Thiền sư Nhất Hạnh- Phật Giáo đồ phản chiến VN
THIỀN SƯ NHẤT HẠNH: KẺ ĐÁNH ĐU VỚI TINH!
Cách
đây 9 năm, ngày 9 tháng 11 năm 2001, khi Hoa Kỳ và cả thế giới đang
khựng điếng, đau khổ vì bị khủng bố Al Queda phá hoại Trung Tâm Thương
Mại tại New York, giết hại nhiều ngàn người.Tổng Thống G.Bush và cả thế
giới quyết tâm tấn công bọn này tại Afganistan, thì ngày 25-9-2001,
thiền sư Nhất Hạnh từ Pháp đến New York bỏ ra 45.000 USD, để đăng bài
viết nhiều kỳ trên tờ New York Times (nguyên trang A5 và A22) vừa quảng
cáo tên tuổi của mình vừa bịa chuyện vu cáo cho quân đội Hoa Kỳ và bàu
chữa cho hành động khủng bố của bọn Al Queda là vào dịp Tết Mậu Thân
(1968) Không quân Hoa Kỳ đã tàn ác ném bom xuống thị xã Bến Tre phá hủy
300.000 căn nhà. Vì sao là một người tu hành mà thiền sư Nhất Hạnh lại
làm một chuyện vọng ngữ là một trong những trọng tội của người tu hành
như thế? Chưa hết, trong lúc Hoa Kỳ và liên quân đang tấn công Taliban
để vây bắt tên trùm khủng bố Bin Laden thì thiền sư Nhất Hạnh lại cùng
với Nhà nước Việt Cộng cùng lúc la làng phản đối.
Chuyện này lúc đó có vẻ khó hiểu với một
số người nhưng, sau khi biến cố tu viện Bát Nhã xảy ra mọi người mới vỡ
lẽ là thiền sư Nhất Hạnh đã chơi trò… đánh đu với tinh Việt Cộng để tính
chuyện xây dựng một Làng Mai thứ ba (tức tu viện Bát Nhã) ở Việt Nam,
sau Làng Mai ở Pháp và Tu viện Lộc Uyển ở Hoa Kỳ!
Theo bản tổng hợp “Hồ sơ vụ nhà nước CSVN
đàn áp tu viện Bát Nhã” của ký giả Hoàng Anh Vũ được đăng tải trên các
báo điện tử thì: “Cuối thập niên 90, Thiền sư Nhất Hạnh ngỏ ý được về
Việt Nam thăm viếng và truyền đạo. Lộ trình chuyến đi hoằng pháp cùng
nội dung những bài thuyết pháp từ tháng 3 đến tháng 4 năm 1999 qua ba
thành phố Hà Nội, Huế, Sàigòn, đã được đệ trình Bộ Văn Hóa nhà nước VN.
Nhưng không hiểu vì cớ gì Hà Nội lại bãi bỏ chuyến đi vào phút chót.”
Và, theo bản lên tiếng về “Vấn đề Nhà cầm
quyền cộng sản đán áp, trục xuất chư tăng chùa Bát Nhã, Thượng Tọa
Thích Viên Định đã viết như sau: “Năm 1998, nghe tin Thiền sư Nhất Hạnh
dự định về Việt Nam hợp tác với nhà cầm quyền cộng sản, Hòa thượng Thích
Quảng Độ đã viết thư đề nghị Thiền sư Nhất Hạnh, bằng những lời lẽ nhẹ
nhàng, tế nhị, đại ý: “Việt Nam chưa có tự do, dân chủ, nhân quyền, đừng
về hợp tác, buôn bán, làm ăn, coi chừng sập tiệm, sẽ mất cả chì lẫn
chài!” Nhưng, Thiền sư Nhất Hạnh đã bất chấp lời khuyên của Hòa Thượng
Thích Quảng Độ, Thiền sư Nhất Hạnh vẫn nhất quyết…về nguồn!
