Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2020
Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020
Thứ Năm, 29 tháng 10, 2020
Thứ Tư, 28 tháng 10, 2020
Thứ Hai, 26 tháng 10, 2020
TÍN NGƯỠNG PYTHAGORAS
Bài lưu trữ • Triết học - Tôn giáo
TÍN NGƯỠNG PYTHAGORAS
Người ta không thực sự biết nhiều về những người theo thuyết Pythagoras, cũng như bản thân Pythagoras, người lập thuyết mà thậm chí còn bí ẩn hơn. Từ xưa, đã có vô số lời tường thuật khác nhau về họ. Cả Plato lẫn Aristotle đều tham khảo những người theo thuyết Pythagoras trong suốt các tác phẩm triết luận của mình. Giờ đây vẫn vậy, bản chất thật của “tín ngưỡng Pythagoras” vẫn thường chìm trong màn bí ẩn.
Những câu hỏi đầy rẫy: Họ là ai? Họ đến từ đâu? Họ tin vào cái gì? Và quan trọng nhất, họ có từng hình thành một tín ngưỡng?
Bạn có nghĩ câu hỏi cuối thú vị không? Vâng, tôi thật sự nghĩ thế. Tôi sẽ giả định rằng bạn cũng nghĩ như vậy.
Những loại câu hỏi này không chỉ thú vị, chúng còn phức tạp kinh khủng. Trong bối cảnh thế giới hiện đại của chúng ta, chúng ta có thể nhìn một nhóm các cá nhân tôn thờ sự hài hòa toán học không chỉ như một tín ngưỡng, mà còn như những cư dân tiềm năng của bệnh viện tâm thần.
Tuy nhiên, trong bối cảnh của Hy Lạp cổ đại, không hề bất thường khi ai đó qui một tầm quan trọng vĩ đại, thậm chí thiêng liêng, cho những công thức triết luận sâu sắc.
Chẳng hạn, Thales thành Miletus qui cho nước một tầm quan trọng vĩ đại. Ông tuyên bố rằng nước là nguồn gốc của toàn vũ trụ. Socrates, trong suốt tiến trình tìm kiếm triết lý của mình, thậm chí còn đi đến chỗ tin rằng có một giọng nói thiên đường trong đầu ông ta, buộc ông ta phải theo đuổi kiến thức, bất chấp cái giá phải trả.
Những ví dụ này, tuy nhiên, không thể giúp những người theo thuyết Pythagoras được qua cửa. Trong khi Socrates, Thales và những triết gia khác chỉ gán một tầm quan trọng lớn lao cho những gì mà họ khám phá, thì những người theo thuyết Pythagoras lại hoàn toàn tôn thờ những niềm tin triết luận của họ, đi xa tới mức hiến tế một con bò sau khi khám phá ra định lý số 47 của Euclid.
Người ta nói rằng Pythagoras và các môn đệ của ông định cư ở Crotona, miền nam nước Ý trong khoảng năm 530 trước công nguyên, và đi đến chỗ kiến tạo một cộng đồng riêng để suy ngẫm về, thôi thì cứ tạm gọi là, những lý tưởng đặc biệt cho cuộc sống.
Một nội dung trung tâm trong hệ thống niềm tin Pythagoras là sự luân hồi của linh hồn. Nó bao gồm cả sự luân hồi của linh hồn con người trong cơ thể động vật. Đây có thể là lý do khiến Pythagoras nghiêm cấm tiêu thụ thịt, dẫn đến việc các môn đệ của ông trở thành một trong những nhóm người ăn chay đầu tiên được biết đến.
Một trong những khía cạnh kỳ lạ nơi thực đơn của những người theo thuyết Pythagoras là họ bị cấm ăn đậu. Lý do của việc này chưa hoàn toàn được hiểu rõ. Có một giai thoại hài hước, theo đó Pythagoras tin rằng mỗi lần con người đánh rắm, họ lại làm mất một phần linh hồn của bản thân.
Những người theo thuyết Pythagoras mặc một loại y phục đặc biệt, vốn chỉ phổ biến trong cộng đồng của họ. Họ cũng đòi hỏi kiêng cữ chuyện xác thịt. Tuy nhiên, đây có vẻ là thứ được thêm vào sau này. Chúng ta biết rằng bản thân Pythagoras không đồng trinh đến chết.
