Bắc Kỳ Ăn Cá Rô Cây
Nguyễn
Ngọc Bích
Tôi lớn
lên tại miền Nam trong khung cảnh đất
nước chia đôi theo Hiệp
Ðịnh Genève. Sau năm 1954, hàng triệu
người miền Bắc di cư vào Nam chạy trốn gông cùm
cộng sản. Hồi còn đi học
trường tiểu học tôi đã nghe chuyện Bắc
Kỳ ăn cá rô cây. Chuyện nầy thì
những người có tuổi ai cũng biết nhưng
tôi xin phép tóm lược lại để cho các em còn
trẻ lần đầu tiên nghe chuyện nầy hiểu
thêm. Chuyện kể là ở ngoài Bắc có một gia
đình nghèo và hết sức tiết kiệm nên trong các
bửa ăn chỉ có ngô khoai, chút ít
cơm, và luôn luôn là rau luộc và nước muối
chớ không có thịt cá gì cả. Ðể có thể ăn nổi các món khó nuốt này,
người cha treo giửa bàn ăn một con cá rô bằng
gổ để cả nhà nhìn vào mà tưởng
tượng là mình cũng đang ăn thịt cá hẵn
hòi. Ðể tăng thêm phần hấp dẫn cho câu
chuyện (nói nôm na là thêm mắm thêm muối), một
cậu con trai đang tuổi lớn cần ăn nhiều
cứ nhìn đăm đăm vào con cá quá lâu nên bị
mắng là tham ăn.
Chuyện
nầy bịa đặt hay có thật thì không ai khẳng
định được. Nếu có
thật, đây là một câu chuyện về cái nghèo rất
xúc động đáng lẽ người nghe phải
chạnh lòng thương xót cho hoàn cảnh một gia
đình nghèo. Nhưng khốn thay, nhiều
người trong miền Nam nghe xong lại
cười chê bai không hiểu làm sao có thể ăn uống như vầy được.
Tuy không phải là người có ác ý nhưng chính tôi cũng
cười vì tôi chưa thông cảm hay hiểu
được cách sống và tập quán của
người miền Bắc. Phải nói là có một sự
cách biệt rõ ràng trong nếp sống của người
miền Nam
và người miền Bắc vào thờI điểm
lịch sử đó. Do hoàn cảnh thiên nhiên dễ dàng,
người Nam tiêu xài rộng rãi, ăn nói tự nhiên thật tình và thấy
đa số ngườI miền Bắc tiện tặn và
ăn nói khách sáo rào trước đón sau. Ngược
lại người miền Bắc thấy người
miền Nam chi tiêu không nghĩ
đến ngày mai và cư xử có phần thiếu lịch
sự hay tế nhị.
Vì
hoàn cảnh thiên nhiên khác nhau nhiều nên nếp sống
cũng khác nhau là điều tự nhiên. Cũng phải
mất một thời gian khá dài, nhiều người
miền Bắc không còn rào trước đón sau khi giao
dịch với người miền Nam. Dần
dần người Nam chấp nhận nếp
sống của người miền Bắc sau khi đã
trừ hao đi một phần mà họ cho là phóng
đại.
Khi tôi
lớn lên, bạn bè người Bắc khá nhiều và tôi
thấy khi hoàn cảnh kinh tế thuận lợi, họ
cũng cư xử giống như người miền Nam. Được học
bổng USAID (US Agency for International Development), tôi đi du học ở
Mỹ và ở chung trong cùng ký túc xá
với mấy anh bạn Bắc Kỳ tại thành phố San Jose từ năm 1967. Vừa mới qua chân ướt chân ráo, tôi thủ
kỹ tiền học bổng chẳng dám xài một xu
nhỏ. Một hôm đi ngang phòng của anh bạn
Trần Ðắc Trung, một người Bắc lớn
hơn tôi 4, 5 tuổi đang học Cao Học, một
người mà tôi rất gần gủi và cùng chung nhiều
sở thích, quan niệm xã hội, tôi nghe tiếng Connie
Francis hát thánh thót bài Never on Sunday, một bài tủ của
tôi. Thì ra anh mới tậu một bộ máy quay dĩa
Columbia Masterworks, tuy không phải là sang nhưng âm thanh nghe
rất hấp dẫn. Hầu như cuối tuần nào tôi
cũng ghé phòng anh vài ba tiếng đồng hồ nghe
cọp những bài mà mình thích (ai là người ăn cá rô cây đây hở bạn?). Vài tháng sau, nhịn hết nỗi, anh Nam Kỳ
nầy đành phải xuất tiền ra mua cho mình một
giàn máy riêng để có thể nghe nhạc mỗi ngày.