Ngày 23-1-2005, Thiền sư Nhất Hạnh cầm
đầu một phái đoàn Phật tử gồm 190 người tháp tùng tới phi trường Nội Bài
(Hà Nội). Tại đây, cả một đội ngũ đông đảo chờ đón, có rắc hoa thơm
trên lối đi, có nhiều phóng viên tụ tập để phỏng vấn. Trong chuyến đi
này Thiền sư Nhất Hạnh đã đi thuyết giảng từ Bắcvào Nam, thăm viếng quý
vị lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh và ra mắt chính quyền VC. Tuy
nhiên, Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang, Hoà Thượng Thích Quảng Độ,
Thuợng Tọa Thích Tuệ Sĩ đã từ chối tiếp xúc. Khi trở lại Pháp, tại phi
trường De Gaulle, ni sư Chân Không đã tuyên bố: “Tại một số chùa ở Việt
Nam có cất giấu cờ Vàng Ba Sọc Đỏ của Việt Nam Cộng Hoà nên một số tu sĩ
bị bắt giữ, chứ Nhà nước VN không có đàn áp tôn giáo.”
Bình luận gia Lê Văn Ấn, tức nhà văn Kiêm
Ái có viết về chuyến đi này của Thiền sư Nhất Hạnh như sau: “Để xoa dịu
dư luận trong và ngoài nước về những vụ đàn áp tôn giáo rất tàn bạo tại
cao nguyên Trung phần cũng như ngay tại Sàigòn đối với đạo Tin Lành và
để khoe khoang có tự do tôn giáo, VC đã điều động Thiền sư Nhất Hạnh và
vợ là ni sư Chân Không tức Cao Ngọc Phuợng, từ Paris, Pháp quốc, dẫn
theo 200 đồ đệ về Việt Nam tuyên truyền cho chế độ VC và mạt sát gây
chia rẽ hàng ngũ Phật Giáo, những hành vi trong quá khứ cũng như hiện
tại của Thiền sư cho mọi người biết đây là một cán bộ chiến lược của
VC”.
Vậy, Thiền sư Nhất Hạnh là ai? Và quá trình hoạt động ra sao?
-Tên thật Thiền sư Nhất Hạnh là Nguyễn
Xuân Bảo, sinh năm 1926, tại làng Minh Hương (Bảo Vinh), huyện Phú
Vang, tỉnh Thừa Thiên.
-Pháp danh Trùng Quang, đã xuất gia tu học từ năm 16 tuổi với Hòa thượng Thanh Hạ Quý thuộc môn phái Tổ đình Từ Hiếu.
-Đầu thập niên 1950, Đại đức Thích Nhất Hạnh học Trung học tại Huế.
-Năm 1956, Đại đức vào Sàigòn học Đại học Văn khoa. Đỗ Cử nhân Văn khoa khoảng 1959.
-1960: Góp phần thành lập Viện Đại học Vạn Hạnh và sáng lập trường Thanh Niên Phụng sự Xã hội, nhà xuất bản Lá Bối.
-Năm 1961, Viện Đại học Vạn Hạnh cử Đại
đức Thích Nhất Hạnh du học tại đại học Princeton, tiểu bang New Jersey
về môn Tôn giáo đối chiếu. Thời gian này Đại đức Nhất hạnh thường thuyết
giảng về Phật Giáo tại Đại học Columbia với tư cách một nhà sư gốc Á
châu.
-Năm 1964, Thượng tọa Thích Trí Quang
viết thư yêu cầu Đại đức Nhất Hạnh mau trở về nước để hỗ trợ cho Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất trong giai đoạn sau khi chính phủ Ngô Đình Diệm
bị lật đổ. (Theo Bạch thư của Hòa thượng Thích Tâm Châu).
-Năm 1966, Thượng tọa Thích Trí Quang
phái Đại đức Thích Nhất Hạnh ra ngoại quốc kêu gọi chấm dứt chiến tranh,
đòi quyền tự quyết, lập chính phủ hòa giải dân tộc. Đại đức Nhất Hạnh
đến Pháp với tư cách Truởng phái đoàn Hòa Bình của Giáo Hội Việt Nam
Thống Nhất tại cuộc Hòa Đàm Paris về Việt Nam. Mục đích của phái đoàn
Phật Giáo do Đại đức Nhất Hạnh lãnh đạo là nói cho thế giới biết rằng:
“Dân Việt Nam không muốn đánh nhau nữa, chỉ muốn ngồi xuống thương
thuyết để đi tới một giải pháp hòa bình”.