Niềm tin triết luận của những người theo Pythagoras rất giàu tính thần bí và siêu nhiên. Họ tin rằng linh hồn con người bị bẫy trong một vòng tuần hoàn liên tục của việc chết và tái sinh. Theo lời dạy của họ, thì cách duy nhất để chúng ta tự giải phóng mình ra khỏi vòng lặp này là đạt được một tầm hiểu biết lớn hơn về vũ trụ thông qua quan sát nội tâm và nghiên cứu triết luận.
Khi nghiên cứu bản chất của vũ trụ, một nhánh khó nhằn của triết luận được gọi là siêu hình học, những người theo Pythagoras kết luận rằng các đối tượng trong thực tại có thể được phân biệt bằng những đặc tính mà chúng có. Những vật cụ thể có hình dáng, màu sắc và kích thước khác nhau. Những đặc tính này dao động đáng kể và không phải là phổ quát. Chẳng hạn, một chiếc lá có thể có màu xanh. Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều xanh, nhiều thứ trong vũ trụ này thậm chí còn không mang một màu sắc có thể cảm nhận. Điều tương tự cũng xảy ra nơi mùi, kích cỡ, hoặc hình dáng.
Những người theo Pythagoras kết luận rằng một đặc tính phổ quát của mọi thứ trong vũ trụ này, điều mà cái gì cũng có, là việc chúng có thể đem đếm được. Chúng ta có thể tưởng tượng một vũ trụ không có mùi hoặc vị. Tuy nhiên, việc tạo ra một vũ trụ giả định, nơi không có các con số, là cực bất khả thi. Và ở đây, ta thấy nền tảng của triết luận Pythagoras. Họ tin rằng những con số là vật chất căn bản của vũ trụ, cũng nhiều như cách Thales tin rằng nước là khởi nguồn của sự tồn tại trong vũ trụ.
Tuy nhiên, không phải mọi con số đều được đối xử bình đẳng. Vài con số được cho là thiêng hơn số còn lại. Chẳng hạn, họ gán cho số 1 một tầm quan trọng lớn lao. Việc này có thể bắt nguồn từ ý tưởng của họ về cách vũ trụ hình thành. Họ cho rằng từng tồn tại sự hỗn loạn và vô trật tự trong một vũ trụ vô hạn, phi cấu trúc. Sau đó, những giới hạn được thiết lập trong vũ trụ và thế giới mà chúng ta biết đi vào trật tự; vạn vật trở nên có thể đếm được, vũ trụ trở nên có thể cảm nhận được. Bằng cách này, vũ trụ đến từ một dạng hỗn loạn và đã đạt đến một sự hợp nhất mà trước đây chưa từng được biết đến. Ý tưởng về một vũ trụ hài hòa, đơn nhất sẽ còn để lại tiếng vọng trong triết thuyết của Parmenides và Zeno vùng Elea.
Những người theo Pythagoras dành nhiều sự chú ý cho ý tưởng về sự hài hòa. Họ kết luận rằng hài hòa là một sự cân bằng của các mặt đối lập. Cái quan trọng nhất của những cặp đối lập này là ý tưởng về sự giới hạn và phi giới hạn, được đại diện bởi những cặp số lẻ – chẵn tương ứng với nhau.
Lí do khiến họ đi đến một kết luận như vậy còn chưa được biết chắc. Ngày nay có một phỏng đoán, theo đó họ cho rằng vì số chẵn có thể chia đôi hết lần này đến lần khác cho tới khi không còn chẵn, chúng đại diện cho sự phi giới hạn. Trong khi đó, số lẻ lại không thể đem chia hai, và vì thế đặt ra một giới hạn cho sự chia đôi. Bằng cách đó, hai loại số đại diện cho ý tưởng về sự giới hạn.
Những cặp đối lập khác bao gồm tính nam và tính nữ, phải và trái, nghỉ và chuyển động, ánh sáng và bóng tối, tốt và xấu, hình vuông và hình chữ nhật.
Càng đọc nhiều triết luận Pythagoras, bạn sẽ càng thấy nó được phát triển một cách tùy tiện. Họ cho rằng số 8 đại diện cho công lý, trong khi số 7 đại diện cho sự thông thái. Loại suy nghĩ này không xuất phát từ bất cứ nền tảng triết học nào, và kết quả là nó trở nên khó chịu.
Trong tất cả, họ là một cộng đồng bí ẩn từng gán tầm quan trọng to lớn cho những mối quan hệ toán học của vũ trụ. Không thể phủ nhận rằng họ có đóng góp lớn cho lĩnh vực toán học và triết luận. Chỉ cần xét định lý Pythagoras, một nguyên lý toán học được xem là do Pythagoras tự khám phá ra, người ta đã thấy tác động sâu sắc của họ tới sự phát triển của tư tưởng khoa học.