Chưa hết đâu, lại một anh bạn Bắc
Kỳ, Vũ Chí Thiện, khởi xướng chơi
băng open-reel (thời đó cassette mới ra, âm thanh còn
bầy nhầy lắm). Bạn đoán đúng: sau đó tôi
lại bắt chước, mua ngay máy thâu băng Sony! Anh
Thiện nầy còn chơi cả máy quay phim cầm tay, Super 8 (không phải là Video 8 ra đời
20 năm sau). Ðến đây thì tôi đầu hàng, không theo nổi cậu công tử Hà Nội di
cư nầy!
Bây giờ
định cư ở Canada,
tôi và con gái hoạt động chung trong
các công tác thiện nguyện và đấu tranh nhân quyền,
tự do, v.v. với Anh Phạm Hữu Giáo và con, rể
trong nhiều năm. Tôi học được nhiều
điều hay từ Ông Bắc kỳ di cư nầy và gia
đình nhưng có lẽ giờ phút thoải mái và vui vẻ
nhất là khi được Anh Chị kêu (tôi không dùng
chữ mời vì là thân tình) đến nhà ăn. Chị Giao
nổi tiếng về tài nấu ăn
và có nhiều lúc tôi tự cười thầm phen nầy
Ông Nam Kỳ nhà ta được tha hồ ăn ngon.
Sở dĩ
tôi kể lể dài dòng ở đây để nói lên
điều nầy: dù Bắc hay Nam, có ai muốn sống
cực khổ đâu, chỉ vì hoàn cảnh bó buộc thì
đành phải thắt lưng buộc bụng thôi. Chính vì không biết cách nói với nhau cho hai bên cùng
cảm thông nên tôi cho là cả hai giới người Nam và Bắc đều phải
trả giá rất đắt cho khoảng trống trong giao
dịch (communication gap) ngày xưa. Người
miền Bắc đã từng kể lại những cách cai trị dã man của cộng sản
nhưng vì có ấn tượng là ngườI miền
Bắc có khuynh hướng phóng đại nên người
miền Namchỉ có tin
một phần. Do đó mới có những bà mẹ nuôi
tiếp tế cho Việt cộng, do đó mới có
việc chúng ta nhắm mắt không tố cáo những thân
nhân theo Việt cộng, v.v. Tôi xem
cuốn phim Chúng Tôi Muốn Sống hai lần. Lần
đầu trước năm 1975 tôi thấy rợn
người thật nhưng nghĩ là cốt chuyện có
phần phóng đại
sự thật vì làm sao người Việt lại có
thể đối xử với đồng loại
một cách dã man như vậy đươc. Sau khi
sống với cộng sản hơn 6 năm, trải qua
trại cải tạo và cuối cùng đi vượt biên,
khi xem lại cuốn DVD Chúng Tôi Muốn Sống vào năm
2003, tôi mới thấy là cuốn phim và những gì mà các ông
Bắc Kỳ di cư nói về cộng sản chỉ
mới tả đượcmột phần nào sự tàn ác của chế
độ nhưng không nói lên được sự ngu
xuẩn của cấp lãnh đạo và đa số
đảng viên khi cai trị dân chúng. Tôi đi đến
kết luận là trong nhiều lý do khiến cho chúng ta
mất nước sống lưu vong là chúng ta không hiểu
hết được hiểm họa cộng sản khi
còn trong nước. Câu chuyện Bắc
Kỳ ăn cá rô cây là biểu tượng cho khoảng
trống trong cách sống và giao dịch của chúng ta mà sau
nầy chúng ta phải san bằng để không bao giờ
phạm sai lầm một lần nữa.