-Tháng 5-1966, Đại đức Nhất Hạnh định cư tại Pháp và tích cực tham gia các sinh hoạt phản chiến.
-Từ năm 1968, sư cô Chân Không đã qua
Pháp làm phụ tá cho Thượng tọa Thích Nhất Hạnh, đã yểm trợ các công tác
về hoà bình, về xã hội, về hướng dẫn các khóa tu học được tổ chức khắp
nơi trên thế giới và giúp xây dựng và quản trị Làng Hồng rồi Làng Mai.
Miỗ năm có hàng trăm thiền sinh trên thế giới về đây tu học.
Chính Thiền sư Nhất Hạnh đã viết về ni sư
Chân Không trong bài “Ngày Em Hai Mươi Tuổi” như sau: Ni sư Chân Không
đã có mặt với tôi bắt đầu năm 1968 cho tới bây giờ, đã yểm trợ tất cả
các công tác về hòa bình, về xã hội của tôi một cách liên tục.”
-Từ năm 1966, Thượng tọa Thích Nhất Hạnh
bắt đầu hành xử như một thiền sư, ăn mặc nâu sòng, giản dị, mặc nhiên
không còn ưa gọi Thượng Tọa nữa, cả họ Thích của các bậc tu hành thọ từ
250 giới trở lên cũng ít dùng tới. Thượng Tọa Thích Nhất Hạnh, trở
thành Thiền sư Nhất Hạnh, nổi tiếng khắp thế giới.
Theo tài liệu từ hhtp://www.langmai.org
thì Thiền sư Nhất Hạnh đã cùng Sư cô Chân Không đi thuyết giảng Thiền
học tại hàng chục quốc gia, kể cả Nga và các nước Đông Âu cũ.
-Vào những năm 1970, 1971, lúc Phong trào
Phản chiến đang lên cao, ông John Kerry, vốn là cựu chiến binh Hoa Kỳ
tại Việt Nam đã cùng cô đáo hát phản chiến Jane Fonda và thiền sư Nhất
Hạnh tố chức nhiều cuộc biểu tình tại nhiều nơi trên khắp nước Mỹ để
chống chiến tranh Việt Nam và làm áp lực với chính quyền Hoa Kỳ phải rút
quân khỏi Việt Nam. Sau khi miền Nam bị miền Bắc cưỡng chiếm vào tháng
Tư 1975, chính Tướng Võ Nguyên Giáp đã công nhận rằng: “Chính nhờ việc
làm của John Kerry, Jane Fonda và Thích Nhất Hạnh mà miền Bắc mới thắng
trận” (Tạp chí VNTP số 681).
Trước đó, vào năm 1970, trong khi tham dự
International Conference On Peace and Religion tại Tokyo, thiền sư Nhất
Hạnh đã lợi dụng cơ hội này, sử dụng diễn đàn để mạt sát chính quyền
miền Nam và lên án Mỹ xâm lăng. Khi được hỏi: “Làm sao để có hòa bình ở
Việt Nam?” Thiền sư Nhất Hạnh đã trả lời như một đảng viên cao cấp của
VC: “Chỉ cần giải giới quân đội miền Nam”. Thiền sư Nhất Hạnh còn đòi
hỏi quân đội Mỹ phải rút ra khỏi miền Nam, ngưng oanh tạc Bắc Việt,
thành lập chính phủ Hòa Hợp Hòa Giải tại miền Nam – giống y chang như
đòi hỏi của CSVN.
*
Qua việcThiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam
nhiều lần từ năm 2004 đến 2008 được tiếp rước linh đình. Thiền sư Nhất
Hạnh đã được Chủ tich nước Nguyễn Minh Triết tiếp tại Phủ Chủ tịch ở Hà
Nội. Thiền sư Nhất Hạnh cũng đã cùng Sư cô Chân Không và một số tăng ni
tới thăm Tướng Võ Nguyên Giáp.
Thiền sư Nhất Hạnh đã làm lễ “Thủy lục
giải oan bình đẳng cứu bạt trai đàn” tại chùa Vĩnh Nghiêm. Sàigòn, tại
Quốc tự Diệu Đế, Huế và tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Sóc Sơn, Hà
Nội. Và, đặc biệt, Thiền sư Nhất Hạnh đã làm lễ Truyền Đăng tại thiền
viện Bát Nhã ở Lâm Đồng. Theo bài viết của ký giả Hoàng Anh Vũ thì:
“Thượng Tọa Đức Nghi đã được Thiền sư Nhất Hạnh “truyền đăng” tại Mai
Thôn vào năm 2006”.
Bài viết này có cái tựa “Thiền sư Nhất
Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” vì chính ông Thượng Tọa Thích Đức Nghi này là
kẻ đã qua Làng Mai năn nỉ, ỉ ôi Thiền sư Nhất Hạnh và sau đó, vào năm
2005 đã tuyên bố cúng dường tu viện Bát Nhã cho Thiền sư Nhất Hạnh, nay
đã hiện nguyên hình… con tinh mà Thiền sư Nhất Hạnh đã đánh đu trong bao
lâu nay!. Theo bài viết của ký giả Hoàng Anh Vũ thì: “Ngày 18-6-2008,
Thiền sư (Nhất Hạnh) lại lên tu viện Bát Nhã nói chuyện với các đệ tử
với đề tài “Thầy căn dặn”. Nhưng sau đó Thượng Tọa Thích Đức Nghi đem
cắt đầu, cắt đuôi bài nói chuyện này chỉ còn để lại trong 5 phút và cho
là Thiền Sư (Nhất Hạnh) đã coi thường nhà cầm quyền và Giáo hội Phật
giáo địa phương, vi phạm quy chế Giáo hội Phật Giáo Việt Nam.”
Mặc dù mở đầu bài viết, nhà báo Hoàng Anh
Vũ có viết chỉ là tổng hợp và tường thuật nhưng câu văn lại có vẻ vô
cùng chua xót như sau: “Thế là công lao của Làng Mai trong ngần ấy năm
bị đổ xuống sông, xuống biển và đặt số tăng chúng Làng Mai đang cư ngụ
tại tu viện Bát Nhã trước tình trạng cư trú bất hợp lệ!”
*
Ông bà ta có câu: “Gieo nhân nào, gặt quả
đó”. Vào năm 2001, khi mọi người Việt Quốc gia tỵ nạn cộng sản tại hải
ngoại đều tỏ thái độ khinh bỉ đối với thiền sư Nhất Hạnh, người đã bất
chấp tội vọng ngữ đã ra sức bênh vực bọn khủng bố trong biến cố 911 bằng
cách tuyên bố trong thời chiến tranh Việt Nam, chỉ vì 7 du kích bắn máy
bay Mỹ khiến không lực Hoa Kỳ đã ném bom tiêu diệt 300.000 gia đình tại
thị xã Bến Tre, Tú Gàn tức Lữ Giang đã viết bài gây chia rẽ giữa Phật
Giáo và Công Giáo và “giải vây” cho ông thiền sư “ngày ăn chay, đêm ngủ
mặn” này bằng cách viết như sau: “Nhất Hạnh người dẫn đường hòa nhập
quốc doanh. Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang vẫn còn nuôi tham vọng tiến tới
thống lãnh Phật Giáo Việt Nam và từ đó tiến lên nắm chính quyền. Động
lực đưa ra để thu hút Phật tử tiến tới mục tiêu đó là kích động lòng hận
thù Thiên Chúa Giáo. Nhóm Giao Điểm nà nhóm Đỗ Mạu đang theo đuổi chiến
thuật này, được một số báo chí và website thuộc hệ thống Phật Giáo Ấn
Quang yểm trợ. Khẩu hiệu “kẻ thù ta không phải là người Công Giáo” đã
được đổi thành “kẻ thù ta không phải là người Cộng sản, kẻ thù ta là
Công Giáo.” (Sàigòn Nhỏ số 612, 9-11-2001). Tú Gàn, tức Lữ Giang đã láo
khoét vu vạ cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất “chạy chọt” đế
xin hòa hợp với Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh; trong khi chính Hoà
Thượng Thích Quảng Liên đã được lệnh của VC “chạy chọt” để xin GHPGVNTN
hoà hợp với Giáo Hội Phật Giáo Quốc Doanh nhưng đã bị hai Hòa Thượng
Huyền Quang, Quảng Độ từ chối.
Thiền sư Nhất Hạnh đã bất chấp tội vọng
ngữ, lớn tiếng vu oan giá họa cho Không lực Hoa Kỳ ném bom thiêu hủy 300
ngàn nóc gia ở thị xã Bến Tre trong Tết Mậu Thân 1968
nên đã bị quả báo là đã bị bọn Al Queda
dùng phi cơ đánh sập hai toà nhà Trung Tâm Tâm Thương Mại ở New York sát
hại hàng mấy ngàn người. Từng bước, từng bước thiền sư Nhất Hạnh đã
được mấy anh lớn bên nhà cho phép đem “pháp môn Làng Mai” về nước để
truyền bá. Và nhất là đem tiền bạc về xây dựng tu viện Bát Nhã với Rừng
Phương Bối, xóm Bếp Lửa Hồng, thiền đường Tâm Bất Động, cư xá Phượng Vĩ,
thiền đường Cánh Đại Bàng, công trường Bông hồng cài áo, cốc Lưng Đồi,
cư xá Tâm Ban Đầu, cốc Trà Thơm…
Chi phí của phật tử thập phương đóng góp nghe đâu lên tới 2 triệu Mỹ kim.
Rốt cuộc “Làng Mai Bát Nhã, kịch bản trắng tay” đúng như cái tựa bài viết của luật sư Đỗ Thái Nhiên.
Theo bài “Bàn Chuyện Thời Sự giữa BS Trần
Xuân Ninh, Tuệ Vân và Khánh Vân ngày 9-10-2009 thì bà Khánh Vân cho
biết đài BBC ngày 29-0-2009 cho biết rằng: “Sau các trục trặc, người của
Làng Mai đã rút về Pháp hết, và còn lại chỉ là các tăng ni người Việt
theo học pháp môn Làng Mai.” Và bà Khánh Vân nói tiếp: “Trước sự kiện
này Khánh Vân không khỏi nghĩ rằng sư ông Nhất Hạnh ăn nói miệng lưỡi và
những lời kêu gọi này không khác gì những lời kêu gọi của những nhà
chính trị hải ngoại hô hào dân trong nước đấu tranh bất bạo động, cũng
như các nhà dân chủ trong nước kêu gọi tương tự mà không hề xuống đường
đòi quyền lợi cho dân khiếu nại kêu oan…”
Trong bài “Bàn Chuyện Thời Sự…” hai bà
Tuệ Vân và Khánh Vân có đề cập đến bài viết “400 Hạt Giống Bồ Đề” ca
tụng tới tận mây xanh pháp môn Làng Mai Nhất Hạnh của bình luận gia Ngô
Nhân Dụng của nhật báo Người Việt. Không biết hai bà này vô tình hay cố ý
mỉa mai ông bình luận gia Ngô Nhân Dụng. Vì theo Lão Móc được biết thì
rất nhiều người ở hải ngoại biết bình luận gia Ngô Nhân Dụng tức nhà thơ
Đỗ Quý Toàn. Ông này là một trong những Trưởng Lão vai vế của Phái Tiếp
Hiện của Thiền sư Nhất Hạnh ở Hoa Kỳ.
Chuyện “Thiền sư Nhất Hạnh: kẻ đánh đu với tinh” là chuyện dài nhân dân tự vệ. Xin hẹn kỳ tới.
LÃO MÓC
Nguồn: http://nguyenthieunhan.wordpress.com/2009/10/14/thi%E1%BB%81n-s%C6%B0-nh%E1%BA%A5t-h%E1%BA%A1nh-k%E1%BA%BB-danh-du-v%E1%BB%9Bi-tinh/
Nhận xét
Nguyen chung T nói:
Có chuyện này tôi xin nòi ra kẻo lương
tâm nó cắn rứt bấy lâu nay. Sở dĩ tôi cố không nói từ lâu vì vẫn còn
chút tin tưởng nơi Thiền Sư, nhưng nay thì mo5iu chuyện nó lộ rõ chân
tướng rồi. Trong lần gặp Thầy Nhất Hạnh tại Pháp năm 2004, tôi và cụ
K…(xin dấu tên vì cụ đang sống ở Pháp) được thầy Nhất Hạnh mời đến bàn
một số chuyện thuộc Phật vụ , bất ngờ trong bữa ăn, Cụ K hỏi Thầy về vụ
Thầy tuyên bố ở Newyork vừa rồi là bom Mỹ thiêu rụi một làng ở Mỹ Tho,
VN, giết chết tới 300,000 người dân lành vô tội, chuyện đó có thật
không. Thầy nghe xong ngẫm nghĩ giây lát, cười nói: Chuyện đó thì có
thật nhưng chết thì ít thôi, vài chục người. Thôi quên đi, chuyện này
nay cũng chẳng ai còn nhớ, được không cụ?
Một nhà Sư ai cũng cho rằng có uy tín quốc tế mà dối trá, bịa đặt những chuyện như thế mục đích chỉ để thiên hạ chú ý tới mình, thử hỏi Thiền Sư Nhất Hạnh còn xứng đáng là người hướng dẫn Phật tử nữa hay không? Có xứng đáng đứng trong hàng ngũ lãnh đạo Phật giáo nữa không?
Phật tử hãy sáng suốt, tỉnh thức một tí là biết mình phải làm gì.
Nguyễn Chung T
the truth nói:
Một nhà Sư ai cũng cho rằng có uy tín quốc tế mà dối trá, bịa đặt những chuyện như thế mục đích chỉ để thiên hạ chú ý tới mình, thử hỏi Thiền Sư Nhất Hạnh còn xứng đáng là người hướng dẫn Phật tử nữa hay không? Có xứng đáng đứng trong hàng ngũ lãnh đạo Phật giáo nữa không?
Phật tử hãy sáng suốt, tỉnh thức một tí là biết mình phải làm gì.
Nguyễn Chung T
the truth nói:
Cùng phật tử Minh Quang Berlin ơi.
Tưởng đâu ở bên Berlin sẽ trở thành sáng suốt tiến bộ, nào ngờ Minh Quang không tiến bộ mà trở thành chồn lùi.
Tên đá cá lăn dưa nhất hạnh tố cáo tại quốc hội Mỹ là máy bay Mỹ bắn phá cài nát làm 300.000 người ở Bến Tre bị chết chĩ vì du kích VC bắn có mấy viên đạn lên máy bay chúng nó. Điều này hoàn toàn là láo, là vu khống.
Vật phật tử Minh Quang nghỉ sao cho một vị sư bài trò xảo ngôn, vu khống để kết tội người khác. Một người bình thường mắc tội này cũng không chấp nhận được ( phải không
hở phật tử Minh Quang ). Đàng này Nhất Hạnh là một nhà sư tiếng tâm lại làm điều gian
trá xằng bậy đó. Đạo phật có chấp nhận những xằng bậy, ác tâm đó hay không hở phật tử
Minh Quang ?
Nhưng phật tử minh quang có quyền tôn sùng Nhất Hạnh, nhưng với một con người bình thường như tôi thì xin lổi tôi xem Nhất Hạnh là một tên điếm chơi bài ba lá, một kẻ đá cá lăn dưa mà thôi.
Tưởng đâu ở bên Berlin sẽ trở thành sáng suốt tiến bộ, nào ngờ Minh Quang không tiến bộ mà trở thành chồn lùi.
Tên đá cá lăn dưa nhất hạnh tố cáo tại quốc hội Mỹ là máy bay Mỹ bắn phá cài nát làm 300.000 người ở Bến Tre bị chết chĩ vì du kích VC bắn có mấy viên đạn lên máy bay chúng nó. Điều này hoàn toàn là láo, là vu khống.
Vật phật tử Minh Quang nghỉ sao cho một vị sư bài trò xảo ngôn, vu khống để kết tội người khác. Một người bình thường mắc tội này cũng không chấp nhận được ( phải không
hở phật tử Minh Quang ). Đàng này Nhất Hạnh là một nhà sư tiếng tâm lại làm điều gian
trá xằng bậy đó. Đạo phật có chấp nhận những xằng bậy, ác tâm đó hay không hở phật tử
Minh Quang ?
Nhưng phật tử minh quang có quyền tôn sùng Nhất Hạnh, nhưng với một con người bình thường như tôi thì xin lổi tôi xem Nhất Hạnh là một tên điếm chơi bài ba lá, một kẻ đá cá lăn dưa mà thôi.