Họ có phải là một tín ngưỡng không? Có thể. Rõ ràng họ có mọi triệu chứng quen thuộc của một tín ngưỡng. Người ta tin rằng sau khi sống theo cách của riêng mình một thời gian, những người theo Pythagoras đã cố gây áp lực để buộc các cư dân bản địa của Crotona phải áp dụng lối sống giống họ. Không may cho họ, việc này đã không có kết cục tốt đẹp. Khi những người dân thường được bảo rằng họ không được ăn đậu, và phải kiêng thịt bằng mọi giá, giới hạn chịu đựng đã bị vượt qua.
Đã xảy ra một cuộc đàn áp toàn diện nhắm vào phái Pythagoras. Nhiều người tham gia bị giết hoặc trục xuất. Điểm hội hop của những người theo Pythagoras bị đốt rụi đến nền, và Pythagoras cùng môn đệ bị buộc phải dời đi trong khoảng năm 480 trước công nguyên.
Người ta tin rằng cộng đồng này đã tiếp tục nhóm họp và hoạt động trở lại, nhưng không có nhiều thông tin về họ sau thời điểm này. Có thể họ chỉ đơn giản là biến mất, để lại sau lưng mình một di sản khó hiểu của thiên tài toán học được xoa dịu bằng thần bí và mê tín.
Nguyễn Vũ Hiệp chuyển ngữ – hangcao.info
The Cult of Pythagoras
Nguồn: https://bookhunterclub.com/tin-nguong-pythagoras/
THẦN SỐ HỌC PYTHAGORE
Theo văn hóa phương Tây - Thần số học (numerology) là môn KHOA HỌC tiên đoán về cuộc sống của con người thông qua những con số đã xuất hiện cách đây khoảng 2500 năm. Đó là vào thời điểm nhà Toán học vĩ đại Hy Lạp Pythagore tạo ra một hệ thống số học gọi là Hệ thống số Pythagore vào thế kỷ thứ 6 trước Công Nguyên.
"Nếu bạn không hành động, thiên thần cũng bỏ bạn đi"
Những kẻ khốn nạn
Hoang Le • 19 days ago Qua bài viết của tác giả cho ta nhìn ra phần nào bộ mặt thật của việt cộng hiện nay.
Chúng ta thử so sánh giữa chế độ thực dân Pháp và chế độ ưu việt " do dân,vì dân " xem sao :
1) Truyền thông :
Chế độ thực dân không nhiều đài phát thanh,không nhiều báo chí.Tuy nhiên thực dân vẫn cho phép dân bị trị xuất bản báo để đả kích họ.
Còn chế độ cộng sản việt cộng ( csvc ) quá nhiều truyền thông,truyền hình,báo chí ( cộng chung trên dưới 900 ).Nhưng chỉ có một Tổng Biên Tập ( chủ bút chữ của nước VNCH ) là Tuyên Láo.Báo tư nhân,đài tư nhân là con O to tướng.
2) Y tế:
Thực dân Pháp thiết lập trung tâm y tế và NHÀ THƯƠNG THÍ hoàn toàn miễn phí để chửa bệnh cho dân bị trị.
3) Giáo dục :
Thực dân Pháp mở trường tiểu học miễn phí cho con em dân bị trị học để xoá nạn mù chữ.
Còn chế độ việt cộng : Trên văn bản giấy tờ tiểu học miễn phí.Nhưng phụ huynh lo tiền chạy trường,chạy lớp cộng với hàng chục phụ phí cộng với sách giáo khoa còn gấp nhiều lần trả tiền học phí hằng năm.
Tóm lại : Chế độ cộng sản và chế độ thực dân.Chế độ thực dân còn " nhân đạo " hơn chế độ csvc nhiều.Nguyễn • 19 days ago “ Người dân, họ than trời, trách đất. Họ khấn nguyện, họ vái van… Van vái: Sớm có ngày “Trời tru, đất diệt” - Diệt cho hết “Những Kẻ Khốn Nạn” – Cho đất nước, dân tộc này có được tồn sinh.”
Thở than, nguyền rủa, van vái không làm được việc gì!MUỐN CHẤM DỨT CUỘC ĐỜI “ KHỐN NẠN “
HÃY ĐỨNG THẲNG NGƯỜI LÊN VÀ CHIẾN ĐẤUMai con lớn xin con đừng òa khóc
Hận tiền nhân sao nỡ để cháu con mình
Sống trong lòng giặc thở không dám thở
( Mai Con Lớn )Muốn con lớn, ngẫng mặt, cao đầu
Hãy đứng thẳng người lên và chiến đấuNầy Công dân! Hãy Đứng Thẳng Người Lên!
Trích: ”Đảng Cướp sạch Việt nô chỉ tồn tại vì chúng ta thụ động. Họ làm gì chúng ta chỉ phản đối yếu ớt thì họ muôn đời tồn tại. Chúng ta phải can đảm nhận lãnh trách nhiệm trước quốc dân đồng bào, lúc đó may ra mới thay đổi được tình thế.
Một nhà nước có bị/được nhân dân lên tiếng thì nên xét lại. Nếu cho rằng những tiếng nói phản kháng là tuyên truyền chống thứ gì đó thì tự bản thân đã xác định vấn đề. Tại sao dân chống? Đảng có gì sai? Dân không điên khi nói. Tôi chỉ thưa với bạn một câu “Này công dân ơi, đứng lên đáp lời sông núi!”
( Năm Xích Lô – “Này công dân ơi, đứng lên đáp lời sông núi!” )Vừa rồi, nhân dịp ” Tiền Đại hội ” đảng ” “, các lão thành kách mệnh lại dâng kiến nghị XIN CHO ” đổi tên đẻng và cải tổ thể ché “!
Bên trong, nhân sĩ trong ngoài đảng kiến nghị xin – cho.
Bên ngoài, trí thức cỏ đuôi chó hợp lực ra ” Thơ ngỏ.
42 năm rồi vẫn Kiến nghi – Thơ ngỏ XIN – CHO!
Xin hoài mà đẻng của hồ bác cụ đ… cho
Vậy chúng ta con dân Việt hèn mọn
Để mặc trối thây bọn XIN CHO
Hãy cùng nhau kết đoàn hợp lực cất cao lời hát
” Nầy công dân ơi! Đứng lên đáp lời sông núi
…. Vì tương lai quốc dân, cùng xông pha khói tên
Làm sao cho Núi Sông từ nay luôn vững bền …”
Chúng nó vĩ đại vì chúng ta chấp tay quì gối
Bây giờ là giờ phút toàn dân đứng thẳng người lên
Vì ĐẠI NGHĨA DÂN TỘC liều thân chiến đấu
Triệt hạ bọn gian tà việt cọng phản nước, hại dân
Chấm dứt 72 năm dân nước Việt lầm than
Dưới đêm trường u minh việt cọng
Giành lại QUYỀN SỐNG – QUYỀN LÀM NGƯỜI
Thoát ách chệt tàu, giành lại CHỦ QUYỀN QUỐC GIA
Toàn dân đoàn kết xây dựng lại NGÔI NHÀ VIỆT NAM
Non sông nước Việt xinh như hoa gấm
Giải đất HÌNH RỒNG lại rạng rở bên bờ Biển ĐôngNó Vĩ Đại Vì Các Ngươi Chắp Tay Quỳ Gối
Nguyên Thạch:
“Hay là việc gì đến sẽ đến trong sự phó mặc thờ ơ? “Que sera, sera – Whatever will be, will be?.” Tuy là câu nghi vấn nhưng hiện tình của VN hôm nay đã biến câu này thành XÁC ĐỊNH!. Quí còm sĩ nghĩ sao?”
( Que sera, sera – Cái gì đến, sẽ đến? )Câu trả lời của tôi:
Tình cảnh ” Thờ ơ mackeno ” ngày nay bớt nhiều rồi.
Dân chúng ngày nay cũng không còn sợ hãi nhiều nữa.
Đồng Tâm: sáu ngàn dân tay không uy hiếp bắt giữ mấy chục côn an võ trang.
Vấn đề còn lại là:
Những ai có hiểu biết can trường, dấn thân hy sinh hành động, hướng dẫn đám đông thành những phong trào tranh đấu rộng lớn trên phạm vi TOÀN QUỐC.
Thời cơ đã tới, TẤT CẢ HÃY CAN TRƯỜNG VÙNG LÊN!
”Nó vĩ đại vì các ngươi chắp tay quỳ gối
Nầy công dân! Hãy đứng thẳng người lên “
( On est grand parce que vous-vous mettez à genoux
Citoyens! Levez – vous droitement )
Marat, nhà cách mạng tư sản – dân quyền Pháp 1789
Cùng trong thời gian ấy
Bên trời Nam Nước Việt
Đại Đế Quang Trung nhập Thăng Long
Đánh đuổi giặc ngoại xâm tôn sĩ nghị
Và cả việt gian lê chiêu thống chạy về tàu
Nguyễn Nhơn
( Viết lại sau Tổng Biểu Tình Lừng Lẫy 10 tháng 6 năm 2018 )
23/7/2018 )yellowbluecicada Nguyễn • 19 days ago see moreQúa hay...hừng hực hào khí núi sông......!!!
Nhưng :""""Toàn dân nghe chăng sơn hà nguy biến....???""'
Có muốn:"""Sông núi nước Nam (vua) dân Nam ở,
Rành rành định phận tại sách trời.
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm?
Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.."""
Dân VN phải nhìn mối nhục mất đất, mối nhục bị đàn áp như con vật mà đứng lên đòi hỏi sự công bằng trước đã...!!!
Đừng nghe những tên bò đỏ/dlv/bưng bô, chúng vẫn lải nhải đất nước ta phát triển rất tốt..nhân dân ấm no. muốn gì cũng có...mà ngủ quên bên chai bia bọt....hay chính Tổng Lú cũng nói: "" quê tôi ngày xưa nghèo lắm toàn là tranh vách đất, nay ai cũng có nhà xây, có xe..?? đi lại là tốt rồi...??/""
Phải nghĩ rằng xây dựng nhiều building ..siêu thị to lớn thì bất cứ nước nào, một chính phủ cà chớn nào cũng có thể làm được một cách dễ dàng...
Nhưng ngồi im , lắng nghe tâm tư thì sẽ tự hỏi những thứ phù phiêm đó, ai được làm chủ và ai đang hưởng thụ thì sẽ hiểu ra cái vị trí của người dân họ đang ở đâu...?? và thứ hạnh phúc mà họ đang thụ hưởng đó có phải là đích thực họ đang hưởng hay chỉ là ảo...??
Suy nghĩ cẩn thận còn thấy đời sống, xã hội VN còn nhiều bất cập nhưng ai là người âu lo về chuyện đó...?? tư tưởng bất khuất của dân Việt đã bị huỷ hoại vì đảng đã tẩy não họ bằng câu khẩu hiệu: """ Cứ lo hạnh phúc gia đình đi., mọi chuyên khác để Đảng và NN lo...??"" Đảng/NN càng lo dân càng khổ tợn....??
Dân VN cần thức tỉnh và hiểu biết quyền lợi đích thức mà mình phải có, để tranh đấu đòi cho được, may ra hoàn cảnh xã hội mới khá...
Dân VN phải biết đòi hỏi quyên lợi cho dân, cho mình, không phải là chống đối hay muốn lật đổ NN..như Đ/NN/ bò đỏ/ dlv / bưng bô thường gán ghép...?? Ý thức đơn giản như vậy mà dân VN vẫn xem nhẹ cho nên phải sống chung với lũ là hợp logic..??
Tóm lại khổ lắm, ai cũng biết, nói mãi mà ai làm....?? người dám làm thì rất cô đơn...!!!Nguyễn yellowbluecicada • 19 days ago người dám làm thì rất cô đơn.
Vì " Đại nghĩa ", tôi không sợ mích lòng viết đi viết lại bao lần:
Tranh đấu cá nhân và ngay cả " Tổ chức Xã hội Dân sự " là không đủ:
Nó chỉ gây chút ít tiếng vang rồi tàn rụi lần hồi!
Nhân vụ Đoan Trang, tôi sẽ nói nữa:
Phải hành động bí mật như hồi trước bọn việt co5nmg nằm vùng hành động:
Tổ chức những nhóm hành động bí mật - vận động - tổ chức các lực lượng:
Học sinh sinh viên thanh niên thành
PHONG TRÀO TOÀN QUỐC.Cũng vậy lập thành
PHONG TRÀO CÔNG NHÂN TRANH ĐẤU TOÀN QUỐCLần nầy có một lực lượng VÔ ĐỊCH.
Nếu vận động tổ chức được thì ăn trùm:PHONG TRÀO TOÀN QUỐC CHỐNG CƯỞNG CHẾ ( chóng việt gian ăn cướp cào nhà CƯỚP RUỘNG ĐẤT.
Hiển nhiên, đây là các PHONG TRÀO tiến hành một cuộc cách mạng Dân tộc vì DÂN SINH - DÂN CHỦ ĐÍCH THẬT nhằm cứu nước.
Tôi tin rằng, rồi sẽ có MỘT NGÀY sĩ phu nước Việt sẽ tự đứng lên thực hiện công việc cứu nước ấy!