Câu chuyện
chưa dứt đâu bạn ơi! Khi di
tản, chúng ta định cư tại nhiều quốc
gia mà phong tục tập quán hoàn toàn xa lạ với
người Việt chúng ta. Khoảng trống
trong cách sống và giao dịch giửa chúng ta và
người địa phương còn lớn hơn
khoảng trống trong câu chuyện Bắc Kỳ ăn cá
rô cây nữa! Chúng ta sống chen chúc, share phòng, ăn
uống rất là tiện tặn, v.v. cốt để dành
tiền mua nhà, trả nợ vượt biên, tiếp
tế cho thân nhân còn kẹt lại, đầu tư cho con
đi học đại học, v.v. Trước mắt
người dân địa phương chúng ta đâu khác gì
Ông Bắc Kỳ ăn cá rô cây ngày xưa nhưng mà lần
nầy Ông Nam Kỳ cũng ăn cá gổ như ai. Nhớ
lại thời gian tuy ngắn nhưng đã có lần
cả gia đình anh em vợ chồng con cái chúng tôi 9
người sống chen chúc trong apartment một phòng
ngủ, một điều mà Tây dù ăn welfare cũng không
làm, tôi chợt nghĩ là ngày xưa tôi đã cười Ông
Bắc Kỳ ăn cá rô cây bây giờ tôi bị quả báo!
Ngoại trừ một vài địa phương như Biloxi, Mississippi mà người Việt tị nạn
hành nghề cào tôm gặp cảnh kỳ thị, nói chung
người địa phương không ai cười chúng
ta mà trái lại họ càng thương, phục và giúp
đỡ chúng ta! Bây giờ thì thời kỳ ăn cá rô cây
đã qua; người Việt tị nạn đa số có
nhà riêng, con cái học hành đỗ đạt, làm ăn
phát tài, và nhiều người đã làm rạng danh dân
tộc trong nhiều lãnh vực hoạt đông khác nhau. Càng
thấy xấu hổ vì cái cười thiếu ý thức
của mình ngày xưa, tôi càng chân thành cám ơn Ông Bắc
Kỳ ăn cá rô cây kia. Nếu Ông là
người có thật, Ông đã nêu một tấm
gương sáng về tiết kiệm trong cuộc sống
cho nhiều người noi theo.
Con em chúng ta
sinh trưởng ở hải ngoại có thể không
hiểu được những tình tiết éo le trong câu
chuyện, khoảng trống Nam Bắc ngày xưa vì chúng nó
nói cùng một ngôn ngữ: Việt ngữ lơ lớ! Tôi định chấm dứt câu chuyện ở
đây thì một hôm đi sinh hoạt cộng đồng
về nhân quyền và dân chủ cho Việt Nam, tôi thấy đại
đa số ngườI tham dự đều lớn
tuổi còn bọn trẻ thì không thấy đâu. Tôi hỏi thăm thì nhiều em muốn tham dự
các phong trào này nhưng không đồng ý về hình thức
và phong cách diễn đạt tư tưởng. Các bạn trẻ cho là người lớn
chống cộng có khi quá cực đoan trong khi giới
trẻ đặt trọng tâm vào các hình thức đấu
tranh chánh trị, xã hội, y tế ôn hòa. Ngược
lại các người lớn lo ngại là các em sa vào cạm bẩy cộng sản giăng ra
vì thiếu kinh nghiệm và không tin tưởng là nhóm
trẻ có thể chống cộng có hiệu quả nếu
không có sự chỉ đạo của ngườI
lớn. Nhìn thấy khoảng trống già
trẻ đó tôi giật mình lo sợ là nếu hai bên không
xích lại gần nhau, câu chuyện Bắc Kỳ ăn cá
rô cây lại tái diễn.
Mong rằng
qua câu chuyện xưa, chúng ta thuộc nhiều thành
phần, quê quán, lứa tuổi khác nhau cùng tìm đến
với nhau để thông cảm nhau, để cùng nhau
thực hiện được giấc mơ hồi
hương trong một khung cảnh tự do, dân chủ và
hạnh phúc cho đất nước Việt Nam
thương yêu.
Nguyễn Ngọc Bích, P. Eng.
Calgary, Canada
15-4-2009
Nguồn:http://saigonocean.com/gocchung/html/Bich-CaRo.htm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét