trong lòng về một ngày mai, tuổi trẻ nước Việt xóa xong hoa cọng sản phản nước, hại dân sẽ cùng nhau xây dựng lại Đất nước trên nền tảng đích thật Dân Chủ với sắc thái Dân tộc Việt.
Giao thừa, Ước mơ Nước Việt Nhân ái
Giao thừa trên đất Mỹ, không hương trầm hoa quả, nhớ về quê mẹ ngày xưa. Ngày xưa, tình làng nghĩa xóm ấm êm, ngày nay không còn nữa. Đạo lý, cương thường lạc mất tiêu. Chỉ biết tranh giành, chụp giựt cầu sống!
Nhớ tiếc về hai nền Việt Nam Cộng Hòa non trẻ hăm hở thực thi dân chủ hướng về một thể chế mang bản sắc Dân tộc.
Lời mở đầu Hiến Pháp Đệ nhất VNCH lẫm liệt viết:
" Tin tưởng ở tương lai huy hoàng bất diệt của Quốc gia và Dân tộc Việt Nam mà lịch sử tranh đấu oai hùng của tổ tiên và ý chí quật cường của toàn dân đảm bảo;
Tin tưởng ở sự trường tồn của nền văn minh Việt Nam, căn cứ trên nền tảng duy linh mà toàn dân đều có nhiệm vụ phát huy;
Tin tưởng ở giá trị siêu việt của con người mà sự phát triển tự do, điều hòa và đầy đủ trong cương vị cá nhân cũng như trong đời sống tập thể phải là mục đích của mọi hoạt động Quốc gia;"
Đây là nét bản sắc dân tộc: Việt có nghĩa là vượt. Vượt lên trên là siêu việt. Mục đích của mọi hoạt động Quốc gia phải là hoàn thiện tính siêu việt của giống nòi Lạc Việt.
Những ngày cận tháng tư đen tối, khi giặc cọng áp sát chân thành, hàng môn đệ Quốc gia Hành chánh còn tụ họp nhau luận bàn về " Pháp trị hay Đức trị? " - " Phụ mẫu chi dân hay Dân chi phụ mẫu?"
Hồi đó, gã chức việc trẻ còn bận chạy đôn chạy đáo, vừa lo việc an ninh vừa lo nuôi ăn trên hai vạn đồng bào nơi " Trung tâm Khẩn hoang - Lập Ấp " Thái Thiện, một vùng đât cheo leo giáp ranh hai tinh Biên Hòa - Bà Rịa nên không về dự được.
Ví như mà gã chức việc gốc nhà quê xứ Thủ mà về dự được thì chỉ xin vắn tắt dôi lời:
- Pháp trị thi nghiêm ngặt, gò bó.
- Đức trị thì cao xa, miên viễn.
Chi bắng ta chọn giải pháp trung dung: NHÂN TRỊ
có Lý có Tình.
Lấy con người làm trung tâm bản vị:
Đầu đội Trời - Chân đạp Đất
" Đất nứt Ta ra Trời chuyển động
Ta thay Trời vỡ Đất rộng mênh mong
Trời - Đất in Ta đầy đủ Hóa công "
Đó là theo đạo lý Tam Tài - Trần Cao Vân
Còn như theo đạo lý Tề gia - Trị quốc - Ức Trai Nguyễn Trãi thì:
- Trong gia tề gia, thực thi nhân đức:
" Thấy người hoạn nạn thì thương,
Thấy người tàn tật lại càng trông nom,
Thấy người già yếu ốm mòn,
Thuốc thang cứu giúp, cháo cơm đỡ đần.
Trời nào phụ kẻ có nhân,
Người mà có đức, muôn phần vinh hoa.
( Nguyễn Trãi gia huấn )
- Trong Trị Quốc, thực thi Nhân Nghĩa:
" Đem Đại nghĩa để thắng hung tàn
Lấy Chí Nhân mà thay cường bạo "
( Bình Ngô Đại Cáo )
Đó là nói theo từ chương hoa mỹ.
Còn như nói theo kiểu bình dân như lời mẹ dạy:
Mẹ tôi là thôn nữ
Chữ nghĩa không bao nhiêu
Chỉ dạy con hai điều:
Một là không được dối trá
Hai là " Sống cho có Nghĩa có Nhân "
Nhân là tình thương ở trong lòng
Nghĩa là Lẽ phải ở đời
Đem tình thương ở trong lòng
Ra đối đãi với người cho phải lẽ
Đó là thực thi nhân nghĩa:
Người với người đối đãi nhau
Bằng Tình thương và Lẽ phải
Xử sự có Ý có Tình
Tình làng - Nghĩa xóm ấm êm
Pháp luật có đó mà không dùng tới
Có pháp luật mà cũng như không
Xã hội Việt tộc sống chan hòa THONG DONG
Thong dong còn hay hơn Tự do
Vì không bị Pháp Luật gò bó
Đó là giấc mơ thực thi đạo lý Nhân - Nghĩa của gã chức việc trẻ Việt Nam Cộng Hòa mà vì ách xâm lăng bạo ngược của hồ tinh bác cụ mà nửa đường đứt gánh!
Còn như ngày nay, giữa lúc chế độ sói lang việt cọng vô pháp vô thiên:
- Bên trong " Tự Thực Dân " áp bức bốc lột người dân " còn cái lai quần cũng ăn " ( chữ của phó chủ tịt cuốc huôi vẹm )
- Bên ngoài " hán ngụy " nhắm mắt để cho chệt khựa thực thi sách lược " Tàm thực " gặm nhắm biển đảo, đất đai, phá hoại văn hóa, ngôn ngữ, biến nước Việt thành đất phụ dung, đồng hóa dân Việt.
Trước họa mất nước, diệt tộc nhản tiền, những ai còn chút lòng thao thức vì vận nước, hãy mạnh dạn kêu lên tiếng báo nguy, hô hào, cổ võ cuộc vận động cách mạng giải trừ chế độ phản nước, hại dân việt cọng để mở đường cho công cuộc phục hồi đạo lý dân tộc, tái thiết xã hội Việt vươn lên giá trị siêu việt của giống nòi Lạc Việt.
Tha thiết ước mong một mùa Xuân mới trên Đất Việt mến yêu.
Nguyễn Nhơn
( Đêm trừ tịch Xuân Mậu Tuất )
2018
V.v.......
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét